Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 tiên phong khám chữa bệnh bằng Đông y có biện chứng 

Dựa trên thành tựu trong 10 năm phát triển của khoa Xương khớp thuộc Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam, Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân Dân 102, được thành lập và trở thành đơn vị tiên phong ứng dụng phương pháp điều trị bằng đông y có biện chứng. Với bước tiến mạnh mẽ trong phương pháp điều trị, Bệnh viện Xương khớp Quân Dân khẳng định bước tiến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả chữa các bệnh lý xương khớp.

Đón đầu xu hướng điều trị xương khớp bằng Đông y có biện chứng kết hợp Đông – Tây y

Trong những năm gần đây, định hướng kết hợp Đông y và Tây y trong điều trị bệnh được khuyến khích phát triển nhưng thực tế chưa có nhiều đơn vị bắt tay thực hiện hoặc kết hợp nhưng ở mức thử nghiệm.

Trải qua hành trình 10 năm phát triển, đội ngũ lãnh đạo và các thầy thuốc bác sĩ tại Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam nhận thấy rõ sự cần thiết của việc kết hợp hai nền y học để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực tế mỗi nền y học trong quá trình phát triển tự thân đã biểu hiện rõ ràng những ưu điểm và hạn chế riêng biệt.

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 khám và điều trị bệnh bằng Đông y có biện chứng
Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 khám và điều trị bệnh bằng Đông y có biện chứng

Tại Việt Nam, Y học cổ truyền vận dụng lý luận, triết học cổ phương Đông vào chẩn đoán và trị bệnh. Phương pháp này sử dụng các loại dược liệu tự nhiên hoặc các biện pháp không dùng thuốc để trị bệnh.

Y học cổ truyền nổi bật với ưu thế chữa bệnh tự nhiên, chú trọng đến việc điều chỉnh toàn cơ thể, nâng cao sức khỏe nhằm tạo ra khả năng tự chữa lành nội sinh. Với độ an toàn cao và khả năng nâng cao cơ chế tự chữa trị, tự bảo vệ của cơ thể, YHCT rất phù hợp với các bệnh lý mãn tính, dai dẳng, cần điều trị lâu dài như bệnh lý xương khớp.

Tuy vậy YHCT cũng có những hạn chế nhất định. Việc chẩn đoán theo YHCT đa phần dựa trên kinh nghiệm, chưa được tiêu chuẩn hóa. Đồng thời phương pháp chữa trị cũng phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi của thiên nhiên. Chính vì vậy việc chẩn đoán và điều trị bằng YHCT chưa thể phổ cập rộng rãi.

Bên cạnh đó, với đặc tính phát huy tác dụng từ từ của thuốc YHCT, phương pháp điều trị này khó đáp ứng nhu cầu can thiệp, xử lý nhanh chóng đối với các triệu chứng cấp tính, viêm nhiễm nặng, những bệnh lý cần cấp cứu.

Ứng dụng các thành quả về khoa học, công nghệ, Y học phương Tây sở hữu những thiết bị chẩn đoán điều trị hiện đại, có thể kiểm tra trên lâm sàng. Các phương pháp chẩn đoán và điều trị hầu hết đều được chuẩn hóa, có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng. Đồng thời Y học hiện đại cũng được đánh giá cao trong khả năng điều trị hiệu quả đối với những bệnh lý cần cấp cứu, điều trị ngoại khoa, xử lý nhanh tình trạng cấp tính.

Tuy nhiên YHHĐ cũng có những hạn chế, thường khiến cả bác sĩ và người bệnh phụ thuộc và lạm dụng thuốc. Các hoạt chất trong thuốc tây xa lạ với cơ thể người nên khi tích tụ một lượng lớn, dùng trong thời gian dài sẽ dễ gây tác dụng phụ, tạo áp lực cho các cơ quan như gan, thận, dạ dày, làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đồng thời các biện pháp YHHĐ cũng chỉ chú trọng xử lý bệnh đơn thuần, ít đáp ứng việc bảo vệ sức khỏe toàn diện, nâng cao sức đề kháng. Sau khi chữa khỏi bệnh, cơ thể không thể chống lại các tác nhân gây bệnh vì thế người bệnh dễ bị tái phát hoặc mắc các bệnh khác. Cơ chế tự chữa lành, tự phòng vệ của bệnh nhân bị suy giảm.

Nhận thấy rõ những ưu điểm và hạn chế của hai nền y học lớn trên thế giới, đội ngũ ban lãnh đạo và các thầy thuốc tại Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt nam đã suy nghĩ về việc kết hợp hai nền y học Đông Tây cùng lúc để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe.

Một mặt việc kết hợp Đông Tây y giúp mang lại một phác đồ điều trị tối ưu với sự phát huy thế mạnh và hạn chế những điểm yếu của từng phương pháp thuộc các nền Y học khác nhau. Mặt khác việc kết hợp này cũng góp phần định vị lại giá trị của YHCT trong nhận thức của người dân, giúp họ hiểu được tiềm năng của Y học dân tộc trong xử lý không xâm lấn các vấn đề xương khớp.

Vượt qua những khó khăn và trở ngại, trong quá trình hiện thực hóa định hướng đổi mới phương pháp điều trị xương khớp, Khoa Xương khớp tại Trung tâm Đông y Việt Nam đã phát triển thành Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 với phương pháp điều trị nòng cốt là Đông y có biện chứng. Trong đó, Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 nằm trong hệ thống CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102.

Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102: Tối ưu toàn diện hiệu quả điều trị bằng phương pháp Đông y có biện chứng

Tại Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102, sự kết hợp Đông – Tây y được ứng dụng vào trong cả khâu chẩn đoán và điều trị một cách phù hợp. Tùy theo mức độ, giai đoạn bệnh, phương hướng kết hợp các phương pháp trong chẩn đoán và điều trị sẽ được điều chỉnh, cân nhắc nhằm nâng cao hiệu quả, hạn chế những điểm yếu của từng phương pháp.

Kết hợp Đông – Tây trong chẩn đoán mang lại độ chính xác cao

Ngay từ khâu chẩn đoán Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 chú trọng kết hợp các biện pháp chẩn đoán của YHCT cùng YHHĐ nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán.

Chẩn đoán YHCT vẫn được ứng dụng cho mọi bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện và là khâu đầu tiên trong quy trình thăm khám. Thông qua phương pháp chẩn đoán TỨ CHẨN gồm Vọng – Văn – Vấn -Thiết (quan sát – nghe – hỏi – bắt mạch) để phát hiện các vấn đề theo cách nhìn tổng thể.

Bên cạnh đó, bệnh viện ứng dụng thêm nhiều phương pháp chẩn đoán, xét nghiệm lâm sàng của YHHĐ như: Chụp X – quang, xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm miễn dịch, siêu âm… Các biện pháp chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng sẽ giúp đem lại những hình dung trực quan, phát hiện chính xác các vấn đề phát sinh tại xương khớp.

Người bệnh xương khớp được thăm khám, chẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng bằng Tây y
Người bệnh xương khớp được thăm khám, chẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng bằng Tây y

Với tiêu chí chất lượng – hiệu quả số 1, Bệnh viện đã trang bị rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại được nhập khẩu trong nước và quốc tế như Hệ thống máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp, máy chụp X quang, máy xét nghiệm, máy nội soi – thăm dò chức năng cơ khớp, máy siêu âm…

Việc kết hợp chẩn đoán YHCT và YHHĐ tại bệnh viện Xương khớp Quân Dân với mức độ như thế nào sẽ dựa trên tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân. Thông qua sự kết hợp mới này, việc nhìn nhận bệnh lý của người bệnh sẽ toàn diện hơn, sâu sát hơn. Từ đó bác sĩ có những căn cứ chính xác để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với thể trạng của bệnh nhân.

Đông Tây kết hợp trong điều trị xử lý toàn diện bệnh lý mọi cấp độ

Trong khâu điều trị, Bệnh viện ứng dụng phương pháp Đông y có biện chứng, liên kết phù hợp các phương pháp xử lý của YHHĐ và YHCT. Trong từng giai đoạn, vai trò của các phương pháp sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung đối với bệnh xương khớp dai dẳng, phương pháp YHCT là nền tảng vững chắc và an toàn được áp dụng chủ đạo cho người bệnh.

Kế thừa các bài thuốc YHCT, cải biến lộ trình mang lại hiệu quả TOÀN DIỆN

Đối với điều trị các bệnh lý xương khớp tại Bệnh viện Xương khớp Quân Dân, phương pháp YHCT được ưu tiên áp dụng. Bởi vì dựa trên hành trình phát triển của Khoa Xương khớp tại Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam, kết quả điều trị cho bệnh nhân bằng YHCT luôn rất tích cực. Thậm chí có nhiều bệnh nhân không đáp ứng hoặc điều trị Tây y có nguy cơ rủi ro cao đã được phục hồi tích cực sau khi điều trị bằng thuốc YHCT tại Trung tâm.

>> Video: Bệnh nhân Lâm Duy Hội (62 tuổi, TP Hồ Chí Minh) điều trị thành công căn bệnh thoái hóa khớp gối nặng, không thể đi lại được

Phương pháp YHCT được ứng dụng chủ yếu tại Bệnh viện là dùng các bài thuốc YHCT kết hợp với phương pháp Vật lý trị liệu. Trong đó các bài thuốc được vận dụng sẽ kế thừa từ Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam và đơn vị khác như Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược học cổ truyền dân tộc… Đây đều là những bài thuốc cổ truyền đã được chắt lọc từ kho thuốc cổ, được nghiên cứu, thẩm định và có giá trị ứng dụng lâm sàng cao, mang lại hiệu quả trong thực tiễn cho nhiều bệnh nhân xương khớp.

Các bài thuốc được ứng dụng tại Bệnh viện sẽ được cải biến lại nguyên tắc tác động, giảm mức độ tập trung vào điều trị nguyên nhân ở giai đoạn đầu thay vào đó sẽ chú trọng đến xử lý triệu chứng trước, giúp bệnh nhân xương khớp cảm thấy thoải mái hơn.

Quy trình điều trị xương khớp bằng thuốc YHCT theo tuân theo nguyên tắc: Điều trị triệu chứng – xử lý căn nguyên – nâng cao đề kháng – điều trị dự phòng. Với nguyên tắc này, thuốc YHCT sẽ vừa xử lý triệu chứng, vừa xử lý bệnh tận gốc, ngăn ngừa bệnh kéo dài hoặc tái phát.

Liệu trình điều trị xương khớp gồm 3 giai đoạn giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh, đi sâu vào điều trị tận gốc bệnh, dự phòng tái phát bệnh
Liệu trình điều trị xương khớp gồm 3 giai đoạn giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh, đi sâu vào điều trị tận gốc bệnh, dự phòng tái phát bệnh

Đặc biệt các bài thuốc sử dụng tại Bệnh viện cam kết có nguồn gốc dược liệu rõ ràng và ưu tiên sử dụng nam dược. Hầu hết các vị thuốc đều được thu hái từ các vườn thuốc sạch, trông theo tiêu chuẩn GACP – WHO tại Hà Giang, Bắc Kạn, Hòa Bình… Nguồn nam dược được sử dụng chủ đạo sẽ phù hợp với cơ địa người Việt hơn, có độ lành tính cao và an toàn cho bệnh nhân khi dùng trong thời gian dài.

Vận dụng hợp lý các liệu pháp vật lý, phục hồi chức năng

Cùng với thuốc YHCT, phác đồ điều trị của bệnh nhân có thể bao gồm các liệu pháp không dùng thuốc nhằm hỗ trợ giải phóng tình trạng tắc nghẽn khí huyết. Việc ứng dụng các liệu pháp vật lý trị liệu sẽ giúp tạo ra chất giảm đau tự nhiên, giảm viêm khớp và hỗ trợ đưa máu về xương khớp, tái tạo xương gân tự nhiên.

Hiện nay bệnh viện đang áp dụng các liệu pháp trị liệu, phục hồi chức năng xương khớp của cả Đông y và Tây y như:

  • Châm cứu
  • Xoa bóp – bấm huyệt
  • Cấy chỉ
  • Chiếu tia hồng ngoại
  • Điều trị bằng laser châm.
Bệnh viện kết hợp thực hành vật lý trị liệu cho bệnh nhân xương khớp
Bệnh viện kết hợp thực hành vật lý trị liệu cho bệnh nhân xương khớp

Kết hợp thuốc Tây y xử lý nhanh các triệu chứng cấp khi cần

Trong những trường hợp bệnh nhân xương khớp có triệu chứng viêm nhiễm, đau xương khớp cấp tính, phác đồ có thể ứng dụng các loại thuốc tân dược hỗ trợ giảm triệu chứng. Những loại thuốc được chỉ định trong thời kỳ đầu hoặc những giai đoạn bệnh tiến triển triệu chứng nặng nề là thuốc chống viêm, thuốc giảm đau.

Tùy thuộc vào tình hình thực tế của ca bệnh, phác đồ có thể kết hợp cả đông y và tây y trong xử lý triệu chứng hoặc chỉ dùng thuốc tây y.

Ngoài ra, sau mỗi giai đoạn điều trị hoặc kết thúc cả quá trình điều trị, bệnh nhân sẽ được kiểm tra lại sức khỏe xương khớp bằng các dịch vụ hiện đại như chụp phim, siêu âm khớp. Bên cạnh đó, các thầy thuốc của Bệnh viện cũng sẽ tiến hành kiểm tra lại tổng thể dựa theo phương pháp của Đông y. Qua đó, bệnh nhân sẽ nắm bắt được hiệu quả đạt được khi điều trị tại bệnh viện.

Với sự kết hợp linh hoạt của Đông – Tây y trong chẩn đoán, chữa trị các vấn đề xương khớp tại Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102, phác đồ được đưa ra phù hợp, chính xác, rút ngắn lộ trình chữa trị và điều trị tái phát cho người bệnh. Bệnh nhân đang phải chịu đựng các vấn xương khớp dai dẳng có thể đến Bệnh viện để được trải nghiệm trực tiếp phương pháp điều trị toàn diện, sớm tìm lại sức khỏe xương khớp.

BỆNH VIỆN YHCT XƯƠNG KHỚP QUÂN DÂN 102

Trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân Dân 102

Địa chỉ:

  • Tầng 2 Số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0888 598 102 

Facebook: www.facebook.com/benhvienxuongkhop102

Website: benhvienxuongkhop102.org 

5/5 - (2 bình chọn)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *