Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không, Gây Tác Hại Gì?

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không là thắc mắc của hầu hết các trường hợp bệnh. Người bệnh có thể tìm hiểu một số tác hại và biến chứng của trào ngược dạ dày trong bài viết bên dưới.

Trào ngược dạ dày thực quản nguy hiểm như thế nào
Tìm hiểu thông tin về bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày thực quản là một tình trạng rối loạn tiêu hóa phổ biến dẫn đến triệu chứng như ợ nóng mãn tính. Tình trạng này có thể được cải thiện bằng nhiều biện pháp như thay đổi lối sống hoặc sử dụng thuốc. Tuy nhiên, trong các trường hợp không được điều trị, trào ngược dạ dày thực quản có thể trở nên nghiêm trọng và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Khi tình trạng ợ nóng xảy ra thường xuyên có thể khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản với số lượng lớn. Điều này có thể làm tổn thương thực quản, răng, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, ung thư thực quản, ung thư dạ dày, bệnh tim và một số ảnh hưởng nguy hiểm khác.

Người bệnh có thể tìm hiểu một số tác hại của trào ngược dạ dày để có biện pháp điều trị và phòng ngừa phù hợp.

Hệ thống phòng khám Thuốc dân tộc khang trang
Với trình độ chuyên môn cao, sự tận tâm, nhiệt tình và sở hữu bài thuốc mang tính đặc trị, các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người mắc các bệnh dạ dày mãn tính (viêm đau dạ dày, nhiễm khuẩn HP, trào ngược, viêm hang vị, xuất huyết,...) thoát khỏi bệnh mà không lo tái phát về sau.

Biến chứng phổ biến của trào ngược dạ dày

Khi tình trạng trào ngược dạ dày thực quản kéo dài có thể gây tổn thương đến các cơ quan nội tạng và tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý. Một số biến chứng của trào ngược dạ dày phổ biến bao gồm:

1. Tổn thương thực quản

Khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản có thể dẫn đến một số tổn thương nhất định như:

  • Viêm thực quản: Axit dạ dày có thể kích thích, tác động lên niêm mạc thực quản, khiến thực quản bị viêm và sưng lên. Tình trạng này được gọi là viêm thực quản và có thể dẫn đến tình trạng đau khi nuốt.
  • Loét thực quản: Trào ngược dạ dày thực quản là nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây loét thực quản hoặc lở loét niêm mạc thực quản. Các triệu chứng điển hình bao gồm đau khi nuốt, buồn nôn, nôn và đau rát ở ngực. Tình trạng này thường được điều trị bằng thuốc kiểm soát axit dạ dày và thuốc điều trị tình trạng viêm loét.
  • Tắc nghẽn thực quản: Theo thời gian, các tổn thương do axit dạ dày gây ra có thể gây sẹo ở thực quản. Khi các mô sẹo này phát triển lớn, có thể gây thu hẹp thực quản và khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn và đồ uống. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể gây giảm cân và mất nước.
  • Bệnh thực quản Barrett: Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản chiếm khoảng 5 – 10% các trường hợp bệnh thực quản Barrett và làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1% các trường hợp thực quản Barrett phát triển thành ung thư. Các triệu chứng thực quản Barrett thường không rõ ràng, do đó người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.
Thuốc trị trào ngược dạ dày thực quản
Trào ngược dạ dày có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày hoặc ung thư thực quản

2. Làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Ngoài ra, tình trạng thực quản Barrett cũng làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là khi người bệnh sinh trưởng trong gia đình có tiền sử mắc bệnh.

Các triệu chứng ung thư thực quản thường không xuất hiện ở giai đoạn đầu. Dấu hiệu phổ biến bao gồm đau khi nuốt hoặc đau ngực thường chỉ xuất hiện ở giai đoạn sau. Điều này gây khó khăn cho công tác điều trị và làm tăng các rủi ro.

Do đó, người bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

3. Biến chứng ảnh hưởng đến tim

Trong một số trường hợp tình trạng trào ngược dạ dày thực quản có thể gây ảnh hưởng đến tim. Các triệu chứng phổ biến thường bao gồm đau ở ngực hoặc khó thở. Nếu không được điều trị phù hợp có thể khiến các mạch máu bị thu hẹp. Điều này làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông ở động mạch và làm tăng các cơn đau ở ngực.

Tác hại của trào ngược dạ dày ảnh hưởng đến tim có thể tăng lên thành một cơn đau tim. Do đó, nếu thường xuyên ợ nóng kèm cảm giác đau ngực, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

tác hại của trào ngược dạ dày
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

4. Chảy máu và loét dạ dày

Xuất huyết và viêm loét dạ dày tá tràng là một biến chứng khác của trào ngược dạ dày. Nếu không được điều trị phù hợp, tình trạng này có thể gây xuất huyết dạ dày và viêm loét mãn tính. Sau một khoảng thời gian có thể hình thành polyps và gây sẹo.

Trong các trường hợp nghiêm trọng, tình trạng này có thể gây chảy máu nghiêm trọng và dẫn đến tử vong.

5. Sâu răng

Tình trạng ợ nóng kéo dài có thể gây tổn thương và làm mòn men răng của người bệnh. Điều này có thể gây suy yếu răng và tăng nguy cơ sâu răng hoặc mất răng.

6. Rối loạn hô hấp

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể gây ho và một số biến chứng liên quan đến hệ thống hô hấp khác. Các chất lỏng bao gồm axit dạ dày cho thể gây ảnh hưởng đến phổi và dẫn đến các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng bao gồm ngạt thở, khó thở thậm chí là viêm phổi.

Bên cạnh đó, hen suyễn cũng là một biến chứng của trào ngược dạ dày mãn tính. Nguy cơ này thường cao hơn nếu trong gia đình có người bệnh hen suyễn hoặc các bệnh dị ứng khác.

biến chứng của trào ngược dạ dày
Trào ngược dạ dày thực quản có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

7. Các biến chứng không phổ biến khác

Bên cạnh các biến chứng như trên, đôi khi bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể dẫn đến một số biến chứng không nghiêm trọng như:

  • Rối loạn giấc ngủ
  • Chứng hôi miệng
  • Sự tăng trưởng các mô bất thường ở dây thanh quản
  • Hình thành khối u lành tính ở cổ họng
  • Đau tai
  • Khàn giọng mãn tính

Biện pháp xử lý tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Điều trị và thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp là cách tốt nhất để tránh các tác hại của trào ngược dạ dày.

1. Xử lý tại nhà

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống là cách tốt nhất để cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Một số lưu ý phổ biến bao gồm:

  • Ngưng hút thuốc hoặc tránh khỏi khói thuốc lá có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.
  • Giảm cân nếu thừa cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Không sử dụng các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ ợ nóng. Các loại thực phẩm phổ biến như chocolate, trái cây họ cam quýt, cà chua, giấm, bạc hà, thức ăn chiên, nhiều chất béo và các loại thực phẩm quá cay.
  • Không sử dụng hoặc hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà hoặc soda. Các loại thức uống này có thể khiến cơ co thắt thực quản dưới suy yếu và làm tăng nguy cơ trào ngược.
  • Không uống rượu và các chất kích thích khác để tránh tình trạng làm giãn cơ co thắt thực quản.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ thay vì một bữa lớn và nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt.
  • Không nằm ngay sau khi ăn. Người bệnh có thể đi bộ nhẹ nhàng hoặc chỉ nằm sau ít nhất ba giờ kể từ lúc khi ăn.
  • Nâng cao đầu giường có thể giảm trọng lực và hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày.
  • Mặc quần áo rộng rãi thoải mái, tránh các loại quần áo thắt chặt ở eo hoặc xung quanh dạ dày.

Nếu tình trạng trào ngược không được cải thiện khi áp dụng các biện pháp tại nhà, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không
Tiến hành điều trị tình trạng trào ngược dạ dày để ngăn ngừa các biến chứng

2. Sử dụng thuốc

Nhiều loại thuốc có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bác sĩ có thể kê các loại thuốc như:

  • Thuốc kháng axit: Có tác dụng cải thiện các triệu chứng ợ nóng và trung hòa axit dạ dày.
  • Thuốc kháng Histamine: Các loại thuốc này có thể ngăn ngừa sản xuất axit dạ dày và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày nhẹ đến trung bình.
  • Thuốc ức chế bơm Proton: Thuốc có thể ngăn chặn sự hình thành axit và tiết axit vào dạ dày. Bệnh cạnh đó thuốc ức chế bơm proton cũng có thẻ hỗ trợ chữa lành các vết loét ở dạ dày và niêm mạc thực quản.

Biến chứng của trào ngược dạ dày có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và tăng nguy cơ tử vong. Do đó, nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

5/5 - (2 bình chọn)

Bài thuốc thảo dược Sơ can Bình vị tán tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp bác Nguyễn Bá Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) thoát khỏi nỗi ám ảnh trào ngược dai dẳng suốt nhiều năm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *