Cấy Ghép Implant Toàn Hàm: Ưu Điểm, Quy Trình và Chi Phí

Cấy ghép Implant toàn hàm là giải pháp phục hình răng toàn diện được nhiều người ưa chuộng. Phương pháp này không chỉ lấy lại chức năng ăn nhai bình thường mà còn phục hồi tính thẩm mỹ chung cho hàm răng. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về các phương pháp cấy ghép Implant toàn hàm cụ thể, quy trình và chi phí trong bài viết dưới đây. 

Cấy ghép Implant toàn hàm
Cấy ghép Implant toàn hàm là kỹ thuật nha khoa phục hình răng toàn diện hiệu quả rất được ưa chuộng

Cấy ghép Implant toàn hàm là gì?

Cấy ghép Implant toàn hàm có tên tiếng Anh là Implant All On. Phương pháp này được ghi nhận là kỹ thuật trồng răng giả hiện đại nhất hiện nay. Giúp phục hồi các răng bị mất trên 1 hàm bằng cách cấy 4 – 6 trụ Implant vào xương hàm, thường gồm 12 – 14 răng thay vì 9 – 12 Implant như các kỹ thuật trồng răng thông thường khác.

Phương pháp này không chỉ đem lại hiệu quả cao trong việc phục hồi toàn bộ cấu trúc, chức năng ăn nhai, cải thiện tính thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí tối ưu. Kỹ thuật này sử dụng các trụ Implant đặt vào trong xương hàm nhằm thay thế cho các răng đã mất. Theo thời gian, trụ Implant sẽ dần tích hợp đồng nhất vào xương hàm và bọc mão sứ răng lên trên trụ Implant thông qua khớp nối Abutment để tăng độ chắc chắn, ổn định và giống thật hơn.

Chỉ định và chống chỉ định cấy ghép Implant toàn hàm

Mặc dù cấy ghép Implant toàn hàm là phương pháp phục hình răng hiệu quả tối ưu, tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng được. Cụ thể như sau:

Cấy ghép Implant toàn hàm
Cấy ghép Implant nguyên hàm thường được áp dụng cho các trường hợp mất răng toàn hàm, không còn chân răng

Chỉ định cấy ghép Implant toàn hàm

  • Trường hợp mất toàn bộ răng ở hàm trên hoặc hàm dưới, ít nhất 6 răng/ hàm;
  • Người mất răng vĩnh viễn nhưng không đủ điều kiện để làm cầu răng sứ hoặc không muốn dùng hàm giả tháo lắp;
  • Người muốn trồng răng giả nhưng vẫn đảm bảo bảo tồn cấu trúc xương hàm, ngăn tình trạng tiêu biến xương hàm sinh lý;
  • Người mất răng toàn hàm nhưng tình trạng răng không đủ khỏe để cấy ghép quá nhiều trụ Implant;
  • Người mắc các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng khiến răng hư hại nặng, bắt buộc phải nhổ bỏ răng;

Chống chỉ định cấy ghép Implant toàn hàm

Kỹ thuật cấy ghép Implant toàn hàm không phù hợp với các trường hợp sau:

  • Trẻ em dưới 18 tuổi do cấu trúc xương hàm trong giai đoạn này chưa hoàn thiện 100%, khó đạt được kết quả cao;
  • Chống chỉ định với phụ nữ mang thai vì để đặt Implant phải xâm lấn sâu vào các mô gây đau nhức, bắt buộc phải gây tê, dùng thuốc giảm đau… gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi;
  • Người mắc các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp…;
  • Người mắc các bệnh không tự chủ như đái tháo đường không kiểm soát, thiểu năng tuyến yên…;
  • Người có tiền sử mắc bệnh tâm thần, không kiểm soát được hành vi khó có thể thực hiện cấy ghép Implant toàn hàm;
  • Người nghiện rượu, bia hay các chất kích thích khác;

Ưu và nhược điểm của phương pháp cấy ghép Implant toàn hàm

So với các phương pháp phục hình răng khác, cấy ghép Implant toàn hàm được các chuyên gia đánh giá cao vì sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

Cấy ghép Implant toàn hàm
Cấy ghép Implant toàn hàm giúp phục hình toàn diện cấu trúc, chức năng và tính thẩm mỹ hàm răng

Ưu điểm

  • Tính thẩm mỹ cao: Răng giả được trồng bằng Implant và mão sứ cao cấp có hình dáng, màu sắc chân thật, tự nhiên và tương đồng với răng thật.
  • Chức năng ăn nhai tốt: Cấy ghép trụ Implant giúp phục hình chân răng, đảm bảo độ bền chắc cố định vào xương hàm. Điều này giúp mão sứ Implant có khả năng chịu lực cao, đảm bảo thực hiện tốt chức năng ăn nhai như răng thật bình thường.
  • Tuổi thọ cao: Hầu hết các loại vật liệu Implant được sử dụng đều là sản phẩm cao cấp, có tính tương thích sinh học cao, đảm bảo tồn tại dài lâu trong xương hàm. Thậm chí nếu được chăm sóc tốt có thể tồn tại vĩnh viễn, bạn không cần quá lo về vấn đề răng lung lay hay gãy rụng.
  • Ngăn ngừa tiêu xương sinh lý: Trồng chân răng mới thay thế mặc dù là nhân tạo nhưng vẫn đảm bảo kết quả ngăn chặn tình trạng tiêu xương sinh lý hoặc răng xô lệch tại các vị trí trống trên hàm.
  • Thực hiện nhanh chóng: Thời gian cấy ghép Implant toàn hàm khá nhanh chóng, chỉ mất từ 5 – 10 phút/ trụ Implant và 4 – 6 tuần để hoàn thiện quá trình phục hình răng.
  • Hạn chế đau nhức, nhanh lành vết thương: Kỹ thuật cấy ghép Implant được thực hiện bằng cách phẫu thuật mở xương hàm và đặt trụ Titanium vào. Đối với cách này không nhất thiết phải mài răng, tách nướu hay xâm lấn đến các răng lân cận. Nhờ đó giảm thiểu thấp nhất mức độ đau nhức và hỗ trợ quá trình phục hồi vết thương nhanh hơn.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm vượt trội, cấy ghép Implant toàn hàm cũng tồn tại một số mặt hạn chế như:

  • Chi phí cao: Để trồng răng Implant toàn hàm bạn chi một số tiền khá lớn. Do chi phí quá đắt đỏ nên không phải ai cũng có đủ điều kiện tài chính để thực hiện. Tuy nhiên, vì sở hữu những lợi ích vượt trội và tính lâu dài của răng Implant thì có thể nói mức chi phí này là hoàn toàn phù hợp.
  • Yêu cầu cao về bác sĩ thực hiện: Một trong những yếu tố quyết định việc trồng răng Implant có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào trình độ và tay nghề của bác sĩ. Do đó, bắt buộc bạn phải chọn lựa cơ sở nha khoa chất lượng có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ làm tăng mức tổng chi phí điều trị lên cao hơn.
  • Rào cản về trang thiết bị: Kỹ thuật cấy ghép Implant toàn hàm đòi hỏi phải được thực hiện bởi hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại tối tân nhất nhằm đảm bảo tính chính xác và an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình thực hiện. Và yếu tố này chỉ được tìm thấy ở những cơ sở nha khoa lớn, chất lượng cao mà thôi.
  • Không phải ai cũng áp dụng được: Không thực hiện cấy ghép Implant toàn hàm cho trẻ dưới 18 tuổi là quy định trong nha khoa. Vì theo đánh giá, trẻ em trong giai đoạn này có cấu trúc xương hàm chưa phát triển hoàn thiện, mật độ xương thấp khó đạt được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là mốc tham chiếu mang tính tương đối, tùy từng trường hợp nếu được đánh giá có cấu trúc xương đủ điều kiện vẫn sẽ được cân nhắc thực hiện nếu cần thiết.

Có những loại cấy ghép Implant toàn hàm nào? Loại nào tốt nhất?

Trồng răng Implant toàn hàm có 2 cách thực hiện chính là dùng 4 hoặc 6 trụ Implant đặt vào xương hàm nhằm thay thế phần chân răng đã mất hoàn toàn. Sau đây là các thông tin liên quan đến 2 kỹ thuật này.

1. Trồng răng toàn hàm Implant All On 4

Implant All On 4 là kỹ thuật trồng răng được phát minh bởi Nobel Biocare, một trong những thương hiệu nha khoa Implant nổi tiếng hàng đầu trên thế giới. Các chuyên gia đánh giá đây là giải pháp phục hình răng tối ưu nhất, phù hợp với những người mất răng toàn hàm và thiếu khuyết xương ở vị trí các vùng răng sau. Nhờ đó phục hồi tốt chức năng ăn nhai, khả năng phát âm và cấu trúc khuôn hàm cũng như tính thẩm mỹ chung.

Cấy ghép Implant toàn hàm
Cấy ghép Implant All On 4 thường được cấy vào vị trí răng số 2 và số 5 theo phương nghiêng 45 độ

Kỹ thuật Implant All On 4 được hiểu là cấy ghép 4 trụ Implant cho 1 hàm với một số đặc điểm chung sau:

  • Vị trí: Thường được cấy vào vị trí răng số 2 (gồm 2 Implant thẳng) và vị trí răng số 5 (gồm 2 Implant nghiêng).
  • Góc cấy ghép: Cấy ghép theo góc nghiêng 45 độ với sự hỗ trợ của Multi – unit Abutment.
  • Chỉ định áp dụng: Áp dụng phổ biến cho những người mất răng vĩnh viễn bị tiêu xương hàm và không đủ xương tại vị trí cần cấy ghép Implant. Và thường là dùng cho hàm dưới, trường hợp muốn dùng cho hàm trên đòi hỏi xương hàm cần có độ cứng nhất định.
  • Ưu điểm: Kỹ thuật cấy ghép Implant All On 4 hạn chế phải ghép xương hàm vì các trụ này có đủ khả năng chống đỡ hàm răng giả ở trên mà không gây xê dịch 4 trụ Implant bên dưới.

2. Trồng răng toàn hàm Implant All On 6

Tương tự Implant All On 4, Implant All On 6 là kỹ thuật phục hình răng giả hiệu quả cho các trường hợp mất răng hoàn toàn trên cung hàm, có thể là hàm trên, hàm dưới hoặc cả 2 hàm. Tuy nhiên, điểm khác biệt đó là về số lượng trụ Implant, cần cắm 6 trụ thay vì 4 trụ như bình thường.

Cấy ghép Implant toàn hàm
Trồng răng Implant All On 6 được cấy vào 3 vị trí răng số 2, 4 và 6 theo phương thẳng đứng
  • Vị trí: Các tụ Implant thường được cấy ghép vào các vị trí răng số 2, số 4 và số 6. Trong đó 4 trụ giữa nằm ở mặt trước và 2 trụ còn lại cắm ở răng hàm.
  • Góc cấy ghép:Tất cả 6 trụ này sẽ được cấy ghép theo phương thẳng đứng 90 độ
  • Chỉ định áp dụng: Thường dùng cho những người bị mất răng nhưng cấu trúc xương hàm còn tốt để tiến hành cấy ghép.
  • Ưu điểm: Kỹ thuật cấy ghép Implant toàn hàm All On 6 có khả năng nâng đỡ răng tốt hơn, cải thiện chức năng ăn nhai hiệu quả và cố định vững chắc hàm răng, đặc biệt ngăn ngừa biến chứng tiêu xương.

Nếu so sánh giữa All On 4 và All On 6 và đánh giá loại nào tốt hơn thì rất khó để nhận định. Tùy theo nhu cầu, điều kiện tài chính và tình trạng sức khỏe răng miệng của từng người mà bác sĩ sẽ tư vấn chỉ định thực hiện phương pháp phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới thường ưa chuộng kỹ thuật trồng răng Implant nguyên hàm bằng công nghệ All On 4 nhiều hơn vì tiết kiệm tối đa chi phí, không phải ghép xương mà vẫn đảm bảo phục hồi tốt chức năng ăn nhai, tính thẩm mỹ, hạn chế đau nhức tốt hơn so với All On 6.

Quy trình trồng răng bằng cấy ghép Implant toàn hàm

Quy trình trồng răng bằng công nghệ cấy ghép Implant được Bộ Y tế quy định rõ ràng về từng bước thực hiện và các tiêu chuẩn quan trọng. Dưới đây là quy trình chuẩn tại nha khoa bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Thăm khám tổng quát, đánh giá và tư vấn

Bước đầu tiên được thực hiện khi khách hàng tìm đến nha khoa với mục đích trồng răng Implant chính là thăm khám tổng quát và kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn diện. Bước này nhằm phát hiện các vấn đề về răng, các ổ viêm nhiễm hay các bệnh lý nha chu để điều trị dứt điểm trước khi chính thức tiến hành trồng răng Implant.

Có những trường hợp sức khỏe khách hàng không ổn định với chỉ số đường huyết, huyết áp cao hoặc mắc các bệnh lý mãn tính cần phải tiến hành điều trị ổn định trước. Đồng thời, làm thêm một số xét nghiệm cần khác theo chỉ định của chuyên gia nhằm đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt phù hợp để thực hiện cấy ghép Implant. Sau cùng là chụp phim X quang để đánh giá mật độ xương hàm để đưa ra kế hoạch trồng răng toàn hàm phù hợp.

Bước 2: Tiến hành cấy ghép Implant toàn hàm

Sau bước tư vấn và đạt được những thỏa thuận chung về quy trình cũng như chi phí, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê hoặc gây mê cho bệnh nhân trước. Bước này có thể được thực hiện ngay sau khi thăm khám chẩn đoán nếu có đủ điều kiện thực hiện hoặc sau vài ngày, vài tuần khi đã chữa trị dứt điểm các bệnh lý.

Tiến hành phẫu thuật đặt từng trụ Implant vào xương hàm. Thông thường, thời gian thực hiện toàn hàm thường mất 2 – 4 tiếng/ hàm. Nhiều trường hợp mất răng cả 2 hàm có thể thực hiện cấy ghép cả 2 hàm cùng lúc. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và quá trình phục hồi sau phẫu thuật tối ưu, bác sĩ thường khuyên thực hiện từng hàm một.

Bước 3: Lấy dấu răng và đeo răng tạm

Sau khi trồng Implant toàn hàm, bạn sẽ được lấy dấu răng nhằm mục đích làm răng tạm để gắn lên trên cung hàm trong thời gian chờ chế tác mão sứ. Đây là bước không thể bỏ qua nhằm giúp bạn duy trì thực hiện chức năng ăn nhai bình thường và đảm bảo tính thẩm mỹ cho hàm răng.

Cấy ghép Implant toàn hàm
Lấy dấu răng và đeo răng tạm trong thời gian đợi mão sứ chính thức

Bước 4: Tái khám theo lịch

Thông thường, sau 7 – 10 ngày kể từ thời điểm trồng trụ Implant, bạn sẽ phải quay trở lại cơ sở nha khoa để kiểm tra độ chắc chắn, ổn định cũng như tính tương thích của trụ Implant vào xương hàm. Bước này được lặp đi lặp lại trong vài tháng cho đến khi bác sĩ đánh giá trụ Implant đã hoàn toàn đồng nhất với xương hàm và không có bất kỳ rủi ro nào xuất hiện.

Bước 5: Gắn mão sứ trên Implant

Sau cùng là bước gắn mão sứ được chế tác riêng sau 2 – 6 tháng. Ở bước này, bác sĩ sẽ gắn mão sứ vĩnh viễn trên cung hàm. Sau bước này bạn sẽ chính thức lấy lại hàm răng mới có cấu tạo ổn định, bền vững, tính thẩm mỹ cao và thực hiện chức năng ăn nhai giống hoàn toàn với răng thật.

Bảng giá trồng răng Implant toàn hàm mới nhất 2022

Trồng răng Implant nguyên hàm có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào sự khác nhau giữa chất liệu, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ của trụ Implant, cơ sở thực hiện, tay nghề bác sĩ… Sau đây là mức giá cấy ghép Implant toàn hàm tham khảo:

Dòng trụ Implant

  • Osstem – Hàn Quốc ~ 13.000.000đ/ trụ (BH 20 năm);
  • Dentium – Mỹ ~ 16.000.000đ/trụ (BH 25 năm);
  • Tekka Global D – Pháp ~ 25.000.000đ/ trụ (BH 30 năm);
  • Nobel CC – Mỹ ~ 31.500.000đ/ trụ (BH trọn đời);
  • Nobel Active – Mỹ ~ 36.500.000đ/ trụ (BH trọn đời);
  • Straumann – Thụy Sĩ ~ 21.500.000đ/ trụ;
  • Implant C1 – Đức ~ 19.500.000đ/ trụ;

Mão sứ

  • Sứ Titan ~ 2.500.000đ/ răng (BH 5 năm);
  • Sứ Cercon HT ~ 5.000.000đ/ răng (BH 10 năm);
  • Sứ Lava ~ 7.000.000đ/ răng (BH 15 năm);

Trên đây là mức giá cho từng răng, tùy theo thực hiện trồng Implant 4 hoặc 6 trụ mà nhân lên để tính ra chi phí tổng. Trên thị trường hiện nay, chi phí trồng răng Implant All On 4 dao động trong khoảng 180.000.000 – 240.000.000đ/ 1 hàm, trồng răng Implant All On 6 nhỉnh hơn một chút khoảng 200.000.000 – 270.000.000đ/ 1 hàm.

Lưu ý: Chi phí cấy ghép Implant toàn hàm trên chỉ mang tính tham khảo. Nếu có nhu cầu thực hiện vui lòng trao đổi với bác sĩ trực tiếp tại nha khoa để được tư vấn chi tiết. 

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi cấy ghép Implant toàn hàm

Để đảm bảo hàm răng Implant đạt chất lượng cao cũng như có tuổi thọ dài lâu, bạn cần tuân thủ những chỉ định của bác sĩ về cách chăm sóc tại nhà.

Cấy ghép Implant toàn hàm
Sau cấy ghép Implant nguyên hàm cần chú ý vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng nhằm đảm bảo kết quả trồng răng tối ưu

Những điều nên làm

  • Trong vòng 1 – 3 ngày đầu sau khi cấy ghép Implant toàn hàm sẽ có dấu hiệu sưng đau và rỉ máu. Đây là tình trạng bình thường và có rất nhiều cách để xử lý như ngậm bông gòn, chườm đá lạnh giảm sưng, chườm ấm để tan máu bầm, uống thuốc theo chỉ định…;
  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng bằng cách chải răng nhẹ nhàng. Dùng kem đánh răng và nước súc miệng làm sạch mảng bám sau khi ăn có chứa nồng độ Chlorhexidine phù hợp để thúc đẩy quá trình làm lành vết thương;
  • Có chế độ ăn uống khoa học, trong vài ngày đầu nên ưu tiên các loại thực phẩm mềm, loãng, ít nhai, nguội là tốt nhất. Bên cạnh đó, ăn uống cần phải thận trọng, tránh để rơi thức ăn vào vị trí cấy trụ Implant. Đặc biệt uống nhiều nước để tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng, xoa dịu cơn đau nhức và phục hồi vết thương nhanh hơn;
  • Thăm khám định kỳ sau 7 – 10 ngày kể từ thời điểm cấy ghép trụ Implant để theo dõi đánh giá hoặc cắt chỉ (nếu có);

Những điều không nên làm

  • Tuyệt đối không được súc miệng bằng nước muối pha loạng trong vòng 1 – 2 tuần đầu tiên sau khi cắm trụ Implant. Vì nước muối có tính sát khuẩn cao có thể rửa trôi đi các tế bào mới được sản sinh quanh trụ, khiến vết thương lâu lành hơn;
  • Không được hút thuốc lá vì lượng carbon monoxide trong khói thuốc lá có thể ức chế lượng dưỡng khí dùng để nuôi các mô xung quanh Implant. Bên cạnh đó, trong quá trình hút có thể tác động mạnh đến các cục máu đông tại vị trí cắm Implant, chảy máu và phát sinh nhiễm trùng;
  • Tránh vận động mạnh trong vòng vài ngày đầu sau khi cấy ghép trụ Implant để giảm nguy cơ tác động mạnh đến độ ổn định của trụ, dẫn đến lung lay và rơi khỏi xương hàm;
  • Tuyệt đối không dùng vật cứng nhọn như tăm, đũa hay ngón tay tác động lực vào trụ Implant vừa cấy;

Cấy ghép Implant toàn hàm là kỹ thuật nha khoa tương đối phức tạp, đòi hỏi nhiều yếu tố về chuyên môn và cách chăm sóc giữ gìn hàng ngày. Để đạt được kết quả tốt khi thực hiện phương pháp này, bạn nên chọn lựa nơi uy tín, chất lượng và tuân thủ mọi chỉ định của chuyên gia trong quá trình thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA