Hướng dẫn cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ

Nhiều người tìm đến các mẹo dân gian để hỗ trợ điều trị bệnh lý xương khớp. Trong đó chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ là mẹo đơn giản được áp dụng phổ biến. Ngoài tác dụng làm giảm sưng đau thì mẹo chữa này còn hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Tuy nhiên cần áp dụng đúng cách mới có thể nhận được nhiều lợi ích.

chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ
Chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ là mẹo dân gian dễ thực hiện

Tác dụng chữa gai gót chân của hạt đu đủ

Gai gót chân là bệnh lý xương khớp đặc trưng bởi hiện tượng tích tụ canxi gây ra tình trạng lồi xương tại mặt phía dưới của xương gót chân. Lâu dần các gai xương có thể sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ bàn chân. Hình ảnh của gai xương ở gót chân chỉ có thể được nhìn thấy thông qua phim X-quang.

Đa phần các trường hợp bị gai xương ở gót chân đều không gây ra những dấu hiệu điển hình. Tuy nhiên, bệnh có thể dẫn tới đau gót chân hay đau chân mãn tính, nhất là khi vận động, di chuyển, chạy bộ.

Sử dụng thuốc Tây và điều trị y tế có thể đáp ứng tốt với bệnh gai gót chân. Tuy nhiên rất nhiều người đã tìm đến các mẹo dân gian với mục đích hỗ trợ thêm. Trong đó chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ là mẹo lành tính được áp dụng khá phổ biến.

Theo các tài liệu đông y, hạt đu đủ có vị đắng, được bao quanh bên ngoài là một lớp màng mỏng. Đây là dược liệu đem lại rất nhiều lợi ích trong điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp. Đặc biệt có thể giúp làm giảm triệu chứng sưng đau do bệnh gai gót chân gây ra.

Ngoài ra, các phân tích từ dược lý hiện đại cũng đã tìm thấy được rất nhiều thành phần hoạt chất phát huy dược tính tốt có trong hạt đu đủ. Phenolic, enzyme chymopapain, papain, flavonoid, canxi, protein, phốt pho và magie là những thành phần điển hình nhất.

Trong đó enzyme chymopapain và papain đóng vai trò chính trong việc làm giảm các triệu chứng sưng đau có liên quan đến bệnh gai gót chân. Dùng hạt đu đủ đúng cách được ghi nhận là sẽ giúp hỗ trợ tốt cho quá trình kiểm soát bệnh lý này.

Hướng dẫn 3 cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ

Có nhiều mẹo chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ được lưu truyền và áp dụng rộng rãi trong phạm vi nhân dân. Cách đắp ngoài, dùng sắc nước hay kết hợp cùng là lốt là những mẹo được áp dụng phổ biến nhất.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

1. Đắp hạt đu đủ chữa gai gót chân

Dùng hạt đu đủ đắp trực tiếp lên vùng gót chân bị ảnh hưởng là cách được áp dụng phổ biến. Các thao tác thực hiện rất đơn giản và không làm mất thời gian của người bệnh.

hạt đu đủ chữa gai gót chân
Có thể dùng hạt đu đủ để làm bài thuốc đắp lên gót chân bị tổn thương

Với cách đắp trực tiếp, các thành phần hoạt chất có trong hạt đu đủ sẽ phát huy nhanh công dụng. Từ đó mang đến tác dụng khắc phục tình trạng sưng đau nhanh chóng hơn. Điều này giúp làm giảm ảnh hưởng của bệnh đến các hoạt động đi lại, di chuyển thường ngày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tách lấy phần hạt của 1 trái đu đủ chín vàng
  • Dùng tay chà xát nhẹ nhàng để lớp màng bao quanh hạt đu đủ bong ra hết
  • Rửa sạch hạt đu đủ rồi để ra rổ cho ráo nước
  • Sau đó cho vào cối giã nát rồi bọc 1 nửa trong 1 miếng vải mỏng
  • Dùng chườm đắp trực tiếp lên vùng gót chân đang bị đau
  • Cần thực hiện khoảng 15 phút rồi dùng nửa còn lại bọc vào miếng vải rồi đắp tiếp 15 phút nữa
  • Với cách này nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để nhận được kết quả tốt nhất

2. Chữa gai gót chân bằng nước sắc hạt đu đủ

Bên cạnh cách chườm đắp bên ngoài thì người bệnh cũng có thể dùng hạt đu đủ để sắc nước uống. Cách này cũng sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh gai gót chân.

Các thành phần của hạt đu đủ khi dùng theo đường uống vẫn có thể giúp phát huy tác dụng khắc phục sưng đau. Đồng thời còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, phá tan huyết ứ để thúc đẩy chữa lành tổn thương ở xương gót chân.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tách lấy phần hạt của quả đu đủ chín vàng
  • Chà xát để loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài rồi rửa lại cho sạch
  • Cho 1 ít hạt đu đủ vào ấm rồi thêm vào 1 lít nước
  • Đun sôi khoảng 15 phút rồi dùng uống làm nhiều lần khi nước sắc còn ấm
  • Chỉ uống phần nước, tuyệt đối không nuốt cả hạt đu đủ

3. Hướng dẫn chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ là lá lốt

Để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh gai gót chân thì nhiều người chọn cách kết hợp hạt đu đủ với lá lốt. Lá lốt cũng là vị thuốc nam quen thuộc được dùng rất phổ biến trong điều trị các bệnh cơ xương khớp.

cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ
Kết hợp hạt đu đủ với lá lốt giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh gai gót chân

Hàm lượng tinh dầu dồi dào trong lá lốt có chứa các thành phần hoạt chất phát huy tốt tác dụng giảm đau và thư giãn gân cơ. Ngoài ra, thảo dược này còn có tính ấm, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, chống viêm và trừ phong hàn. Nhờ đó khi kết hợp với hạt đu đủ, hiệu quả điều trị sẽ được nhân lên.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít hạt đu đủ già và 1 nắm lá lốt tươi
  • Rửa sạch các nguyên liệu, ngâm nước muối loãng 10 phút rồi vớt ra để ráo
  • Cho cả 2 nguyên liệu lên chảo sao khoảng 10 phút cho khô hoàn toàn
  • Bọc hỗn hợp thuốc trong miếng vải mỏng rồi dùng chườm đắp vùng gót chân bị đau
  • Nên thực hiện trong khoảng 30 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ

Chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ hiệu quả không?

Thực tế cho thấy, áp dụng mẹo chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng tại chỗ. Nhất là tình trạng sưng đau và khó chịu. Ngoài ra, dược liệu này còn giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Nhờ đó mà hỗ trợ quá trình chữa lành tổn thương ở xương gót chân.

Tuy nhiên đây chỉ là mẹo dân gian chưa được khoa học kiểm chứng. Đa phần các mẹo chữa từ hạt đu đủ chỉ có tác dụng hỗ trợ. Trong đó hiệu quả vẫn còn rất hạn chế và phụ thuộc nhiều vào cơ địa của từng cá nhân.

Mặc dù có nhiều người nhận được những cải thiện đáng kể nhưng một số người vẫn không nhận được bất cứ lợi ích nào. Chính vì vậy người bệnh tuyệt đối không nên lạm dụng hay dùng thay thế hoàn toàn cho việc điều trị y tế.

Lưu ý khi dùng hạt đu đủ chữa gai gót chân

Chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ là mẹo đơn giản rất dễ áp dụng. Trong đó, hạt đu đủ là dược liệu lành tính, thường ít gây các tác dụng ngoại ý khi dùng. Tuy nhiên người bệnh vẫn nên thận trọng để nhận được kết quả điều trị tốt.

mẹo dùng hạt đu đủ chữa gai gót chân
Dùng hạt đu đủ chữa gai gót chân có thể hỗ trợ khắc phục tình trạng đau nhức

Dưới đây là một số vấn đề cần chú ý:

  • Tốt nhất nên tự mua đu đủ chín về để tách lấy hạt. Còn trường hợp đi mua thì cần chú ý lựa chọn nguồn hàng. Bởi hiện nay trên thị trường có nhiều nơi bán hạt đu đủ kém chất lượng và giá thành không hợp lý.
  • Không nhai nuốt trực tiếp hạt đu đủ. Bởi thành phần carpine trong dược liệu có thể gây rối loạn nhịp tim và suy nhược thần kinh.
  • Trường hợp dùng hạt đu đủ làm bài thuốc đắp thì tuyệt đối không đắp quá 30 phút. Đắp dược liệu quá lâu có thể khiến da bị bỏng rát và tổn thương.
  • Mẹo dùng hạt đu đủ chữa gai gót chân chỉ có tác dụng hỗ trợ. Người bệnh cần kết hợp điều trị y tế để tác động toàn diện tới diễn tiến của bệnh.
  • Cần kiên trì để các bài thuốc phát huy tốt công dụng. Trường hợp không nhận được lợi ích sau khoảng 1 tuần, nên ngưng và tìm mẹo chữa khác.
  • Cần kết hợp với ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý. Tuyệt đối không vận động mạnh, di chuyển nhiều hay khiêng vác vật nặng.
  • Tránh dùng rượu bia, chất kích thích để giúp thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở xương gót chân.

Bài viết đã chia sẻ 3 mẹo chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, người bệnh không nên lạm dụng. Muốn tác động toàn diện đến diễn tiến của bệnh cần kết hợp điều trị y tế và chăm sóc tốt.

Có thể bạn quan tâm:

3.5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *