Chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô – Mẹo hay, hiệu quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô có cách thực hiện rất đơn giản, mang lại hiệu quả tích cực nên được nhiều người bệnh áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần phải dùng lá tía tô trị bệnh đúng liều lượng và đúng cách để tránh gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của lá tía tô trong chữa trào ngược dạ dày và cách thực hiện giúp mang lại hiệu quả tốt.

Dùng lá tía tô chữa trào ngược dạ dày là phương pháp được rất nhiều người áp dụng tại nhà
Dùng lá tía tô chữa trào ngược dạ dày là phương pháp được rất nhiều người áp dụng tại nhà

Công dụng của lá tía tô trong điều trị trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày hay còn được gọi là chứng trào acid dạ dày. Bệnh xảy ra khi dịch vị acid bên trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản và gây ra các triệu chứng như nóng bỏng xương ức giữa ngực, ợ chua, mất cảm giác họng, vướng sau yết hầu, ho và khàn giọng,… Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị trào ngược thực quản là lạm dụng rượu bia, sử ăn quá nhiều chất béo, tác dụng phụ của thuốc Tây y, do mang thai hoặc béo phì, mắc bệnh đái tháo đường,…

Đây là hiện tượng xảy ra khá phổ biến và rất nhiều người gặp phải. Ở những trường hợp bệnh nhẹ thì triệu chứng này xuất hiện không thường xuyên mà chỉ ở mức thỉnh thoảng. Nhưng nếu không tiến hành điều trị đúng cách, để bệnh diễn tiến trong thời gian dài sẽ chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn, biến chứng sang viêm thực quản nặng và hẹp thực quản.

Dùng lá tía tô chữa trào ngược dạ dày là mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến. Trong Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, tía tô là dược liệu có tính ấm khi đi vào cơ thể sẽ có công dụng giải độc, tán hàn, an thai,… Vì thế, chúng thường được sử dụng trong các bài thuốc giúp cải thiện chứng đau bụng, ho, long đờm,…

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong lá tía tô chứa rất nhiều thành phần dược tính như axit alpha-linoleic, tanin, hydrocarbon, glucosid,… Các hoạt chất này khi đi vào cơ thể sẽ có công dụng chống viêm, hỗ trợ làm lành tổn thương và giảm tiết dịch vị acid dạ dày. Chính vì thế mà chúng còn được tận dụng để điều trị bệnh trào ngược dạ dày, ức chế hoạt động của các tác nhân gây hại bên trong cơ thể, giảm co thắt cơ trơn tại phế quản,… Nếu bị trào ngược dạ dày, bạn có thể tận dụng lá tía tô để cải thiện triệu chứng của bệnh.

Hướng dẫn chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô

Các triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra khiến bạn cảm thấy rất khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu ở trên bạn chỉ cần dùng lá tía tô sắc nước uống hoặc nấu cháo để ăn mỗi ngày. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Dùng lá tía tô tươi sắc nước uống mỗi ngày giúp đẩy lùi triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra
Dùng lá tía tô tươi sắc nước uống mỗi ngày giúp đẩy lùi triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra

Uống nước lá tía tô

Uống nước lá tía tô ngoài khả năng làm dịu cảm giác khó chịu ở dạ dày chúng còn có công dụng thanh nhiệt giải độc, tạo cảm giác ngon miệng và ngủ ngon hơn. Dưới đây là hướng dẫn chữa trào ngược dạ dày bằng cách uống nước lá tía tô bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá tía tô tươi

– Cách thực hiện:

  • Lá tía tô đem đi rửa sạch hết bụi bẩn, cho vào nước muối loãng ngâm khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Cho lá tía tô vào ấm cùng với 500ml nước, bắc lên bếp đun sôi lên rồi vặn nhỏ lửa lại. Tiếp tục đun khoảng 20 phút nữ thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước lá tía tô đun được, chia thành nhiều phần sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

Dùng kết hợp tía tô với dược liệu khác

Dùng kết hợp lá tía tô với một số dược liệu khác trong đông y sẽ giúp phát huy được tối đa công dụng điều trị bệnh và nâng cao hiệu quả mang lại. Bạn có thể thực hiện điều trị trào ngược dạ dày bằng cách kết hợp nhiều dược liệu theo hướng dẫn bên dưới đây:

Kết hợp tía tô với nhiều dược liệu khác sắc nước mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh
Kết hợp tía tô với nhiều dược liệu khác sắc nước mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh

– Nguyên liệu:

  • 16 gram lá tía tô
  • 16 gram lá đắng
  • 16 gram sâm đại hành
  • 16 gram cây ngũ sắc sao vàng
  • 16 gram hoài sơn
  • 16 gram đương quy
  • 16 gram bạch truật
  • 15 gram hoàng kỳ
  • 12 gram lá lốt
  • 12 gram trần bì
  • 12 gram xương bồ
  • 10 gram trần bì
  • 10 gram chỉ xác
  • 4 gram sinh khương

– Cách thực hiện:

  • Tất cả các dược liệu trên hợp thanh 1 thang thuốc, sử dụng mỗi ngày 1 thang.
  • Đem dược liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch, cho vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ.
  • Chắt lấy lượng nước thu được, chia thành 2 phần và dùng để uống sau bữa ăn.

Chế biến tía tô thành món ăn để sử dụng

Ngoài hai cách trên, bạn cũng có thể chế biến tía tô thành một số món ăn sử dụng trong bữa cơm hàng ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Dưới đây là hướng dẫn chế biến món cháo tía tô tốt cho người bị trào ngược dạ dày bạn có thể tham khảo:

Cháo tía tô giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và giảm trào ngược dạ dày
Cháo tía tô giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và giảm trào ngược dạ dày

– Nguyên liệu:

  • 200 gram gạo tẻ
  • 100 gram lá tía tô
  • 100 gram thịt bò
  • 100 gram hành lá
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Gạo vo sạch để loại bỏ hết bụi bẩn, sau đó cho vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun cho đến khi hạt gạo nở đều và cháo chín nhừ.
  • Lá tía tô đem đi rửa sạch sẽ rồi dùng dao thái nhỏ. Thịt bò rửa sạch, băm nhỏ rồi ướp với gia vị khoảng 15 phút cho thấm. Hành lá sơ chế sạch sẽ rồi thái thành khúc ngắn.
  • Khi cháo chín thì cho thịt bò và rau tía tô vào, khuấy đều tất cả các nguyên liệu và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi cháo sôi trở lại thì tắt bếp. Múc cháo ra bát, cho thêm một ít hành lá vào và sử dụng ngay khi còn nóng.

Có nên chữa trào ngược dạ dày bằng tía tô không?

Lá tía tô là dược liệu có khả năng cải thiện các triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra. Tuy nhiên phương pháp này chỉ thích hợp áp dụng cho những trường hợp bệnh mới phát triển ở giai đoạn đầu, còn nếu bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng và nguy cơ phát sinh biến chứng thì cần phải tiến hành điều trị chuyên khoa.

Do đây là mẹo dân gian nên hiệu quả mang lại khá chậm, bạn cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài để cơ thể có thời gian hấp thụ đủ dược tính và phát huy công dụng chữa bệnh. Bên cạnh đó, lá tía tô chỉ có khả năng hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh chứ không thể điều trị tận gốc. Chính vì thế hiệu quả mang lại chỉ là tạm thời, các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng tái phát sau đó.

Dùng lá tía tô để chữa bệnh đúng cách và đúng liều lượng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Dùng lá tía tô để chữa bệnh đúng cách và đúng liều lượng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Hiệu quả chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người, nếu sau thời gian dài áp dụng mà không thấy tình trạng bệnh có chuyển biến tích cực thì bạn nên tìm đến phương pháp chữa trị khác tích cực hơn.

Lưu ý khi dùng lá tía tô chữa trào ngược dạ dày

Chữa trào ngược dạ dày là mẹo được lưu truyền trong dân gian thông qua hình thức truyền miệng, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Vì thế bạn cần phải cẩn trọng khi áp dụng để tránh phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là một số điều cần phải lưu ý khi dùng là tía tô chữa trào ngược dạ dày bạn cần phải nắm rõ trước khi áp dụng:

  • Khi uống nước lá tía tô chữa trào ngược dạ dày bạn chỉ nên ăn với liều lượng vừa đủ, không được quá lạm dụng. Uống nhiều nước lá tía tô sẽ khiến bạn bị chóng mặt và mệt mỏi.
  • Không uống nước lá tía tô chữa trào ngược dạ dày nếu bạn đang mang thai hoặc cơ thể hay bị ra mồ hôi nhiều.
  • Dùng lá tía tô chữa bệnh cần phải được thực hiện đúng cách và đúng liều lượng, tuyệt đối không được áp dụng tùy tiện để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho hợp lý. Hãy đa dạng các dưỡng chất bổ sung cho cơ thể, ưu tiên chế biến món ăn dưới dạng dễ tiêu hóa, nói không với chất kích thích, uống đủ nước mỗi ngày.
  • Hãy rèn cho bản thân lối sống tích cực, luôn giữ cho tinh thần ổn định và lạc quan, tránh bị căng thẳng quá độ, tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống để cải thiện tình trạng bệnh, điều này sẽ khiến cho bệnh tiến triển phức tạp hơn và tác động xấu đến sức khỏe.
Giữ tinh thần ổn định để tránh khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn
Giữ tinh thần ổn định để tránh khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn

Trên đây là hướng dẫn chữa trào ngược dạ dày bằng tía tô bạn có thể tham khảo. Đây là phương pháp trị bệnh rất an toàn, không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe của dạ dày, tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp điều trị tận gốc.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *