10+ cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả nhanh, tận gốc

Mụn thịt không gây hại về mặt sức khỏe nhưng chúng lại khiến cho làn da bị mất thẩm mỹ. Nhiều người lựa chọn áp dụng các cách trị mụn thịt tại nhà để khắc phục. Đây là giải pháp lành tính, có thể ngăn ngừa nguy cơ lây lan của mụn và khiến làn da sáng khỏe hơn.

cách trị mụn thịt tại nhà
Áp dụng các cách trị mụn thịt tại nhà giúp hỗ trợ loại bỏ mụn và dưỡng da tốt hơn

Mụn thịt có thể chữa khỏi không?

Mụn thịt còn được gọi là syringoma – thuật ngữ đề cập đến một loại u lành tính xuất hiện trên da. Chúng thường là các nốt nhỏ như hạt gạo và nổi gồ lên trên bề mặt da. Đây là tình trạng lành tính và hoàn toàn không gây hại về mặt sức khỏe.

Sự hình thành mụn thịt có liên quan trực tiếp đến sự rối loạn hoạt động tuyến mồ hôi và bã nhờn. Lúc này các ống tuyến tăng sản xuất mồ hôi và dẫn đến phình to, gây ra các khối u nhỏ nổi gồ lên trên bề mặt da.

Mụn thịt có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở những người từ 25 tuổi trở đi. Số liệu thống kê cho thấy, nữ giới có nguy cơ bị mụn thịt nhiều hơn là nam giới.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Mụn thịt không nguy hại đến sức khỏe nhưng khiến cho làn da bị mất thẩm mĩ, sần sùi và xấu xí. Vì vậy, nhiều người quan tâm đến vấn đề mụn thịt có thể chữa khỏi không.

Theo nhận định từ các bác sĩ da liễu, mụn thịt sẽ không tự biến mất nếu không can thiệp điều trị. Hơn nữa lâu ngày chúng còn có thể lan da những vùng da xung quanh.

Có 2 phương pháp chính để điều trị mụn thịt đó là dùng thuốc và các phương pháp không dùng thuốc như Peel hay Laser. Ngoài ra, nhiều người còn tìm đến các biện pháp tự nhiên tại nhà để hỗ trợ khắc phục tình trạng này.

Nếu điều trị và chăm sóc đúng cách thì các nốt mụn thịt có thể được loại bỏ hoàn toàn. Từ đó trả lại sự láng mịn, đều màu và rạng rỡ cho làn da.

Chia sẻ 10+ cách trị mụn thịt tại nhà cho hiệu quả nhanh

Như đã đề cập, ngoài dùng thuốc và điều trị y tế thì nhiều người chọn áp dụng các cách trị mụn thịt tại nhà. Đây là giải pháp lành tính, dễ thực hiện và có thể giúp tiết kiệm chi phí điều trị.

Tuy nhiên đa phần các giải pháp tại nhà sẽ không giúp loại bỏ triệt để mụn thịt. Mục đích chính của điều trị tại nhà là kiểm soát hoạt động bài tiết mồ hôi và bã nhờn. Từ đó giúp các nốt mụn thịt không có cơ hội lây lan ra các vùng da xung quanh. Hơn nữa, nhiều giải pháp còn giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và giúp làn da sáng mịn tự nhiên.

Dưới đây là 10+ cách trị mụn thịt tại nhà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

1. Dùng rau tía tô trị mụn thịt tại nhà

Rau tía tô là thực phẩm rất quen thuộc dùng trong chế biến các món ăn thường ngày. Ngoài ra, nhờ có chứa nhiều thành phần hoạt chất đa dạng mà loại rau ăn này còn được dùng trong khắc phục các vấn đề da liễu.

trị mụn thịt tại nhà
Rau tía tô là nguyên liệu quen thuộc có thể dùng chữa trị mụn thịt

Thực tế cho thấy, dùng rau tía tô đúng cách sẽ giúp hỗ trợ loại bỏ các nốt mụn thịt hình thành xung quanh mắt, cổ. Nhiều dưỡng chất trong thảo dược này có khả năng kích thích quá trình trao đổi chất dưới da. Nhờ đó mà có thể ức chế tốc độ lây lan của mụn thịt một cách hiệu quả.

Lượng lớn vitamin C và các hoạt chất Ceramide, Limonene, Perila Aldehyde trong tía tô còn có khả năng chống oxy hóa. Hơn nữa còn giúp nuôi dưỡng làn da sáng khỏe và đều màu hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm nhỏ rau tía tô tươi
  • Đem nguyên liệu đi ngâm nước muối loãng 10 phút, rửa lại 2 – 3 lần nữa rồi vớt ra để ráo
  • Cho vào cối giã nát cùng 1 chút muối hạt
  • Sau đó cho 2 thìa cà phê mật ong vào trộn đều lên
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi thoa đều hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da
  • Thư giãn trong khoảng 15 phút rồi gỡ ra và rửa sạch với nước

Với giải pháp tự nhiên tại nhà này, bạn có thể áp dụng tần suất 2 – 3 lần/ tuần. Đây là cách tốt để làn da kịp hấp thu các dưỡng chất và sớm khắc phục tình trạng mụn thịt.

2. Cách trị mụn thịt tại nhà bằng dầu tràm

Dầu tràm hay còn được gọi là dầu cây trà (tea tree oil) – một loại tinh dầu có xuất xứ từ khu vực Đông Nam Queensland và Úc. Sản phẩm tinh dầu này có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm rất hiệu quả.

Dầu tràm trà được dùng phổ biến trong điều trị và khắc phục các vấn đề về da. Trong đó, kết hợp dầu tràm với bạc hà sẽ giúp nâng cao hiệu quả khử trùng.

Đối với tình trạng mụn thịt thì dầu cây trà có tác dụng làm khô mụn từ sâu bên trong. Đây là giải pháp điều trị đơn giản, không gây đau. Tuy nhiên có thể phải cần trên 2 tuần mới phát huy rõ tác dụng và loại vỏ được mụn thịt.

chữa mụn thịt tại nhà
Dùng dầu cây trà chữa mụn thịt cần kiên trì mới nhận được hiệu quả tốt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi dùng khăn bông mềm lau khô hoàn toàn
  • Nhỏ vài giọt dầu cây trà lên miếng bông tẩy trang
  • Nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị mụn thịt theo chuyển động tròn
  • Với cách này nên áp dụng đều đặn 2 lần/ ngày cho đến khi các nốt mụn thịt biến mất

3. Cách dùng giấm tạo trị mụn thịt tại nhà

Giấm táo là nguyên liệu từ lâu đã được dùng phổ biến trong điều trị các tình trạng sức khỏe thường gặp. Ngoài trị đau răng, ngộ độc, dị ứng, ngứa da thì giấm táo còn được dùng trị mụn thịt.

Tương tự như dầu tràm trà, giấm táo có đặc tính sát trùng. Nhờ vậy sẽ sẽ giúp loại bỏ được các mô trong mụn thịt. Ngoài da, dùng giấm táo còn giúp chống lại sự phát triển của các hại khuẩn gây ngứa da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi lau khô hoàn toàn
  • Đổ 1 chút giấm táo lên miếng bông tẩy trang rồi thoa lên vùng da bị mụn thịt
  • Khi thoa giấm táo có thể gây ra cảm giác bị châm chích nhẹ
  • Nên để vài phút cho giấm táo khô rồi dùng nước ấm rửa sạch

4. Dùng vỏ chuối chín chữa mụn thịt tại nhà

Vỏ chuối chín là nguyên liệu ít ai ngờ rằng lại có nhiều công dụng hữu ích trong làm đẹp và chăm sóc da. Đặc biệt chị em có thể tận dụng nguyên liệu này để khắc phục tình trạng nổi mụn thịt.

Nhiều thành phần trong vỏ chuối chín có tác dụng cấp ẩm và có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhờ đó mà có tác dụng khắc phục các đốm mụn thịt. Dùng vỏ chuối chín đúng cách sẽ giúp kích thích phá vỡ liên kết cuống gốc của mụn. Từ đó sẽ khiến mụn tự rụng ra khỏi bề mặt da.

cách trị mụn thịt tại nhà
Chữa mụn thịt bằng vỏ chuối chín là giải pháp dễ thực hiện nhưng còn lạ với nhiều người

Hơn nữa, vỏ chuối chín còn có khả năng chăm sóc tốt cho sức khỏe của da. Sử dụng lâu dài sẽ mang đến làn da sáng, hồng hào và đều màu hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 vỏ chuối chín, nhỏ thêm 1 vài giọt dầu tràm vào lớp trong
  • Vệ sinh và lau khô vùng da cần điều trị
  • Nhẹ nhàng chà mặt trong của vỏ chuối lên bề mặt da khoảng 5 phút
  • Để các dưỡng chất bám dính trên da khoảng 20 phút nữa
  • Cuối cùng dùng nước sạch để vệ sinh lại da

5. Xông hơi da giúp hỗ trợ điều trị mụn thịt

Lỗ chân lông bít tắc cũng là một trong những nguyên nhân làm rối loạn hoạt động tiết mồ hôi và bã nhờn. Từ đó làm tăng nguy cơ hình thành các nốt mụn thịt xấu xí trên bề mặt da.

Để khắc phục tình trạng này thì xông hơi da là một giải pháp rất hữu ích. Xông hơi giúp cho các lỗ chân lông được mở rộng ra. Từ đó loại bỏ được các chất bẩn tích tụ sâu bên trong. Làn da thông thoáng còn giúp hấp thu tốt hơn dưỡng chất từ các mặt nạ tự nhiên hoặc sản phẩm chăm sóc da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho 1 lượng nước vừa đủ vào nồi đun sôi lên rồi đổ ra bát lớn cách nhiệt
  • Đưa mặt lại gần miệng bát để tiến hành xông hơi
  • Bạn có thể dùng khăn trùm kín đầu và bát nước tránh hơi nóng thoát ra ngoài quá nhanh
  • Giữ khoảng cách an toàn với mặt nước xông để tránh da bị nóng rát
  • Để hơi nước xông lên vùng da bị mụn thịt 5 – 10 phút rồi dùng nước ấm rửa lại
  • Sau đó dùng đá viên lăn đều trên bề mặt da để giúp thu nhỏ lỗ chân lông
  • Với cách này bạn có thể áp dụng đều đặn 1 lần/ tuần

6. Đánh bay mụn thịt trên mặt với chanh tươi

Chanh tươi là nguyên liệu dược dùng phổ biến trong làm sạch và chăm sóc da. Nhờ chứa hàm lượng vitamin C dồi dào mà nước cốt chanh tươi có khả năng phá vỡ các mô liên kết tại cuống chân mụn thịt. Từ đó hỗ trợ loại bỏ mụn hiệu quả.

Ngoài da, chanh tươi còn chứa 1 lượng acid citric giúp làm sạch da và thông thoáng lỗ chân lông. Từ đó sẽ ức chế sự phát triển quá mức của các tế bào u tuyến mồ hôi. Điều này giúp ngăn ngừa mụn thịt lan sang các vùng da xung quanh.

Giải pháp tại nhà cho tình trạng mụn thịt
Vitamin C trong chanh tươi có khả năng phá vỡ các mô liên kết tại cuống chân mụn thịt

Hướng dẫn sử dụng:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi dùng khăn bông mềm lau khô hoàn toàn
  • Chuẩn bị 1 trái chanh tươi vắt lấy nước cốt cho vào chén
  • Dùng bông thấm vào nước cốt chanh rồi thoa lên các đốm mụn thịt
  • Giữ nguyên 15 phút, kết hợp với massage để tinh chất trong chanh thấm sâu vào da
  • Cuối cùng dùng nước mát để rửa mặt lại cho sạch

7. Cách trị mụn thịt tại nhà bằng nha đam

Một trong những nguyên liệu tự nhiên quen thuộc được nhiều chị em lựa chọn để chăm sóc da là nha đam. Nha đam có chứa hàm lượng vitamin A, B, C Mg, K… dồi dào rất tốt cho sức khỏe làn da.

Các thành phần dưỡng chất trong nha đam giúp nuôi dưỡng da, cấp ẩm sâu và giúp da tăng cường sức đề kháng. Đây là yếu tố quan trọng giúp hạn chế tình trạng mụn viêm, mụn thịt xuất hiện trên bề mặt da.

Đặc biệt các trị mụn thịt bằng nha đam được đánh giá là rất phù hợp với những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nha đam tạo nên 1 lớp màng bảo vệ da, giúp hạn chế tác động xấu của tia cực tím lên da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nhánh nhỏ nha đam tươi
  • Đem nguyên liệu đi rửa sạch rồi gọt bỏ vỏ ngoài
  • Dùng phần thịt bên trong cắt thành từng miếng mỏng
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị sạch sẽ và lau khô hoàn toàn
  • Đắp nha đam lên các đốm mụn thịt và dùng tay chà nhẹ lên
  • Sau 15 phút thì dùng nước mát vệ sinh da lại cho sạch

8. Chữa mụn thịt tại nhà bằng mặt nạ khoai tây và sữa chua

Kết hợp khoai tây với sữa chua không đường là công thức chăm sóc da được áp dụng rất phổ biến. Ngoài giúp dưỡng trắng, làm sạch da thì loại mặt nạ này còn đặc biệt phù hợp với những người đang bị mụn thịt.

Hàm lượng acid lactic và các nhóm vitamin A, B, D dồi dào trong sữa chua rất hữu ích với sức khỏe làn da. Nó giúp tẩy tế bào chết dịu nhẹ, làm sạch và thông thoáng các lỗ nang nông. Đồng thời còn hỗ trợ tăng cường hàng rào bảo vệ cho da.

mặt nạ chữa mụn thịt tại nhà
Mặt nạ khoai tây và sữa chua không chỉ hỗ trợ loại bỏ mụn mà còn giúp dưỡng trắng da

Công thức mặt nạ này còn có thêm khoai tây. Nguyên liệu này chứa lượng nước và khoáng chất dồi dào. Nhờ đó giúp chống lại sự hình thành cũng như phát triển của các đốm mụn thịt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1/2 củ khoai tây và 2 thìa cà phê sữa chua không đường
  • Khoai tây đem bỏ vỏ, rửa sạch, hấp chín và nghiền thật mịn
  • Cho sữa chua không đường vào trộn đều để thu được hỗn hợp mặt nạ đồng nhất
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị sau đó lau khô hoàn toàn
  • Đắp hỗn hợp mặt nạ vừa chuẩn bị lên trên bề mặt da
  • Thư giãn trong khoảng 10 – 15 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

9. Cách dùng tỏi trị mụn thịt tại nhà

Tỏi là loại gia vị được dùng phổ biến trong ẩm thực, giúp làm tăng hương vị đặc trưng cho các món ăn. Trong trường hợp bị mụn thịt thì bạn cũng có thể tận dụng nguyên liệu này để hỗ trợ khắc phục.

Hàm lượng allicin và một số hoạt chất chống oxy hóa trong tỏi có thể giúp cân bằng môi trường vi sinh trên da. Từ đó ngăn ngừa sự phát triển quá mức của hại khuẩn và nấm men gây bít tắc lỗ chân lông.

Cách trị mụn thịt bằng tỏi có khả năng đáp ứng tốt trong các trường hợp mụn mới hình thành. Tinh dầu tỏi có đặc tính cay sẽ tác động và làm khô cuống mụn thịt. Lâu dần sẽ khiến chúng tự rụng ra khỏi gốc.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị vài tép tỏi tươi đem lột sạch vỏ rồi giã nhuyễn để chắt lấy nước cốt
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị sạch sẽ, dùng khăn bông mềm lau khô hoàn toàn
  • Thoa trực tiếp nước cốt tỏi lên các đốm mụn thịt nổi cộm trên da
  • Để nguyên trong khoảng 10 phút rồi dùng nước mát rửa lại cho sạch
  • Tinh dầu tỏi có tính cay nóng nên bạn tuyệt đối không dùng thường xuyên để tránh gây nóng rát da

10. Bí kíp chữa mụn thịt tại nhà bằng đu đủ

Đu đủ là loại trái cây quen thuộc chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe làn da. Lượng vitamin C dồi dào trong loại quả này được xem là yếu tố chính có khả năng cắt đứt liên kết mô tế bào giữa cuống mụn thịt với bề mặt da.

Ngoài ra, dùng đu đủ chín làm mặt nạ đắp mặt còn giúp cung cấp một dưỡng chất ẩm lớn cho bề mặt tế bào mô. Mặt nạ này rất hữu hiệu với việc dưỡng trắng da, cải thiện các vấn đề da thâm nám, không đều màu.

cách trị mụn thịt tại nhà
Nhiều thành phần dưỡng chất trong đu đủ chín rất tốt cho làn da đang bị mụn thịt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 miếng đu đủ chín, gọt bỏ vỏ và hạt đi
  • Cho đu đủ vào máy xay nhuyễn và lấy cả nước lẫn cái để vào bát sạch
  • Vệ sinh da và lau khô rồi đắp mặt nạ lên da 1 lớp dày vừa phải
  • Chờ sau khoảng 20 phút cho mặt nạ khô thì gỡ ra và rửa lại với nước sạch

11. Cách trị mụn cóc tại nhà bằng baking soda

Dùng baking soda trị mụn là công thức được nhiều chị em tin tưởng áp dụng. Giải pháp này có thể đáp ứng tốt cả trong các trường hợp bị mụn thịt.

Baking soda có khả năng tẩy tế bào chết và kháng viêm rất tốt. Các chất có trong muối nở còn giúp làm khô cồi mụn và khiến các nốt mụn thịt rụng dần ra khỏi gốc. Dùng nguyên liệu này còn giúp ngăn ngừa hình thành mụn thịt xuất hiện trên bề mặt da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê bột baking soda đem hòa tan cùng 1 ít nước lọc
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi lau khô hoàn toàn bằng khăn mềm
  • Chấm hỗn hợp vừa chuẩn bị trực tiếp lên các đốm mụn thịt
  • Thư giãn khoảng 20 phút rồi dùng nước sạch vệ sinh lại da

Lưu ý khi trị mụn thịt tại nhà

Trị mụn thịt tại nhà là giải pháp lành tính và an toàn khi áp dụng. Tuy nhiên, mụn thịt là một loại tổn thương da khó điều trị triệt để. Vì vậy cần chú ý đến các vấn đề sau để nhận được kết quả tốt nhất:

Cách chữa mụn thịt tại nhà
Nên bổ sung đủ nước cho cơ thể để kiểm soát hoạt động bài tiết mồ hôi tốt hơn
  • Các giải pháp tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể giúp loại bỏ hoàn toàn mụn thịt. Do đó, khi bị mụn thịt bạn vẫn nên thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách.
  • Sau khi điều trị y tế vẫn có thể áp dụng các giải pháp tại nhà để thúc đẩy quá trình phục hồi da. Đồng thời kiểm soát hoạt động tiết mồ hôi và bã nhờn, tăng cường hàng rào bảo vệ da. Từ đó ngăn ngừa mụn tái phát một cách hiệu quả.
  • Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da 1 – 2 lần/ tuần bằng các sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp. Đây là cách tốt để hạn chế sự xuất hiện của mụn thịt.
  • Che chắn, bảo vệ da cẩn thận, thoa kem chống nắng hằng ngày. Đặc biệt là khi di chuyển ngoài trời trong những ngày nắng nóng.
  • Uống đủ nước, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Tăng cường các vitamin A, C, E và các khoáng chất trong khẩu phần ăn. Hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, không tiêu thụ đồ uống có chứa chất kích thích.
  • Giữ mức đường huyết ổn định, nhất là với người bị tiểu đường. Bởi sự xuất hiện của mụn thịt được nhận định là có liên quan tới rối loạn đường huyết.

Áp dụng các cách trị mụn thịt tại nhà là giải pháp lành tính giúp hỗ trợ chăm sóc da tốt hơn. Tuy nhiên để loại bỏ mụn thịt triệt để thì bạn nên thăm khám và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ. Các giải pháp tại nhà chỉ nên dùng kết hợp để giúp da phục hồi nhanh và ngăn mụn quay trở lại.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (4 bình chọn)

Mụn trứng cá Hoàn Nguyên do Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu và bào chế với cơ chế kép loại bỏ mụn tận gốc, hiệu quả lâu dài. BSP được VTV2 giới thiệu trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt"

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *