Bị đau lưng có nên đi bộ, chạy bộ? Làm sao mới tốt?

Đau lưng có nên đi bộ, chạy bộ không là vấn đề mà đa số bệnh nhân mong muốn được giải đáp. Bên cạnh những ưu điểm mà đi bộ, chạy bộ mang lại cho người bị đau lưng thì bộ môn này cũng có nhiều rủi ro khi tập luyện không đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc trên và hướng dẫn đi bộ, chạy bộ đúng cách. 

Người bị đau lưng có nên đi bộ, chạy bộ không?

Đau lưng có đi bộ được không? Theo các chuyên gia xương khớp, cho dù bạn gặp phải tình trạng đau lưng do nguyên nhân nào thì bạn cũng nên vận động để cải thiện bệnh thay vì cứ nằm im một chỗ. Do vậy, khi bị đau lưng, người bệnh nên lựa chọn các bài tập phù hợp để giảm nhanh triệu chứng bệnh.

Trong đó, đi bộ và chạy bộ là các bộ môn mà bác sĩ khuyến khích người bị đau lưng nên tập luyện mỗi ngày. Đi bộ, chạy bộ đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh đau nhức xương khớp.

Khi đi bộ, chạy bộ mỗi ngày, người bệnh sẽ nhận được những lợi ích như:

  • Giúp xương khớp bền bỉ, chắc khỏe và tăng cường độ linh động.
  • Giảm tình trạng đau lưng, đau nhức xương khớp, đau dây thần kinh tọa. 
  • Cải thiện hệ tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông đều đặn đến các khớp xương.
  • Hỗ trợ tăng cường sự bền bỉ, săn chắc cho các cơ. 

Như vậy, bị đau lưng có nên đi bộ không? – Câu trả lời là CÓ, NHƯNG CẦN ĐÚNG CÁCH.

Đi bộ đúng cách giúp giảm đau nhức lưng và hỗ trợ phục hồi xương khớp
Đi bộ đúng cách giúp giảm đau nhức lưng và hỗ trợ phục hồi xương khớp

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân bị đau lưng nặng do các bệnh lý gây ra như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện. Một vài nghiên cứu cho rằng, khi mắc các bệnh lý trên, toàn cơ thể sẽ dồn nén một lực lên cột sống thắt lưng khi bạn chạy bộ.

Điều này khiến các đốt sống càng dồn ép lên nhau, nhân nhầy sẽ tràn ra bên ngoài và khiến tình trạng đau nhức lưng trở nên tồi tệ hơn. Do vậy, để an toàn và lựa chọn bài tập thể dục phù hợp, người bệnh nên đến bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh và nhờ tư vấn cách tập luyện tốt nhất. 

Nguyên tắc đi bộ, chạy bộ cho người bị đau lưng

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh đau lưng lựa chọn việc đi bộ, chạy bộ mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Mặc dù đây là những bộ môn mang đến nhiều lợi ích nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì sẽ gây hại và ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của người bệnh, thậm chí đi bộ nhiều đau lưng nếu không làm đúng cách.

Dưới đây là những nguyên tắc đi bộ, chạy bộ đúng cách mà bạn nên tham khảo:

  • Thời gian đi bộ, chạy bộ: Theo khuyến cáo, người bị đau lưng không nên đi bộ quá nhiều mỗi ngày. Người bệnh chỉ nên đi hoặc chạy bộ một đoạn ngắn trong thời gian từ 15 – 30 phút. Để an toàn, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng bệnh và thời gian luyện tập cho phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh không nên đi bộ một mạch mà có thể chia nhỏ thời gian. Mỗi lần đi bộ khoảng 10 phút, sau đó nghỉ ngơi vài giây rồi tiếp tục. 
  • Khởi động trước khi đi bộ, chạy bộ: Việc đi bộ, chạy bộ ngay sẽ khiến cơ thể hoạt động đột ngột gây nên tình trạng đau nhức xương khớp. Do vậy, bạn nên dành thời gian để khởi động trước khi tập luyện. 
Khi bị đau lưng, người bệnh chỉ nên đi bộ trong thời gian ngắn với tốc độ vừa phải
Khi bị đau lưng, người bệnh chỉ nên đi bộ trong thời gian ngắn với tốc độ vừa phải
  • Tốc độ khi đi bộ, chạy bộ: Người bệnh nên đi bộ, chạy bộ với tốc độ vừa phải, không nên bước đi hoặc chạy quá nhanh. 
  • Tư thế khi đi bộ, chạy bộ: Bạn cần phải nhìn thẳng về phía trước, toàn thân thư giãn và thả lỏng 2 tay. Không được cúi lưng về trước hoặc ngả lưng về sau mà hãy giữ lưng thẳng, vung hai tay ở mức độ nhẹ. Phần chân khi đi phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đất từ gót chân đến bàn chân và mũi chân. 

Người bị đau lưng khi đi bộ, chạy bộ thì cần lưu ý gì?

Không thể phủ nhận chạy bộ, đi bộ là những bài tập rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt rất tốt cho xương khớp. Tuy nhiên, trong quá trình đi bộ, chạy bộ, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Người bệnh không được mang vật nặng hoặc cầm nắm nhiều vật trên tay trong quá trình đi bộ.
  • Hít thở sâu và đều, tâm lý thư giãn thoải mái và không được căng thẳng quá mức.
  • Bệnh nhân nên đi bộ nhẹ nhàng với quãng đường ngắn và từ từ tăng dần lộ trình. 
  • Khi chạy bộ, bệnh nhân không được tăng tốc đột ngột vì sẽ ảnh hưởng đến vùng thắt lưng, đùi. 
  • Không nên đi bộ, chạy bộ quá sức với những bước đi căng dài. 
  • Lựa chọn trang phục đi bộ, chạy bộ thích hợp, dễ co giãn và thấm hút mồ hôi.
  • Mang giày vừa chân, không quá chật hay quá rộng.
Người bệnh nên thư giãn và thả lỏng toàn bộ cơ thể khi đi bộ
Người bệnh nên thư giãn và thả lỏng toàn bộ cơ thể khi đi bộ

Ngoài việc đi bộ, chạy bộ, người bị đau lưng nên chú trọng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Bạn nên tăng cường bổ sung canxi, vitamin D và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Đồng thời loại bỏ những thói quen xấu cho xương khớp như mang vác vật nặng, mang giày cao gót, đứng ngồi sai tư thế…

Với những chia sẻ trên, có lẽ bạn đã giải đáp được phần nào thắc mắc bị đau lưng có nên đi bộ, chạy bộ không. Bên cạnh bộ môn này, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn nhiều bài tập khác để điều trị đau lưng hiệu quả như yoga, bơi lội…

Khám phá ngay:

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *