Viêm đau dạ dày có ăn được thịt gà, vịt, bò… không?

Viêm đau dạ dạ dày có ăn được thịt gà, vịt, bò,… không? Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đây là những loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu và đặc biệt tốt đối với sức khỏe. Khi bị đau dạ dày bạn không cần phải kiêng hoàn toàn, chỉ cần điều chỉnh lại liều lượng cũng như cách chế biến sao cho hợp lý.

Thịt gà chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đối với sức khỏe và dạ dày
Thịt gà chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đối với sức khỏe và có tác dụng bồi bổ dạ dày

Viêm đau dạ dày có ăn được thịt gà không?

Thịt gà là thực phẩm rất rất dễ ăn, được sử dụng khá phổ biến trong bữa cơm gia đình và được nhiều người yêu thích. Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong thịt gà có chứa hàm lượng dưỡng chất rất dồi dào và đặc biệt tốt đối với sức khỏe con người như protein, canxi, kali, photpho, sắt, chất béo, kẽm,…. Nếu bạn tăng cường sử dụng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng của các cơ quan nội tạng, bảo vệ chức sức khỏe tim mạch,…

Ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền cho biết, thịt gà là thực phẩm có vị ngọt, tính ôn và không chứa độc tố. Nếu bạn sử dụng vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả bồi bổ các cơ quan nội tạng như tỳ vị, thận, khí huyết,… Đặc biệt, thịt gà rất thích hợp sử dụng cho người mới ốm dậy khi hệ tiêu hóa còn hoạt động kém. Với những thông tin trên thì ta thấy được, thịt gà là thực phẩm mà người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng được. Nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh ảnh hưởng xấu đến dạ dày thì bạn chỉ nên ăn với liều lượng vừa đủ và ăn đúng cách.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người bị đau dạ dày chỉ nên ăn thịt gà với liều lượng từ 100 – 200 gram/ngày và chỉ nên ăn phần thịt nạc. Khi chế biến thịt gà để sử dụng, hãy hạn chế tối đa các món chiên xào nhiều dầu mỡ hoặc nêm nếm quá nhiều gia vị cay nóng. Thay vào đó hãy nấu chín theo những cách đơn giản nhất như luộc, hấp, nấu cháo, canh, súp. Các món ăn được chế biến từ thịt gà tốt cho người bị đau dạ dày là thịt gà hầm cá mực, thịt gà hầm nấm, cháo gà hạt sen,…

Khi nấu ăn, không kết hợp thịt gà với các loại thực phẩm kiêng kỵ để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như rau cải bẹ xanh, hành sống, thịt chó, cơm nếp, cá chép, tỏi, tôm, lá kinh giới,…

Viêm đau dạ dày có ăn được thịt vịt không?

Ghi chép trong Tài liệu y học cổ truyền cho biết, thịt vịt là thực phẩm có tính mát và vị hơi mặn, nếu sử dụng vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả điều hòa ngũ tạng, giải nhiệt, lợi thủy và bổ hư. Chính vì thế, đây là thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng cho những người có chứng đổ mồ hôi vào ban đêm, phụ nữ ra ít máu kinh, nóng lòng bàn tay hoặc chân,…

Thịt vịt có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm đau dạ dày tại nhà rất tốt
Thịt vịt có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm đau dạ dày tại nhà rất tốt

Còn theo y học hiện đại, trong thịt vịt có chứa hàm lượng dưỡng chất rất dồi dào và tốt đối với sức khỏe như protein, sắt, photpho, canxi, vitamin A, vitamin B1, vitamin D,… Nếu người bị suy nhược tăng cường sử dụng sẽ mang lại hiệu quả tăng cân và phục hồi sức khỏe. Còn đối với người bị đau dạ dày nếu sử dụng thịt vịt đúng cách và đúng liều lượng sẽ mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh.

Thịt vịt là thực phẩm có tác dụng bổ tạng, người bị đau dạ dày nếu sử dụng sẽ mang lại hiệu quả tăng sinh dịch nuôi dưỡng dạ dày và cải thiện chức năng của cơ quan này. Bạn có thể dùng thịt vịt kết hợp với các loại dược liệu trong Đông y để chế biến thành các món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị viêm đau dạ dày theo hướng dẫn dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 400 gram thịt vịt
  • 100 gram thịt nạc
  • 50 gram phụ trúc
  • 25 gram xích tiểu đậu
  • 25 gram biển đậu
  • 12 gram vỏ quýt
  • 1 tàu lá sen
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Thịt lợn và thịt vịt đem đi rửa sạch, sau đó chặt miếng vừa ăn. Lá sen đem rửa sạch rồi thái nhỏ. Các vị thuốc trong đông y cũng đem rửa sạch rồi vớt ra để ráo.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào trong nồi cùng với lượng nước vừa đủ, thêm một ít gia vị vào rồi bắc lên bếp hầm trên lửa nhỏ trong khoảng 3 giờ là được.
  • Chia món ăn này thành nhiều phần và sử dụng hết trong ngày, bạn có thể ăn không hoặc dùng như canh chung với cơm nóng đều được.
Chế biến thịt vịt thành món ăn bài thuốc để sử dụng khi bị đau dạ dày
Chế biến thịt vịt thành món ăn bài thuốc để sử dụng khi bị đau dạ dày

Viêm đau dạ dày có ăn được thịt bò không?

Thịt bò được đánh giá là một trong những loại thịt có hàm lượng dưỡng chất rất cao và đặc biệt tốt đối với sức khỏe như protein, axit amoniac, vitamin B6, vitamin B12,… Nếu bạn thường xuyên sử dụng thịt bò trong bữa ăn hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả tăng cường cơ bắp, nâng cao hệ miễn dịch, bồi bổ khí huyết, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể,…

Mặc dù thịt bò chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng, đặc biệt là phụ nữ có thai, mắc các bệnh lý về tim mạch, bị suy giảm trí nhớ,… Đối với người bị viêm đau dạ dày cũng vậy, thịt bò là một trong những loại thực phẩm mà người bệnh cần phải hạn chế sử dụng.

Thịt bò được xếp vào nhóm thịt đỏ, chúng có hàm lượng đạm rất cao nên gây áp lực tiêu hóa lên dạ dày. Nếu bạn sử dụng sẽ khiến dạ dày tăng tiết dịch acid để tiêu hóa, lâu dần sẽ ảnh hưởng không tốt đến lớp niêm mạc và gia tăng nguy cơ bị viêm loét. Bò chín tái là một trong những món ăn yêu thích của rất nhiều người, tuy nhiên đây lại là món ăn ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và dẫn đến khó tiêu.

Một nghiên cứu khoa học tại Mỹ đã chỉ ra, việc tiêu thụ quá nhiều thịt bò trong bữa ăn hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày. Đồng thời, sử dụng nhiều thịt bò còn khiến bạn dễ bị nhiễm sán và ảnh hưởng không tốt đến chức năng của hệ tiêu hóa. Để đảm bảo dưỡng chất cho cơ thể mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày, bạn chỉ nên sử dụng thịt bò với liều lượng vừa đủ là 70 gram/ngày. Chú ý khi chế biến phải nấu chín kỹ để quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Người bị đau dạ dày cần hạn chế sử dụng thịt bò trong bữa ăn để tránh khiến cho bệnh nặng hơn
Người bị đau dạ dày cần hạn chế sử dụng thịt bò trong bữa ăn để tránh khiến cho bệnh nặng hơn

Với câu hỏi “Viêm đau dạ dày có ăn được thịt gà, thịt vịt, thịt bò,… không?” thì bài viết trên đây đã giúp bạn tìm ra câu trả lời. Hy vọng, với những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Viêm đau dạ dày là bệnh lý hình thành do thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học, vì vậy bạn cần phải điều chỉnh lại sao cho hợp lý.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *