Trị mụn bằng thuốc bắc hiệu quả không? Có nên thực hiện?

Trị mụn bằng thuốc bắc là một phương pháp phổ biến, ứng dụng y học cổ truyền nhằm mục đích cải thiện mụn từ bên trong. Tuy nhiên, việc sử dụng cần nhận được sự chỉ định của thầy thuốc chuyên môn để tránh các tác dụng phụ và rủi ro không mong muốn.

Trị mụn bằng thuốc bắc
Trị mụn bằng thuốc bắc là phương pháp sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để loại bỏ mụn

Mụn trứng cá theo Đông y

Theo quan niệm của Y học cổ truyền, mụn trứng cá được gọi là thanh xuân đậu, xảy ra khi các lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn, tắc nghẽn. Bên cạnh đó, mụn xảy ra khi các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh kết hợp với khí huyết không hòa dẫn đến bài tiết qua da.

Đông Y chia mụn trứng cá thông thường được chia thành 2 dạng và điều trị tùy theo dạng bệnh để đạt hiệu quả tốt nhất. 2 dạng mụn cụ thể bao gồm:

  • Dạng mụn do khí huyết uất trệ: Đây là dạng mụn như các nốt mẩn đỏ hoặc mẩn có màu đỏ sẫm. Ở nữ giới, dạng mụn này thường trở nên nghiêm trọng trong chu kỳ kinh nguyệt và được cải thiện sau khi kết thúc chu kỳ kinh. Nam giới mắc chứng mụn này thường có sắc mặt sạm đen hoặc đỏ tía. Loại mụn do khí huyết uất trệ thường gặp ở thanh thiếu niên và thường được điều trị bằng cách lương huyết thanh phế, hóa ứ lý khí.
  • Dạng mụn do tỳ vị ẩm nhiệt: Đây là dạng mụn mẩn màu đỏ hoặc hơi ửng đỏ. Trong giai đoạn đầu, dạng mụn này thường nổi ít, sau đó tăng dần, mụn nổi có đầu đen, có thể tan ra chất như bã phấn và thường phổ biến ở người có làn da nhờn. Dạng mụn này là dạng thường gặp nhất và thường liên quan đến các hiện tượng khác như khô miệng, táo bón, lưỡi đỏ. Đông y điều trị chứng mụn này bằng cách thanh tiết các dịch vị bên trong trường vị.

Tùy thuộc vào dạng mụn và các yếu tố liên quan khác, thầy thuốc có thể chỉ định các bài thuốc trị mụn bằng thuốc bắc khác nhau. Do đó, để điều trị mụn hiệu quả và tránh các rủi ro không mong muốn, người bệnh nên đến các cơ sở y học cổ truyền uy tín để được hướng dẫn và chỉ định phù hợp.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Các bài thuốc trị mụn bằng thuốc bắc

Y học cổ truyền có nhiều cách trị mụn bằng thuốc bắc được bào chế từ các loại thảo dược thiên nhiên, mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người sử dụng. Tùy vào dạng mụn và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, thầy thuốc có thể chỉ định các bài thuốc như:

1. Bài thuốc trị mụn số 1

Bài thuốc này có tác dụng khu phong, lợi thấp, thanh nhiệt thường được sử dụng để điều trị các loại mụn trứng cá trên mặt và trên cơ thể.

Đối tượng sử dụng: Thanh thiếu niên, thiếu nữ khí thịnh dẫn đến nổi nhiều mụn.

Bài thuốc: Kết hợp Đông qua tử, Đông quỳ tử, Bá tử nhân và Phục linh, mỗi vị phân lượng bằng nhau. Mang các vị thuốc nghiền thành bột mịn. Mỗi lần dùng khoảng 3 gram pha với nước sôi để nguội, dùng uống.

Cách trị mụn bằng thuốc bắc
Cách trị mụn bằng thuốc bắc cần được chỉ định của thầy thuốc để tránh các rủi ro

2. Trị mụn bằng thuốc bắc, bài thuốc số 2

Bài thuốc này là phương thuốc chữa mụn trứng cá ở tuổi dậy thì, Đông y gọi là mụn trứng cá do khí thịnh ở tuổi thiếu niên. Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, tan ung thũng, tán thủy khí và hỗ trợ làm tan máu ứ.

Sau khi áp dụng bài thuốc, nhiệt tích trệ ở vị trí nổi mụn sẽ được tiêu tán. Điều này khiến các lỗ chân lông thông thoáng, từ đó loại bỏ mụn và ngăn ngừa mụn tái phát.

Đối tượng sử dụng: Nam, nữ ở độ tuổi dậy thì bị nổi mụn

Bài thuốc:

Ngâm một quả trứng gà trong dấm 3 năm liên tục trong 3 đêm, đến khi trứng mềm ra là dùng được. Lấy lòng trắng trứng gà thoa lên vị trí nổi mụn để thanh nhiệt, tán ứ, hỗ trợ làm thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ mụn trứng cá.

Lưu ý:

  • Tránh sử dụng lòng đỏ trứng, bởi vì lòng đỏ trứng gà có tính ôn, hỗ trợ bổ huyết và khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng dấm 3 năm thay vì dấm mới để điều trị mụn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tham khảo thêm: 10+ cách trị mụn ở tuổi dậy thì nhanh và điều cần biết

3. Bài thuốc trị mụn bằng thuốc bắc số 3

Bài thuốc này có tác dụng ôn tán hành huyết, thông kinh lạc, do đó có thể điều trị mụn trứng cá mang lại hiệu quả cao.

Bài thuốc như sau:

  • Sử dụng Thỏ ty tử tươi giã nát, vắt lấy nước, dùng thoa lên vị trí nổi mụn.
  • Hoặc có thể sử dụng mầm non của cây Thỏ ty tử vắt lấy nước và thoa lên vị trí nổi mụn.

4. Bài thuốc số trị mụn bằng thuốc bắc

Bài thuốc này có thể hỗ trợ thanh nhiệt, lợi thấp, tiêu sưng, giải độc do đó mang lại hiệu quả điều trị mụn trứng cá hiệu quả cao. Bài thuốc đặc biệt hiệu quả đối với người có làn da nhờn, nổi nhiều mụn mủ, mụn bọc và tổn thương mụn nghiêm trọng khác.

Bài thuốc như sau:

Sử dụng Hoàng liên, Mẫu lệ, mỗi vị 30 gram, mang đi tán thành bột, rây lấy phần bột mịn. Sau đó hòa với một lượng nước vừa đủ để tạo thành dạng hồ, dùng thoa lên các vị trí mụn.

Uống thuốc bắc trị mụn nội tiết
Thuốc bắc có thể hỗ trợ điều trị nhiều loại mụn khác nhau

5. Bài thuốc trị mụn Kinh giới liên kiều thang

Bài thuốc này chỉ thích hợp với người nổi mụn trứng cá ở mặt, vùng da nổi mụn ửng hồng, đồng thời da khô và tiết vảy. Bên cạnh đó, bài thuốc này được cho là có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng gàu trên da đầu hiệu quả.

Bài thuốc như sau:

Dùng Kinh giới, Liên kiều, Đương quy, Phòng phong, Bạch chỉ, Bạch thược, Xuyên khung, Sài hồ, Hoàng cầm, Sơn chi, Chỉ xác, Cát cánh, mỗi vị đều 12 gram; kết hợp với Cam thảo 6 gram.

Cho các vị thuốc vào nồi sắc lấy nước thuốc, mỗi ngày dùng uống 3 lần.

6. Mặt nạ trị mụn bằng thuốc bắc

Bài thuốc số 1:

Dược liệu cần chuẩn bị:

  • Bạch chỉ 30 gram
  • Đan sâm 15 gram
  • Cúc hoa 15 gram
  • Phòng phong 15 gram
  • Sữa chua không đường, liều lượng thích hợp

Cách điều trị:

Mang các vị thuốc tán thành bột mịn, có thể bảo quản ở lọ thủy tinh để dùng dần. Mỗi lần sử dụng 5 gram kết hợp với một lượng sữa chua không đường vừa đủ để tạo thành hỗn hợp mặt nạ. Thoa mặt nạ lên da, để yên trong 20 phút. Bên cạnh đó, bạn có thể gia thêm 1 – 2 giọt chanh tươi để hỗ trợ sát khuẩn, điều trị mụn và ngăn ngừa các vết thâm.

Kem trị mụn thuốc bắc
Mặt nạ trị mụn thuốc bắc có thể hỗ trợ thải độc và loại bỏ mụn hiệu quả

Bài thuốc số 2:

Dược liệu cần chuẩn bị:

  • Bạch phục linh 200 gram
  • Mật ong nguyên chất 3 thìa

Cách áp dụng bài thuốc:

Bạch phụ linh mang đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô, tán thành bột mụn, bảo quản trong lọ kín để dùng dần. Mỗi lần, sử dụng 1 thìa bột bạch phục linh kết hợp với 3 thìa mật ong để tạo thành hỗn hợp sệt, dùng đắp lên mặt khoảng 20 phút.

Kiên trì áp dụng các bài thuốc mặt nạ trị mụn 2 – 3 lần mỗi tuần, đều đặn trong 1 – 2 tháng sẽ thấy hiệu quả điều trị mụn.

7. Trị mụn bằng thuốc bắc ngâm rượu

Dùng rễ cây Đinh lăng, Chùm ngây, Mật nhân, Sim, Mật gấu, mỗi vị liều lượng bằng nhau. Mang các loại dược liệu cắt thành khúc nhỏ, cho vào bình ngâm, cho thêm rượu 45 độ sao cho mực rượu cao hơn dược liệu 1 đốt ngón tay. Đặt bình rượu thuốc ở nơi thoáng mát, để khoảng 30 ngày thì có thể sử dụng.

Cách dùng: Mỗi lần sử dụng một lượng rượu thuốc vừa phải thoa lên vùng da nổi mụn. Các tinh chất này có thể chống viêm, kháng khuẩn, làm se đầu mụn và loại bỏ mụn an toàn.

Có nên trị mụn bằng thuốc bắc không?

Trị mụn bằng thuốc bắc là một phương pháp cổ truyền và mang lại hiệu quả tương đối tốt. Các bài thuốc được bào chế từ các loại thảo dược trị mụn hiệu quả cao, lành tính và an toàn với hầu hết người dùng. Do đó, nếu áp dụng đúng bài thuốc và điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc, phương pháp trị mụn bằng thuốc bắc có thể mang lại hiệu quả cao và không dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

Review thuốc bắc trị mụn
Tránh tự ý sử dụng thuốc bắc trị mụn để tránh các rủi ro không mong muốn

Hiện tại có nhiều sản phẩm thuốc bắc trị mụn gia truyền được phân phối rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm này thường không có nguồn gốc rõ ràng, các thành phần mập mờ, địa chỉ sản xuất và phân phối thiếu uy tín. Bên cạnh đó, các loại thuốc bắc trị mụn thường được giới thiệu với nhiều công dụng khác nhau, chẳng hạn như điều trị mụn, hạn chế sản xuất dầu thừa, làm mờ sẹo thâm, tăng khả năng đàn hồi da, làm sạch sâu và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. Thậm chí một sản phẩm còn được cho là có thể làm chậm quá trình lão hóa da, phù hợp với tất cả các loại da, bao gồm phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú.

Ngoài ra các sản phẩm thuốc bắc trị mụn thường không được kiểm định về chất lượng và sự an toàn. Một số người dùng có thể bị kích ứng da, gây bong tróc, bỏng rát, bào mòn da, khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí tăng nguy cơ tổn thương da nghiêm trọng.

Do đó, khi trị mụn bằng thuốc bắc, người dùng nên đến các cơ sở Đông y uy tín, được chứng nhận an toàn. Bên cạnh đó, không tự ý sử dụng thuốc bắc trị mụn nếu không được chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ y học cổ truyền.

Lưu ý khi trị mụn bằng thuốc bắc

Trị mụn bằng thuốc bắc có thể mang lại hiệu quả tốt nếu điều trị đúng phương pháp và bài thuốc. Do đó, cách tốt nhất là đến gặp thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả điều trị và tránh các rủi ro không mong muốn, người dùng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Không tự ý sử dụng thuốc bắc trị mụn nếu không được sự hướng dẫn, chỉ định của thầy thuốc Y học cổ truyền.
  • Trị mụn bằng thuốc bắc phụ thuộc vào cơ địa, dạng mụn và tình trạng của da. Do đó, Không sử dụng thuốc bắc trị mụn của người khác để tránh các rủi ro không mong muốn.
  • Sử dụng thuốc theo đúng liều lượng quy định, không tự ý thêm liều hoặc thay đổi liều lượng để tránh các tác dụng phụ hoặc kích ứng da.
  • Làm sạch da mỗi ngày với các biện pháp phù hợp để loại bỏ các tạp chất, tế bào chế và dầu thừa trên da để ngăn ngừa mụn trứng cá. Sử dụng các sản phẩm dành riêng cho da mụn để tránh gây kích ứng và viêm.
  • Tránh chà xát da bằng khăn mặt, sản phẩm tẩy tế bào chết hoặc bọt biển rửa mặt để tránh gây kích ứng da. Sử dụng khăn mềm để lau mặt nhẹ nhàng và giặt khăn lau mặt riêng để tránh vi khuẩn hoặc lây lan vi khuẩn gây mụn.
  • Không chạm tay vào mặt có thể hạn chế lây lan vi khuẩn và hỗ trợ ngăn ngừa mụn hiệu quả. Bên cạnh đó, không tự ý nặn mụn hoặc tác động lên mụn để tránh nhiễm trùng và sẹo mụn.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ làn da. Bên cạnh đó, tránh sử dụng các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ và bổ sung nhiều trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế tiêu thụ sữa và các loại thực phẩm chứa đường có thể hỗ trợ ngăn ngừa mụn hiệu quả.
  • Tập thể dục mỗi ngày có thể tăng cường sức khỏe tổng thể, bao gồm cả làn da. Tuy nhiên cần tránh các thiết bị tập thể dục cọ xát da, có thể gây kích ứng và mụn trên cơ thể. Ngoài ra, tắm ngay sau khi tập thể dục để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và các tác nhân gây mụn khác.

Trị mụn bằng thuốc bắc là một phương pháp phổ biến, được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tương đối tốt. Tuy nhiên, để tránh các rủi ro không mong muốn, người dùng nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị theo liệu trình phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Thuốc đông y trị mụn loại nào tốt? Có nên dùng?

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *