Đau dạ dày khi uống bia – Hạn chế ngay kẻo bệnh

Đau dạ dày khi uống bia là một triệu chứng phổ biến, đặc biệt là ở những người có vấn đề về hệ thống tiêu hóa. Uống nhiều rượu bia hoặc nghiện rượu có thể làm thay đổi cấu trúc của hệ thống tiêu hóa và dẫn đến một số bệnh lý mãn tính nếu không được điều trị phù hợp.

đau dạ dày khi uống bia
Đau dạ dày khi uống bia có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

Tại sao đau dạ dày khi uống bia?

Rượu, bia và đồ uống có cồn là một chất hóa học được chuyển hóa rất nhanh trong cơ thể. Bia có thể dẫn đến các phản ứng oxy hóa, dẫn đến các tổn thương oxy hóa cho các tế bào và mô bên trong hệ thống tiêu hóa.

Dạ dày và ruột có một lớp lót bên trong, gọi là niêm mạc đường tiêu hóa. Lớp lót này cung cấp hàng rào bảo vệ cơ thể, chống lại các chất có hại đi qua hệ thống tiêu hóa và chỉ cho phép các chất dinh dưỡng quan trọng được hấp thụ. Khi hàng rào này bị phá vỡ, dạ dày và ruột có thể bị viêm, dẫn đến đau dạ dày khi uống rượu, bia.

Đau dạ dày khi uống bia, rượu hoặc các loại đồ uống có cồn là một phản ứng phổ biến. Đồ uống có cồn thường gây ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa trước các bộ phận còn lại của cơ thể. Uống nhiều rượu hoặc nghiện rượu có thể thay đổi cấu trúc và chức năng của hệ thống tiêu hóa, dẫn đến khó chịu ở bụng, đau dạ dày, ợ chua và trào ngược axit dạ dày.

Bên cạnh đó, đau dạ dày khi uống bia cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, điều quan trọng là người bệnh cần tìm hiểu các nguyên nhân để có biện pháp khắc phục phù hợp.

Đau dạ dày có uống bia được không
Đau dạ dày khi uống bia có thể là dấu hiệu viêm loét dạ dày tá tràng

Một số yếu tố rủi ro có thể gây đau dạ dày khi uống bia bao gồm:

  • Uống quá nhiều rượu hoặc uống rượu nhiều lần có thể gây viêm dạ dày, dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng. Điều này có thể dẫn đến đau dạ dày, co thắt niêm mạc ruột dữ dội và đôi khi có thể gây xuất huyết tiêu hóa cấp tính.
  • Nghiện rượu có thể dẫn đến co rút niêm mạc ruột, dạ dày và làm giảm sự bài tiết axit tiêu hóa. Việc không sản xuất đủ axit tiêu hóa có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hệ thống tiêu hóa do vi khuẩn Helicobacter pylori và dẫn đến viêm dạ dày hoặc loét dạ dày tá tràng.
  • Nghiện rượu có thể dẫn đến bệnh viêm ruột, thường biểu hiện bằng cảm giác khó chịu ở bụng hoặc đau bụng tiêu chảy.
  • Rượu có thể gây viêm tuyến tụy (viêm tuỵ) dẫn đến các cơn đau bụng dữ dội. Các triệu chứng kèm theo có thể bao gồm buồn nôn và nôn.
  • Đau dạ dày khi uống bia cũng có thể liên quan đến tình trạng viêm túi mật mãn tính. Đây là tình trạng đặc trưng khi hình thành sỏi bên trong túi mật hay còn gọi là sỏi mật. Các cơn đau liên quan đến túi mật thường xảy ra ở vùng bụng trên bên phải và lan sau phía sau lưng, đặc biệt là sau khi uống rượu, bia một vài giờ.
  • Tổn thương gan, bệnh viêm gan hoặc các bệnh gan do rượu có thể làm gan to, viêm, sưng và gây đau dạ dày khi uống rượu, bia.

Có rất nhiều nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể gây dạ dày khi uống bia, rượu. Do đó, cách tốt nhất là người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

Đau dạ dày có uống bia được không?

Bia, rượu và các chất có cồn  khác là một chất phức tạp có thể tác động đến nhiều hệ thống, cơ quan trong cơ thể. Theo các chuyên gia, dạ dày là cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng bởi các chất lạ, chất độc, bao gồm rượu và bia.

Đau dạ dày uống rượu được không
Người đau dạ dày không nên uống rượu bia để tránh các rủi ro không mong muốn

Một số nghiên cứu cho thấy, rượu có thể gây tác động đến toàn bộ chiều dài của hệ thống tiêu hóa, bao gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và ruột kết. Đối với người bị đau khi dạ dày khi sử dụng rượu, bia có thể của bệnh viêm dạ dày hoặc viêm dạ dày do chất có cồn.

Viêm dạ dày là tình trạng xảy ra khi lớp niêm mạc bên trong dạ dày viêm, sưng lên. Bia và các chất có cồn khác dẫn đến tình trạng này bằng cách kích thích niêm mạc dạ dày và làm tổn thương các tế bào ở dạ dày. Theo thời gian, bia có thể cản trở quá trình sản xuất tự nhiên của các ion bicarbonate giúp bảo vệ tế bào dạ dày khỏi axit dạ dày. Nếu không có các ion bảo vệ này, môi trường axit ở dạ dày có thể dẫn đến bào mòn dạ dày, gây viêm và loét dạ dày.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người bị đau dạ dày không nên uống bia, rượu và các chất có cồn khác. Bên cạnh đó, rượu, bia là một chất gây tác động xấu đến sức khỏe, do đó mọi người nên sử dụng hạn chế.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm dạ dày do rượu

Viêm dạ dày do rượu là tình trạng lớp niêm mạc trong dạ dày bị phá vỡ trong thời gian sử dụng rượu, bia lâu dài. Bên cạnh đó, do rượu có tác dụng giảm đau nhẹ và có thể làm giảm khả năng phán đoán. Do đó, một số triệu chứng và dấu hiệu có thể không được cảm nhận cho đến khi tỉnh rượu.

Bia hay rượu hại dạ dày hơn
Cơn đau dạ dày khi uống rượu bia có thể là cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm dạ dày do rượu, bia bao gồm:

  • Đau dạ dày: Cơn đau có thể là âm ỉ hoặc đau nhói từng cơn.
  • Đầy bụng: Tình trạng này có thể tương tự như khi khó tiêu.
  • Phân đen hoặc có màu hắc ín: Điều này có thể là dấu hiệu chảy máu ở đâu đó trong hệ thống tiêu hóa. Nếu người bệnh đi ngoài ra phân có màu đỏ tươi, điều này có thể là dấu hiệu chảy máu cấp tính và cần điều trị y tế ngay lập tức.
  • Nấc cục: Đây là một dấu hiệu không đặc hiệu, có nghĩa là một số người có thể bị nấc cục sau khi uống rượu.
  • Khó tiêu: Niêm mạc tế bào bị tổn thương không thể tiêu hóa thức ăn như dạ dày khỏe mạnh. Do đó, khi bị viêm dạ dày, các tế bào dạ dày không sản xuất các enzym tiêu hóa thức ăn, dẫn đến các triệu chứng khó tiêu.
  • Chán ăn: Đây là một dấu hiệu thường gặp và phổ biến ở những người viêm dạ dày do rượu.
  • Buồn nôn hoặc đau bụng sau khi uống bia: Đây là những triệu chứng phổ biến của viêm dạ dày mãn tính do rượu.

Nôn ra máu hoặc chất giống như bã cà phê: Triệu chứng này là một trường hợp cấp cứu y tế. Nôn ra máu hoặc chất giống bã cà phê cho thấy có máu chảy ở đâu đó trong đường tiêu hóa trên. Người bệnh nên đến bệnh viện hoặc gọi cho cấp cứu ngay lập tức để tránh các rủi ro không mong muốn.

Cách giảm đau dạ dày sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu bia, người bệnh có thể bị đau dạ dày hoặc các triệu chứng khác ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa. Trong một số trường hợp các cơn đau này có thể tự cải thiện mà không cần điều trị. Tuy nhiên, người bệnh có thể tham khảo một số cách xử lý như sau:

1. Uống nước để tránh mất nước

Theo các chuyên gia, chất cồn trong bia hoạt động như một chất lợi tiểu, khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến mất nước, đau bụng hoặc khó chịu sau khi uống bia.

Cách giảm đau dạ dày sau khi uống rượu
Uống nhiều nước và chất lỏng có thể giảm đau dạ dày sau khi uống rượu

Đôi khi cơn khát có thể trở nên nghiêm trọng, khiến người bệnh không thể ngủ hoặc mất năng lượng. Lượng nước cần sử dụng phải bằng lượng nước mất đi khi uống rượu. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, người bị đau dạ dày khi uống rượu bia nên uống nhiều nước để tranh các rối loạn không mong muốn.

Bên cạnh đó, uống bia có thể dẫn đến mất nước và mất các chất điện giải quan trọng như natri, kali và canxi. Bổ sung các chất điện giải có thể ngăn ngừa cảm giác mệt mỏi, nôn nao, trào ngược dạ dày và đau dạ dày sau khi uống bia.

Người bị đau dạ dày khi uống bia có thể bổ sung chất điện giải, các loại đồ uống giàu dinh dưỡng, khoáng chất, chất chống oxy hóa và vi khuẩn có lợi cho hệ thống tiêu hóa như sữa chua.

2. Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng

Để cải thiện các cơn đau dạ dày, người bệnh nên kết hợp việc uống rượu và sử dụng các loại thức ăn giàu dinh dưỡng để giúp cơ thể chuyển hóa rượu bia dễ dàng hơn. Việc tiêu hóa thức ăn trước và trong khi uống rượu có thể tăng cường nồng độ hormone chống lợi tiểu (ADH), đường fructose và lưu lượng máu đến tim. Điều này có thể giúp cơ thể nhanh chóng phân hủy chất cồn, ngăn ngừa các tổn thương đến hệ thống tiêu hóa và giảm cơn đau dạ dày.

Ngoài ra, người bị đau dạ dày sau khi uống bia nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu carbohydrate phức hợp, như trái cây, rau quả để tăng lượng đường trong máu và giảm cảm giác khó chịu.

Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên bổ sung các loại trái cây như chuối, vì chuối chứa nhiều kali. Do đó, chuối tươi hoặc sinh tố chuối kết hợp bơ và đậu phộng là một loại thực phẩm nên sử dụng sau khi uống rượu bia.

3. Tăng cường các chất chống oxy hóa

Rượu, bia là một loại đồ uống gây oxy hóa và căng thẳng. Điều này khiến cơ thể sản xuất các gốc tự do và làm tổn thương nhiều cơ quan, hệ thống trong cơ thể, bao gồm hệ thống tiêu hóa.

Cách giải rượu cho người đau dạ dày
Bổ sung các chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa các cơn đau và cảm giác khó chịu

Bổ sung các chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ loại bỏ các gốc tự do và ngăn ngừa các cơn đau dạ dày. Cụ thể, người bị đau dạ dày khi uống bia có thể bổ sung một số loại thực phẩm như:

  • Quả mọng như dâu tây, quả mâm xôi, việt quất, mâm xôi đen, quả lý chua
  • Quả anh đào (cherry)
  • Nho
  • Lựu
  • Cà rốt
  • Rau bina
  • Gừng
  • Chocolate đen
  • Các loại hạt
  • Trà xanh và trà đen

4. Uống trà gừng hỗ trợ giảm đau

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người bị đau dạ dày khi uống rượu, bia nên sử dụng trà gừng để giảm các cơn đau một cách tự nhiên. Gừng có thể cải thiện hệ thống tiêu hóa, làm dịu các cơn đau dạ dày, giảm cảm giác buồn nôn và hỗ trợ giải rượu.

Người bị đau dạ dày khi uống rượu có thể sử dụng một tách trà gừng hoặc ngậm một lát gừng để cải thiện các triệu chứng.

5. Tăng cường vitamin C và vitamin B

Theo nhiều nghiên cứu, các triệu chứng đau dạ dày và khó chịu sau khi uống bia là do thiếu hụt chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết. Vitamin B hỗ trợ tăng cường năng lượng, chức năng não và giữ cho hệ thống miễn dịch, hệ thống thần kinh hoạt động bình thường. Sự suy giảm vitamin B trong cơ thể có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi, năng lượng thấp, đau bụng. Các chuyên gia khuyến cáo, sử dụng bánh mì và trứng sau khi uống rượu có thể tăng cường lượng vitamin B cần thiết. Bên cạnh đó, bánh mỳ cũng có thể hấp thụ axit dạ dày và ngăn ngừa các cơn đau.

Một số nghiên cứu khác cho biết, việc tăng cường vitamin C trong chế độ ăn uống sau khi uống bia có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Điều này có thể hỗ trợ giảm đau, tăng cường giá trị dinh dưỡng và ngăn ngừa một số bệnh lý tiềm ẩn liên quan đến rượu.

6. Uống cà phê hoặc trà

Cà phê, trà đen và trà xanh có chứa một số chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lại các cơn đau dạ dày khi uống rượu. Bên cạnh đó, các loại đồ uống chứa caffeine khác cũng có thể hoạt động như một chất kích thích, tăng cường năng lượng và giảm cảm giác mệt mỏi sau khi tiêu thụ rượu bia.

Uống nhiều rượu bia đau dạ dày phải làm sao
Trà chứa một số chất chống oxy hóa với tác dụng giảm đau hiệu quả

Tuy nhiên, đồ uống chứa caffeine có thể hỗ trợ lợi tiểu, làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng mất nước. Caffeine cũng không làm thay đổi nồng độ cồn trong máu, do đó không thể làm giảm các nguy cơ sức khỏe liên quan đến đồ uống chứa cồn trong cơ thể.

7. Sử dụng thuốc giảm đau

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu trực tiếp về hiệu quả của thuốc không kê đơn đối với các cơn đau dạ dày khi uống rượu, tuy nhiên một số loại thuốc nhất định có thể ngăn ngừa các triệu chứng.

Aspirin và các loại thuốc chống viêm khác, chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, có thể mang lại hiệu quả tốt để cải thiện các cơn đau. Các loại thuốc này có thể làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể do rượu, ngăn ngừa các cơn đau đầu và đau cơ.

Tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng thuốc chống viêm một cách thận trọng, bởi vì thuốc có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Sử dụng lâu dài hoặc lạm dụng các loại thuốc này có thể dẫn đến loét dạ dày. Ngoài ra, không được uống thuốc lúc đói để tránh các rủi ro không mong muốn.

Bên cạnh đó, các loại thuốc kháng axit có thể được sử dụng để giảm các cơn đau dạ dày khi uống rượu, bia. Uống thuốc kháng axit có thể làm giảm buồn nôn, ợ chua, khó tiêu và đau dạ dày do rượu.

Ngoài ra, acetaminophen cần được tránh sử dụng sau khi uống uống rượu, bia. Khi một người uống rượu, acetaminophen có thể dẫn đến nhiều tác động xấu bao gồm gây tổn thương gan.

Uống rượu đúng cách cho người đau dạ dày

Về lý thuyết, người đau dạ dày không nên uống rượu, bia để tránh các rủi ro và bệnh lý liên quan. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể từ chối sử dụng rượu, người bệnh có thể tham khảo một số cách uống rượu, bia như sau:

phòng ngừa đau dạ dày khi uống bia
Uống rượu bia với số lượng chừng mực để ngăn ngừa nguy cơ đau dạ dày
  • Uống có chừng mực: Uống bia với số lượng cho phép là cách tốt nhất để tránh các phản ứng không mong muốn khi uống rượu. Theo khuyến cáo, người bị bệnh đau dạ dày có thể uống tối đa 5 – 6 lon bia hoặc 6 ly rượu vang và 50 ml rượu các loại.
  • Tránh các loại đồ uống có nồng độ cao: Một số loại đồ uống có nồng độ cao có thể dẫn đến các cơn đau dạ dày và các triệu chứng nghiêm trọng khác. Do đó, người bệnh nên uống các loại bia có nồng độ cồn trung bình và tránh các loại rượu mạnh như whisky, tequila, vodka, rum.
  • Ngủ đủ giấc: Rượu có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khiến các cơn đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, người đau dạ dày khi uống rượu cần dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước khi uống bia có thể chống lại tác dụng lợi tiểu và mất nước. Điều này có thể hỗ trợ ngăn ngừa cảm giác khó chịu, đau dạ dày và các triệu chứng khác.
  • Ăn trước khi uống: Thức ăn có thể làm giảm thời gian rượu đi vào máu, giữ cho nồng độ cồn trong máu thấp. Điều này có thể hỗ trợ ngăn ngừa các cơn đau dạ dày và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng đau dạ dày khi uống bia là kiểm soát liều lượng bia và thói quen tiêu thụ rượu bia quá mức. Các chuyên gia cho biết, thỉnh thoảng uống 1 – 2 ly rượu hoặc 1 – 2 chai bia là điều bình thường và có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định. Tuy nhiên, uống bia quá số lượng quy định có thể dẫn đến nhiều rủi ro và bệnh lý không mong muốn.

Những người bị đau dạ dày và các rối loạn tiêu hóa khác, nêu tránh tiêu thụ rượu, bia. Đối với hầu hết người bệnh, sử dụng rượu bia có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về số lượng rượu an toàn khi sử dụng đối với người đau dạ dày.

4/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *