Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Tốt hay xấu?

Đau dạ dày là tình trạng phổ biến và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bên cạnh việc điều trị y tế, người bệnh nên có kế hoạch thay đổi ăn uống để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Tham khảo một số thông tin về đau dạ dày có nên ăn bánh mì không và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp.

đau dạ dày có nên ăn bánh mì không
Tìm hiểu thông tin về đau dạ dày có nên ăn bánh mì không

Người bệnh đau dạ dày có nên ăn bánh mì không?

Đau dạ dày là tình trạng phổ biến có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân. Trong một số trường hợp, đau dạ dày có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng và cần điều trị y tế.

Các cơn đau dạ dày, bao gồm đau nhẹ, đau nhói hoặc đau quặn bụng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Hội chứng ruột kích thích
  • Bệnh Crohn
  • Ngộ độc thực phẩm
  • Dị ứng thực phẩm
  • Đầy hơi chướng bụng

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị đau dạ dày nếu không dung nạp đường sữa, viêm loét dạ dày hoặc có bệnh viêm vùng chậu.

Chế độ ăn uống phù hợp, cân bằng, lành mạnh có thể hỗ trợ tránh các kích ứng gây đau và viêm loét dạ dày. Các loại ngũ cốc, chẳng hạn như bánh mì, gạo và mì ống là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích đối với người đau dạ dày. Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt có trong bánh mì cũng là một nguồn vi chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B, magie, sắt và selen.

Do đó, người đau dạ dày có thể bổ sung bánh mì vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bánh mì có chứa gluten, có thể dẫn đến một số phản ứng bất lợi đối với bệnh nhân dị ứng gluten (Hội chứng ruột kích thích, bệnh Celiac). Trong trường hợp dị ứng với gluten, người bệnh nên hạn chế tiêu thụ bánh mì có chứa gluten và lựa chọn các loại bánh mì tách gluten khi sử dụng.

Trao đổi với bác sĩ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán và được hướng dẫn cụ thể chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Các loại bánh mì phù hợp cho người đau dạ dày

Có nhiều loại bánh mì phù hợp với chế độ ăn uống dành cho người đau dạ dày. Các loại phổ biến thường bao gồm:

1. Bánh mì trắng

Bánh mì trắng hay còn gọi là bánh mì sandwich, là loại bánh mì phổ biến nhất. Các thành phần chính của bánh mì trắng thường bao gồm bột mì, men và nước.

Hầu hết các loại bánh mì trắng có phần trung tâm mềm mìn và lớp vở được nướng tương đối hoặc mềm. Hình dạng phổ biến nhất của bánh mì trăng là hình vuông vì thường được sử dụng để làm bánh sandwich.

Bên cạnh đó, bánh mì trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo và khoáng chất. Các chất dinh dưỡng này có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, tăng lợi khuẩn đường ruột và giảm áp lực lên niêm mạc dạ dày.

Tuy nhiên, bánh mì trắng thường chứa nhiều tinh bột nhưng ít chất xơ. Do đó, bánh mì trắng thường chứa ít chất dinh dưỡng và không tốt cho sức khỏe như bánh mì nguyên hạt hoặc bánh mì ngũ cốc.

đau dạ dày ăn bánh mì
Bánh mì trắng chứa protein, chất béo và các khoáng chất cần thiết

2. Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt hay còn gọi là bánh mì nâu, đây là loại bánh mì tốt cho sức khỏe vì sử dụng bột mì nguyên hạt để chế biến. Ở một số quốc gia, bánh mì nguyên hạt còn được gọi là bánh mì lúa mì.

Bánh mì nguyên hạt được chế biến từ bột mì nguyên chất, chứa các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin và khoáng chất. Điều này làm cho bánh mì nguyên chất là một lựa chọn lành mạnh và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh đau dạ dày.

Tương tự như bánh mì trắng, người bệnh có thể sử dụng bánh  mì nguyên hạt để làm sandwich hoặc sử dụng như món ăn nhẹ kèm bánh mì.

Bên cạnh đó, một số loại bánh mì nguyên hạt được chế biến từ lúa mì mọc mầm. Loại bánh mì này đôi khi được gọi là bánh mì mọc mầm, chứa những hạt lúa mì đã lên mầm. Một số người cho rằng bánh mì mọc mầm là loại bánh mì tốt nhất cho người mắc các bệnh lý dạ dày như viêm loét dạ dày tá tràng.

ăn bánh mì có tốt cho dạ dày không
Bánh mì nguyên hạt chứa nhiều chất xơ có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau dạ dày

3. Bánh mì lúa mạch đen

Bánh mì lúa mạch đen là một loại bánh mì tốt cho sức khỏe và được làm từ bột lúa mạch đen. Bánh mì lúa mạch đen thường có cấu tạo đặc và nặng hơn bánh mì trắng hoặc bánh mì nguyên hạt.

Bánh mì lúa mạch đen chứa hàm lượng chất xơ cao và nguồn carbohydrate phức tạp. Do đó, bổ sung bánh mì lúa mạch đen có thể ngăn ngừa tình trạng tăng cao lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, bánh mì lúa mạch đen không chứa gluten, do đó người bệnh đau dạ dày, hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh Celiac đều có thể sử dụng.

Đôi khi các thành phần như caramel, hạt caraway, hạt rau mùi, gia vị hoặc vỏ cam quýt có thể được thêm vào bánh mì. Các loại bánh mì đen khác nhau có thể được sử dụng để làm thức ăn nhẹ hoặc kết hợp với phô mai kem, thịt ướp muối hoặc trứng chiên.

đau dạ dày có nên ăn bánh ngọt
Bánh mì lúa mạch đen phù hợp cho người có bệnh về đường tiêu hóa

4. Bánh mì không chứa gluten

Bánh mì không chứa gluten là loại bánh mì phù hợp cho người không dung nạp gluten, bệnh nhân viêm đại tràng co thắt hoặc bệnh nhân Celiac. Loại bánh mì này được làm từ các loại bột như bột ngô, hạnh nhân, gạo, dừa hoặc khoai tây.

Tùy thuộc vào thành phần cấu tạo nên bánh mì, bánh mì không chứa gluten có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn bánh mì truyền thống. Tuy nhiên, một số loại bánh mì không chứa gluten có thể chứa các chất phụ gia hoặc đường. Do đó, người bệnh nên lựa chọn các loại bánh mì không chứa chất phụ gia hoặc kiểm tra các thành phần của bánh mì trước khi sử dụng.

5. Bánh mì Multigrain

Bánh mì Multigrain là một loại bánh mì đa chủng loại do sự kết hợp của nhiều loại ngũ cốc khác nhau. Do đó, bánh mì Multigrain thường chứa nhiều vitamin, chất xơ nhóm B và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Bánh mì Multigrain bao gồm các loại hạt lành mạnh như hạt lanh, hạt bí ngô và hạt hướng dương. Tuy nhiên, hầu hết các loại hạt điều có thể được sử dụng để tăng cường giá trị dinh dưỡng cho bánh mì Multigrain.

Theo các chuyên gia, bánh mì Multigrain là một lựa chọn tốt cho người đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa hoặc viêm đại tràng. Người bệnh có thể bổ sung hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất cần thiết nhờ vào các loại ngũ cốc có trong bánh mì.

đau dạ dày có nên ăn bánh mì
Bánh mì Multigrain có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất cao 

Một số lưu ý cho người đau dạ dày ăn bánh mì

Sử dụng bánh mì và các loại ngũ cốc nguyên hạt tương có thể bổ sung chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho người đau dạ dày. Tuy nhiên, bên cạnh đó người bệnh nên chú ý sử dụng bánh mì đúng cách để tăng cường sức khỏe và hạn chế các rủi ro không mong muốn.

Một số lưu ý khi sử dụng bánh mì cho người đau dạ dày bao gồm:

  • Nên sử dụng bánh mì, bánh mì nguyên hạt, ít đường vào bữa sáng. Ăn bánh mì vào bữa tối có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và gây rối loạn tiêu hóa.
  • Chọn các loại bánh mì mềm, mịn, dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh các loại bánh mì có kết cấu thô, điều này có thể gây áp lực lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác khiến tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng.
  • Hạn chế tiêu thụ các loại bánh mì ngọt hoặc chứa nhiều đường. Các loại bánh ngọt có thể gây áp lực lên dạ dày, kích thích cơ thể tạo ra nhiều axit dạ dày và khiến các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không sử dụng bánh mì quá hạn sử dụng hoặc có các biểu hiện lạ như có mùi hôi, ẩm hoặc mốc.
  • Người dị ứng gluten, hội chứng ruột kích thích và bệnh Celiac nên lựa chọn bánh mì không chứa Gluten khi sử dụng. Điều này có thể ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng và hỗ trợ ngăn ngừa các cơn đau dạ dày.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, phù hợp cho người đau dạ dày như protein nạc như thịt gia cầm, hải sản, thịt nạc đỏ, đậu và các loại bơ hạt để cân bằng hệ thống tiêu hóa, cải thiện các cơn đau.

Sử dụng bánh mì và một số loại thức ăn nhẹ có thể cải thiện tình trạng đau dạ dày và ngăn ngừa các vết loét. Bên cạnh đó, người bệnh có thể thay đổi thói quen ăn uống, chia nhỏ các bữa ăn và ăn thường xuyên hơn để cải thiện tiêu hóa. Ngoài ra, nếu các cơn đau dạ dày trở nên nghiêm trọng, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng các loại thuốc giảm đau, điều hòa hệ thống tiêu hóa.

Nếu có thắc mắc về vấn đề đau dạ dày có nên ăn bánh mì không, người bệnh vui lòng trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể. Ngoài ra, trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống phù hợp và hỗ trợ cải thiện tình trạng đau dạ dày.

Ngày đăng: 11/05/2020 - Cập nhật lúc: 9:42 AM , 11/05/2020

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *