Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ – Chi Tiết A-Z

Nghệ có tác dụng trung hòa axit, tiêu diệt vi khuẩn Hp và làm tổn thương nhanh lành nên được nhiều bệnh nhân bị trào ngược dạ dày sử dụng để khắc phục bệnh tại nhà. Cùng tìm hiểu chi tiết về cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ trong bài viết dưới đây.

Tác dụng chữa trào ngược dạ dày của nghệ

Nghệ chứa nhiều curcumin (chất tạo ra màu vàng của nghệ), artumeron, phytosterol, demethoxycurcumin, polysaccharid, bisdemethoxycurcumin, zingberen, borneol và một số loại axit béo. Đây là một loại gia vị truyền thống được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới từ hàng nghìn năm nay. Ngoài ra, nghệ còn được sử dụng như một phương thuốc dân gian để điều trị nhiều chứng bệnh được cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại công nhận.

chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ
Sử dụng nghệ đúng cách có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày

Theo Đông y, củ nghệ vàng có tính ấm, vị cay, hơi đắng giúp kích thích lưu thông khí huyết, giảm đau, chống viêm, tiêu thực. Với những tác dụng này, nghệ là dược liệu không thể thiếu trong các bài thuốc điều trị bệnh kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, trướng bụng, viêm gan cấp và mãn tính, sỏi mật, đau dạ dày, viêm loét dạ dày và cả bệnh trào ngược axit dạ dày thực quản.

Trong y học hiện đại , đã có nhiều nghiên cứu về công dụng của nghệ được tiến hành. Kết quả đã chỉ ra nhiều lợi ích của loại gia vị này đối với người bị trào ngược dạ dày nói riêng và sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung, bao gồm:

  • Chống oxy hóa, bảo vệ niêm mạc dạ dày: Các hoạt chất curcumin hay demethoxycurcumin đều có khả năng chống oxy hóa mạnh. Chúng giúp tiêu diệt các gốc tự do, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác.
  • Trung hòa axit: Khi tiếp xúc với niêm mạc dạ dày, các hoạt chất trong nghệ có khả năng trung hòa axit trong dịch vị, làm giảm lượng axit dư thừa. Nhờ vậy mà các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày cũng sẽ được cải thiện.
  • Ngăn ngừa viêm loét dạ dày: Nghệ có khả năng làm tăng tiết dịch nhầy, bảo vệ lớp lót bên trong dạ dày khỏi bị tổn thương, viêm loét do sự ăn mòn của axit.
  • Tiêu diệt vi khuẩn Hp: Vi khuẩn Hp được tìm thấy trong dạ dày của hầu hết các trường hợp mắc chứng trào ngược axit. Nghệ với thành phần curcumin dồi dào có khả năng ức chế sự phân chia tế bào của vi khuẩn, làm suy yếu hoạt động của chúng.
  • Ngăn ngừa ung thư: Sử dụng nghệ cũng là một cách đơn giản để ngăn ngừa ung thư dạ dày cho các trường hợp bị trào ngược axit kéo dài do vi khuẩn Hp.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Bệnh trào ngược dạ dày ảnh hưởng lớn đến chức năng tiêu hóa. Điều này có thể gây ra nhiều triệu chứng bất thường như ăn lâu tiêu, chán ăn, ợ nóng, ợ chua… Nghệ có khả năng kích thích tiêu hóa, đồng thời làm tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Trong thực tế, chiết xuất curcumin từ nghệ đã được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị cho chứng trào ngược dạ dày và nhiều vấn đề khác ở đường ruột.

4 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ

Ở nước ta, nghệ thường được trồng vào tháng 2 – tháng 3 hàng năm và bắt đầu được thu hoạch sau đó khoảng 9 tháng. Những củ nghệ già có da căng bóng, đầu củ màu vàng sẫm là có giá trị dược liệu cao nhất. Củ nghệ được đào về rửa sạch dùng liền ở dạng tươi, phơi khô tán bột mịn hoặc chế biến thành tinh bột nghệ để chữa trào ngược dạ dày.

1. Sử dụng nghệ trong chế biến món ăn

Cách đơn giản nhất để bạn tận dụng được những lợi ích tuyệt vời của nghệ đó chính là thêm gia vị này vào trong món ăn hàng ngày nhằm cải thiện các triệu chứng bệnh và duy trì được kết quả lâu dài.

chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong
Thêm nghệ vào trong thức ăn là cách chữa trào ngược dạ dày đơn giản

Hãy thêm nghệ tươi hoặc bột nghệ vào trong các món thịt kho, cá kho, hay món xào. Nó vừa giúp tạo ra màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon cho món ăn, vừa giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa, đẩy lùi bệnh trào ngược dạ dày.

2. Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong

Mật ong cũng là nguyên liệu thiên nhiên được dân gian sử dụng để chữa trào ngược dạ dày. Nhờ có tính kiềm, mật ong sẽ giúp trung hòa axit, ngăn ngừa hiện tượng ợ nóng, ợ chua, làm dịu kích ứng ở niêm mạc dạ dày thực quản, từ đó nâng cao hiệu quả của phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ.

– Cách 1: Dùng nghệ tươi với mật ong:

  • Chuẩn bị 50g nghệ tươi và 2 thìa mật ong nguyên chất
  • Nghệ rửa sạch, gọt vỏ, đem xay nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt
  • Trộn nước cốt nghệ với mật ong cho đều
  • Chia làm 2 phần uống trước bữa ăn
  • Kiên trì sử dụng vài tuần liên tục để bệnh tình có sự cải thiện rõ ràng.

– Cách 2: Kết hợp bột nghệ với mật ong

  • Trộn bột nghệ với mật ong theo tỷ lệ 1:2 để tạo thành một khối bột khô mịn và bột nghệ không còn bị vón cục.
  • Chia hỗn hợp thành nhiều phần nhỏ có trọng lượng khoảng 5 gram rồi lần lượt vo tròn tất cả thành viên hoàn.
  • Cho hết vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng được lâu dài
  • Để điều trị trào ngược dạ dày, mỗi lần lấy 3 viên uống trực tiếp với nước đun sôi để nguội
  • Thời gian sử dụng có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng tùy theo tính chất nghiêm trọng của bệnh.

3. Uống tinh bột nghệ chữa trào ngược dạ dày

Ngoài nghệ tươi hay bột nghệ, cách chữa trào ngược dạ dày bằng tinh bột nghệ cũng được nhiều người lựa chọn. Bạn có thể mua tinh bột nghệ được chế biến sẵn hoặc tự làm bằng cách: Xay nhuyễn nghệ tươi với một ít nước sạch, lọc nước cốt nghệ và để khoảng 4 – 5 tiếng cho phần tinh bột lắng đọng lại dưới đáy. Gạn bỏ hết phần nước phía trên đi, đem tinh bột phơi hoặc sấy khô. Thông thường để thu được 1 kg tinh bột nghệ thì phải cần từ 30 – 40 kg nghệ tươi.

Tinh bột nghệ dù vẫn còn vị đắng nhẹ nhưng đã giảm bớt được đáng kể mùi hắc nồng của nghệ tươi. Hàng ngày, bạn có thể uống tinh bột nghệ chữa trào ngược dạ dày theo hướng dẫn dưới đây:

– Chuẩn bị:

  • Tinh bột nghệ: 1 thìa cà phê
  • Mật ong nguyên chất: 1 thìa cà phê
  • Nước ấm: 200ml
Uống tinh bột nghệ chữa trào ngược dạ dày
Uống tinh bột nghệ vào mỗi buổi sáng có thể giúp chữa trào ngược dạ dày

– Cách sử dụng:

  • Cho tinh bột nghệ và mật ong đã chuẩn bị vào ly nước ấm
  • Dùng thìa khuấy đều lên
  • Uống hết 1 lần trước khi ăn khoảng 30 phút
  • Áp dụng mỗi ngày 1 lần vào mỗi buổi sáng

4. Trị trào ngược dạ dày bằng nghệ tươi kết hợp với sắn dây và chuối xanh

– Chuẩn bị:

  • Nghệ tươi: 10 củ
  • Chuối xanh: 5 quả
  • Sắn dây: 5 củ

– Cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu trên đem rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô
  • Nghiền tất cả thành bột mịn, loại nào cất riêng loại đó
  • Khi sử dụng lấy 2 thìa bột nghệ trộn chung với 1 thìa bột chuối và 1 thìa bột sắn dây. Thêm vào 100ml ấm, quậy đều lên và uống sau khi ăn 30 phút.
  • Áp dụng chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ theo cách trên 2 lần mỗi ngày vào buổi trưa và buổi tối. Thực hiện liên tục khoảng 2 tháng để bệnh tình thuyên giảm.

Dùng nghệ chữa trào ngược dạ dày có an toàn không?

Nghệ mang lại nhiều tác dụng tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên những lợi ích này chỉ đạt được khi bạn sử dụng nghệ đúng cách. Việc lạm dụng quá mức có thể đem lại một số rủi ro cho sức khỏe như:

  • Gây kích ứng tiêu hóa: Nghệ có tính nóng, vị cay nên khi dùng với liều lượng quá lớn có thể gây kích ứng cho đường tiêu hóa, làm nhu động ruột co bóp mạnh dẫn đến hiện tượng đau bụng, buồn nôn.
  • Làm loãng máu: Sử dụng nghệ có thể gây loãng máu, làm máu khó đông, từ đó làm tăng nguy cơ chảy máu. Do vậy, các trường hợp chuẩn bị làm phẫu thuật không nên áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ. Ngoài ra, nếu bạn đang dùng các thuốc chống đông máu hoặc thuốc điều trị liên quan đến tiểu cầu thì cũng nên tránh dùng nghệ để không làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Kích thích co bóp tử cung: Phụ nữ mang thai là nhóm đối tương rất dễ bị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, các mẹ được khuyến cáo không nên dùng nghệ bởi nguyên liệu này có thể kích thích các cơ co bóp ở tử cung, làm tăng nguy cơ bị xảy thai, sinh non.
phụ nữ mang thai chữa trào ngược dạ dày bằng tinh bột nghệ
Phụ nữ mang thai không nên áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ
  • Dị ứng nghệ: Một số trường hợp có thể bị dị ứng với nghệ. Nếu bạn có biểu hiện bị dị ứng như nổi mề đay, ngứa da, khó thở, sưng miệng… thì nên ngưng dùng nghệ ngay và tìm tới bệnh viện nhờ bác sĩ xử lý.
  • Tương tác thuốc: Nghệ có thể tương tác với thuốc điều trị tiểu đường làm giảm đường huyết quá mức. Tránh sử dụng chúng cùng lúc.

Có nên chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen?

Hiện nay, không ít người sử dụng nghệ đen thay thế cho nghệ vào để chữa trào ngược dạ dày vì nghĩ rằng loại nghệ này quý và có tác dụng tốt hơn. Nghệ đen còn có các tên gọi khác như ngải tím hay nghệ tím. Y học cổ truyền sử dụng nghệ đen làm dược liệu với tên gọi là nga truật.

Mặc dù nghệ đen cũng có nhiều tác dụng chữa bệnh được nghi nhận nhưng loại nghệ này không được dùng trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Theo các thầy thuốc đông y, nghệ đen có đặc tính thông huyết, phá huyết nên khi sử dụng sẽ làm tăng tình trạng đau rát ở khu vực thượng vị và khiến cho tổn thương trong dạ dày thực quản lâu lành, thậm chí còn làm tăng nguy cơ bị xuất huyết dạ dày.

Lưu ý chung khi chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ

Để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tối ưu, khi sử dụng nghệ chữa trào ngược dạ dày bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Sử dụng nghệ theo đúng liều lượng hướng dẫn, không nên lạm dụng quá mức
  • Không ăn quá 3 gram nghệ tươi một ngày
  • Có thể cân nhắc thay thế bằng viên uống chứa chiết xuất nghệ nhưng liều bổ sung không nên vượt quá 600 mg mỗi ngày.
  • Trường hợp chữa trào ngược dạ dày bằng tinh bột nghệ nên sử dụng tinh bột tự làm hoặc mua ở các cửa hàng uy tín để đảm bảo nguyên chất.
  • Trong quá trình áp dụng cần kết hợp điều trị cả nguyên nhân gây bệnh và có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để bệnh nhanh lành. Riêng các trường hợp bị trào ngược dạ dày nặng có biểu hiện nôn ói nhiều, khó thở, viêm họng kéo dài, sụt cân thì nên tới bệnh viện khám và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ để có thể kiểm soát bệnh tình tốt hơn.

Thông tin hữu ích cho bạn

2/5 - (8 bình chọn)

Giải pháp độc đáo và duy nhất được ứng dụng độc quyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc - "Bí quyết vàng" người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua khi điều trị bệnh dạ dày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *