9 cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam hiệu quả nhanh

Được đánh giá cao về tính an toàn, những cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam từ lâu đã được nhiều người áp dụng để khắc phục bệnh. Các bài thuốc nam chủ yếu sử dụng các nguyên liệu dễ kiếm như lá trầu không, lá đào, vỏ cây xoan và một số thảo dược có sẵn trong vườn nhà dưới đây.

9 cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam

Ghẻ ngứa là một dạng bệnh da liễu do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei hominis ( còn gọi là mạt ngứa ) gây ra. Tác nhân gây bệnh có khả năng lây lan từ người bị bệnh sang các đối tượng khác có tiếp xúc da kề da hoặc do sử dụng chung đồ với người nhiễm ghẻ ngứa. Bệnh thường phát triển vào mùa xuân hoặc mùa hè.

Khi tấn công vào da, ký sinh trùng ghẻ sống ký sinh bên dưới lớp sừng của thượng bì. Những con ghẻ đực sau khi giao hợp sẽ chết đi, ghẻ cái thì đào hang và sống trú ẩn dưới da vào ban đêm, đẻ trứng vào ban ngày. Chúng khiến da bị nổi nhiều mụn nước, ngứa ngáy dữ dội và xuất hiện các đường hang ngoằn nghèo nổi gờ trên bề mặt da.

Do có khả năng lây lan nhanh và diễn tiến phúc tạp, bệnh ghẻ ngứa cần được điều trị càng sớm càng tốt. Sử dụng thuốc nam là một trong những phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn để kiểm soát các triệu chứng của bệnh ghẻ ngứa.

1. Thuốc nam chữa ghẻ ngứa từ lá trầu không

Lá trầu không là thảo dược vô cùng quen thuộc với người dân Việt. Người xưa thường có thói quen nhai lá trầu chung với cau và vôi tôi như một cách để làm sạch răng miệng và ngăn ngừa sâu răng, đau nhức chân răng. Lá trầu thường có hình trái tim, mặt trên nhẵn bóng. Hiện nay, trong dân gian có hai loại trầu không được trồng phổ biến đó là trầu quế và trầu mỡ. Trong đó, lá trầu quế thường được sử dụng để điều trị bệnh ghẻ ngứa.

cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam từ lá trầu không
Lá trầu không là một trong những vị thuốc nam chữa ghẻ ngứa hiệu quả

Nghiên cứu cho thấy, lá trầu không có hàm lượng tinh dầu dồi dào. Nó chứa hàm lượng cao các chất như betel-phenol, chavicol và cadinen. Chúng có tác dụng kháng khuẩn mạnh, giúp tiêu diệt cái ghẻ, đồng thời giảm hiện tượng viêm ngứa trên bề mặt da, giúp tổn thương nhanh được tái tạo.

Cách 1: Vệ sinh vùng da bị bệnh bằng nước lá trầu

  • Chuẩn bị: 4 cái lá trầu không bánh tẻ
  •  Cách sử dụng: Trước tiên, đem lá rửa sạch, thái nhỏ và hãm với nước sôi trong 20 phút. Vớt bỏ bã, phần nước để nguội rồi lấy rửa vùng da bị ghẻ ngứa mỗi ngày 2 – 3 lần. Cách này có thể áp dụng cho những trường hợp mụn nước ở tổn thương còn nguyên vẹn hoặc đã vỡ có tác dụng giảm ngứa, ngăn ngừa tạo mủ và chống nhiễm trùng cho da.

Cách 2: Kết hợp lá trầu không với muối

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá trầu, 1 thìa muối hạt
  • Cách sử dụng: Trước tiên, bạn cũng đem lá trầu rửa sạch, đem nấu sôi với 1 lít nước trong 10 phút. Sau đó thêm muối vào, quậy tan. Dùng nước này để vệ sinh vùng da cần điều trị 2 lần trong ngày.

Cách 3: Kết hợp lá trầu không với một số thảo dược khác

  • Chuẩn bị: Lá trầu 60 gram, vỏ cây nhãn 120 gram, phèn chua 20 gram.
  • Cách sử dụng: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm sắc với 400ml nước lấy 100ml. Lọc lấy nước sắc bỏ vào chai thủy tinh và để nơi thoáng mát. Mỗi ngày 2 lần lấy bôi vào vùng da bị tổn thương.

2. Bài thuốc trị ghẻ ngứa từ hạt mãng cầu ta ( hạt na)

Hạt mãng cầu ta được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền. Dược liệu này có tác dụng diệt côn trùng, trừ chấy rận, tiêu diệt ký sinh trùng gây bệnh ghẻ ngứa và làm giảm các triệu chứng bệnh liên quan.

Cách sử dụng:

  • Hạt mãng cầu ta đem sao vàng, tách bỏ đi lớp vỏ đen bên ngoài
  • Nhân hạt thu được đem tán nhỏ
  • Thêm vào bột thuốc một ít rượu trắng bỏ vào chảo xào lên cho nóng
  • Dùng thuốc bôi lên vùng da cần điều trị trong khoảng 30 phút
  • Áp dụng cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam từ hạt na mỗi ngày 1 lần cho đến khi các triệu chứng bệnh chấm dứt hoàn toàn.

Khi sử dụng cần lưu ý, hạt na có tính độc. Vì vậy, không dùng thuốc theo đường uống. Bạn chỉ nên sử dụng bột hạt na theo hình thức đắp ngoài. Tránh thoa ở gần miệng, mũi hay mắt.

3. Thuốc nam chữa ghẻ ngứa từ rau sam

Rau sam là nguyên liệu dễ kiếm, thường mọc hoang ở ven đường hay trong vườn nhà. Đây vừa là thực phẩm, vừa được sử dụng như một loại dược liệu trong y học cổ truyền.

Theo Đông y, rau sam có tính lạnh, vị chua, giúp giải nhiệt, tiêu độc, làm mát huyết. Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng tích cực trong việc giảm sưng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus, cái ghẻ, nấm và các tác nhân gây bệnh khác. Chủ trị bệnh lở ngứa, ra nhiều huyết trắng ở phụ nữ, tiểu buốt, kiết lỵ và cả bệnh ghẻ ngứa.

thuốc nam chữa ghẻ ngứa bằng rau sam
Bài thuốc nam chữa ghẻ ngứa từ rau sam có tác dụng tiêu diệt ký sinh trùng ghẻ, giảm viêm ngứa trên bề mặt da

Bộ phận được sử dụng để chữa ghẻ ngứa là toàn cây rau sam. Để nâng cao hiệu quả điều trị, rau sam thường được kết hợp với một số thảo dược khác như lá xoan và lá đào. Cách thực hiện như sau:

– Chuẩn bị:

  • 30 gram rau sam
  • 10 gram lá đào
  • 20 gram lá xoan
  • 3 chén rượu trắng

– Cách dùng thuốc

  • Cả 3 nguyên liệu đã chuẩn bị đem rửa sạch, ngâm với nước muối
  • Vớt ra cho ráo nước rồi giã nát
  • Bỏ thuốc vào bình thủy tinh ngâm chung với rượu trắng. Để qua 1 đêm là có thể sử dụng được.
  • Mỗi ngày 3 – 4 lần lấy thuốc đắp vào khu vực da bị nhiễm bệnh.
  • Kiên trì áp dụng sau khoảng 5 – 7 ngày bệnh tình sẽ có sự khởi sắc.

4. Cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam từ lá đơn tướng quân

Cây đơn tướng quân còn được biết đến với các tên gọi khác như cây khôi tía hoặc cây lá khôi. Loại cây này thường được tìm thấy nhiều ở ven các bờ sông suối hoặc bìa rừng, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Bộ phận được sử dụng làm dược liệu đó chính là lá cây, tốt nhất là lá bánh tẻ. Lá đơn tướng quân được thu hái quanh năm, có thể dùng tươi hoặc phơi, sấy khô để dùng lâu dài.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, lá đơn tướng quân có tác dụng giải độc, kháng khuẩn, ức chế phản ứng dị ứng trong cơ thể, qua đó giúp chống nhiễm trùng, giảm viêm ngứa ở vùng da bị tổn thương. Đây cũng là vị thuốc nam không thể thiếu trong các bài dược liệu điều trị bệnh viêm da dị ứng, nổi mề đay, viêm họng và ghẻ ngứa của y học cổ truyền.

Để điều trị ghẻ ngứa, lá đơn tướng quân thường được sử dụng để nấu nước tắm rửa bên ngoài.

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá đơn tướng quân
  • 5 lít nước

– Cách sử dụng:

  • Rửa sạch dược liệu đã chuẩn bị, vớt ra để ráo nước hoàn toàn
  • Đun sôi nước rồi mới thả lá đơn tướng quân vào
  • Đun sôi trong 10 phút là được
  • Chờ cho nước lá nguội còn hơi âm ấm lấy rửa bên ngoài chỗ bị ghẻ ngứa. Trường hợp nhiễm ghẻ toàn thân thì dùng nước này để tắm.
  • Áp dụng trong 3 – 5 ngày liên tục tổn thương sẽ bớt ngứa, dần khô miệng lành lại.

5. Điều trị ghẻ ngứa bằng cây muồng trâu

Sử dụng muồng trâu cũng chính là cách trị ghẻ ngứa bằng bài thuốc nam đơn giản đang được nhiều bệnh nhân áp dụng. Loại cây này ưa sống ở các vùng có khí hậu nóng và mọc hoang trên các cồn đất cao ráo hay bãi đất trống. Trong dân gian, cây muồng trâu còn được gọi với các tên khác là cây muồng lác hay cây lác.

Toàn bộ các bộ phận của cây, bao gồm hạt, lá, thân và cả rễ đều được thu hái làm thuốc chữa bệnh. Trong đó, lá và rễ có tác dụng trị ghẻ ngứa. Chúng chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và các hoạt chất kháng khuẩn có tác dụng ức chế ký sinh trùng gây bệnh, tiêu diệt cái ghẻ, đồng thời giảm hiện tượng viêm ngứa, nổi mụn nước trên da.

cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam từ cây muồng trâu
Cây muồng trâu được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc nam trị ghẻ ngứa

Cách 1: Dùng rễ cây muồng trâu

  • Chuẩn bị: 20 gram rễ muồng trâu và 20 gram cây kiến cò (dùng cành và lá), 100ml rượu trắng loại 45 độ.
  • Cách sử dụng: Sau khi rửa sạch, đem tất cả các nguyên liệu thuốc giã nát, ngâm với rượu trắng. Để khoảng 7 ngày là dùng được. Hàng ngày dùng tăm bông tiệt trùng thấm rượu thuốc bôi lên chỗ da bị ghẻ ngứa. Lặp lại 2 lần trong ngày.

Cách 2: Dùng lá muồng trâu

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá muồng trâu, vài hạt muối ăn
  • Cách sử dụng: Rửa sạch lá muồng trâu và ngâm trong nước muối để diệt khuẩn. Sau đó giã nát lá, vắt nước cốt, thêm vào vài hạt muối ăn rồi quậy tan. Dùng hỗn hợp này tương tự như một loại thuốc bôi điều trị tại chỗ cho bệnh ghẻ ngứa. Mỗi ngày bôi từ 1 – 2 lần. Tránh áp dụng cho vùng da bị trầy xước hoặc có vết thương hở.

6. Trị viêm xoang bằng bài thuốc nam từ cây xoan

Cây xoan thường được trồng với mục đích lấy gỗ nhưng rất ít người biết được rằng loại cây này còn có thể giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, trong đó có bệnh ghẻ ngứa.

Dân gian thường sử dụng lá và rễ xoan làm thuốc chữa bệnh ghẻ ngứa. Nó giúp sát khuẩn, cải thiện tình trạng khô da, bong tróc, ngứa ngáy do ảnh hưởng của bệnh ghẻ.

Cách 1: Dùng lá xoan 

  • Chuẩn bị: Lá xoan và lá xả mỗi thứ 1 nắm
  • Cách sử dụng: Cả hai rửa sạch, bỏ vào nồi nấu chung với 2 – 3 lít nước trong 10 phút. Gạn nước ra một cái chậu, pha thêm một ít nước sạch vào cho nguội, dùng để ngâm vùng da bị bệnh hoặc tắm rửa.

Cách 2: Dùng vỏ xây xoan trắng kết hợp với bồ kết và dầu vừng

  • Chuẩn bị: 50 gram vỏ xoan, 50 gram bồ kết, 100ml dầu vừng
  • Cách sử dụng: Bồ kết bỏ hột, cho vào chảo nóng sao giòn cùng với vỏ cây xoan. Tán cả hai thành bột mịn rồi trộn chung với dầu vừng làm thuốc bôi lên chỗ ghẻ ngứa mỗi ngày 1 – 2 lần.

Cách 3: Bài thuốc từ vỏ cây xoan, chánh tam thiền và các dược liệu khác

  • Chuẩn bị: Vỏ cây xoan 20 gram, chánh tam thiền và thạch cao sống mỗi vị 5 phân, củ gừng già, nghệ vàng và cây bông cò mỗi vị 200 gram, rượu trắng 1 chén.
  • Cách sử dụng: Băm nhỏ vỏ cây xoan cùng với cây bông cò, gừng với nghệ sau khi rửa sạch thì thái lát mỏng. Các dược liệu còn lại gồm thạch cao, chánh tam thiền tán bột mịn. Trộn tất cả các vị thuốc lại với nhau, đem nấu với rượu trắng cho keo lại. Khi sử dụng, làm sạch vùng da bị ghẻ ngứa rồi lấy thuốc bôi lên da mỗi ngày 2 lần.

7. Thuốc nam chữa bệnh ghẻ ngứa bằng lá đào

Nhắc đến những cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam hiệu quả chúng ta cần đề cập tới bài thuốc từ lá đào. Nhờ chứa các thành phần khác khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng tự nhiên, lá đào có thể giúp làm sạch, giảm ngứa cho vùng da bị bệnh, tiêu diệt tác nhân gây ghẻ ngứa, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng da.

cách chữa ghẻ ngứa bằng thuốc nam từ lá đào
Cách chữa ghẻ ngứa bằng bài thuốc nam từ lá đào đang được áp dụng phổ biến trong dân gian

Cách 1: Tắm hoặc vệ sinh da bằng nước lá đào

  • Dùng 1 nắm lá đào tươi rửa sạch
  • Đem nấu với lượng nước vừa đủ trong 10 phút
  • Khi nước nguội, lấy vệ sinh bên ngoài vùng da bị ghẻ ngứa hoặc tắm gội toàn thân nếu bệnh ảnh hưởng trên diện rộng.

Cách 2: Dùng lá đào làm thuốc đắp

  • Lá đào tươi rửa sạch và cẩn thận ngâm với nước muối pha loãng để tiệt trùng
  • Bỏ lá vào cối giã nhuyễn
  • Đắp trực tiếp lên chỗ da bị bệnh rồi lấy một miếng gạc băng cố định lại trong 30 phút – 1 tiếng.
  • Kết hợp với bài thuốc tắm rửa để nhanh thấy được hiệu quả.

8. Cách chữa ghẻ ngứa bằng cao xuyên tâm liên và bạch phàn ngâm rượu

Xuyên tâm liên còn có các tên gọi khác là cây lá đắng, nhất kiến kỷ. Vị thuốc nam này có tác dụng kháng khuẩn, diệt virus, tiêu độc. Ngoài ra, thành phần tanin được tìm thấy trong xuyên tâm liên còn giúp làm khô se và mau lành tổn thương.

Y học cổ truyền thường phối hợp cao xuyên tâm liên với bạch phàn ngâm rượu để điều trị bệnh ghẻ ngứa, giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh một cách tự nhiên, an toàn.

– Chuẩn bị:

  • 200 gram cao lòng xuyên tâm liên
  • 100 gram bạch phàn
  • 1 lít rượu trắng ngon

– Cách sử dụng: 

  • Bạch phàn phi khô bỏ vào bình thủy tinh
  • Thêm cao lòng xuyên tâm liên và rượu trắng vào ngâm chung trong 2 ngày có thể lấy ra dùng.
  • Sử dụng thuốc bôi ngoài trị ghẻ ngứa bằng cách dùng bông gòn thấm rượu thoa trực tiếp lên vùng bị tổn thương.
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

9. Trị bệnh ghẻ ngứa bằng bài thuốc nam từ cây chẻ cỏ

Cây chẻ cỏ còn được người dân một số vùng miền gọi là cây ba chạc hay cây chè đắng. Loại cây này được ví như khắc tinh của bệnh ghẻ ngứa, chốc đầu, nổi mẩn dị ứng và một số bệnh lý da liễu khác.

cách chữa bệnh ghẻ ngứa bằng thuốc nam từ cây chẻ cỏ
Chẻ cỏ là một trong những cây thuốc nam có tác dụng tích cực trong điều trị bệnh ghẻ ngứa

Dân gian có bài thuốc nam chữa ghẻ ngứa từ cây chẻ cỏ như sau:

– Chuẩn bị:

  • 20 – 40 gram cây chẻ cỏ

– Cách sử dụng:

  • Cây chẻ cỏ đem về rửa với nhiều lần nước cho sạch đất cát
  • Bỏ vào nồi nấu với lượng nước vừa đủ
  • Đun sôi 7 – 10 phút thì tắt bếp
  • Sử dụng nước vừa nấu tắm hoặc rửa vùng da bị ghẻ ngứa mỗi ngày 2 lần.

Dùng thuốc nam chữa ghẻ ngứa có hiệu quả không?

Cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam được xem là một giải pháp an toàn và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Hầu hết các bài thuốc đều khá đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm và có thể áp dụng để tự điều trị tại nhà nên được nhiều bệnh nhân áp dụng.

Tuy nhiên khi thực hiện cần lưu ý rằng các bài thuốc nam chữa ghẻ ngứa nói riêng và các bài thuốc thảo dược được sử dụng trong y học cổ truyền nói chung đều không mang đến hiệu quả tức thì giống như thuốc tây. Hiệu quả của thuốc nam sẽ đến một cách từ từ, chậm nhưng an toàn. Đổi lại, người bệnh cần kiên trì thực hiện đều đặn hàng ngày trong một thời gian dài để thấy được kết quả rõ ràng.

Một số trường hợp điều trị bệnh ghẻ ngứa bằng thuốc nam không thấy hiệu quả. Nguyên nhân là do áp dụng khi bệnh quá nặng, tổn thương trên da lan rộng hoặc ăn sâu vào trong. Ngoài ra, nếu thuốc nam không hợp cơ địa thì dù có sử dụng trong thời gian dài cũng không nhận được kết quả như mong đợi.

Các bài thuốc nam chỉ thích hợp đối với các trường hợp bị ghẻ ngứa nhẹ, bệnh mới chớm phát triển chưa gây ra nhiều tổn thương trên da. Cần áp dụng ngay khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên để đạt được hiệu quả tối ưu.

thuốc nam chữa ghẻ ngứa có hiệu quả không
Sử dụng thuốc nam chữa ghẻ ngứa là một giải pháp an toàn nhưng không phải ai cũng thấy hiệu quả

Lưu ý khi chữa ghẻ ngứa bằng thuốc nam

Nếu chỉ đơn thuần sử dụng các bài thuốc nam trị ghẻ ngứa thì bệnh sẽ rất lâu khỏi. Người bệnh có thể cân nhắc sử dụng thêm thuốc tây để đẩy nhanh hiệu quả điều trị. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định loại thuốc phù hợp. Tránh tùy tiện kết hợp bừa bãi giữa thuốc nam với thuốc tân dược để tránh tình trạng tương tác thuốc gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn cho sức khỏe.

Trong quá trình áp dụng cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam, người bệnh cũng cần điều chỉnh lối sống và chăm sóc vùng da bị bệnh đúng cách để tổn thương nhanh lành. Cụ thể:

  • Uống nhiều nước để đào thải chất độc, xoa dịu kích ứng, ngăn ngừa khô da và giảm ngứa. Cơ thể được bổ sung đầy đủ chất lỏng cũng đảm bảo cho máu được lưu thông tốt hơn đến nuôi dưỡng vùng da bị ghẻ ngứa.
  • Giữ vùng da bị bệnh sạch sẽ, khô ráo, không để da đổ nhiều mồ hôi
  • Tắm rửa và thay quần áo mỗi ngày. Nên sử dụng khăn tắm và chậu giặt đồ riêng để tránh lây lan mầm bệnh cho các thành viên trong gia đình. Quần áo nên giặt bằng nước nóng, sấy khô ở nhiệt độ cao hoặc phơi ngoài nắng to cho thật khô để tiêu diệt ghẻ cái.
  • Tốt nhất người bệnh nên tắm bằng nước ấm hoặc nước bình thường. Tránh tắm nước quá nóng hoặc dùng xà bông có chất tẩy rửa mạnh để tắm.
  • Tránh gãi ngứa hoặc chà sát lên vùng da bị bệnh khiến tổn thương bị nhiễm trùng và lan rộng. Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo tự nhiên, chẳng hạn như chườm lạnh để giảm bớt cảm giác ngứa ngáy khó chịu.
  • Tránh ăn các thực phẩm có thể làm tăng phản ứng viêm ngứa trên da. Bao gồm hải sản, đồ nếp, trứng, thịt bò, thịt gà, bia rượu. Thay vào đó bạn nên ăn nhiều hoa quả và rau củ, cá béo, các loại hạt, ngũ cốc để tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất và chất kháng viêm tự nhiên giúp da nhanh hồi phục.
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác

Nếu sau khi áp dụng cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam mà các triệu chứng bệnh vẫn tiếp tục tăng nặng hoặc tổn thương trên da có khuynh hướng lan rộng, người bệnh nên nhanh chóng tới bệnh viện khám để được chữa trị bằng các phương pháp khác hiệu quả hơn.

Thông tin hữu ích cho bạn

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *