Bị đau dạ dày có ăn được mít không? Ăn khi nào?

Mít là thực phẩm cung cấp đa dạng dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và được rất nhiều người yêu thích. Đồng thời, loại trái cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ quan tiêu hóa, người bị đau dạ dày nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống. Ăn mít đúng liều lượng và đúng cách sẽ giúp bạn đẩy lùi được cơn đau khó chịu ở dạ dày, đồng thời giúp nâng cao sức khỏe và hạn chế bệnh tật.

Mít chín là thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng được rất nhiều ngừi yêu thích
Mít chín là thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích

Bị đau dạ dày ăn mít được không?

Đau dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất ở nước ra và số ca bệnh đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do chế độ dinh dưỡng không phù hợp và lối sống thiếu lành mạnh của mỗi người. Vì vậy việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống là một trong những cách giúp cải thiện chứng đau dạ dày rất tốt, đồng thời phòng ngừa cơn đau xuất hiện gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khi bị đau dạ dày bạn nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có khả năng cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa và tác dụng tốt đến dạ dày.

Vậy người bị đau dạ dày có nên ăn mít không? Mít là loại trái cây nhiệt đới được trồng phổ biến ở nước ta. Loại quả này có vị ngọt, hơi giòn và có mùi thơm đặc trưng nên được rất nhiều người yêu thích. Hàm lượng dưỡng chất bên trong quả mít rất đa dạng, đặc biệt tốt đối với sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng như sắt, kali, photpho, canxi, vitamin, chất xơ,…

Giải đáp thắc mắc “Bị đau dạ dày có ăn mít được không?” chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mít là trái cây tốt cho sức khỏe và những người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng được. Trước đây có nhiều nguồn thông tin cho rằng, ăn mít là nguyên nhân gây đầy bụng và khiến cho hoạt động của hệ tiêu hóa trở nên kém hơn. Tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, việc ăn mít đúng liều lượng và đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa và giúp cải thiện chứng đau dạ dày. Cụ thể là:

  • Hàm lượng chất saponin, lignans và phytonutrient có khả năng chống loét, cải thiện tình trạng viêm loét ở niêm mạc và ức chế quá trình thoái hóa tế bào. Điều này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và hoạt động một cách tốt nhất.
  • Vitamin C và lignans tìm thấy trong mít còn hoạt động như chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại bên trong cơ thể, bảo vệ sức khỏe của cơ quan tiêu hóa và phòng chống căn bệnh ung thư.
  • Mít là loại trái cây rất giàu chất xơ, nếu bạn tăng cường sử dụng sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn, đồng thời kích thích đào thải chất cặn bã ra bên ngoài cơ thể.
  • Hàm lượng kali dồi dào trong mít còn có khả năng làm thư giãn tinh thần, hạn chế xuất hiện các cơn đau dạ dày do stress quá độ.

Ngoài khả năng cải thiện chứng đau dạ dày, ăn mít còn cung cấp đa dạng các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể giúp nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện chức năng xương khớp, ổn định huyết áp, tốt cho hệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư và thiếu máu,…

4 năm chịu đựng HP dạ dày khiến tôi vô cùng mệt mỏi, có những lúc còn bị xuất huyết tiêu hóa. Nhưng nhờ kiên trì dùng thuốc, tôi đã thoải mái hơn rất nhiều, ăn được, ngủ được sau 2 tháng >>> XEM NGAY
Thành phần dưỡng chất trong mít chín rất đa dạng và đặc biệt tốt đối với cơ quan tiêu hóa
Thành phần dưỡng chất trong mít chín rất đa dạng và đặc biệt tốt đối với cơ quan tiêu hóa

Người bị đau dạ dày nên ăn mít khi nào?

Mít là trái cây tốt đối với sức khỏe và được rất nhiều gia đình bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Đối với người bị đau dạ dày, ăn mít cần phải lựa chọn thời điểm phù hợp để tránh gây ảnh hưởng xấu đến cơ quan tiêu hóa và khiến cho cơn đau dạ dày trở nên tồi tệ hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thời điểm ăn mít tốt nhất là sau bữa cơm từ 1 – 2 tiếng. Đây là lúc hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất, ăn mít vào lúc này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn với liều lượng vừa đủ là 100 – 150 gram/ngày và tần suất là 2 lần/tuần, tuyệt đối không được lạm dụng hoặc ăn quá thường xuyên. Mít là thực phẩm có tính nóng nếu sử dụng nhiều sẽ gây nóng trong và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người bệnh tuyệt đối không nên ăn mít khi đói, hàm lượng vitamin C trong mít sẽ kích thích dạ dày sản sinh ra dịch vị acid gây cồn cào, thậm chí là xuất hiện cơn đau. Bên cạnh đó bạn cũng không nên ăn mít vào buổi tốt, đây là thời điểm hệ tiêu hóa hoạt động kém nếu ăn mít sẽ gây ra triệu chứng đầy bụng và khó tiêu.

Một số món ngon từ mít tốt cho dạ dày

Bên cạnh việc sử dụng mít chín như một loại trái cây tráng miệng, bạn cũng có thể đa dạng cách sử dụng bằng cách làm nước ép, trộn sữa chua hoặc chế biến thành món ăn. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Nước ép mít

Sau bữa ăn bạn có thể bổ sung cho cơ thể thêm một cốc nước ép mít giúp cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa, đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động mà không lo bị béo phì. Cách làm nước ép mía rất đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau đây:

– Nguyên liệu:

  • 100 gram mít chín

– Cách thực hiện:

  • Mít chín đem tách thành từng múi, loại bỏ hết hạt, nhựa và xơ mít xung quanh. Sau đó, cho thịt mít chín vào máy ép lấy nước.
  • Nước ép mít sau khi chế biến xong thì nên sử dụng ngay, thời điểm uống nước ép mít tốt nhất là sau bữa ăn 1 giờ.
  • Để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì bạn chỉ nên uống nước ép mít 3 tuần/lần.
Nước ép mít chín giúp bổ sung dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể
Nước ép mít chín giúp bổ sung dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể

Mít xanh kho nghệ

Mít xanh kho nghệ là một trong những món ăn có tác dụng rất tốt đối với những người bị đau dạ dày. Hàm lượng chất curcumin trong nghệ vàng rất cao, chúng có khả năng kháng khuẩn mạnh, giúp giảm viêm sưng và hỗ trợ làm lành các vết loét bên trong niêm mạc dạ dày. Thành phần dưỡng chất trong mít kết hợp với nghệ vàng sẽ giúp đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng đau dạ dày. Bạn có thể chế biến món ăn này theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 150 gram mít xanh
  • 10 gram nghệ tươi
  • 100ml nước cốt dừa
  • 5 gram vừng rang
  • 2 củ sả
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Mít xanh đem gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, cho vào chậu nước muối loãng ngâm để loại bỏ hết nhựa.
  • Sau đó vớt mít ra rửa sạch lại với nước rồi để cho ráo. Dùng dao thái mít thành miếng nhỏ vừa ăn rồi đem đi chần qua nước sôi.
  • Nghệ tươi rửa sạch đất cát bám quanh, gọt bỏ phần vỏ bên ngoài rồi cho vào cối giã nát. Củ sả đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi băm nhỏ.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào đun đến khi nóng lên thì cho mít vào chiên. Chín đến khi mít vàng hai đầu là được.
  • Cho mít đã rán vào nồi cùng với sả, nghệ tươi và một ít gia vị. Thêm một ít nước vào rồi bắc lên bếp kho trên lửa nhỏ.
  • Kho khoảng 20 phút cho đến khi mít có màu vàng thơm thì tắt bếp, rắc thêm vừng rang vào là xong.
  • Sử dụng món ăn này từ 3 – 4 lần/tuần, chỉ sau 2 tuần áp dụng bạn sẽ thấy triệu chứng đau dạ dày thuyên giảm đáng kể.

Mít trộn sữa chua

Sữa chua có chứa hàm lượng lợi khuẩn đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa, giúp cải thiện chức năng của đường ruột. Đồng thời, ăn sữa chưa còn có khả năng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do đau dạ dày gây ra. Việc kết hợp sữa chua với mít sẽ tạo thành món ngon tốt cho sức khỏe và cả hệ tiêu hóa.

Sữa chua trộn mít chín là món ăn đặc biệt đối đối với hệ tiêu hóa, người bị đau dạ dày nên sử dụng
Sữa chua trộn mít chín là món ăn đặc biệt đối đối với hệ tiêu hóa, người bị đau dạ dày nên sử dụng

– Nguyên liệu:

  • 50 gram mít chín
  • 1 hộp sữa chua

– Cách thực hiện:

  • Mít chín lọc lấy phần thịt sau đó dùng dao thái thành sợi nhỏ dài, để tăng thêm hương vị bạn có thể bổ sung thêm một số loại trái cây khác như dâu tây, việt quất,…
  • Cho hoa quả ra cốc rồi đổ sữa chua vào là có thể sử dụng ngay. Nên ăn sữa chua sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ, tuyệt đối không nên ăn lúc đói để tránh gây cồn cào ruột.
  • Sử dụng món ăn này khoảng 3 lần/tuần cho đến khi triệu chứng đau dạ dày thuyên giảm.

Lưu ý khi ăn mít dành cho người bị đau dạ dày

Đối với những bệnh nhân bị đau dạ dày, khi ăn mít cần phải lưu ý một số điều dưới đây để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như hoạt động của cơ quan tiêu hóa:

  • Mít là thực phẩm có tính nóng trong vì thế bạn không nên sử dụng quá thường xuyên, chuyên gia khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì bạn chỉ nên ăn mít khoảng 2 lần/tuần.
  • Người bị đau dạ dày chỉ nên ăn 100 gram mít/ngày, nếu ăn quá nhiều sẽ cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn và gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng, đầy hơi,…
  • Không nên bổ sung mít vào chế độ ăn uống của những người mắc bệnh suy thận, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường, u nhọt, nóng trong,…
  • Trước khi ăn mít cần chú ý làm sạch phần nhựa bám quanh để quá trình hấp thụ dưỡng chất tại cơ quan tiêu hóa diễn ra tốt hơn.
  • Khi bị đau dạ dày bạn chỉ nên ăn mít chín, ăn mít non sẽ gây ra triệu chứng khó tiêu và một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Khi ăn mít chú ý nhai kỹ để tránh gây áp lực tiêu hóa lên dạ dày. Bạn có thể ăn kèm mít với một số loại hoa quả khác giúp bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể.
  • Sau khi ăn mít nếu thấy cơ thể có một số triệu chứng bất thường như đầy bụng, khó tiêu hoặc đau bụng thì bạn không nên sử dụng nữa.
  • Chú ý mua mít tại các cơ sở uy tín có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng. Tránh mua phải mít đã qua xử lý hóa chất, khi sử dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và dạ dày.
  • Quả mít đảm bảo chất lượng sẽ có vỏ găng, gai thưa và không nhọn, ngửi bên ngoài vỏ sẽ có mùi thơm đặc trưng. Khi mua mít bạn nên ưu tiên lựa những quả này.
Mít chín đảm bảo chất lượng thường chứa ít mũ, màu vàng đậm và có mùi thơm rất đặc trưng
Mít chín đảm bảo chất lượng thường chứa ít mũ, màu vàng đậm và có mùi thơm rất đặc trưng

Mít là thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với cơ quan tiêu hóa, được chuyên gia khuyến khích người bị đau dạ dày nên tăng cường sử dụng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ để tránh gây phản tác dụng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp, tránh khiến cho bệnh tiến triển sang mức độ nặng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *