5+ cách trị gai gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Các cách trị gai gót chân tại nhà đơn giản và mang lại hiệu quả tốt được nhiều người áp dụng là ngâm chân trong nước muối hoặc giấm ăn, đắp hạt đu đủ, bấm huyệt, thực hiện lăn chân, chườm đá,… Công dụng của các cách trị bệnh tại nhà là giảm đau, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn và tránh gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Bài viết dưới đây là hướng dẫn thực hiện cụ thể bạn có thể tham khảo.

Chữa gai gót chân bằng cách mẹo tại nhà có cách thực hiện đơn giản và mang lại hiệu quả tốt
Chữa gai gót chân bằng cách mẹo tại nhà có cách thực hiện đơn giản và mang lại hiệu quả tốt

5+ Cách trị gai gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Gai gót chân là bệnh lý xương khớp xảy ra không quá phổ biến, tuy nhiên các triệu chứng của bệnh lại khiến bạn cảm thấy rất phiền toái và gặp khó khăn khi di chuyển. Chuyên gia cho biết, gai gót chân là bệnh lý tiến triển sang mức độ nặng rất nhanh. Nếu người bệnh không phát hiện và tiến hành điều trị kịp thời sẽ khiến khả năng di chuyển suy giảm đáng kể, thậm chí là bại liệt.

Nếu bệnh gai gót chân được phát hiện sớm, chưa tiến triển sang mức độ nặng thì bạn có thể áp dụng các cách trị bệnh tại nhà như ngâm chân bằng nước muối hoặc giấm, đắp xương rồng,… Cách thực hiện trị bệnh bằng các phương pháp này rất đơn giản mà lại mang lại hiệu quả tốt, bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng tại nhà.

Chườm đá lạnh giúp giảm đau

Chườm đá lạnh có tác dụng giảm đau nhanh chóng, tránh để các triệu chứng của bệnh gây ảnh hưởng đến khả năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đây là phương pháp trị bệnh có độ an toàn cao, có thể áp dụng nhiều lần trong ngày mỗi khi cơn đau nhức xuất hiện. Tuy nhiên bạn không được quá lạm dụng, chỉ nên chườm đá lạnh tối đa 4 lần/ngày.

– Cách thực hiện:

  • Đổ nước vào cốc, đặt vào ngăn đá để làm đông. Bạn nên làm đá với số lượng nhiều để sử dụng dần.
  • Mỗi lần trị bệnh lấy một cục đá trong cốc cho vào khăn bông mềm rồi cuộn lại. Dùng khăn chườm nhẹ nhàng lên vùng gót chân bị gai xương theo vòng tròn, thực hiện cách này khoảng 3 – 5 phút.
  • Sau khi chườm đá gót chân, bạn sẽ chuyển qua chườm đá ở hai bên cạnh mắt cá chân, thực hiện mỗi bên chừng 5 phút là được.
Chườm đá lạnh quanh gót chân giúp đẩy lùi cơn đau nhanh chóng
Chườm đá lạnh quanh gót chân giúp đẩy lùi cơn đau nhanh chóng

Ngâm muối Epsom chữa gai gót chân

Muối Epsom là nguyên liệu có khả năng cải thiện chứng đau nhức do gai gót chân gây ra rất hiệu quả. Thành phần khoáng chất trong loại muối này khá đa dạng, chúng có công dụng kháng khuẩn kháng viêm và tiêu sưng một cách nhanh chóng. Cách chữa bệnh gai gót chân bằng muối Epsom rất đơn giản, bạn chỉ cần pha với nước ấm và dùng để ngâm chân là được.

– Cách thực hiện:

  • Lấy 3 thìa muối Epsom cho vào chậu nước ấm rồi khuấy tan hết. Vệ sinh chân sạch sẽ rồi thực hiện ngâm chân trong nước muối khoảng 20 phút.
  • Khi nước nguội thì dùng tay massage chân trong khoảng 5 phút rồi dùng khăn lau khô nước là được.
  • Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Kiên trì sau một thời gian sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

Chữa gai gót chân tại nhà bằng xương rồng

Xương rồng là dược liệu có tính hàn với công dụng chính là thanh nhiệt giải độc. Cây xương rồng được tận dụng khá phổ biến trong các bài thuốc nam giúp điều trị nhiều bệnh lý về xương khớp khác nhau như gai gót chân, đau bàn chân,… Thành phần dược tính tìm thấy trong xương rồng có khả năng kháng viêm rất tốt, chúng có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

Đắp xương rồng vào mỗi buổi tối giúp chữa bệnh gai gót chân tại nhà
Đắp xương rồng vào mỗi buổi tối giúp chữa bệnh gai gót chân tại nhà

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nhánh xương rồng gai, dùng dao gọt bỏ hết phần gai nhọn xung quanh, tách đôi ra rồi đem đi rửa sạch bụi bẩn.
  • Cho xương rồng vào một chậu nước muối loãng ngâm để loại bỏ bớt mũ, sau 15 phút thì vớt xương rồng ra rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, rửa sạch chân rồi lấy một miếng xương rồng gai đắp trực tiếp vào vị trí đau.
  • Dùng miếng vải sạch bằng cố định xương lại, để yên như vậy qua đêm. Vào buổi sáng sau khi ngủ dậy thì tháo ra và rửa chân lại với nước sạch.
  • Áp dụng cách trị bệnh này mỗi ngày một lần, kiên trì thực hiện sau 1 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

Chữa bệnh bằng cách đắp hạt đu đủ

Đu đủ là thực phẩm ngon ngọt được khá nhiều người yêu thích, thành phần dưỡng chất trong đu đủ rất đa dạng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, người ta còn tận dụng hạt đu đủ chín để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh gai gót chân. Đây là phương pháp trị bệnh mang lại hiệu quả rất tốt, được nhiều người áp dụng tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Tận dụng hạt đu đủ để cải thiện các triệu chứng do bệnh gao gót chân gây ra
Tận dụng hạt đu đủ để cải thiện các triệu chứng do bệnh gao gót chân gây ra

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 30 hạt đu đủ đen được lấy từ quả đu đủ chín, dùng tay chà nhẹ để loại bỏ hết lớp màng xung quanh.
  • Đem hạt đu đủ đi rửa sạch với nước rồi vớt để cho ráo, sau đó cho toàn bộ hạt đu đủ vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Để yên chừng 60 phút, khi hạt đu đủ đã lạnh thì lấy ra rồi đem đi giã nát cùng với một ít muối hạt.
  • Dùng gạc y tế lót lên vùng gót chân bị gai, đổ hỗn hợp hạt đu đủ giã nát lên trên. Đắp cho đến khi da có cảm giác nóng thì tháo ra.
  • Thực hiện cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày một lần cho đến khi bệnh tiến triển tốt thì ngừng lại.

Lưu ý: Khi mới đắp hạt đu đủ, da người bệnh sẽ có triệu chứng hơi châm chích như kiến cắn, tuy nhiên đây chỉ là phản ứng bình thường bạn không nên quá lo. Đồng thời, không đắp hạt đu đủ trên da quá 30 phút để tránh gây bỏng da.

Ngâm chân trong đậu phụ chữa gai gót chân

Dùng đậu phụ chữa gai gót chân nghe có vẻ lạ nhưng thực sự đây là phương pháp trị bệnh rất hiệu quả. Sau khi áp dụng các phương pháp trên mà không thấy bệnh có tiến triển tốt thì bạn hãy thử tận dụng đậu phụ để chữa bệnh. Ngâm chân trong đậu phụ có tác dụng giảm đau nhanh chóng, sau khi thực hiện người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Ngâm chân tron đậu phụ nóng giúp đẩy lùi cơn đau nhức nhanh chóng
Ngâm chân tron đậu phụ nóng giúp đẩy lùi cơn đau nhức nhanh chóng

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 4 miếng đậu phụ đem đi rửa sạch rồi cho vào nồi với lượng nước vừa đủ. Bắc nồi lên bếp, nấu cho đến khi đậu phụ nóng lên là được.
  • Vớt đậu phụ cho ra chậu rồi thực hiện xông hơi gót chân. Khi đậu nguội bớt thì bạn có thể đặt gót chân trực tiếp vào trong miếng đậu phụ. (Nên thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm nát miếng đậu)
  • Để yên như vậy cho đến khi miếng đậu nguội hoàn toàn là được. Miếng đậu bạn có thể cất đi và tận dụng vào lần tiếp theo.
  • Áp dụng cách chữa gai gót chân bằng đậu phụ từ 3 – 5 lần/ngày, kiên trì áp dụng trong thời gian dài sẽ thấy bệnh dần chuyển biến tốt.

Chữa đau gót chân tại nhà bằng cách ngâm giấm

Vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn nên ngâm chân trong giấm đun nóng để hỗ trợ điều trị bệnh. Cách này có công dụng kích thích lưu thông máu diễn ra tại vùng gót chân và mang lại hiệu quả giảm đau hiệu quả. Khi áp dụng phương pháp điều trị bệnh này, bạn cần phải kiên trì trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả tích cực. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể bạn có thể tham khảo và làm theo:

– Cách thực hiện:

  • Cho vào nồi khoảng 2 lít giấm ăn, đem đi đun sôi rồi tắt bếp. Đổ giấm ra chậu, để nguội khoảng 60 – 70 độ C thì dùng để ngâm chân.
  • Ngâm khoảng 30 phút đến khi giấm nguội hoàn toàn là được. Phần nước giấm còn lại bạn có thể bảo quản để sử dụng cho lần tiếp theo giúp tiết kiệm chi phi.
  • Thực hiện ngâm chân trong giấm khoảng 10 ngày bạn sẽ thấy triệu chứng đau nhức thuyên giảm đáng kể.
Ngâm chân trong nước giấm đun nóng giúp giảm đau nhức gót chân và ngủ ngon hơn
Ngâm chân trong nước giấm đun nóng giúp giảm đau nhức gót chân và ngủ ngon hơn

Uống rượu tỏi chữa gai gót chân

Tỏi là dược liệu quý trong Đông y, chúng có khả năng hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau. Khi bị gai gót chân, bạn cũng có thể tận dụng tỏi tươi để điều trị bệnh tại nhà. Thành phần hoạt chất trong tỏi tươi rất đa dạng như Phytoxin, Glycogen,…. Đây đều là những chất có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm tốt, khi dùng để trị bệnh sẽ mang lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng. Dưới đây là hướng dẫn dùng tỏi tươi trị gai gót chân bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Tỏi tươi đem đi bóc vỏ, rửa sạch với nước rồi để cho ráo. Sau đó dùng dao thái tỏi thành từng lát mỏng rồi cho vào lọ thủy tinh sạch.
  • Đổ rượu trắng vào trong lọ thủy tinh có chứa tỏi, đậy kín nắp lọ rồi ngâm trong khoảng 10 ngày.
  • Khi rượu tỏi đã chuyển từ màu trắng sang màu vàng của nghệ thì bạn có thể sử dụng để trị bệnh.
  • Mỗi lần bạn chỉ cần lấy khoảng 1 ly rượu nhỏ ra để uống, áp dụng cách này 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.
  • Thực hiện cách trị bệnh bằng tỏi ngâm rượu đều đặn mỗi ngày, kiên trì sau thời gian dài bạn sẽ thấy bệnh chuyển biến tốt.
Ngâm rượu tỏi dùng để uống giúp hỗ trợ điều trị bệnh gai gót chân tại nhà
Ngâm rượu tỏi dùng để uống giúp hỗ trợ điều trị bệnh gai gót chân tại nhà

Bài tập lăn chân chữa gai gót chân

Lăn gót chân là bài tập có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh gai gót chân rất tốt, được chuyên gia khuyến khích người bệnh nên áp dụng tại nhà. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện lăn chân với một chai nước lạnh. Cách lăn chân chữa gai gót chân khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Đổ nước đầy vào chai nhựa rồi đặt trên ngăn đông khoảng 12 tiếng cho đông thành đá. Khi tập luyện, lấy chai nước đông ra đặt ngay bên dưới gót của một bàn chân.
  • Từ từ lăn chai nước tới ức bàn chân rồi lăn trở ngược lại gót, thực hiện cách này khoảng 10 lần thì đổi qua thực hiện tương tự với bên chân còn lại.
  • Ở bài tập này bạn có thể ngồi hay đứng lăn chân đều được, áp dụng nhiều lần trong ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bấm huyệt giúp giảm đau nhức

Bấm huyệt là phương pháp trị bệnh có nguồn gốc từ Đông y được nhiều người tin tưởng và áp dụng tại nhà. Khi bị gai gót chân, bạn hãy thực hiện bấm huyệt để hỗ trợ điều trị bệnh. Vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, người bệnh nên thực hiện bấm huyệt ở chân giúp giảm đau, thư giãn cơ thể và ngủ ngon hơn. Để có thể mang lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất, bạn nên ngâm chân trong nước muối ấm trước khi bấm huyệt. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Bấm huyệt chữa gai gót chân cần thực hiện đúng cách để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ
Bấm huyệt chữa gai gót chân cần thực hiện đúng cách để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ

– Cách thực hiện:

  • Xác định vị trí đau nhức bằng cách dùng tay day ấn nhẹ lên vùng gót chân.
  • Sau đó, dùng ngón tay cái day mạnh vào điểm đau nhức theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 phút và thực hiện day nhẹ thêm 2 phút nữa là được.
  • Tiếp đó sẽ thực hiện day ấn vào huyệt dũng tuyền nằm dưới phần lõm ở gan bàn chân khoảng 1 phút rồi kết thúc.

Những điều cần lưu ý khi trị gai gót chân tại nhà

Các triệu chứng do bệnh gai gót chân gây ra khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Khi thực hiện trị bệnh bằng các mẹo đơn giản tại nhà, bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng phản tác dụng:

  • Các mẹo trị bệnh tại nhà ở trên mang lại hiệu quả khá chậm, người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài thì bệnh mới có chuyển biến tốt. Sau thời gian dài áp dụng, nếu thấy bệnh vẫn không thuyên giảm thì bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.
  • Tránh các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh như đứng quá lâu, ngồi chồm hổm, đi chân đất, đi bộ đường dài,… Nên mang dép làm bằng chất liệu mềm và phẳng, chị em tuyệt đối không mang giày cao gót khi bị bệnh.
Chị em không nên mang giày cao gót khi bị gai gót chân tránh để bệnh tiến triển nặng
Chị em không nên mang giày cao gót khi bị gai gót chân tránh để bệnh tiến triển nặng
  • Dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. Duy trì cân nặng ở mức độ ổn định để tránh gây áp lực lên gót chân, nếu đang bị thừa cân hoặc béo phì thì nên lên kế hoạch giảm cân sao cho hợp lý.
  • Đồng thời, bạn cũng nên tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm có tác dụng tích cực đến quá trình trị bệnh như rau xanh, trái cây tươi, cá béo giàu omega-3,… Nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn dễ kích thích phản ứng viêm gây đau nhức như thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào, thực phẩm ngọt chứa nhiều đường,…
  • Công dụng chính của mẹo trị bệnh tại nhà là giảm đau tạm thời, không thể can thiệp vào nguyên căn gây bệnh. Vì thế, bạn không thể dùng để trị bệnh thay thế cho các phương pháp chuyên khoa.
  • Các cách trị bệnh gai gót chân ở trên chỉ là mẹo được lưu truyền trong dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn trước khi thực hiện.

Trên đây là các cách trị gai gót chân đơn giản và hiệu quả, bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Khi bị gai gót chân, bên cạnh việc áp dụng các cách trị bệnh tại nhà bạn cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu thấy bệnh không đáp ứng điều trị tốt, bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn trị bệnh đúng cách.

Có thể bạn quan tâm: Trị gai gót chân bằng thuốc nam – 7 cây tốt nhất

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *