Đau Nhức Xương Khớp Khi Thay Đổi Thời Tiết – Cách Đặc Trị

Đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi xảy ra khá phổ biến ở những người già và những người đang mắc các bệnh lý xương khớp mãn tính như viêm khớp, thoái hóa khớp,… Lúc này bạn sẽ phải gánh chịu những cơn đau nhức kéo dài ở mức độ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ nguyên nhân gây đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết và các cách đặc trị mang lại hiệu quả cao.

Khi thời tiết có sự thay đổi sẽ gây ra các cơn đau nhức xương khớp dữ dội và kéo dài
Khi thời tiết có sự thay đổi sẽ gây ra các cơn đau nhức xương khớp dữ dội và kéo dài

Tại sao bị đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết?

Thời tiết thay đổi là nỗi ám ảnh của đối với những bệnh nhân bị mắc các bệnh lý về xương khớp. Theo thống kê cho thấy, có khoảng 2/3 bệnh nhân mắc các bệnh lý về cơ xương khớp phải hứng chịu các cơn đau dữ dội và kéo dài dai dẳng vào thời điểm chuyển mùa, điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống hàng ngày và công việc của người bệnh.

Chuyên gia cho biết, ở trong điều kiện thời tiết bình thường thì các thành phần cấu trúc trong xương khớp sẽ duy trì trạng thái cân bằng với các yếu tố ở bên ngoài môi trường như áp suất, khí quyển,… Khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột đặc biệt từ nóng sang lạnh sẽ là yếu tố kích hoạt nên các phản ứng viêm, khiến tình trạng đau nhức xương khớp diễn ra với cường độ cao và tần suất ngày càng nhiều. Các cơ chế gây đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi thường gặp là:

  • Sự thay đổi đột ngột của khí quyển và thời tiết sẽ kích ứng đến vùng xương khớp gây đau nhức. Vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh sẽ khiến không khí lạnh xâm nhập qua lỗ chân lông gây co mạch, từ đó quá trình lưu thông máu đến xương khớp bên trong cơ thể bị ảnh hưởng. Điều này khiến cho lượng dưỡng chất đi nuôi xương khớp bị suy giảm đáng kể, từ đó các màng hoạt dịch và sụn khớp bị kích thích, đông quánh gây đau nhức và khiến việc vận động trở nên khó khăn hơn.
  • Tình trạng sụn khớp bị bào mòn khiến chức năng của chúng bị ảnh hưởng cũng là một trong những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở những người già do ảnh hưởng của quá trình lão hóa. Vào những ngày thời tiết giá lạnh, nếu người già không có các biện pháp giữ ấm cho cơ thể thì các cơn đau nhức xương khớp rất dễ xảy ra và triệu chứng đau nhức sẽ trở nên đau nhức nghiêm trọng hơn khi về đêm lúc gần sáng.
  • Ngoài ra, đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết cũng có thể xảy ra ở những người bị mắc bệnh loãng xương, thoái hóa xương khớp, viêm khớp dạng thấp,… Thời tiết thay đổi đột ngột sẽ là yếu tố kích thích khiến cho tình trạng bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Nếu người bệnh không có các biện pháp can thiệp đúng cách và kịp thời sẽ nguy cơ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Thời tiết thay đổi bất thường khiến cơ thể không kịp thích ứng, gây suy giảm sức đề kháng, tạo điều kiện cho tác nhân gây hại tấn công kích hoạt phản ứng viêm và hình thành nên cơn đau nhức xương khớp dữ dội. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến vào thời điểm giao mùa trong năm với mức độ khá nghiêm trọng. Ngoài ra, việc lười vận động trong mùa đông khiến quá trình tuần hoàn máu bên trong cơ thể bị ảnh hưởng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn.
Đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết xảy ra phổ biến ở người già do ảnh hưởng của quá trình lão hóa
Đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết xảy ra phổ biến ở người già do ảnh hưởng của quá trình lão hóa

Thời tiết có sự thay đổi như chuyển mưa, trở lạnh hoặc không khí ẩm thấp sẽ khiến người bệnh phải gánh chịu các cơn đau nhức rất khó chịu, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến vào ban đêm làm suy giảm chất lượng giấc ngủ, khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu, dễ cáu gắt. Nếu cơn đau nhức diễn ra kéo dài có thể gây tổn thương đến hệ xương khớp, hạn chế khả năng vận động, ảnh hưởng đến sức khỏe – đời sống sinh hoạt hàng ngày và tâm lý của người bệnh.

Triệu chứng đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi

Vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết sẽ có sự thay đổi đột ngột khiến cho các cơn đau nhức xương khớp xuất hiện ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn, điều này sẽ khiến sức khỏe người bệnh bị ảnh hưởng rất lớn. Đau nhức xương khớp không chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi, thống kê cho thấy số người trẻ gặp phải tình trạng này cũng khá phổ biến. Một số triệu chứng thường gặp khi bị đau nhức xương khớp do thay đổi thời tiết mà bạn sẽ phải đối mặt khi là:

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

– Cơn đau khớp xuất hiện với cường độ cao: Khi thời tiết thay đổi đột ngột sẽ gây ra các cơn đau nhức dữ dội tại khớp với tần suất ngày càng nhiều. Tình trạng đau nhức sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn khi về đêm hoặc vào buổi sáng ngay sau thức dậy. Các khớp thường bị ảnh hưởng là đầu gối, ngón tay, cổ tay, hông và cẳng chân.

– Xuất hiện triệu chứng co cứng khớp: Khi người bệnh vận động mạnh hoặc vừa ngủ dậy sẽ gặp phải tình trạng co cứng khớp khiến việc cử động trở nên khó khăn. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh mà thời gian co cứng khớp ở mỗi người sẽ có sự khác nhau, ở những người bị thoái hóa khớp thường sẽ từ 10 – 30 phút, những người bị viêm khớp dạng thấp sẽ từ 1 – 1.5 giờ.

– Tê bì và sưng đỏ tại các khớp: Tình trạng đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết nếu xảy ra ở người già còn kèm theo triệu chứng sưng đỏ và tê bì cảm giác như kiến bò tại khớp. Ở những người trẻ nếu xuất hiện tình trạng này thì rất có thể bạn đang mắc một số bệnh lý như thoái hóa khớp, loãng xương, thoát vị đĩa đệm,…

– Cử động khớp khó khăn: Các cơn đau nhức, co cứng và tê bì xảy ra tại khớp khiến bạn cảm thấy rất khó chịu và gây khó khăn trong việc thực hiện các cử động như vận động, đi lại, cầm nắm đồ vật,… Điều này sẽ gây ảnh lớn đến đời sống sinh hoạt và khả năng lao động của người bệnh.

Phương pháp điều trị đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi

Rất nhiều người cảm thấy ám ảnh với các cơn đau nhức xương khớp vào thời điểm chuyển mùa trong năm. Thời tiết thay đổi khiến cho tình trạng đau nhức trở nên rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Để cải thiện tình trạng đau nhức này thì người bệnh có thể sử dụng các phương pháp giảm đau dưới đây:

Chữa đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi giúp giảm đau, tránh ảnh hưởng đến đời sống
Chữa đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi giúp giảm đau, tránh ảnh hưởng đến đời sống

Nghĩ ngơi và cố định vị trí đau

Cách đơn giản nhất để giảm đau nhức do thời tiết thay đổi gây ra thì bạn hãy điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt sao cho hợp lý. Điều này sẽ có tác dụng hạn chế ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể giúp quá trình sửa chữa tổn thương tại khớp diễn ra tốt hơn. Nếu tình trạng đau nhức diễn ra ở mức nghiêm trọng, bạn có thể dùng nẹp cố định lại giúp hạn chế vận động ở các khớp này, từ đó tình trạng đau nhức cũng dần được đẩy lùi.

Giảm đau nhức bằng bài thuốc ngâm chân từ gừng

Khi bị đau nhức xương khớp khi thời tiết chuyển biến lạnh, người bệnh có thể áp dụng phương pháp ngâm chân bằng gừng và muối giúp mang lại hiệu quả giảm đau khá tốt. Thành phần tinh dầu bên trong gừng sẽ có tác dụng ức chế phản ứng viêm, kích thích tuần hoàn máu, làm thư giãn thần kinh và giảm đau nhức nhanh chóng. Bạn có thể đun nước gừng ngâm chân theo hướng dẫn dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 2 củ gừng tươi đem đi rửa sạch phần đất cát bám xung quanh rồi dùng dao thái thành lát mỏng.
  • Cho gừng thái lát vào nồi đun sôi cùng với 2 lít nước trên lửa nhỏ khoảng 15 phút rồi tắt bếp. Cho một ít muối hạt vào khuấy đều đến khi tan hết.
  • Đổ nước gừng ra chậu đợi cho bớt nóng thì sử dụng để ngâm chân khoảng 15 – 20 phút. Nên chú ý đến nhiệt độ để tránh bị bỏng da.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày vào mỗi buổi sáng và tối giúp mang lại hiệu quả giảm đau và hạn chế cơn đau xuất hiện.

Vật lý trị liệu giảm đau nhức khi thay đổi thời tiết

Vật lý trị liệu là một trong những phương pháp có tác dụng giảm đau nhức xương khớp rất an toàn và hiệu quả được chuyên gia khuyên dùng. Các phương pháp vật lý trị liệu thường được sử dụng là nhiệt trị liệu, massage, tập luyện,…

  • Nhiệt trị liệu: Hay còn được gọi là chườm nóng hoặc tắm nước ấm. Đây là phương pháp giảm đau nhức nhờ tác động của nhiệt giúp kích thích giãn nở mao mạch, tăng cường tuần hoàn máu đến xương khớp. Phương pháp chườm nóng đơn giản nhất là dùng túi chườm chứa nước nóng để chườm lên vùng đau nhức. Nếu có thời gian, bạn hãy sử dụng các loại dược liệu mang lại hiệu quả giảm đau trong tự nhiên rang nóng với ít muối hạt, sau đó sử dụng để chườm lên vùng đau nhức giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Dược liệu thường được dùng là ngải cứu, cỏ xước, lá lốt,…
  • Massage: Bên cạnh thực hiện nhiệt trị liệu, người bệnh hãy kết hợp với phương pháp massage bằng cách dùng lực từ tay và ngón tay để xoa bóp, day, ấn vào các vùng đau nhức trên cơ thể. Massage sẽ có tác dụng đẩy lùi tình trạng căng cơ và co cứng, từ đó giúp các khớp hoạt động linh hoạt hơn. Việc kết hợp 2 phương pháp nhiệt trị liệu và massage sẽ có tác dụng nâng cao hiệu quả giảm đau.
Massage giúp đẩy lùi tình trạng đau nhức, thư giãn thần kinh và cơ bắp
Massage giúp đẩy lùi tình trạng đau nhức, thư giãn thần kinh và cơ bắp

Bài thuốc xông hơi giảm đau nhức

Xông hơi là phương pháp chữa bệnh cổ truyền mang lại hiệu quả giảm đau nhức khớp và mỏi cơ rất tốt. Nguyên liệu trong các bài xông hơi chữa bệnh là những loại dược liệu hoặc tinh dầu từ dược liệu thiên nhiên nên rất an toàn như lá tía tô, lá lốt, lá trầu không,… Bạn có thể thực hiện xông hơi chữa bệnh đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi theo hướng dẫn dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Lấy một nắm dược liệu đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi cho vào nồi đun sôi với khoảng 2 lít nước. Nên đun dược liệu trên lửa nhỏ trong khoảng 15 phút để thành phần dược tính bên trong dược liệu có thể tiết ra và tan vào trong nước.
  • Sau đó đem nồi nước này đi xông trong không gian kín để hơi nước có thể bốc lên và thấm qua qua da. Khi xông hơi người bệnh không nên mặc quần áo để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, đồng thời phải cẩn thận để tránh bị bỏng nước.
  • Thực hiện xông hơi từ 15 – 20 phút cho đến khi hơi nước ngừng bốc lên là được. Sau khi xông hơi không phải lau khô cơ thể và tuyệt đối không được tắm nước lạnh để tránh tình trạng nhiễm lạnh khiến tình trạng đau nhức trở nên tồi tệ hơn.

Dùng thuốc giảm đau trong Tây y

Sử dụng thuốc giảm đau trong Tây y để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp là phương pháp được áp dụng khá phổ biến do sự tiện lợi và hiệu quả mang lại nhanh chóng. Cách giảm đau này rất thích hợp để áp dụng cho những trường hợp bị đau nhức xương khớp do thời tiết gây ra ở mức độ nghiêm trọng. Các loại thuốc Tây y thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau thông thường (Paracetamol, codein,…)
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid (Ibuprofen, diclofenac, etoricoxib,…)
  • Thuốc tiêm bắp (Steroid, corticosteroid,…)

Sử dụng thuốc Tây y để giảm đau chỉ có thể mang lại hiệu quả tạm thời và không được sử dụng trong thời gian dài. Nếu người bệnh quá lạm dụng hoặc phụ thuộc vào những loại thuốc này sẽ gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến chức năng gan, thận,… Tốt nhất, người bệnh nên đến gặp bác sĩ thăm khám để được hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách, giúp nâng cao hiệu quả mang lại và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Tiến hành thăm khám để được hướng dẫn sử dụng thuốc Tây y điều trị bệnh
Tiến hành thăm khám để được hướng dẫn sử dụng thuốc Tây y điều trị bệnh

Uống thuốc Đông y chữa đau nhức xương khớp

Để khắc phục các nhược điểm của Tây y, người bệnh có thể tìm đến và sử dụng các bài thuốc giảm đau trong Đông y. Các bài thuốc Đông y khi dùng trong thời gian dài không những có hiệu quả giảm đau mà còn có khả năng cải thiện sức khỏe rất tốt. Dưới đây là một số bài thuốc giảm đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi thường được sử dụng:

+ Bài thuốc giảm đau số 1:

  • Nguyên liệu: 20 gram thổ phục linh, 15 gram cỏ xước, 15 gram rễ đinh lăng, 15 gram ý dĩ, 15 gram xấu hổ, 15 gram kê huyết đằng, 12 gram quế chi, 10 gram độc hoạt, 8 gram vỏ quýt, 6 gram cam thảo.
  • Cách thực hiện: Các dược liệu đã chuẩn bị đem đi rửa sạch, cho vào ấm sắc chung với nước khoảng 30 phút. Chắt lấy lượng nước sắc thu được thành 3 phần sử dụng để uống vào 3 buổi trong ngày.

+ Bài thuốc giảm đau số 2:

  • Nguyên liệu: 15 gram dây đau xương, 15 gram cốt toái bổ, 15 gram cỏ xước, 15 gram cốt khí củ, 12 gram hà thủ ô, 12 gram tỳ giải, 12 gram rễ đinh lăng, 10 gram độc hoạt, 8 gram vỏ quýt, 8 gram thiên niên kiện, 6 gram cam thảo dây.
  • Cách thực hiện: Các dược liệu trên hợp thành 1 thang thuốc và sử dụng mỗi ngày một thang. Đem dược liệu trên đi sắc với nước rồi sử dụng để uống hết trong ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc này cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

+ Bài thuốc giảm đau số 3:

  • Nguyên liệu: 15 gram ngũ gia bì, 15 gram thổ phục linh, 15 gram cẩu tích, 12 gram uy linh tiên, 12 gram hoàng kỳ, 12 gram ké đầu ngựa, 8 gram xuyên khung, 6 gram độc hoạt, 6 gram cam thảo, 3 lát sinh khương
  • Cách thực hiện: Tất cả dược liệu trên đem đi rửa sạch, sắc với nước rồi chia thành 3 phần sử dụng để uống hết trong ngày. Sử dụng mỗi ngày 1 thang cho đến khi tình trạng đau nhức thuyên giảm hẳn.

Biện pháp phòng tránh đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết

Đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở người già và những người đang mắc các bệnh lý về xương khớp. Để hạn chế cơn đau này xuất hiện gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày thì bạn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh dưới đây:

Tập luyện là phương pháp phòng tránh đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi rất hiệu quả
Tập luyện là phương pháp phòng tránh đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi rất hiệu quả
  • Có các biện pháp bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là những ngày thời tiết chuyển biến lạnh như mặc áo khoác nhiều lần, sử dụng găng tay và khăn choàng cổ, mang giày chống thấm nước để bảo vệ bàn chân,…
  • Thiếu vitamin D cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức xương khớp cấp tính. Vì vậy, bạn hãy tăng cường tắm nắng vào mỗi buổi sáng giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D dưới ánh nắng mặt trời. Vitamin D sẽ có tác dụng giúp quá trình vận chuyển và hấp thụ canxi ở xương khớp diễn ra dễ dàng hơn.
  • Cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân và các thực phẩm đưa vào cơ thể trong bữa ăn hàng ngày. Để phòng tránh các cơn đau nhức xương khớp khi trời lạnh thì bạn nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhiều muối, nhiều dầu mỡ và thực phẩm ngọt. Thay vào đó hãy lựa chọn và bổ sung cho cơ thể các loại rau xanh, trái cây tươi, cá béo, các loại hạt,… Khi chế biến thức ăn bạn có thể bổ sung thêm một số loại gia vị có tác dụng làm nóng cơ thể như gừng, nghệ, ớt hiểm.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao bằng các động tác nhẹ nhàng giúp kéo giãn và tăng cường sức mạnh của cơ, hạn chế tăng áp lực lên xương khớp giúp giảm đau hiệu quả. Các bài tập tốt cho người bị đau nhức xương khớp là yoga, đi bộ, chạy bộ, đạp xe,… Nếu đang bị đau nhức khớp bạn hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi tập luyện để đảm bảo an toàn.
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia về việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp nuôi dưỡng và bảo tồn chức năng của xương khớp. Thành phần hoạt chất bên trong các thực phẩm này sẽ có tác dụng kích thích tiết dịch khớp, bổ sung dưỡng chất để tái tạo lại xương, từ đó đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh lý gây đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi như viêm khớp, thoái hóa khớp,…
  • Để phòng ngừa các cơn đau nhức xương khớp do bệnh lý gây ra thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị tích cực. Tiến hành điều trị dứt điểm bệnh lý về xương khớp mới có thể giúp bạn đẩy lùi được hoàn toàn các cơn đau nhức khi thời tiết thay đổi.

Trên đây là những thông tin cần thiết về tình trạng đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi và cách đặc trị bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đánh tan nỗi ám ảnh đau nhức xương khớp vào những thời điểm chuyển mùa trong năm, đồng thời có các biện pháp bảo vệ xương khớp một cách tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *