Đau Nhức Xương Khớp Về Đêm: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Đau nhức xương khớp về đêm khiến chất lượng giấc ngủ của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, lâu dần sẽ gây suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến khả năng lao động do mất tập trung. Vậy đau nhức xương khớp về đêm xả ra do đâu và điều trị như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để làm rõ thắc mắc trên.

Đau nhức xương khớp về đêm khiến người bệnh thường xuyên thức giấc khi ngủ
Đau nhức xương khớp về đêm khiến người bệnh thường xuyên thức giấc khi ngủ

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp về đêm

Đau nhức xương khớp về đêm là hiện tượng xảy ra khá phổ biến, điều này khiến cho chất lượng giấc ngủ người bệnh bị suy giảm một cách đáng kể và dẫn đến tình trạng uể oải mệt mỏi vào ngày hôm sau. Chuyên gia xương khớp cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp về đêm nhưng thường gặp nhất là:

– Tuổi tác

Đau nhức xương khớp về đêm là triệu chứng xảy ra khá phổ biến ở những người già do ảnh hưởng của quá trình lão hóa, khiến xương khớp suy yếu và thoái hóa dần. Lúc này, quá trình phá hủy sụn khớp bên trong cơ thể sẽ diễn ra mạnh mẽ khiến chúng mỏng dần, khi bạn thực hiện vận động các đầu xương sẽ dễ dàng cọ xát vào nhau gây đau nhức.

– Thừa cân, béo phì

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp về đêm thường gặp. Thừa cân béo phì sẽ tạo ra một áp lực lớn lên hệ thống xương khớp khiến chúng dần suy yếu và thúc đẩy quá trình thoái hóa diễn ra mạnh mẽ. Chuyên gia cho biết, nếu bạn đang trong trạng thái thừa cân béo phì sẽ làm cho quá trình lão hóa xương khớp diễn ra sớm, từ đó gây ra các cơn đau nhức xương khớp vào ban đêm khi chỉ mới ở độ tuổi 30, 40.

– Thời tiết thay đổi

Thời tiết là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp vào ban đêm khá phổ biến. Khi vào đêm nhiệt độ môi trường sẽ hạ thấp khiến không khí trở nên lạnh và ẩm ướt hơn, lúc này cơ thể bị lạnh sẽ dẫn đến hiện tượng co mạch khiến quá trình lưu thông máu đến xương khớp bị ảnh hưởng gây đau nhức. Bên cạnh đó, trời lạnh còn khiến cho dịch khớp bị đông quánh, bề mặt của sụn khớp không được bôi trơn sẽ bị khô cứng và gây đau nhức khi vận động.

– Nghỉ ngơi và làm việc sai tư thế

Việc sai tư thế khi nghỉ ngơi và làm việc diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến hệ thống xương khớp bên trong cơ thể bị tổn thương do đè nén quá mức, kích thích quá trình thoái hóa diễn ra và gây đau nhức. Bên cạnh đó, thói quen làm việc nặng, làm việc quá sức hoặc xương khớp bị chấn thương do các hoạt động sinh hoạt ban ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức vào ban đêm (như va chạm mạnh, tai nạn lao động, tai nạn khi chơi thể thao,…).

Đau nhức xương khớp về đêm xảy ra khi bạn bị chấn thương trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày
Đau nhức xương khớp về đêm xảy ra khi bạn bị chấn thương trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày

– Ít vận động hoặc vận động quá nhiều vào ban ngày

Đau nhức xương khớp về đêm cũng có thể xảy ra ở những người có thói quen lười vận động hoặc vận động quá nhiều. Việc ít vận động sẽ khiến xương khớp trở nên co cứng và kém linh hoạt, nếu bạn thực hiện các vận động mạnh đột ngột sẽ gây ra các cơn đau nhức và tê mỏi. Thói quen lười vận động còn ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, điều này khiến xương không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nuôi dưỡng mô sụn, từ đó chúng sẽ trở nên yếu dần, dễ bị tổn thương và gây đau nhức. Trái ngược với ít vận động thì vận động quá nhiều cũng khiến xương khớp dễ bị tổn thương và gây ra các cơn đau nhức về đêm.

– Do bệnh lý

Tình trạng đau nhức xương khớp dữ dội vào ban đêm cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý về xương khớp thường gặp như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm gân, viêm bao hoạt dịch, loãng xương, bệnh gout,… Ở những trường hợp đau xương khớp do bệnh lý gây ra thì người bệnh nên tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách, tránh những biến chứng không mong muốn.

– Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học

Thực đơn ăn uống hàng ngày không đảm bảo dưỡng chất cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp về đêm. Các thói quen ăn uống có tác động tiêu cực đến sức khỏe xương khớp là sử dụng quá nhiều đồ chiên xào và đồ ăn mặn, thực đơn ăn uống thiếu cân bằng dinh dưỡng, không đảm bảo các yếu tố vi lượng cần thiết cho xương như canxi, photpho, vitamin D, vitamin K,…

– Nguyên nhân khác

Đau nhức xương khớp về đêm cũng có thể xảy ra do một số yếu tố khác như tác dụng phụ của thuốc Tây y, sự suy giảm nồng độ của một số loại hormone bên trong cơ thể khi nghĩ ngơi, tính chất công việc phải thường xuyên đứng ngồi một chỗ quá lâu hoặc lao động nặng (nhân viên văn phòng, thợ cắt tóc, tài xế, công nhân bốc vác, thợ may,…).

Dấu hiệu nhận biết đau nhức xương khớp về đêm

Đau nhức xương khớp về đêm khiến bạn cảm thấy khó chịu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ. Người bệnh có thể dễ dàng nhận biết ra tình trạng này thông qua các triệu chứng điển hình sau đây:

Nữa đêm gần về sáng người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức xương khớp dữ dội
Nữa đêm gần về sáng người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức xương khớp dữ dội
  • Đau nhức: Về đêm khoảng 2 giờ sáng cơn đau nhức ở các khớp sẽ xuất hiện với tình chất âm ỉ, dữ dội hoặc nhức nhối. Nếu người bệnh thực hiện các vận động tại khớp sẽ khiến cơn đau nhức có xu hướng gia tăng. Tình trạng này nếu diễn ra kéo dài sẽ làm cho cơn đau sẽ gia tăng cả về cường độ và tần suất, ngay cả khi nghỉ ngơi thì tình trạng đau nhức vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Cứng khớp: Cứng khớp là một trong những triệu chứng khá điển hình khi bị đau khớp về đêm. Lúc này, các vận động và cử động tại khớp của người bệnh sẽ bị hạn chế như xoay, duỗi, co,… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cứng khớp này là do hệ thống dây chằng và sụn khớp xơ dính với nhau hoặc dịch khớp bị đông đặc do lạnh.
  • Sưng tấy đỏ tại khớp: Khi bị đau nhức xương khớp về đêm, đa số các trường hợp đều có triệu chứng đau nhức và sưng tấy tại khớp. Khi quan sát bằng mắt thường bạn sẽ thấy được vùng đau nhức bị sưng đỏ, cơn đau sẽ tăng lên nếu bạn dùng tay chạm hoặc ấn vào.
  • Phát ra tiếng kêu lạo xạo: Ở những trường hợp đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp sẽ xuất hiện các tiếng kêu lạo xạo khi cử động. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phần sụn khớp ở giữa các khớp xương bị bào mòn và thiếu dịch bôi trơn, khi di chuyển sẽ khiến cho các đầu khớp xương va chạm vào nhau phát ra tiếng kêu.
  • Gây biến dạng khớp: Tình trạng đau nhức xương khớp về đêm do bệnh lý gây ra, nếu diễn ra trong thời gian dài mà không được can thiệp đúng cách sẽ khiến xương bị tổn thương nghiêm trọng, cấu trúc xương trở nên lỏng lẻo và dễ dẫn đến tình trạng biến dạng khớp. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở khớp háng, khớp gối và khớp hông.
  • Khó khăn trong vận động: Các cơn đau nhức ở xương khớp sẽ trở nên nghiêm trọng hơn mỗi khi thực hiện vận động, điều này sẽ khiến người bệnh có tâm lý ngại vận động. Nếu thói quen ngại vận động này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến xương khớp dần trở nên yếu đi, thiếu linh hoạt và gây khó khăn khi vận động.

Đau nhức xương khớp về đêm có nguy hiểm không?

Đau nhức xương khớp về đêm có nguy hiểm không là thắc mắc được rất nhiều người bệnh đặt ra. Chuyên gia cho biết, tùy thuộc nguyên nhân gây ra bệnh, tình trạng sức khỏe và yếu tố cơ địa của mỗi người mà triệu chứng đau nhức xương khớp về đêm sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến người bệnh.

– Ảnh hưởng ở mức độ nhẹ: Những trường hợp bị đau nhức xương khớp do yếu tố cơ học gây ra sẽ không quá nguy hiểm. Tình trạng đau nhức xảy ra vào ban đêm sẽ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, ngủ không ngon giấc, suy giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng công việc của ngày hôm sau. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, sức khỏe giảm sút và tạo điều kiện để phát sinh các bệnh lý khác.

Đau nhức xương khớp về đêm khiến người bệnh mệt mỏi và thiếu tập trung vào ngày hôm sau
Đau nhức xương khớp về đêm khiến người bệnh mệt mỏi và thiếu tập trung vào ngày hôm sau

– Ảnh hưởng ở mức độ nặng: Nếu bị đau nhức xương khớp vào ban đêm do bệnh lý về xương khớp gây ra sẽ có những nguy hiểm nhất định đối với sức khỏe. Nếu người bệnh không tiến hành điều trị bệnh lý đúng cách và kịp thời sẽ khiến khả năng vận động bị hạn chế, gây teo cơ và thậm chí là mất hoàn toàn khả năng vận động. Một số bệnh lý nguy hiểm thường gặp khi bị đau nhức xương khớp về đêm là thoát vị đĩa đệm, viêm xương khớp, loãng xương,…

Phương pháp điều trị đau nhức xương khớp về đêm

Để cải thiện thiện tình trạng đau nhức xương khớp về đêm, người bệnh có thể dùng thuốc Tây y theo hướng dẫn của chuyên gia hoặc dùng các bài thuốc Nam được lưu truyền trong dân gian, đồng thời thực hiện giảm đau bằng các mẹo đơn giản tại nhà như chườm nóng lạnh, massage,…

Dùng thuốc Tây y theo đơn kê

Nếu tình trạng đau nhức xương khớp vào ban đêm xảy ra kéo dài với mức độ ngày càng nghiêm trọng thì người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán và phác đồ điều trị tích cực. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Các loại thuốc thường được sử dụng để đẩy lùi triệu chứng đau nhức xương khớp là:

  • Đau nhức ở mức độ nhẹ: thuốc giảm đau thông thường, thuốc kháng viêm không chứa steroid, thuốc ức chế COX-2,…
  • Đau nhức mức độ nặng: Thuốc corticoid tiêm vào bắp
  • Đau nhức do co thắt: Thuốc chống co thắt (Myonal, Mydocalm,…)

Các loại thuốc ở trên có tác dụng giảm đau một cách nhanh chóng và tạm thời, tuy nhiên người bệnh chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn, tuyệt đối không được quá lạm dụng để tránh gây tổn thương đến các cơ quan nội tạng khác bên trong cơ thể. Dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh bác sĩ sẽ kê đơn thêm một số loại thuốc đặc trị nhằm loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Sử dụng bài thuốc Nam chữa bệnh

Dùng các bài thuốc Nam có nguồn gốc là các loại thảo dược tự nhiên để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp về đêm đang là phương pháp được rất nhiều người bệnh cân nhắc lựa chọn. Đây là cách chữa bệnh được lưu truyền trong dân gian khá an toàn, lành tính và không gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đế sức khoẻ. Dưới đây là một số bài thuốc Nam chữa đau nhức xương khớp hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Dùng các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp về đêm
Dùng các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp về đêm

+ Bài thuốc từ ngải cứu

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu tươi đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi vớt ra để ráo nước, sau đó cho ngải cứu vào chảo sao nóng cùng với một ít muối hạt.
  • Sử dụng hỗn hợp này để đắp lên vùng xương khớp bị đau nhức khoảng 30 phút, khi đắp cần chú ý đến nhiệt độ của dược liệu để tránh bị bỏng.
  • Người bệnh nên sử dụng bài thuốc này khoảng 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa đau nhức xương khớp.

+ Bài thuốc từ dây đau xương

  • Lấy khoảng 100 gram dây đau xương tươi đem đi rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào cối giã nát.
  • Cho một ít rượu trắng vào trong dược liệu rồi trộn đều lên, sử dụng hỗn hợp này để đắp trực tiếp lên vùng đau nhức khoảng 30 phút.
  • Chỉ sau vài lần áp dụng bài thuốc này bạn sẽ thấy tình trạng đau nhức xương khớp về đêm được cải thiện.

+ Bài thuốc từ mật ong và bột quế

  • Hòa tan 1 thìa mật ong và 1 thìa bột quế vào trong nước ấm để tạo thành hỗn hợp nhuyễn.
  • Chia hỗn hợp này thành 2 phần sử dụng để uống vào mỗi buổi sáng và tối.
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc chữa bệnh từ mật ong và quế đều đặn mỗi ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

+ Bài thuốc từ rễ cây trinh nữ

  • Rễ trinh nữ sau khi thu hái về thì đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn đất cát, sau đó đem đi phơi khô.
  • Cho toàn bộ rễ trinh nữ vào trong bình thủy tinh, đổ rượu trắng vào cho ngập hết dược liệu. Đậy kín nắp bình rượu, đặt ở nơi khô thoáng và không có ánh nắng mặt trời.
  • Ngâm dược liệu trong rượu khoảng 1 tháng là có thể lấy ra dùng để chữa bệnh. Mỗi ngày lấy khoảng 1 ly nhỏ rượu để uống vào sau bữa ăn tối.
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày sẽ thấy triệu chứng đau nhức xương khớp vào ban đêm thuyên giảm đáng kể.

Khi sử dụng các bài thuốc Nam để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp về đêm, người bệnh cần chú ý kiên nhẫn thực hiện trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả điều trị vì thành phần dược tính trong chúng khá thấp.

Xương khớp Đỗ Minh – Giải pháp chấm dứt TRIỆT ĐỂ đau nhức xương khớp về đêm, KHÔNG TÁI PHÁT

Để chấm dứt hoàn toàn nỗi lo đau nhức xương khớp về đêm, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh. Đây là bài thuốc được ứng dụng ĐỘC QUYỀN tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường trong suốt 150 năm qua.

Xương khớp Đỗ Minh hiện là bài thuốc hiếm hoi đáp ứng toàn diện các tiêu chí:

1/ HIỆU QUẢ TRIỆT ĐỂ, BỀN VỮNG

Bài thuốc có khả năng điều trị TRIỆT ĐỂ hầu hết các bệnh lý gây đau nhức xương khớp như: Thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp dạng thấp, đau dây thần kinh tọa,…

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cũng là truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh chia sẻ: “Trong Y học cổ truyền, hiện tượng đau nhức xương khớp có căn nguyên do chức năng tạng phủ suy giảm: Can chủ gân, Thận chủ cốt. Khi Can, Thận suy yếu, cân mạch, cốt tủy không được nuôi dưỡng, vệ khí hư sẽ tạo điều kiện cho ngoại tà xâm nhập, gây bệnh.

Nếu không xử lý tốt các căn nguyên trên, tình trạng đau nhức rất dễ tái phát về đêm, gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh. Để chấm dứt hiện tượng đau nhức xương khớp một cách triệt để, cần kết hợp nhiều yếu tố: Tiêu viêm, giảm đau, bồi bổ khí huyết, nâng cao thể trạng, trừ thấp, lưu thông khí huyết và kinh lạc. Có như vậy, bệnh mới được xử lý hoàn toàn, đồng thời, người bệnh đủ sức chống chọi với các tác nhân bên ngoài, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.”

Để đạt được hiệu quả này, Xương khớp Đỗ Minh tổng hòa từ 5 chế phẩm, mang lại hiệu quả điều trị toàn diện từ trong ra ngoài:

  • Thuốc trị xương khớp
  • Thuốc bổ gan giải độc
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận
  • Thuốc kiện tỳ ích tràng
  • Thuốc xoa bóp.

Xem chi tiết: Xương khớp Đỗ Minh – Bài thuốc thảo dược gia truyền ”đánh bay” bệnh cơ xương khớp của dòng họ Đỗ Minh

2/ AN TOÀN TUYỆT ĐỐI CHO MỌI ĐỐI TƯỢNG

Toàn bộ thành phần trong các loại thuốc trên đều là thảo dược “VÀNG” trong điều trị bệnh xương khớp, điển hình như: Dây đau xương, Xích đồng, Gối hạc, Bồ công anh, Phòng phong, Cà gai,…

Đây đều là những thảo dược được chắt lọc kỹ càng từ kho tàng dược liệu cổ, đảm bảo lành tính, không gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Đặc biệt, toàn bộ những vị thuốc này đều có nguồn gốc từ các vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO do chính Đỗ Minh Đường phát triển. Do đó, người dùng có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng lâu dài.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chủ lực ươm trồng nguồn nguyên liệu chuẩn sạch
Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chủ lực ươm trồng nguồn nguyên liệu chuẩn sạch

Thực tế đã chứng minh trong thời gian qua, 100% người dùng bài thuốc đều không gặp bất cứ tác dụng phụ nào ảnh hưởng xấu nào tới gan, thận, hệ tiêu hóa… Ngay cả những đối tượng nhạy cảm như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh cũng có thể dùng thuốc.

Xem ngay: Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – Nói không với dược liệu bẩn, vinh dự là “Sản phẩm tin cậy 2017”

3/ TIỆN LỢI, TIẾT KIỆM THỜI GIAN ĐUN SẮC

Để bài thuốc phù hợp với cuộc sống hiện đại, mang đến sự tiện lợi tối đa cho người bệnh, nhà thuốc Đỗ Minh Đường cung cấp dịch vụ bào chế thuốc dưới dạng cao. Khi hòa tan cao với nước, thuốc sẽ dễ dàng thẩm thấu và phát huy công dụng. Người bệnh không mất công đun sắc thuốc mà vẫn đảm bảo được hiệu quả điều trị.

Nhờ những ưu điểm vượt trội kể trên, trong 150 năm qua, bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh đã giúp hàng vạn người thoát khỏi nỗi “ám ảnh” đau nhức xương khớp về đêm, khôi phục khả năng vận động bình thường, trong đó có cả Nghệ sĩ hài Xuân Hinh.

>>> Xem ngay những chia sẻ chân thật nhất từ bệnh nhân từng điều trị xương khớp tại Đỗ Minh Đường:

Sự uy tín, chất lượng của bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh cũng góp phần giúp nhà thuốc Đỗ Minh Đường được nhiều kênh truyền hình uy tín mời tham gia tư vấn sức khỏe như VTV2, VTC2. Đặc biệt, nhà thuốc còn vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng” do Tạp chí Sở hữu trí tuệ trao tặng vào năm 2017, TOP 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020,…

Nếu bạn đang gặp hiện tượng đau nhức xương khớp về đêm, hãy truy cập website: https://dominhduong.org hoặc gọi đến số Hotline: 0963302349 (Hà Nội); 0938449768 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Giảm đau bằng mẹo đơn giản tại nhà

Mỗi khi cơn đau nhức xương khớp xảy ra vào đêm, bạn có thể áp dụng các mẹo giảm đau nhanh chóng sau đây giúp thả lỏng cơ thể và nhanh chóng trở lại với giấc ngủ:

Chườm nóng và chườm lạnh có tác dụng đẩy lùi cơn đau nhức nhanh chóng
Chườm nóng và chườm lạnh có tác dụng đẩy lùi cơn đau nhức nhanh chóng

+ Chườm nóng: Chườm nóng sẽ có tác dụng làm giãn nở mạch máu, giúp kích thích quá trình tuần hoàn máu tại khu vực đau nhức. Từ đó vùng xương khớp bị đau sẽ được cung cấp lượng lớn oxy và dưỡng chất để phục vụ cho quá trình làm lành các tổn thương. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả giảm đau tốt cho những trường hợp đau đơn thuần kèm theo cứng khớp.

Cách thực hiện:

  • Đun nước sôi rồi cho vào túi chườm, sử dụng túi này chườm nhẹ nhàng lên vùng xương khớp đang bị đau nhức từ 10 – 15 phút.
  • Người bệnh nên thực hiện chườm nóng từ 60 – 70 độ C để tránh tình trạng bỏng da, có thể thực hiện cách này nhiều lần mỗi khi cơn đau nhức xuất hiện.

+ Chườm lạnh: Phương pháp giảm đau này mang lại hiệu quả rất tốt đối với những trường hợp đau nhức do chấn thương hoặc đau nhức kèm xưng viêm. Nhiệt độ lạnh từ túi chườm sẽ có tác dụng làm co mạch, ức chế phản ứng viêm từ đó tình trạng đau nhức sẽ được cải thiện.

Cách thực hiện:

  • Cho nước vào trong túi chườm, để vào ngăn đông khoảng 30 phút rồi lấy ra chườm lên vùng đau nhức. Để nhanh hơn, bạn có thể lấy đá viên có sẵn trong tủ lạnh cho vào túi chườm rồi dùng cũng được.
  • Cũng tương tự như chườm nóng, bạn hãy dùng túi chườm lạnh áp nhẹ vào vùng đau nhức khoảng 15 – 20 phút cho đến khi cơn đau thuyên giảm là được. Có thể thực hiện lặp lại cách giảm đau này nhiều lần trong ngày.

+ Massage: Mỗi khi cơn đau nhức xương khớp xuất hiện, người bệnh cũng có thể giảm đau bằng cách dùng tay massage cơ và xương. Các động tác trong massage như xoa bóp, day, ấn sẽ giúp làm thư giãn cơ bắp và dây thần kinh nơi đây, từ đó triệu chứng đau nhức sẽ dần được đẩy lùi. Tuy nhiên, khi thực hiện bạn chỉ nên sử dụng với một lực vừa phải để tránh cho tình trạng đau nhức trở nên tồi tệ hơn.

Biện pháp phòng tránh đau nhức xương khớp về đêm

Đau nhức xương khớp về đêm xảy ra thường xuyên sẽ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung vào công việc và sức khoẻ giảm sút. Để phòng tránh tình trạng này xảy ra thì người bệnh nên chú ý những điều dưới đây:

Ngâm mình trong nước nóng trước khi đi ngủ giúp phòng tránh các cơn đau nhức xương khớp về đêm
Ngâm mình trong nước nóng trước khi đi ngủ giúp phòng tránh các cơn đau nhức xương khớp về đêm
  • Trước khi đi ngủ bạn hãy tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm khoảng 30 phút giúp thư giãn thần kinh và cơ bắp, từ đó tình trạng đau nhức xương khớp về đêm sẽ ít xuất hiện hơn. Bên cạnh đó, việc tắm nước ấm con giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Nên sử dụng trang phục ngủ rộng rãi và thoải mái để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình điều chỉnh tư thế ngủ của bản thân. Hạn chế mặc đồ bó sát khi ngủ khiến quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể bị ảnh hưởng gây ra triệu chứng tê bì, cứng khớp, đau nhức,…
  • Lựa chọn cho bản thân một tư thế ngủ thoải mái giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và phòng tránh các cơn đau nhức xương khớp vào ban đêm. Các tư thế ngủ được khuyên dùng là ngủ nghiêng và kẹp một chiếc gối giữa hai đầu gối, nằm ngửa và kê gối bên dưới hai đầu gối,…
  • Nên lựa chọn sử dụng một tấm nệm phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân giúp mang lại hiệu quả giảm đau và giảm cứng khớp.
  • Tiến hành giảm cân khoa học nếu đang trong tình trạng thừa cân béo phì. Giảm cân sẽ có tác dụng hạn chế gia tăng áp lực lớn lên xương khớp, từ đó cơn đau nhức về đêm sẽ ít xuất hiện hơn.
  • Mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng đau nhức xương khớp về đêm trở nên dữ dội hơn. Vì vậy bạn nên tránh sử dụng các loại thực phẩm hoặc thuốc Tây y gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Vận động cơ thể bằng các bài tập thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày sẽ có tác dụng hạn chế các cơn đau nhức xương khớp về đêm rất hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tập luyện còn có tác dụng thư giãn thần kinh, giảm stress và ngủ ngon hơn. Tốt nhất, bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để bơi lội, đi bộ, tập yoga hoặc chơi thể thao.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm làm gia tăng phản ứng viêm khiến triệu chứng đau nhức trở nên ngày càng tồi tệ hơn như đồ ăn cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn, mỡ động vật, đồ ăn ngọt nhiều đường, khoai tây, thịt đỏ, chất kích thích, đồ uống có cồn,…
  • Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng tốt đối với sức khoẻ xương khớp và mang lại hiệu quả giảm đau như rau xanh và trái cây tươi (súp lơ xanh, cải xoăn, rau bina, việt quất, dâu tây,…), cá béo giàu omega-3 (cá ngừ, cá trích, cá hồi,…), hải sản, các loại nấm, dầu oliu,…

Trên đây là những thông tin về tình trạng đau nhức xương khớp về đêm mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thể kiến thức để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình một cách tốt nhất. Nếu tình trạng đau nhức xương khớp xương khớp về đêm diễn ra thường xuyên thì người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, hãy nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (6 bình chọn)

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *