Da mặt sần sùi nhiều mụn cám – Giải pháp khắc phục

Da mặt sần sùi nhiều mụn cám tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây ra mặc cảm tâm lý cho nhiều người, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Tình trạng mụn li ti xuất hiện dày đặc làm cho việc trang điểm gặp nhiều khó khăn. Không những thế, nếu không khắc phục sớm, tình trạng này còn khiến da mặt bị nám, sạm mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân dẫn đến da mặt sần sùi nhiều mụn cám

Mụn vốn là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt từ giai đoạn dậy thì cho đến lúc trưởng thành. Cả nam và nữ đều gặp phải nhiều trở ngại trong cuộc sống nếu da mặt nhiều mụn, sần sùi, nhất là ảnh hưởng đến tâm lý gây tự ti trong giao tiếp.

Nguyên nhân dẫn đến da mặt sần sùi nhiều mụn cám
Da mặt sần sùi nhiều mụn cám là nỗi ám ảnh của không chỉ nữ giới mà còn với cả nam giới

Có rất nhiều loại mụn khác nhau như mụn bọc, mụn mủ, mụn ẩn, đầu đen,…Trong đó mụn bọc, mụn mủ là thể nặng của mụn trứng cá, khiến cho da bị sưng nhiều nốt đỏ, tấy và gây đau nhức khó chịu. Thế nhưng ngược lại, mụn cám lại không gây đau hay sưng mủ như những dạng đã đề cập.

Mụn cám là loại mụn trứng cá thường gặp, xuất hiện nhiều ở các vị trí như trán, mũi, má, cằm. Dù không gây khó chịu như các loại mụn khác nhưng sự hiện diện “không mời” của chúng trên mặt khiến cho bề mặt da trở nên sần sùi, khô ráp.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể kể đến như việc vệ sinh da mặt không sạch sẽ, do nội tiết tố hay thời tiết thay đổi, ăn thực phẩm cay nóng,…Tuy nhiên, yếu tố chính dẫn đến da mặt sần sùi nhiều mụn cám là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bã nhờn, bụi bẩn hoặc cặn trang điểm bám lâu ngày gây nên.

Giải pháp khắc phục tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám

Như trên đã đề cập, mụn cám xuất hiện nhiều khiến bề mặt da trở nên sần sùi, tuy nhiên chúng không gây đau và sưng đỏ khó chịu như các loại mụn thông thường. Mặc dù vậy, bạn cũng cần khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Bởi nếu tồn tại lâu ngày trên da, mụn cám có thể gây thâm sạm mất thẩm mỹ, bên cạnh đó còn cản trở việc trang điểm của các chị em.

Cách tốt nhất để loại bỏ mụn cám ra khỏi làn da là làm sạch và chăm sóc da theo các bước cơ bản dưới đây:

1. Làm sạch da

Làm sạch da sáng và tối là bước không thể bỏ qua của các tín đồ làm đẹp. Bởi, hàng ngày làn da phải tiếp xúc với nhiều bụi bẩn từ môi trường. Không những thế, những bạn có công việc phải thường xuyên trang điểm còn phải chịu thêm các lớp kem, phấn khiến lỗ chân lông bí bách một thời gian dài.

Chính vì thế, cuối ngày, việc tẩy trang, làm sạch bề mặt da là cách giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng, nghỉ ngơi. Đây cũng là giải pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa mụn có cơ hội hình thành và phát triển, đặc biệt nếu bạn có nhiều mụn cám khiến bề mặt da sần sùi thì không nên bỏ qua bước chăm sóc này.

  • Tẩy trang:

Tẩy trang là bước không bắt buộc nếu bạn không trang điểm thường xuyên với lớp mỹ phẩm dày. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia làm đẹp khuyến cáo, dù bạn chỉ sử dụng lớp kem chống nắng mỏng hàng ngày cũng nên sử dụng tẩy trang để làm sạch hoàn toàn bụi bẩn trên da.

Giải pháp khắc phục tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám
Tẩy trang là bước cần thiết ngay cả khi bạn trang điểm đậm hoặc chỉ sử dụng kem chống nắng

Hiện nay, trên thị trường có bán các dòng sản phẩm tẩy trang cho nhiều loại da khác nhau từ tẩy trang dạng dầu, nước, sáp cho đến dạng giấy tẩy trang,…Bạn có thể lựa chọn loại phù hợp với đặc tính làn da của mình, sử dụng trước bước rửa sữa rửa mặt để đảm bảo da mặt được làm sạch tuyệt đối.

  • Sử dụng sữa rửa mặt:

Rửa sữa rửa mặt là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da của các tín đồ mê làm đẹp. Kết hợp với tẩy trang, hai bước này sẽ giúp loại bỏ được bụi bẩn, cặn trang điểm trên bề mặt làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây mụn cám sần sùi. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chọn sữa rửa mặt phù hợp, tránh sử dụng hàng trôi nổi trên thị trường.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến các loại nguyên liệu được giới thiệu rằng có công dụng thay thế sữa rửa mặt như bột yến mạch, bột đậu đỏ,…Những nguyên liệu này có thể sử dụng làm mặt nạ tẩy da chết, dưỡng da. Tuy nhiên, công dụng làm sạch sẽ không đáp ứng được tuyệt đối, các hạt nguyên liệu có thể bám vào lỗ chân lông khiến tình trạng bí bách nghiêm trọng hơn.

Trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín. Tốt nhất bạn nên tham khảo những trang thông tin chính thống và lựa chọn loại phù hợp với tình trạng và tính chất của làn da, đảm bảo loại sạch bụi bẩn mà vẫn an toàn.

  • Tẩy da chết:

Bên cạnh việc tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt, một bước không thể thiếu nếu bạn muốn làn da sạch mụn cám và không còn sần sùi, đó là bước tẩy da chết hàng tuần. Biện pháp này không được áp dụng mỗi ngày mà nên cách ngày để da có thời gian tái tạo và phục hồi.

Việc lấy đi lớp tế bào chết sẽ giúp lỗ chân lông được thông thoáng, đồng thời kiểm soát được lượng bã nhờn dư thừa tích tụ khiến bụi bẩn và vi khuẩn có điều kiện xâm hại gây mụn. Tuy nhiên, ngoài mụn cám, da mặt còn có thể xuất hiện một số dạng mụn khác, bạn nên lựa chọn sản phẩm tẩy da chết phù hợp, tránh một vài nốt mụn bị vỡ ra trong quá trình thao tác.

Giải pháp khắc phục tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám
Tẩy tế bào chết hàng tuần giúp làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết, giảm mụn cám

Sử dụng tẩy da chết hóa học chứa thành phần AHA, BHA là sự lựa chọn tối ưu nếu bạn muốn nhanh chóng loại bỏ mụn cám, mụn đầu đen, mụn ẩn khỏi bề mặt da. Hai thành phần axit này sẽ len sâu vào bên trong lỗ chân lông, cuốn trôi bã nhờn, bụi bẩn đọng lại bên trong, giữ cho lỗ chân lông của bạn luôn thông thoáng.

Tẩy da chết nên thực hiện tối đa 3 lần mỗi tuần, không nên lạm dụng hàng ngày có thể khiến da bị kích ứng, mỏng và yếu hơn. Đối với những bạn có làn da tương đối nhạy cảm, chỉ nên thực hiện 1 – 2 lần và nhớ cấp ẩm và chăm sóc da đầy đủ để nhanh chóng cải thiện tình trạng mụn cám mà không ảnh hưởng đến kết cấu da.

  • Thoa nước cân bằng da:

Sau khi rửa mặt, tẩy da chết, độ pH trên da đã có sự biến đổi. Do đó, sử dụng nước cân bằng là bước ổn định độ pH bình thường cho làn da. Không những thế, nước cân bằng (toner, nước hoa hồng) còn có tác dụng làm sạch bề mặt da một lần nữa, đảm bảo không còn sót lại bụi bẩn mà bước rửa mặt chưa làm sạch được hết.

Để đảm bảo an toàn cho làn da, khi chọn mua và sử dụng sản phẩm nước cân bằng, bạn nên chú ý đến thành phần của sản phẩm. Nếu bạn thuộc tuýp da nhạy cảm, nên tránh những loại trong bảng thành phần có chứa cồn và hương liệu.

2. Xông hơi

Mỗi tuần, bạn nên xông hơi cho mặt 1 – 2 lần, cùng thời điểm với chu trình tẩy da chết để làm sạch sâu lỗ chân lông. Phương pháp này cũng là cách giúp cho mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen đẩy cồi mụn lên trên, góp phần thao tác loại bỏ nhân mụn được dễ dàng hơn. Không những thế, bã nhờn, bụi bẩn, độc tố tích tụ dưới da cũng được đào thải, giúp da mềm mịn, không còn tình trạng sần sùi thô ráp.

Bạn có thể sử dụng nhiều loại thảo dược có sẵn trong thiên nhiên để xông mặt. Tận dụng hơi nước bốc lên, dược liệu sẽ phát huy tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Bạn có thể tham khảo một số cách xông hơi đơn giản như:

– Xông mặt với chanh và sả:

  • Sử dụng 5 – 6 tép sả rửa sạch, cắt khúc.
  • Sau đó cho vào nồi nước sả, chanh, muối và một ít nước, đun sôi.
  • Khi nước sôi một lúc thì tắt bếp, tiến hành xông mặt.
  • Trùm đầu bằng một cái khăn sạch, lớn để mặt được tiếp xúc với nhiều hơi nước nhất. 
  • Tiến hành xong trong khoảng 10 – 15 phút, đến khi nước nguội.

– Xông mặt với chanh và lá tía tô:

  • Cho nắm lá tía tô cùng với ½ quả chanh vào nồi, đổ thêm một ít nước.
  • Đun sôi rồi tiến hành xông mặt như cách bên trên.

Lưu ý: Giữ khoảng cách vừa đủ giữa mặt và nồi nước xông hoặc máy xông, tránh để mặt tiếp xúc quá gần khiến da bị bỏng. Bên cạnh đó cũng không nên lạm dụng phương pháp này nhiều lần trong tuần, có thể khiến lỗ chân lông giãn nở hơn.

3. Lấy nhân mụn

Da mặt sần sùi do mụn cám sau khi thực hiện các bước kể trên thì nhân mụn đã được đẩy lên đáng kể. Ngoài ra, sau bước xông hơi, lỗ chân lông cũng được mở ra, giúp nhân mụn đầu đen, mụn ẩn cũng dần lộ diện. Lúc này là thời điểm thích hợp để loại bỏ chúng khỏi bề mặt da.

Giải pháp khắc phục tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám
Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ lấy nhân mụn trước khi tiến hành các thao tác

Mụn cám có kết cấu đơn giản, do đó khi nhân mụn trồi lên có thể dễ dàng lấy ra mà không phải tác động quá nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến vấn đề vệ sinh, tránh tình trạng da mụn bị viêm nhiễm khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Bạn có thể tham khảo cách nặn mụn với các bước cơ bản:

  • Rửa mặt sạch, xông hơi như phương pháp bên trên để lỗ chân lông giãn nở sẽ dễ dàng lấy nhân mụn hơn.
  • Rửa tay thật sạch, nếu sử dụng dụng cụ nặn mụn nên tiệt trùng bằng nước sôi 100 độ hoặc cồn y tế trước khi tiến hành nặn mụn. 
  • Sau khi hoàn thành bước lấy nhân mụn, không nên rửa mặt ngay có thể khiến vết thương hở bị viêm nhiễm. Để da nghỉ trong khoảng 10 phút rồi sử dụng nước mát rửa lại giúp thu nhỏ lỗ chân lông và se tạm thời vết thương. Sử dụng khăn bông mềm, sạch để thấm khô mặt.

4. Dưỡng da

Bước dưỡng da hết sức quan trọng sau khi bạn đã loại bỏ nhân mụn cám hoặc các loại mụn trứng cá khác ra khỏi bề mặt da. Lúc này, các sản phẩm dưỡng sẽ phát huy tác dụng, phục hồi lại làn da, giúp da bạn không còn sần sùi mà trở nên mềm mịn hơn.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại serum trị mụn, bạn có thể tham khảo và chọn lựa sử dụng. Với dạng dưỡng chất cô đặc ở dạng lỏng, serum sẽ thẩm thấu nhanh qua da hơn so với sử dụng kem đặc trị. Cách này cũng sẽ giúp cho mụn cám, mụn ẩn,…không có cơ hội quay lại, đồng thời chống lão hóa và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.

Tuy nhiên, do tính chất dễ bay hơi nên sau khi sử dụng serum bạn có thể sử dụng thêm kem dưỡng ẩm để khóa ẩm cho làn da. Việc này cũng giúp da cung cấp đủ độ ẩm cần thiết, hạn chế tình trạng tiết nhờn gây bít tắc lỗ chân lông.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm một số loại mặt nạ dưỡng da hàng tuần. Sử dụng mặt nạ giấy, nạ đất sét hoặc tận dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có tại nhà để chế biến thành mặt nạ giúp dưỡng da sau mụn cũng rất hiệu quả. Bạn có thể tham khảo như:

– Mặt nạ trị mụn cám bằng trà xanh:

Do chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, cụ thể là chất EGCG nên trà xanh được sử dụng nhiều trong các công thức làm đẹp mà tín đồ mê chăm da không thể bỏ qua. Sử dụng mặt nạ trà xanh sẽ giúp bạn đánh bay mụn cám cứng đầu, lấy lại vẻ mềm mịn, ẩm mượt cho bề mặt da, xóa tan nỗi lo da mặt sần sùi thiếu thẩm mỹ. Cách thực hiện như sau:

Giải pháp khắc phục tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám
Mặt nạ trà xanh giúp phục hồi làn da sau mụn, cải thiện tình trạng sần dùi do mụn cám gây ra
  • Trộn 1 muỗng trà xanh cùng với 1 muỗng mật ong và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh.
  • Khuấy đều cho hỗn hợp, nếu thấy đặc bạn có thể thêm một ít nước để hỗn hợp trở thành dạng sánh mịn.
  • Rửa mặt thật sạch, thoa hỗn hợp lên mặt nhưng chú ý tránh vùng miệng, mắt và lông mày.
  • Massage nhẹ nhàng theo vòng tròn nhỏ từ trong ra ngoài và từ dưới lên trên, đặc biệt là vị trí có nhiều mụn cám.
  • Lưu mặt nạ trên da thêm 10 – 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.

– Mặt nạ trị mụn cám bằng tinh bột nghệ:

Tương tự như trà xanh, tinh bột nghệ chứa chất chống oxy hóa mạnh là curcumin, giúp da phục hồi những tổn thương do mụn gây ra một cách an toàn và nhanh chóng. Ngoài ra, nghệ còn giúp nuôi dưỡng làn da mềm mịn, nâng tông hiệu quả. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Sử dụng 1 muỗng tinh bột nghệ trộn cùng với 1 muỗng cà phê mật ong, có thể cho vào một ít nước.
  • Rửa mặt thật sạch, sau đó thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên da, giữ trong 30 phút rồi rửa lại với nước ấm.

– Dưỡng da mềm mịn, sạch mụn cám với nha đam:

Nha đam là nguyên liệu dưỡng da không thể bỏ qua nếu bạn muốn da mặt không còn sần sùi, kém thẩm mỹ do mụn cám dày đặc. Các dưỡng chất có trong nha đam sẽ giúp làn da được cung cấp độ ẩm cần thiết, đồng thời giảm kích ứng cho da một cách an toàn và hiệu quả. Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 muỗng tinh bột nghệ hòa cùng với 2 muỗng gel nha đam, trộn cho hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt thật sạch, sau đó thoa đều hỗn hợp lên mặt.
  • Lưu mặt nạ trên da 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Các công thức mặt nạ này bạn có thể áp dụng mỗi tuần 2 – 3 lần để cải thiện nền da sần sùi do mụn, đồng thời giúp dưỡng trắng và căng bóng da tự nhiên, an toàn.

5. Chống nắng cho làn da

Nhiều người tập trung vào chu trình dưỡng da nhưng lại bỏ qua bước chống nắng cho da. Điều này khiến cho những nốt mụn cám dễ trở nên thâm sạm, khó điều trị hơn. Chính vì thế, sau khi đã làm sạch và dưỡng da với những bước trên, bạn cần sử dụng kem chống nắng và có biện pháp che chắn, bảo vệ da trước những tác động khác của môi trường như bụi bẩn, hóa chất,…

Giải pháp khắc phục tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám
Chống nắng bảo vệ làn da, khắc phục tình trạng mụn cám để lại thâm sạm mất thẩm mỹ

Sử dụng kem chống nắng cũng là yếu tố giúp da chống lại quá trình lão hóa sớm. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn loại phù hợp với làn da và tình trạng mụn trên mặt. Nếu làn da đang gặp nhiều vấn đề cùng một lúc nên chọn kem chống nắng mỏng nhẹ, không có yếu tố nâng tông da, tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Trên đây là một số giải pháp cơ bản để khắc phục tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám. Bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, duy trì thói quen khoa học để làn da được khỏe từ bên trong.

Nếu da mặt ngoài mụn cám còn một số loại mụn khác, bạn nên kết hợp thăm khám da liễu để xác định mức độ và dạng mụn để có biện pháp can thiệp chuyên sâu.

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *