Đỗ Minh Thoát vị thang là phương thuốc gia truyền được các lương y dòng họ Đỗ Minh nghiên cứu, phát triển hơn một thế kỷ nay. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn bệnh nhân.

Viêm quanh khớp vai: Nguyên nhân và cách điều trị, giảm đau

Viêm quanh khớp vai là bệnh lý về xương khớp xảy ra khá phổ biến. Khi bệnh hình thành sẽ khiến khả năng cử động của cánh tay và bả vai của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, điều này sẽ gây ra nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt và suy giảm năng suất lao động. Vậy viêm quanh khớp vai xảy ra do đâu, cách điều trị và giảm đau như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Bệnh viêm quanh khớp vai được hình thành khi hệ thống phần mềm nơi đây bị tổn thương
Bệnh viêm quanh khớp vai hình thành khi hệ thống phần mềm nơi đây bị tổn thương

Viêm quanh khớp vai là gì? Phân loại

Khớp vai là một trong những khớp lớn có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, tại đây có tập trung rất nhiều dây thần kinh nối liền với vùng cổ, lưng và hạch giao cảm. Chức năng chính của cơ quan này là thực hiện xoay, chuyển và chỉ đạo hoạt động của cánh tay. Nếu khớp này bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động thông thường của người bệnh, từ đó các hoạt động thể thao và lao động hàng ngày sẽ bị suy giảm một cách đáng kể.

Viêm quanh khớp vai là tình trạng hệ thống phần mềm ở quanh vùng khớp vai bị tổn thương như gân, cơ, dây chằng và bao khớp. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức ở khớp vai và hạn chế khả năng vận động của cánh tay và bả vai. Bệnh viêm quanh khớp vai được y học thống kê và chia thành 4 thể lâm sàng thường gặp sau đây:

– Viêm quanh khớp vai thể thông thường: Bệnh thường phát triển sau khi vai bị chấn thương cơ học liên tiếp hoặc vận động khớp vai quá mức. Đây là tình trạng các gân ở khớp vai bị viêm gây đau nhức, tổn thương thường gặp nhất là gân cơ trên gai và bó dài gân nhị ở phần đầu cánh tay. Triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra sẽ khiến khả năng vận động của người bệnh bị ảnh hưởng, tình trạng này sẽ trở nên nghiệm trọng hơn khi người bệnh thực hiện cử động cánh tay.

– Viêm quanh khớp vai thể đau vai cấp: Bệnh thường xảy ra do sự lắng đọng của các tinh thể canxi tại túi thanh mạc gây viêm. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức dữ dội cả ngày lẫn đêm kèm theo sốt nhẹ, cơn đau sẽ lan dần ra toàn bộ vai, đến cổ và xuống cánh tay. Ở một số trường hợp người bệnh có thể bị mất khả năng vận động khớp vai hoàn toàn.

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

– Viêm quanh khớp vai thể giả liệt khớp vai: Dây gân ở khớp vai bị đứt là nguyên nhân chính gây ra thể bệnh này. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức dữ dội ở khớp vai kèm theo tiếng kêu răng rắc. Lúc này, người bệnh không thể tự nâng vai lên mà phải nhờ đến sự trợ giúp của người khác. Ở một số trường hợp còn xuất hiện vết bầm tím trên cánh tay.

– Viêm quanh khớp vai thể đông cứng: Đây là tình trạng khớp vai bị tổn thương do viêm dính bao khớp ổ chảo, gây ra các cơn đau nhức dữ dội vào ban đêm. Lúc này vai của người bệnh sẽ bị đông cứng gây hạn chế khả năng vận động, ngay khi có sự giúp đỡ từ người khác thì khả năng vận động của người bệnh vẫn không được cải thiện.

Bệnh viêm quanh khớp vai được hình thành khi hệ thống phần mềm nơi đây bị tổn thương
Viêm quanh khớp vai gây ra các cơn đau nhức ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh

Nhìn chung, viêm quanh khớp vai là bệnh lý xảy ra khá phổ biến và không gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh sẽ gây ra triệu chứng đau nhức làm suy giảm khả năng vận động của người bệnh, từ đó chất lượng cuộc sống cũng sẽ bị ảnh hưởng một cách đáng kể. Ở một số trường hợp nghiêm trọng hơn, viêm quanh khớp vai có thể khiến người bệnh bị mất chức năng vận động trong thời gian dài dẫn đến teo cơ, biến dạng khớp và tàn phế suốt đời.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm quanh khớp vai

Viêm quanh khớp vai xảy ra khi có tổn thương ở các phần mềm quanh khớp do chấn thương kéo dài hoặc thoái hóa. Đây là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, thống kê cho thấy nam giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới. Dưới đây là một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh bạn cần phải lưu ý để có các biện pháp phòng ngừa hợp lý:

  • Tuổi tác: Những người ngoài độ tuổi 50 có nguy cơ mắc bệnh viêm quanh khớp vai rất cao. Do ảnh hưởng của quá trình lão hóa diễn ra trong cơ thể mà hệ phần mềm ở khớp vai như bao gân, bao khớp, túi thanh dịch,… dần bị thoái hóa gây viêm đau và hình thành bệnh.
  • Di truyền: Nghiên cứu y khoa cho thấy, nếu bạn có người thân trong gia đình bị viêm quanh khớp vai sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 2 – 3 lần so với người khác.
  • Chấn thương: Chấn thương ở khớp vai do va đập, tai nạn giao thông hoặc tai nạn nghề nghiệp khiến các tổ chức xung quanh vai bị tổn thương cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thường gặp.
  • Tính chất công việc: Những người có tính chất công việc thường xuyên phải lặp lại các hoạt động khớp vai và cánh tay sẽ khiến cho phần mềm quanh khớp bị tổn thương gây viêm quanh khớp. Một số nghề nghiệp có nguy cơ mắc bệnh cao là vận động viên, tài xế đường dài, giáo viên,…
  • Do thói quen sinh hoạt: Các thói quen xấu trong sinh hoạt như ngủ nghĩ không đúng tư thế, lười vận động, tập luyện quá sức,…cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm quanh khớp vai.
  • Thời tiết: Khi thời tiết có sự thay đổi bất thường như từ nóng ẩm sang lạnh khô hoặc ngược lại sẽ dễ kích thích đến vùng khớp vai và gây ra bệnh.
  • Bệnh lý: Viêm quanh khớp vai cũng có thể xảy ra do bạn mắc một số bệnh lý khác như thoái hóa dây chằng, thoái hóa đĩa đệm cổ, viêm màng não, chấn thương sọ não, tiểu đường, ung thư vú,…
  • Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân phổ biến ở trên thì bệnh viêm quanh khớp vai cũng có thể xảy ra do thường xuyên khuân vác vật nặng, từng phẫu thuật khớp vai hoặc nắn gãy xương bả vai, bệnh nhân bị đột quỵ não, sử dụng các loại thuốc Tây y như thuốc kháng lao,…
Thường xuyên khuân vác vật nặng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh
Thường xuyên khuân vác vật nặng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm quanh khớp vai

Viêm quanh khớp vai gây ra các cơn đau nhức nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động bình thường của các khớp. Khi mắc phải căn bệnh này bạn sẽ gặp phải đối mặt với các triệu chứng sau đây:

– Đau và sưng khớp vai

Viêm quanh khớp vai hình thành khi hệ thống phần mềm quanh vùng khớp vai bị tổn thương, lúc này sụn khớp sẽ dễ dàng cọ xát vào các rễ thần kinh và gây ra các cơn đau nhức âm ỉ tại khớp. Cơn đau sẽ trở nên ngày càng tồi tệ hơn khi bạn nằm nghiêng về phía vai bị bệnh hoặc vào buổi tối, điều này sẽ khiến cho người bệnh phải thường xuyên tỉnh giấc vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

– Co cứng khớp

Khi bị viêm quanh khớp vai, người bệnh sẽ có triệu chứng co cứng khớp vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, khiến việc thực hiện các cử động thông thường trở nên khó khăn hơn. Lúc này, người bệnh cần phải xoa bóp hoặc massage các khớp khoảng 15 phút thì các cơ vai mới có thể duỗi ra và cử động bình thường trở lại. Ở một số thể bệnh có thể gây đông cứng khớp khiến người bệnh mất hoàn toàn chức năng vận động, điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

– Rối loạn chức năng vận động

Khớp vai bị tổn thương và dần bào mòn do thoái hóa sẽ dẫn đến tình trạng tê bì cánh tay, bả vai và rối loạn các chức năng vận động của cơ quan này. Lúc này các cử động thông thường của người bệnh như xoay, nâng hoặc nhấc cánh tay sẽ bị hạn chế. Điều này khiến cho các hoạt động sinh hoạt trong đời sống hàng ngày của người bệnh cũng không thể thực hiện một cách suôn sẻ như mặc quần áo, chải đầu,..

– Triệu chứng toàn thân

Ngoài các triệu chứng lâm sàng ở trên, người bệnh còn có một số triệu chứng toàn thân điển hình khác như sốt nhẹ vào buổi chiều, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược,…

Khi bị viêm quanh khớp vai người bệnh sẽ có triệu chứng sốt nhẹ vào buổi chiều tối
Khi bị viêm quanh khớp vai người bệnh sẽ có triệu chứng sốt nhẹ vào buổi chiều tối

Cách chẩn đoán bệnh viêm quanh khớp vai

Khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh viêm quanh khớp vai ở trên, bạn nên đến cơ sở y tế tiến hành thăm khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó mới có thể đưa ra hướng xử lý phù hợp. Đa số, các trường hợp bị viêm quanh khớp vai thể thông thường sẽ được bác sĩ chẩn đoán bằng phương pháp kiểm tra lâm sàng và chụp x-quang nhằm loại bỏ các tổn thương ở sụn khớp và xương khớp vai.

Nếu vẫn chưa thể chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm sau đây:

  • Siêu âm khớp vai
  • Chụp cản quang
  • Chụp cộng hưởng từ MRI
  • Nội soi khớp vai

Các phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai

Các phương pháp điều trị bệnh viêm quanh khớp quanh vai đều có mục đích chính là đẩy lùi tình trạng đau nhức và phản ứng viêm tại vùng bị tổn thương, từ đó giúp khớp vai có thể duy trì vận động một các bình thường. Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh viêm quanh khớp vai được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Điều trị theo y học hiện đại

Dựa vào kết quả thăm khám và tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Lúc này, việc điều trị của người bệnh sẽ được chia thành 2 giai đoạn cụ thể là điều trị cấp và điều trị duy trì. Đồng thời, người bệnh cần phải phối hợp với nhiều phương pháp điều trị khác nhau mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất như điều trị nội khoa, điều trị ngoại khoa, vật lý trị liệu,…

+ Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu bên trong cơ thể, từ đó lượng oxy và dưỡng chất cung cấp cho khớp vai sẽ nhiều hơn, giúp quá trình làm lành các tổn thương diễn ra dễ dàng hơn. Đây là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng khá phổ biến cho những trường hợp bệnh nhẹ mà không cần dùng đến thuốc. Dưới đây là bài tập vật lý trị liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai được chuyên gia khuyến khích tăng cường tập luyện bạn có thể tham khảo.

Thực hiện vật lý trị liệu để cải thiện bệnh viêm quanh khớp vai
Thực hiện vật lý trị liệu để cải thiện bệnh viêm quanh khớp vai

Để hỗ trợ cho việc tập luyện người bệnh nên chuẩn bị một cây gậy, dùng hai tay nắm lấy gậy sao cho khoảng cách giữa hai tay vừa rộng bằng vai, sau đó thực hiện theo các động tác dưới đây:

  • Động tác gập khớp vai: Từ từ đưa hai tay lên trước mặt rồi hạ xuống dưới, lặp lại động tác này khoảng 10 lần trong một hiệp tập.
  • Bài tập dang khớp vai: Từ từ đưa hai tay lên trước mặt rồi đánh về phía bên trái sao cho tay phải gập ngay trước ngực. Sau đó trở về vị trí ban đầu rồi lặp lại động tác ở trên nhưng với bên ngược lại. Thực hiện lặp lại động tác này mỗi bên khoảng 10 lần trong một hiệp tập.
  • Bài tập xoay ngoài khớp vai: Đưa hai tay về phía sau gáy sao cho phần vai kéo căng hết mức và gậy áp vào gáy. Để yên như vậy khoảng 5 giây rồi trở về với tư thế ban đầu. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần trong một hiệp tập giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Bài tập duỗi khớp vai: Đưa hai tay ra phía sau rồi từ từ đánh sang bên trái sao cho tay trái thẳng và tay phải gập. Thực hiện động tác này tương tự với bên còn lại, lặp lại mỗi bên khoảng 5 lần.

+ Điều trị nội khoa

Các loại thuốc Tây y dùng để điều trị bệnh viêm quanh khớp vai có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh, duy trì vận động của khớp và ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ tiến hành để đơn điều trị bằng một số loại thuốc sau đây:

  • Thuốc giảm đau thông thường (Paracetamol, Codein,…): thuốc có tác dụng ức chế quá trình dẫn truyền thần kinh đến não bộ trung ương, từ đó cắt giảm cơn đau một cách nhanh chóng.
  • Thuốc chống viêm (Diclofenac, Aspirin,…): Thuốc có tác dụng đẩy lùi phản ứng viêm tại khớp, từ đó tình trạng đau nhức sẽ dần được cải thiện.
  • Thuốc giãn cơ (Diazepam, Valium, Myonal,…): Thuốc có tác dụng chống co thắt cơ giúp đẩy lùi cơn đau nhức do bệnh gây ra.
  • Thuốc chống thoái hóa khớp (Glucosamin sulfat, Diacerein,…): Thuốc có tác dụng làm chậm quá trình thoái hóa khớp, tuy nhiên hiệu quả mang lại khá chậm yêu cầu người bệnh phải sử dụng trong thời gian dài
  • Tiêm Corticoid: Được chỉ định điều trị cho những trường hợp nặng, sau khi sử dụng các loại thuốc trên nhưng không mang lại hiệu quả giảm đau. Đây là loại thuốc tiêm vào bắp phải được thực hiện bởi những người có trình độ chuyên môn, người bệnh không được tự ý thực hiện tại nhà.
Tiêm corticoid được chỉ định áp dụng cho những trường hợp bệnh gây đau nhức ở mức độ nặng
Tiêm corticoid được chỉ định áp dụng cho những trường hợp bệnh gây đau nhức ở mức độ nặng

Khi sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh viêm quanh khớp vai người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra để đảm bảo an toàn và hiệu quả mang lại. Tuyệt đối không được tự ý kê đơn và mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định của chuyên gia.

+ Điều trị ngoại khoa

Phẫu thuật được chỉ định điều trị cho những trường hợp viêm quanh khớp vai bị rách đứt gân cơ chóp xoay hoàn toàn. Phẫu thuật sẽ có tác dụng loại bỏ các mô sẹo và sửa chữa tổn thương ở khớp vai, những trường hợp bệnh nặng sẽ được tiến hành mổ hở để tái tạo hoặc thay thế vai.

Nếu bị viêm quanh khớp vai rách không hoàn toàn, sau khi áp dụng phương pháp điều trị nội khoa nhưng không hiệu quả cũng có thể được kiểm tra và chỉ định thực hiện phẫu thuật nội soi giúp phục hồi gân. Sau phẫu thuật, người bệnh cần phải tái khám định kỳ từ 1 – 3 tháng để kiểm tra độ phục hồi của gân, bao gân và khớp vai.

Phẫu thuật điều trị viêm quanh khớp vai có thể áp dụng cho những người trẻ tuổi nhằm phục hồi tổn thương và khả năng vận động của người bệnh. Còn những người bệnh lớn tuổi bị đứt gân do thoái hóa gây ra thì cần phải cân nhắc khi thực hiện điều trị ngoại khoa.

+ Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu

Huyết tương giàu tiểu cầu là một dạng chế phẩm từ máu. Điểm đặc biệt của chế phẩm này là có hàm lượng tiểu cầu cao hơn so với bình thường cùng với nhiều yếu tố tăng trưởng và phân tử sinh học khác. Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu này vào cơ thể sẽ có tác dụng kích thích quá trình phục hồi tự nhiên bên trong cơ thể, hỗ trợ làm lành các tế bào mô bị tổn thương, từ đó giúp đẩy lùi cơn đau một cách hiệu quả.

Đây là phương pháp điều trị bệnh viêm quanh khớp vai có độ an toàn khá cao, giúp giảm đau nhanh chóng và mang lại hiệu quả lâu dài. Với mức chi phí điều trị khá hợp lý nên tiêm huyết tương giàu tiểu cầu đã được đưa vào và áp dụng để điều trị bệnh phổ biến trong y khoa.

Điều trị bằng thuốc Đông y

Theo y học cổ truyền, viêm quanh khớp vai là hệ quả của nhiều bệnh lý gây ra khiến quá trình lưu thông khí huyết bị ứ tắc, từ đó gây đau nhức và hình thành bệnh. Vì vậy, các bài thuốc điều trị bệnh trong Đông y sẽ nhằm mục đích khu phong trừ thấp, đả thông kinh mạch và hoạt huyết. Dưới đây là 2 bài thuốc chữa bệnh viêm khớp quanh vai được áp dụng phổ biến bạn có thể tham khảo:

Đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm quanh khớp vai bằng thuốc Đông y
Đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm quanh khớp vai bằng thuốc Đông y

+ Bài thuốc thứ nhất: Công dụng khu phong trừ thấp

  • Nguyên liệu: 24 gram bạch chỉ, 20 gram phòng phong, 16 gram ma hoàng, 16 gram hạnh nhân, 8 gram cam thảo, 8 gram quế chi.
  • Cách thực hiện: Ma hoàng loại bỏ phần mắt và quế chi bỏ vỏ, sau đó đem tất cả các dược liệu đi rửa sạch, cho vào ấm sắc cùng với 1,2 lít nước. Sắc trên lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn 250ml thì tắt bếp, chắt lấy lượng nước thu được chia thành 5 phần để sử dụng hết trong ngày.

+ Bài thuốc thứ hai: Công dụng bổ khí huyết và đả thông kinh mạch

  • Nguyên liệu: 16 gram phòng phong, 16 gram khương hoạt, 16 gram đương quy, 12 gram cát cánh, 12 gram xích thược, 12 gram hoàng kỳ, 10 gram táo nhân, 8 gram thạch xương bồ, 8 gram sinh khương, 8 gram viễn chí, 6 gram chích thảo, 7 quả đại táo.
  • Cách thực hiện: Viễn chi đem loại bỏ phần lõi bên trong, đại táo dùng dao xẻ đôi. Cho tất cả các dược liệu đã chuẩn bị ở trên vào ấm cùng với 1,8 lít nước, bắc lên bếp sắc trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 250ml là được. Chia lượng nước sắc thu được thành 5 phần bằng nhau dùng để uống hết trong ngày.

Điều trị bằng thuốc Nam

Sử dụng các loại dược liệu quen thuộc quanh nhà để cải thiện tình trạng viêm quanh khớp gối rất an toàn, ít tốn kém. Chính vì vậy, đây là phương pháp chữa bệnh được rất nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng. Một số bài thuốc Nam chữa bệnh viêm quanh khớp vai được áp dụng rộng rãi là:

+ Bài thuốc Nam chữa bệnh từ cỏ xước

  • Chuẩn bị số lượng lớn cỏ xước tươi đem đi rửa sạch rồi phơi khô bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy 1 nắm cỏ xước khô cho vào ấm sắc cùng với lượng nước vừa đủ trên lửa nhỏ.
  • Sau 20 phút thì tắt bếp, chắt lấy lượng nước sắc thu được sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Áp dụng bài thuốc này trong khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

+ Bài thuốc Nam chữa bệnh từ tỏi

  • Lấy 3 – 4 củ tỏi tươi đem bóc hết phần vỏ bên ngoài rồi cho vào bình thủy tinh sạch. Đổ rượu trắng vào trong bình sao cho ngập hết phần tỏi là được.
  • Đậy kín nắp bình lại và bảo quản ở nơi khô ráo, ngâm cho đến khi rượu chuyển sang màu vàng là có thể lấy ra dùng.
  • Mỗi ngày lấy lượng rượu tỏi vừa đủ cho ra tay rồi dùng để xoa bóp vùng khớp vai bị bệnh.
Ngâm rượu tỏi dùng để chữa bệnh viêm quanh khớp vai tại nhà
Ngâm rượu tỏi dùng để chữa bệnh viêm quanh khớp vai tại nhà

+ Bài thuốc Nam chữa bệnh từ xương rồng 

  • Lấy khoảng 3 nhánh xương rồng tai thỏ gọt bỏ hết phần gai, đem đi rửa sạch với nước rồi vớt ra để ráo.
  • Sau đó đem xương rồng đi nướng trên bếp than cho đến khi teo lại thì dùng để đắp trực tiếp lên vùng quanh khớp vai bị viêm.
  • Mỗi lần đắp xương rồng cần kéo dài trong khoảng 15 phút, thực hiện bài thuốc này khoảng 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Các bài thuốc Nam chữa bệnh được nhắc đến ở trên chỉ có thể mang lại hiệu quả đối với những trường hợp bệnh nhẹ, đồng thời người bệnh cũng phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới mang lại kết quả điều trị như mong muốn.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm quanh khớp vai

Tổn thương phần mềm quanh khớp vai là yếu tố kích hoạt căn bệnh viêm quanh khớp vai tiến triển. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh thì bạn cần phải đặc biệt chú ý đến hoạt động của bản thân trong đời sống sinh hoạt hàng ngày nhằm tránh gây tổn thương đến cơ quan này. Ngoài ra, người bệnh cũng nên lưu ý đến một số điều dưới đây:

  • Nên chú ý lao động và làm việc đúng tư thế, hạn chế tình trạng làm việc quá sức, dang tay quá mức hoặc nâng tay cao quá vai,… Cần cẩn thận khi tham gia giao thông để tránh bị chấn thương vai do tai nạn, người già cần phải đi đứng cẩn thận đặc biệt là những đoạn đường trơn trượt.
  • Khởi động làm nóng cơ thể trước khi tập luyện hoặc chơi thể thao để tránh gây chấn thương đến vùng khớp vai. Những bệnh nhân bị từng bị viêm quanh khớp vai nếu chơi tennis thì một chấn thương nhẹ cũng có thể khiến bệnh khởi phát.
  • Chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm phát hiện các bệnh lý có liên quan đến khớp vai, từ đó có các biện pháp điều trị đúng cách ngay từ giai đoạn sớm. Tiến hành quản lý và kiểm soát tốt các bệnh lý mãn tính làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm quanh khớp vai như tiểu đường, bệnh phổi, viêm khớp dạng thấp,…
  • Bổ sung vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm có tác động tốt đến xương khớp như  rau xanh và trái cây tươi chứa nhiều chất chống oxy hóa, các loại cá béo, dầu thực vật,… Trong thực đơn ăn uống hàng ngày cần hạn chế sử dụng đồ ăn chiên rán, các loại đồ ăn nhanh, mỡ động vật, thực phẩm ngọt nhiều đường hóa học,…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp quá trình thanh lọc và đào thải độc tố bên trong cơ thể diễn ra một cách tốt nhất, từ đó giúp loại bỏ các tác nhân có hại kích thích gây viêm đau. Tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống có cồn (rượu, bia), chất kích thích (thuốc lá, cà phê, nước chè đậm), nước ngọt có gas,…
Uống nhiều nước mỗi ngày giúp phòng ngừa căn bệnh viêm quanh khớp vai
Uống nhiều nước mỗi ngày giúp phòng ngừa căn bệnh viêm quanh khớp vai

Trên đây là các thông tin về bệnh viêm quanh khớp vai mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng, chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc sớm phát hiện ra bệnh, có các phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả. Nếu phát hiện bản thân có các triệu chứng của bệnh bạn tuyệt đối không được chủ quan, hãy nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán chính xác.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *