Cấy Ghép Implant Mất Bao Lâu? Khi Nào Thì Ăn Lại Được?

Cấy ghép Implant là phương pháp phục hình răng toàn diện cả thân và chân răng bằng cách đặt trụ Implant titan vào phần xương hàm thiếu khuyết. Trụ Implant có độ bền cao, ổn định và phục hồi chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ tương tự răng thật. Vậy cấy ghép Implant mất bao lâu? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Cấy ghép Implant mất bao lâu?
Cấy ghép Implant mất bao lâu là vấn đề được nhiều người quan tâm

Cấy ghép Implant mất bao lâu?

Cấy ghép Implant là một trong những giải pháp phục hình tối ưu nhất hiện nay, sử dụng trụ Implant nhân tạo thay thế cho 1 hoặc nhiều răng đã mất trên cung hàm. Sau đó, dùng mão sứ bọc lên trên trụ Implant, đem lại chiếc răng mới với cấu tạo, hình dạng và chức năng ăn nhai giống với răng thật.

Một Implant với cấu tạo gồm 3 phần:

  • Trụ Implant làm bằng chất liệu Titanium;
  • Khớp nối Abutment có nhiệm vụ kết nối mão răng sứ với trụ Titanium;
  • Mão răng sứ được thiết kế với hình dạng, màu sắc và chức năng tương tự như răng thật;

Cấy ghép Implant là phương pháp nha khoa khó, có quy trình thực hiện phức tạp, do đó không thể hoàn thành chỉ trong 1 lần. Đây là cả một quá trình cần đầu tư về thời gian, công sức và tiền bạc. Thời gian cấy ghép Implant không có một mức cố định nào, tùy theo từng hợp cụ thể sẽ có mức thời gian khác nhau. Thông thường, toàn bộ quy trình này sẽ được hoàn tất trong vòng 3 – 6 tháng (tùy theo loại trụ Implant).

Trên thực tế, thời gian cấy ghép Implant gồm 2 giai đoạn chính là ghép trụ Implant và phục hình răng sứ. Trong đó:

Bước 1: Thăm khám tổng quát và tư vấn

Ở bước này, bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát nhằm phát hiện và đánh giá các bệnh ý răng miệng. Sau đó, kết hợp chụp X quang để đánh giá độ dày của xương hàm, xác định vị trí cần trồng răng Implant. Giai đoạn này mất khoảng 20 – 30 phút.

Cấy ghép Implant mất bao lâu?
Thăm khám tổng quát và tư vấn phương pháp điều trị là bước đầu tiên trong quy trình cấy ghép Implant

Những trường hợp thực hiện cạo vôi răng, chữa tủy, chỉnh nha, đánh lún, ghép xương hàm, nâng xoang… trước khi trồng răng Implant sẽ kéo dài thời gian này khoảng 45 – 60 phút.

Bước 2: Tiến hành phẫu thuật ghép trụ Implant

Trước khi phẫu thuật ghép trụ Implant, bệnh nhân sẽ được gây tê. Thời gian phẫu thuật đặt trụ Implant vào trong xương hàm thường mất khoảng 20 – 45 phút/ trụ. Mức độ chênh lệch về thời gian thực hiện ở giai đoạn này còn phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của bác sĩ và công nghệ được áp dụng.

Sau khi trồng răng Implant, đặc biệt ở những trường hợp có gây mê sẽ được yêu cầu ở lại cơ sở nha khoa khoảng 30 – 60 phút để theo dõi thêm. Nếu không có vấn đề gì bất thường mới được về nhà.

Bước 3: Lấy dấu mẫu răng để chế tác mão sứ

Kể từ thời điểm đặt trụ Implant vào xương hàm, bạn phải đợi từ 1 – 3 tháng để đảm bảo trụ tích hợp hoàn toàn. Trường hợp cơ địa tốt, khả năng tích hợp nhanh thì sau 1 tháng, bạn sẽ được yêu cầu quay trở lại nha khoa để lấy dấu răng hàm nhằm chế tác mão sứ.

Bước 4: Gắn răng sứ

Đây là công đoạn cuối cùng trong quy trình trồng răng Implant. Thời gian thực hiện khá nhanh, chỉ mất 15 – 30 phút/ 1 răng.

Các yếu tố quyết định thời gian cấy ghép Implant

Thời gian thực hiện cấy ghép Implant ngắn hay dài phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể kể đến như:

1. Tình trạng sức khỏe răng miệng

Cụ thể là tình trạng cấu trúc răng, xương hàm, khoang miệng có khỏe mạnh hay không. Trong đó, trường hợp khách hàng mới mất răng nhưng vẫn có đủ điều kiện về số lượng răng, chất lượng xương hàm… thì thời gian từ lúc đặt trụ Implant cho đến khi hoàn thiện bước phục hình răng sứ chỉ mất từ 4 – 6 tuần.

Còn trường hợp xuất hiện các vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm cổ răng, tụt nướu, nền xương hàm yếu… cần được điều trị dứt điểm trước khi đặt trụ Implant bằng các kỹ thuật như hàn răng sâu, nạo bỏ ổ viêm, ghép xương, nâng xoang hàm…

Ngoài ra, bệnh nhân có thói quen nghiện hút thuốc lá bắt buộc phải cai thuốc từ 1 – 2 tuần trước và sau khi đặt trụ Implant. Điều này khiến thời gian cấy ghép Implant kéo dài lâu hơn, phải mất 3 – 9 tháng mới hoàn tất.

2. Mức độ tích hợp giữa trụ Implant với xương hàm

Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thời gian cấy ghép Implant. Vì dù sử dụng cùng 1 loại vật liệu Implant nhưng khả năng tích hợp giữa trụ Implant và xương hàm ở từng người khác nhau. Có những người chỉ mất 2 tháng trụ Implant mới tích hợp chắc chắn, nhưng cũng có những người mất từ 3 tháng trở lên mới chắc chắn và sẵn sàng để gắn răng sứ.

Cấy ghép Implant mất bao lâu?
Mức độ tích hợp của trụ Implant vào xương hàm nhanh hay chậm là yếu tố quyết định đến thời gian trồng răng Implant

3. Tùy thuộc vào loại vật liệu trụ Implant

Các chuyên gia cho biết, chất lượng của từng loại vật liệu Implant cũng góp phần quyết định thời gian trồng răng Implant. Đối với hầu hết các loại vật liệu hiện nay, trung bình thường phải mất từ 2 – 3 tháng mới tích hợp chắc chắn vào xương hàm.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, hiện nay với dòng trụ Implant Straumann được đánh giá chất lượng cao hơn. Khả năng tích hợp xương nhanh chóng, chỉ mất 3 – 4 tuần là đã tích hợp hoàn toàn và tiến hành bọc răng sứ.

4. Trình độ chuyên môn và công nghệ thực hiện cấy ghép Implant

Đây là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian trồng răng Implant.

  • Thứ 1, cấy ghép Implant là kỹ thuật phức tạp đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải là người có chuyên môn cao, am hiểu sâu về phương pháp này và có kinh nghiệm nhiều năm trong phẫu thuật nha khoa. Điều này giúp đảm bảo các thao tác được thực hiện dứt khoát, nhanh chóng, chính xác và an toàn, giảm thiểu tối đa các rủi ro ngoài ý muốn, tránh tình trạng lệch trụ, lỏng lẻo, phải phẫu thuật lại.
  • Thứ 2, công nghệ cấy ghép Implant phải được thực hiện bằng hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại nhằm đảm bảo đạt được kết quả cao, thời gian thực hiện nhanh chóng và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, phòng phẫu thuật tách biệt và vô trùng tuyệt đối cũng là yếu tố giúp rút ngắn thời gian cấy ghép Implant.

5. Cách chăm sóc giữ gìn răng miệng

Sau khi hoàn thành thủ thuật đặt trụ Implant, khách hàng sẽ được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc vệ sinh răng miệng để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm, các biến chứng hay nguy cơ đào thải trụ Implant. Bạn cần chải răng, súc miệng thường xuyên, nhẹ nhàng, ăn uống đồ mềm, lỏng, tránh sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, cà phê…). Vết thương lành lại nhanh chóng, khả năng tích hợp cao… sẽ rút ngắn thời gian cấy ghép Implant.

Sau cấy ghép Implant bao lâu có thể ăn lại được?

Theo các chuyên gia, trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau khi cấy ghép Implant người bệnh tuyệt đối không được ăn nhai bất kỳ thứ gì. Sau đó:

Cấy ghép Implant mất bao lâu?
Bạn cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để hỗ trợ rút ngắn thời gian thực hiện cấy ghép Implant
  • Từ 3 – 5 tiếng sau có thể bắt đầu ăn uống lại, ưu tiên các loại thức ăn mềm, lỏng, nguội và tránh nhai trực tiếp vào các vị trí vừa được cấy ghép trụ Implant.
  • Sau 3 – 6 tháng, khi trụ Implant gần như đã tích hợp vào xương hàm có thể sử dụng đa dạng các loại thực phẩm hơn.

Gợi ý một số loại thực phẩm nên và không nên ăn cho người sau khi cấy ghép Implant:

Nên ăn

  • Ưu tiên các loại thức ăn mềm, loãng như cháo, súp, cơm nhão… vào thực đơn ăn uống hàng ngày;
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là chất xơ, vitamin C trong rau xanh, củ quả, trái cây tươi, thịt, cá, trứng, sữa… giúp hỗ trợ tích hợp giữa trụ Implant và xương hàm, tăng sức đề kháng và nhanh lành vết thương hơn;
  • Uống nhiều nước sau khi đặt trụ Implant để xoa dịu vết thương;

Không nên ăn

  • Các loại thức ăn thô cứng vì dễ gây tác động lên răng, làm gãy vỡ và lỏng lẻo trụ Implant ảnh hưởng đến kết quả trồng răng giả;
  • Thức ăn dai dính cũng cần hạn chế sử dụng vì bắt buộc sử dụng cơ hàm nhiều. Điều này vô tình gây ảnh hưởng xấu đến khả năng tích hợp của Implant và quá trình phục hồi răng;

Có thể thấy, thời gian thực hiện cấy ghép Implant mất bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Tốt nhất khách hàng nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ, chuyên gia để được thăm khám và tư vấn chi tiết về quá trình điều trị cũng như các vấn đề liên quan.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA