Giải pháp độc đáo đã được bào chế thành công bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu về YHCT. Bài thuốc hiện đang được ứng dụng độc quyền trong chữa bệnh tại Trung tâm Thuốc dân tộc, giúp hàng ngàn người chấm dứt căn bệnh này chỉ sau 3 tháng.

Các triệu chứng, biến chứng thường gặp sau khi mổ trĩ

Mổ trĩ là phương pháp điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng và lâu dài. Tuy nhiên, trong và sau quá trình phẫu thuật có thể phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm không mong muốn như hẹp hậu môn, xuất huyết, nhiễm trùng,… Để hiểu rõ hơn về các biến chứng sau khi mổ trĩ này cũng như cách xử lý và phòng tránh hiệu quả thì bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Phẫu thuật cắt trĩ tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Phẫu thuật cắt trĩ tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Mổ trĩ là gì? Khi nào nên thực hiện?

Trĩ là bệnh lý được hình thành do các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn – trực tràng bị tắc nghẽn, sưng phồng và phình giãn hình thành nên các búi trĩ. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là áp lực quá mức lên hệ thống tĩnh mạch trong thời gian dài do thói quen rặn khi đi đại tiện, táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài, chế độ ăn uống thiếu khoa học,… Khi mắc phải căn bệnh này người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng đau nhức và chảy máu khi đi đại tiện, ngứa rát vùng hậu môn và xuất hiện dịch nhầy, sưng quanh hậu môn,…

Mổ trĩ là một trong những phương pháp điều trị bệnh trĩ theo y học hiện đại thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh đã chuyển biến sang mức độ nặng và nguy cơ phát sinh biến chứng. Đây là phương pháp điều trị can thiệp ngoại khoa nhằm loại bỏ các búi trĩ, từ đó các triệu chứng của bệnh sẽ được đẩy lùi một cách nhanh chóng. Phẫu thuật cắt trĩ mang lại hiệu quả điều trị cao và có tỉ lệ tái phát khá thấp, vì thế đây là phương pháp chữa bệnh được rất nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn.

Các phương pháp mổ trĩ được áp dụng phổ biến hiện nay để điều trị bệnh là phương pháp cắt trĩ bằng laser, phương pháp Longo, phương pháp PPH hoặc HCPT, khâu treo trĩ bằng tay,… Chuyên gia cho biết, phẫu thuật là phương pháp chữa bệnh mang lại hiệu quả rất nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều biến chứng không mong muốn, vì vậy không phải ai cũng có thể thực hiện điều trị bằng phương pháp này.

Phẫu thuật thường chỉ được áp dụng đối với những trường hợp bệnh đã tiến triển sang cấp độ 3 hoặc 4, không đáp ứng điều trị bằng phương pháp nội khoa và nguy cơ phát sinh biến chứng. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức dữ dội do búi trĩ sưng to và sa ra ngoài hậu môn gây tắc nghẽn tĩnh mạch, nếu không phẫu thuật loại bỏ búi trĩ sẽ khiến cho búi trĩ có nguy cơ bị hoại tử và để lại những hậu quả khôn lường.

Còn đối với những trường hợp bệnh trĩ chỉ mới phát triển ở mức độ nhẹ và chưa gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, người bệnh nên tiến hành điều trị nội khoa theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế những biến chứng không mong muốn.

Mổ trĩ được chỉ định thực hiện đối với trường hợp bệnh nặng và không đáp ứng điều trị nội khoa
Mổ trĩ được chỉ định thực hiện đối với trường hợp bệnh nặng và không đáp ứng điều trị nội khoa

Các triệu chứng, biến chứng thường gặp sau thực hiện mổ trĩ

Mổ trĩ là phương pháp điều trị mang lại hiệu quả rất tốt, tuy nhiên chúng tiềm ẩn nhiều biến chứng với nhiều cấp độ nguy hiểm khác nhau. Vì vậy, người bệnh chỉ nên thực hiện chữa bệnh bằng cách này khi được bác sĩ chuyên khoa chỉ định để tránh được nhiều hậu quả không đáng có.

Sau khi mổ trĩ người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như đau nhức hậu môn mỗi khi đi đại tiện, lộ niêm mạc, phù nề vùng da thừa sau khi mổ, đi ngoài phân khô hoặc táo bón, đại tiện không tự chủ hoặc bí tiểu do tác dụng phụ của thuốc gây mê, nứt hoặc rò hậu môn,… Ngoài ra, người bệnh còn có thể đối mặt với một số biến chứng có mức độ nguy hiểm hơn sau đây:

Xuất huyết sau mổ trĩ

Xuất huyết là biến chứng thường gặp nhất sau khi thực hiện phẫu thuật cắt trĩ. Sau khi phẫu thuật các vết thương tại hậu môn chưa hồi phục hoàn toàn, lúc này nếu người bệnh bị táo bón hoặc rặn mạnh để đẩy phân ra ngoài sẽ khiến phân cọ xát vào vết thương gây chảy máu. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà lượng máu xuất hiện có thể nhiều hoặc ít. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể xảy ra do sai sót trong quá trình thực hiện phẫu thuật của bác sĩ như cắt sót búi trĩ, điều trị chưa tận gốc,…

Nếu người bệnh không dành thời gian để nghỉ ngơi và có các chế độ kiêng khem sau phẫu thuật sẽ khiến tình trạng này diễn ra kéo dài và gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Lúc này, người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ thăm khám để được hướng dẫn can thiệp đúng cách, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc chữa bệnh để tránh gây loãng máu hoặc rối loạn đông máu.

Hẹp hậu môn

Hẹp hậu môn cũng là một trong những biến chứng sau khi mổ trĩ không thể không nhắc đến. Hai trường hợp thường gặp là hẹp hậu môn tạm thời và hẹp hậu môn vĩnh viễn.

Biến chứng hẹp hậu môn sau phẫu thuật gây ra triệu chứng đau nhức khiến người bệnh thấy khó chịu
Biến chứng hẹp hậu môn sau phẫu thuật gây ra triệu chứng đau nhức khiến người bệnh thấy khó chịu

– Hẹp hậu môn tạm thời

Đây là biến chứng mà hầu hết các bệnh nhân đều gặp phải sau khi thực hiện mổ trĩ. Tình trạng này xảy ra khi chức năng của vùng cơ hậu môn bị mất khống chế và tê liệt một cách tạm thời do tác động của thuốc gây tê. Nếu gặp phải biến chứng này thì người bệnh không cần phải quá lo lắng vì chỉ sau thời gian ngắn vùng cơ hậu môn sẽ tự động phục hồi chức năng, triệu chứng hẹp hậu môn tạm thời cũng tự động biến mất.

– Hẹp hậu môn vĩnh viễn

Ngược lại với hẹp hậu môn tạm thời thì hẹp hậu môn sẽ có mức độ nghiêm trọng hơn, nếu người bệnh không tiến hành điều trị bằng phẫu thuật thì biến chứng này sẽ không thể tự biến mất. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do bẩm sinh, hậu môn bị co rút sau phẫu thuật hoặc xuất hiện vết sẹo tại vết mổ gây co hẹp ống hậu môn gây khó khăn khi đi đại tiện. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng đau đơn khó chịu và ám ảnh mỗi khi đi đại tiện, nếu không có các biện pháp can thiệp đúng cách sẽ khiến cho bệnh trĩ nhanh chóng tái phát trở lại sau đó.

Tham khảo thêm: 10 bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ chọn lọc, hiệu quả thực

Nhiễm trùng vết thương

Nhiễm trùng vết thương thường xảy ra khi chất lượng dịch vụ cắt trĩ không được đảm bảo vô trùng hoặc ý thức vệ sinh hậu môn kém, đây là biến chứng có thể gây ra nhiều nguy hiểm đối với người bệnh.

Hậu môn là cơ quan có chức năng đẩy phân ra bên ngoài, vì vậy chúng rất dễ bị viêm nhiễm do tác nhân gây hại tấn công nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt trĩ, nếu người bệnh không có các biện pháp chăm sóc và vệ sinh vết thương đúng cách sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm, nhiễm trùng. Để tránh được biến chứng này người bệnh cần phải giữ gìn vệ sinh vùng hậu môn thật kỹ, đặc biệt là sau mỗi lần đi đại tiện. Tốt nhất, hãy dùng nước sạch để ngâm rửa hậu môn, không nên dùng giấy vệ sinh để lau chùi gây cọ xát vào hậu môn, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Khi có nguy cơ bị nhiễm trùng vết thương với các triệu chứng như chảy mủ và sưng đỏ thì người bệnh cần phải đến bệnh viện thăm khám để được xử lý kịp thời, đúng cách. Tuyệt đối không được chủ quan, tránh tình trạng viêm nhiễm lan rộng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và nguy hiểm hơn và hình thành nên các tế bào ung thư ác tính.

Tái phát trĩ sau phẫu thuật

Bệnh trĩ vẫn có thể tái phát sau khi phẫu thuật nếu người bệnh tiếp tục duy trì các thói quen xấu
Bệnh trĩ vẫn có thể tái phát sau khi phẫu thuật nếu người bệnh tiếp tục duy trì các thói quen xấu

Sau phẫu thuật cắt trĩ, các búi trĩ vẫn có thể tái phát trở lại sau đó nếu người bệnh tiếp tục duy trì các thói quen sinh hoạt và ăn uống tiêu cực. Thông thường, biến chứng này sẽ không xuất hiện ngay sau đó mà diễn ra kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm, tùy thuộc vào tính chất công việc và lối sống sinh hoạt của người bệnh.

Lưu ý sau mổ trĩ để nhanh lành, tránh phát sinh biến chứng

Thông thường, khi phẫu thuật mổ trĩ bác sĩ sẽ tránh tạo ra các vết thương quá to trong lòng ống hậu môn để hạn chế gây tổn thương đến các mô xung quanh, giúp vết thương nhanh lành và ngăn ngừa phát sinh biến chứng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc chăm sóc vết thương dưới đây để hạn chế mức tối đa nguy cơ xuất hiện biến chứng sau khi mổ trĩ:

  • Thực hiện thăm khám và điều trị bệnh trĩ tại những cơ sở y tế uy tín, đầy đủ trang thiết bị, bác sĩ có tay nghề và trình độ chuyên môn cao. Nếu có điều kiện bạn nên ưu tiên lựa chọn thực hiện cắt trĩ bằng các phương pháp tiên tiến và hiện đại có tốc độ hồi phục nhanh, ít nguy cơ phát sinh biến chứng như longo, PPH, HTPC,…
  • Cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trong chăm sóc vết thương, vệ sinh hậu môn và dùng thuốc kháng sinh sau điều trị để tránh nguy cơ nhiễm trùng vết thương. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trong việc thực hiện ngâm rửa hoặc xông hơi hậu môn bằng các loại thảo dược thiên nhiên để thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương.
  • Uống từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn, làm mềm phân và hạn chế gây áp lực lên hậu môn khi đi đại tiện. Tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống giải khát công nghiệp chứa nhiều đường (nước ngọt có gas), đồ uống có cồn (bia, rượu) và chất kích thích (thuốc lá, cà phê, chè đặc).
  • Xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm có tác dụng nhuận tràng giúp quá trình tiêu hóa và đào thải phân diễn ra dễ dàng hơn như rau xanh, trái cây tươi,… Nên chế biến thức ăn dưới dạng lỏng dễ tiêu hóa (như canh, soup, cháo loãng,…) và hạn chế các món gây áp lực lên hệ tiêu hóa (đồ ăn chiên xào, nhiều gia vị chua cay mặn ngọt,…)
Sau khi phẫu thuật người bệnh nên xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống giàu chất xơ
Sau khi phẫu thuật người bệnh nên xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống giàu chất xơ
  • Bệnh nhân sau khi mỗ trĩ tuyệt đối không được vận động hoặc làm việc nặng để tránh gây ảnh hưởng đến vết mổ khiến chúng lâu lành hơn và kéo dài thời gian phục hồi. Thay vào đó, người bệnh hãy dành nhiều thời gian để nghĩ ngơi và tiến hành tập luyện nhẹ nhàng sau 2 – 3 ngày phẫu thuật giúp phục hồi sức khỏe và nhanh lành vết thương.
  • Người bệnh nên tiến hành thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa để theo dõi mức độ phục hồi của vết thương sau phẫu thuật, sớm phát hiện nguy cơ phát sinh biến chứng. Từ đó, có thể đưa ra các biện pháp xử lý đúng cách, tránh để lâu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây khó khăn cho việc điều trị.

Phẫu thuật chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, vì vậy đây là phương pháp chữa bệnh không được bác sĩ chuyên khoa khuyến khích thực hiện nếu bệnh không thực sự nghiêm trọng. Trên đây là những biến chứng sau khi mổ trĩ cho bạn đọc tham khảo. Tốt nhất, khi bị trĩ người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám, xác định mức độ bệnh trạng để được hướng dẫn điều trị tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *