Đau Khớp Cổ Chân Khi Ngủ Dậy – Nguyên Nhân Và Cách Trị

Đau khớp cổ chân khi ngủ dậy khiến người bệnh không thể vận động một cách bình thường, gây ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy nguyên nhân gây đau khớp cổ chân khi ngủ dậy là gì, cách điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Đau khớp cổ chân khi ngủ dậy khiến khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế
Đau khớp cổ chân khi ngủ dậy khiến khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế

Đau khớp cổ chân là gì? Triệu chứng thường gặp

Khớp cổ chân nằm ngay tại mắt cá chân, đây là cơ quan phải chịu áp lực khá lớn từ toàn bộ trọng lượng của cơ thể và có chức năng đảm bảo các hoạt động thông thường nên rất dễ bị tổn thương. Nếu vùng cổ chân gặp phải các chấn thương nghiêm trọng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày sẽ hình thành nên các cơn đau nhức rất khó chịu. Triệu chứng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn sau khi bạn ngủ dậy, đi bộ hoặc thực hiện lặp lại một động tác nhiều lần ngay tại khớp cổ chân. Một số triệu chứng thường gặp khi bị đau khớp cổ chân là:

  • Xuất hiện các cơn đau ở bên trong hoặc bệnh ngoài khớp cổ chân, theo thời gian cơn đau này sẽ lan rộng theo đường đi của gân gót.
  • Cổ chân sẽ có triệu chứng sưng tấy hoạt xuất hiện vết bầm nhỏ, đồng thời có cảm giác tê bì như châm chích và bỏng rát.
  • Đau khớp cổ chân khiến chức năng của cơ quan này bị suy yếu, giảm khả năng chịu lực và có thể gây mất thăng bằng khi đứng.

Buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy là thời điểm thường xuyên xuất hiện các cơn đau khớp cổ chân với nhiều mức độ khác nhau như nặng, nhẹ hoặc tê liệt. Triệu chứng này xảy ra khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, không thể thực hiện các vận động đi lại một cách bình thường.

Nguyên nhân gây đau khớp cổ chân khi ngủ dậy

Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy là tình trạng xảy ra khá phổ biến. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về nhiều bệnh lý về xương khớp có liên quan, vì vậy người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Dưới đây là một số bệnh lý gây ra triệu chứng đau khớp cổ chân vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy thường gặp bạn cần phải lưu ý:

– Bong gân mắt cá chân

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy thường gặp nhất. Bong gân mắt cá chân là một dạng rối loạn chỉnh hình cấp cứu xảy ra khi hệ thống dây chằng ở quanh khớp cổ chân bị tổn thương (rách, xoắn hoặc giãn rộng). Khi gặp phải tình trạng này, ngoài triệu chứng đau thì cổ chân người bệnh còn có dấu hiệu sưng và hạn chế khả năng vận động. Nếu người bệnh không tiến hành điều trị đúng cách và dứt điểm sẽ gây tổn thương đến sụn và ảnh hưởng lâu dài.

Bong gân mắt cá chân gây sưng, bầm tím và đau nhức khi ngủ dậy
Bong gân mắt cá chân gây sưng, bầm tím và đau nhức khi ngủ dậy

– Gãy xương

Triệu chứng đau khớp cổ chân vào buổi sáng sau khi ngủ dậy cũng có thể xảy ra ở những người bị gãy xương. Gãy xương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sụn khớp, gây ra triệu chứng đau nhức dữ dội và bầm máu khiến người bệnh hoàn toàn không thể tự đứng dậy để thực hiện các vận động thông thường như đi bộ,…

– Kích thích khớp cổ chân

Kích thích khớp cổ chân là tình trạng hệ thống dây chằng và dây thần kinh phân bố ngay tại vùng khớp cổ chân bị tổn thương do chèn ép quá mức, từ đó gây ra các cơn đau nhức mãn tính tại khớp. Hội chứng kích thích khớp cổ chân xảy ra phổ biến ở những người có tính chất công việc thường xuyên phải vận động khớp này như cầu thủ bóng chuyền, vận động viên nhảy cao, vũ công,…

– Viêm gân cổ chân

Viêm gân cổ chân thường là hệ quả của chấn thương do tập luyện thể thao quá sức hoặc do các tác động bên ngoài. Nếu bị viêm gân cổ chân, người bệnh sẽ phải đối mặt với cơn đau nhức dữ dội, đặc biệt vào buổi sáng sớm và sau khi ngủ dậy. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ có nguy cơ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm.

– Viêm xương khớp

Tình trạng đau nhức khớp cổ chân vào buổi sáng sau khi ngủ dậy cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý viêm xương khớp thường gặp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm khớp cổ chân thông thường,… Các bệnh lý này xảy ra khi hệ xương khớp bên trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để đáp ứng cho việc phục hồi tổn thương và duy trì độ chắc khỏe, điều này khiến chúng dần bị thoái hóa, kích thích phản ứng viêm và gây ra các cơn đau nhức nghiêm trọng.

Mắc các bệnh lý về xương khớp cũng là nguyên nhân gây đau khớp cổ chân khi ngủ dậy
Mắc các bệnh lý về xương khớp cũng là nguyên nhân gây đau khớp cổ chân khi ngủ dậy

– Bệnh Gout

Bệnh gout thường xảy ra ở những người có chế độ ăn uống thiếu cân bằng dinh dưỡng, nạp quá nhiều protein từ thịt và hải sản vào cơ thể. Điều này sẽ khiến nồng độ acid uric trong máu tăng cao do không được đào thải hết, chúng sẽ tồn đọng ngay tại các khớp gây sưng phù và đau nhức. Những trường hợp bị gout ở mức độ nặng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi đứng của người bệnh.

Đau khớp cổ chân khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động bình thường. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong vận động, đi lại. Bên cạnh đó, đau khớp cổ chân còn khiến người bệnh trở nên lười vận động hơn, từ đó quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể bị ảnh hưởng. Điều này sẽ làm cho các khớp xương không được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để duy trì độ chắc khỏe, dần bị thoái hóa và làm suy giảm nghiêm trọng chức năng của cơ quan này.

Chuyên gia xương khớp cho biết, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh mà mức độ nguy hiểm của tình trạng đau khớp cổ chân sẽ có sự khác nhau. Ở một số trường hợp đau khớp cổ chân chỉ xuất hiện ở mức độ nhẹ và nhanh chóng hết sau đó, còn nhiều trường hợp nặng có thể gây tê liệt và khiến người bệnh mất hoàn toàn khả năng vận động thông thường. Tình trạng đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy do bệnh lý gây ra nếu không được can thiệp đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan có liên quan, phát sinh ra nhiều biến chứng không mong muốn.

Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy với mức độ nặng thì cần đến bệnh viện chuyên khoa tiến hành thăm khám và chẩn đoán, dựa vào đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Cách chữa đau khớp cổ chân khi ngủ dậy

Khi bị đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà người bệnh hãy lựa chọn cho bản thân phương án giảm đau phù hợp.

Sử dụng phương pháp RICE

Nếu tình trạng đau khớp cổ chân xảy ra ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng phương pháp RICE trong cấp cứu chấn thương để đẩy lùi tình trạng đau nhức. Đây là phương pháp giảm đau cơ bản với 4 bước sau đây:

Áp dụng cách chườm nóng trong phương pháp RICE để cải thiện tình trạng đau nhức
Áp dụng cách chườm nóng trong phương pháp RICE để cải thiện tình trạng đau nhức
  • Nghĩ ngơi: Di chuyển hoặc vận động sẽ làm gia tăng áp lực lên khớp cổ chân và khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn. Lúc này, việc làm tốt nhất mà người bệnh nên thực hiện là nghỉ ngơi và hạn chế di chuyển, nếu bắt buộc phải vận động thì bạn hãy dùng đến nạng để hỗ trợ.
  • Chườm đá: Sau khi thức dậy, nếu cơn đau nhức khớp cổ chân khiến bạn cảm thấy khó chịu thì hãy thực hiện chườm đá khoảng 20 phút. Nhiệt độ lạnh sẽ có tác dụng đẩy lùi triệu chứng viêm sưng và tê liệt do cơn đau gây ra. Người bệnh có thể thực hiện chườm đá nhiều lần trong ngày nếu cơn đau tiếp tục xuất hiện, tuy nhiên khoảng cách giữa 2 lần chườm phải cách nhau ít nhất 90 phút.
  • Ép nén: Người bệnh có thể sử dụng băng đàn hồi trong y tế để quấn xung quanh vùng cổ chân bị đau, tuy nhiên không được quấn quá chặt để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể. Phương pháp này có tác dụng ép nén vùng khớp bị tổn thương, nhanh chóng mang lại hiệu quả giảm viêm sưng và đau nhức.
  • Nâng cao cổ chân: Khi nằm nghỉ ngơi người bệnh nên đặt cổ chân lên cao hơn so với tim bằng cách nằm ngửa và kê một chồng gối bên dưới chân. Cách này sẽ có tác dụng tăng bạch huyết và giúp máu từ vùng chấn thương dễ dàng chảy về tim.

Dùng thuốc Tây y theo đơn kê

Nếu cơn đau ở khớp cổ chân diễn ra ở mức độ nghiêm trọng hơn và các cách giảm đau ở trên không mang lại hiệu quả thì hãy đến gặp bác sĩ thăm khám để được hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau đúng cách. Thông thường, người bệnh sẽ được kê đơn điều trị bằng các loại thuốc sau đây:

  • Thuốc giảm đau thông thường: Paracetamol hoặc dùng Paracetamol kết hợp Opioid, Tramadol,…
  • Thuốc kháng viêm không chứa steroid: Celecoxib, Ibuprofen, Diclofenac,…
  • Thuốc làm chậm tổn thương tại khớp: Piascledine, Diacerein, Glucosamin sulfat,…
  • Tiêm Corticoid vào khớp cho trường hợp nặng

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần tuân thủ theo đúng liều lượng và loại thuốc mà bác sĩ đã kê đơn. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi đến tránh gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hiệu quả mang lại.

Phương pháp điều trị khác

Hai phương pháp trên chỉ có thể mang lại hiệu quả giảm đau một cách tức thời. Vì vậy, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh trạng của từng người để chỉ định thực hiện kết hợp thêm một số phương pháp điều trị khác, giúp mang lại hiệu quả lâu dài. Thường được dùng là:

Thực hiện vật lý trị liệu để cải thiện chức năng là độ linh hoạt của khớp cổ chân
Thực hiện vật lý trị liệu để cải thiện chức năng là độ linh hoạt của khớp cổ chân

– Vật lý trị liệu: Để tăng hiệu quả mang lại, người bệnh có thể kết hợp dùng thuốc với vật lý trị liệu theo hướng dẫn của chuyên gia xương khớp. Cách này sẽ có tác dụng cải thiện khả năng lưu thông máu đến xương khớp, giúp tăng độ đàn hồi và sự dẻo dai của các cơ xung quanh, từ đó hạn chế gây áp lực lên khớp xương.

– Phẫu thuật: Ở những trường hợp đau khớp cổ chân do chấn thương gây ra và không thể áp dụng được các phương pháp điều trị thông thường, bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định cho người bệnh làm phẫu thuật. Thường gặp nhất là gãy xương và bệnh lý xương khớp ở mức độ nặng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Biện pháp phòng ngừa đau khớp cổ chân

Để tránh gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày do thường xuyên bị các đau nhức khớp cổ chân hành hạ sau khi ngủ dậy thì người bệnh cần phải thực hiện các biện pháp phòng tranh sau đây:

  • Thực hiện giảm cân khoa học nếu đang trong tình trạng thừa cân và béo phì. Cách này có tác dụng giảm áp lực từ trọng lượng cơ thể lên khớp cổ chân, từ đó đẩy lùi nguy cơ lão hóa xương khớp diễn ra.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe và độ chắc của xương. Nên ưu tiên thực hiện các bộ môn thể thao ít gây tổn thương đến khớp cổ chân như yoga, đi bộ nhẹ nhàng,… Thường xuyên thực hiện động tác xoay cổ chân giúp chúng hoạt động linh hoạt hơn, hạn chế nguy cơ bị chấn thương.
  • Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh như bổ sung thêm rau xanh và hoa quả tươi vào chế độ ăn uống, tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu khoáng chất tốt cho xương (canxi, vitamin D vitamin K,….) Hạn chế dùng các loại thực phẩm khiến cân nặng tăng nhanh và làm mất xương như đồ chiên xào, mỡ động vật, thực ăn nhanh, đồ ăn mặn, chất kích thích, nước giải khát,…
  • Để cải thiện tình trạng đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy một cách dứt điểm, người bệnh nên tiến hành thăm khám và điều trị khỏi hoàn toàn các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp cổ chân,… Tham khảo ý kiến chuyên gia và sử dụng các loại thực phẩm chức năng có tác dụng cải thiện độ bền chắc của xương, làm chậm quá trình lão hóa diễn ra.

Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy thường là dấu hiệu của nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám để tránh phát sinh ra các biến chứng không mong muốn. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

“Đập tan” đau khớp cổ chân khi ngủ dậy nhờ bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh

Để loại bỏ triệu chứng đau khớp cổ chân khi thức dậy, bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh được đánh giá là GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN. Phương thuốc từng được nhiều báo chí uy tín đưa tin với ưu điểm trị bệnh xương khớp TẬN GỐC – AN TOÀN – BỀN VỮNG.

BÁO CHÍ ĐƯA TIN: Dứt bệnh xương khớp đơn giản, hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên

Sở hữu công thức BÍ TRUYỀN TUYỆT MẬT của dòng họ Đỗ Minh, Xương Khớp Đỗ Minh là bài thuốc DUY NHẤT kết hợp bài thuốc uốngbài rượu ngâm theo LIỆU TRÌNH CƠ BẢN/TÍCH CỰC. Các bài thuốc bổ trợ cho nhau bám sát cơ chế “CÔNG BỔ KIÊM TRỊ”. Thuốc tác động CHUYÊN SÂU, giải quyết triệu chứng đau khớp cổ chân do bệnh xương khớp từ gốc tới ngọn theo 3 giai đoạn. 

  • Giai đoạn 1: Kháng viêm – tiêu độc
  • Giai đoạn 2: Tái tạo – phục hồi chức năng
  • Giai đoạn 3: Nuôi dưỡng – tăng cường khả năng vận động

XEM NGAY: Hàng loạt chuyên gia, báo chí đánh giá cao bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc sử dụng thành phần thảo dược tự nhiên, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, phù hợp với mọi đối tượng.

  • Lành tính – không tác dụng phụ: Bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh được bài chế từ 50+ thảo dược đặc trị xương khớp. 100% dược liệu được kiểm định nghiêm ngặt đảm bảo đạt tiêu chuẩn GACP – WHO và có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn với người sử dụng. 
  • Dược tính mạnh: Các vị thuốc được phối ngũ theo TỶ LỆ VÀNG theo trật tự QUÂN – THẦN – TÁ – SỨ, tăng cường dược chất trị bệnh, đẩy lùi tình trạng đau khớp cổ chân khi ngủ dậy hiệu quả bền vững. 

XEM NGAY: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chủ động phát triển nguồn dược liệu sạch điều trị bệnh xương khớp an toàn, hiệu quả

  • Phương thức bào chế cải tiến: Ngoài dạng thang sắc thông thường, nếu người bệnh có nhu cầu sẽ được nhà thuốc hỗ trợ cô đặc thuốc dạng cao và rượu ngâm dễ dàng sử dụng. 

Trả qua 3 thế kỷ, bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh đã giúp trị bệnh xương khớp hiệu quả cho HÀNG NGÀN người bệnh. Cô Trần Thị Hằng 52 tuổi, sống tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc là một trong những bệnh nhân đã chữa khỏi bệnh xương khớp nhờ đặt niềm tin vào bài thuốc chia sẻ:  

Ngoài ra, còn có hơn 90% bệnh nhân khác trị bệnh xương khớp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường hài lòng về hiệu quả của bài thuốc, không bệnh nhân nào gặp tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. 

Đặc biệt để tăng cường hiệu quả trị bệnh xương khớp, quý khách hàng kinh tế khá giả có sử dụng thêm bài thuốc ngâm rượu Đỗ Minh Quốc Tửu. Đây là bài rượu thuốc CAO CẤP THƯỢNG HẠNG công dụng ĐẠI BỔ TOÀN THÂN, giúp cường gân cốt, khỏe xương khớp, nâng cao sức khoẻ tổng thể, kéo dài tuổi thọ.

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề về đau khớp cổ chân khi ngủ dậy, hãy liên hệ nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Liệu trình Đông phương Liệu cốt Khang chữa bệnh không dùng thuốc tại Trung tâm Đông phương Y pháp đã giúp hàng ngàn người bệnh mãn tính lâu năm chữa khỏi thoát vị đĩa đệm, phục hồi vận động mà không cần dùng thuốc, không phải phẫu thuật, Tỷ lệ thành công lên đến 81,3%.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *