Viêm Đau Khớp Gối: Nguyên Nhân, Chẩn Đoán Và Điều Trị

Viêm đau khớp gối là tình trạng xảy ra ở rất nhiều người, bệnh gây ra các cơn đau nhức khó chịu làm suy giảm khả năng vận động và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống hàng ngày. Vậy nguyên nhân gây viêm đau khớp gối là gì? Cách chẩn đoán và điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc ở trên.

Viêm đau khớp gối là bệnh lý xảy ra khá phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào
Viêm đau khớp gối là bệnh lý xảy ra khá phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào

Bệnh viêm đau khớp gối là gì?

Khớp gối là cơ quan rất quan trọng với chức năng chính là giúp đầu gối nâng đỡ cơ thể, chúng nằm ở vị trí tiếp giáp của xương đùi, xương bánh chè và xương ống chân. Ở giữa các đầu xương này sẽ được bao phủ băng một lớp sụn với tác dụng bôi trơn, giúp các khớp xương hoạt động một cách trơn tru, đồng thời được xem như là chất đệm ở khớp xương. Lớp sụn này chứa các mô hoạt dịch có tác dụng sản sinh ra các chất bôi trơn để cung cấp dưỡng chất cho sụn.

Viêm đau khớp gối là tình trạng lớp sụn và xương dần bị bào mòn đi, trở nên xù xì và mất chất bôi trơn. Khi người bệnh vận động các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau gây viêm, đồng thời chức năng hấp thụ chấn động giữa hai khớp của lớp sụn bị giảm. Lúc này, bạn sẽ phải hứng chịu các cơn đau nhức rất khó chịu, từ đó khả năng vận động cũng trở nên kém đi và không còn linh hoạt như ban đầu. Tùy thuộc theo mức độ tiến triển của bệnh mà y khoa chia bệnh viêm đau khớp gối thành 4 giai đoạn sau đây:

  • Giai đoạn sớm: Ở giai đoạn này bệnh vẫn chưa gây ra các triệu chứng đặc trưng, bạn chỉ có thể phát hiện ra khi tiến hành chụp X-quang. Lúc này, trên phim X-quang chúng ta sẽ thấy được phần sụn khớp bị tổn thương nhẹ và đầu gối có xuất hiện các gai xương nhỏ.
  • Giai đoạn nhẹ: Ở xương đầu gối của người bệnh xuất hiện nhiều gai xương hơn, đồng thời lớp sụn ở giữa cũng trở nên mỏng dần. Triệu chứng của bệnh thường chỉ xuất hiện thoáng qua nên người bệnh thường chủ quan trong việc thăm khám và điều trị, điều này khiến bệnh dễ dàng tiến triển sang mức độ bệnh nặng hơn.
  • Giai đoạn giữa: Khi bệnh đã bước sang giai đoạn giữa, lúc nhìn vào phim chụp X-quang sẽ thấy được phần đầu xương dần hẹp lại, đồng thời phần sụn khớp cũng bị tổn thương nặng nề. Lúc này khả năng vận động của người bệnh đã bị ảnh hưởng lớn, luôn cảm thấy đau nhức rất khó chịu.
  • Giai đoạn nặng: Đây là giai đoạn bệnh cuối cùng nên sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều. Khi bệnh đã bước sang giai đoạn nặng thì khoảng cách giữa hai đầu xương đã trở nên hẹp hơn rất nhiều so với bình thường, đôi khi là chồng lên nhau. Phần sụn lúc này đã bị vỡ nhiều, một số trường hợp có thể bị mất luôn lớp sụn này và dịch nhờn bôi trơn tại đây còn lại rất ít. Những trường hợp bệnh tiến triển nghiêm trọng có thể thấy xương đã dần bị biến dạng.

Viêm đau khớp gối có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng thường gặp nhất vẫn là những người đã bước qua độ tuổi 45. Bệnh thường tiến triển một cách âm thầm khiến việc phát hiện và điều trị ngay từ sớm trở nên khó khăn hơn. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay có hơn 10% dân số nằm trong độ tuổi trung niên bị viêm đau khớp gối và ảnh hưởng đến khả năng lao động của bản thân.

Chuyên gia cho biết, viêm đau khớp gối là căn bệnh không quá nguy hiểm, tuy nhiên chúng cũng có thể là biểu hiện ban đầu của nhiều bệnh lý về xương khớp khác như thoát vị đĩa đệm, viêm khớp,… Chính vì thế bạn tuyệt đối không được chủ quan trong việc điều trị, điều này sẽ khiến bệnh tiến triển nặng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của bản thân như teo cơ, biến dạng khớp, bại liệt,…

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Viêm đau khớp gối xảy ra do đâu?

Viêm đau khớp gối là tình trạng có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc nắm rõ nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, đồng thời có các biện pháp phòng tránh một cách tích cực. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh viêm đau khớp gối thường gặp nhất mà bạn cần phải chú ý:

  • Tuổi tác, giới tính: Tuổi tác càng cao sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra bên trong cơ thể ngày càng nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng tự chữa lành tổn thương ở sụn khớp cũng suy giảm và hình thành nên căn bệnh viêm đau khớp gối cũng như nhiều bệnh lý xương khớp khác. Theo thống kê của y khoa cho thấy, phụ nữ ngoài độ tuổi 55 có nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp gối cao hơn so với nam giới thuộc độ tuổi này.
  • Di truyền: Viêm đau khớp gối cũng là bệnh lý có thể xảy ra do yếu tố di truyền. Bệnh hình thành do những đột biến di truyền hoặc có những bất thường di truyền trong hình dạng của xương khớp gối.
  • Cân nặng: Thừa cân, béo phì sẽ khiến trọng lượng của cơ thể gia tăng áp lực lên khớp gối, tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến khớp gối dần bị suy yếu và gây ra bệnh.
Thói quen mang dày cao gót cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đau khớp gối
Thói quen mang dày cao gót cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đau khớp gối
  • Thói quen xấu: Các thói quen xấu hàng ngày của bạn sẽ tác động rất tiêu cực đến cơ thể và gây ra nhiều bệnh lý khác nhau. Ngồi xổm, ngồi vắt chéo chân, lười vận động, đi giày cao gót thường xuyên, lạm dụng chất kích thích,… đây là những thói quen có thể gây ra bệnh viêm đau khớp gối mà bạn cần được cải thiện.
  • Chấn thương: Chấn thương khớp gối do tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm đau khớp gối thường gặp. Việc phải chịu áp lực lớn từ bên ngoài sẽ khiến khớp gối bị tổn thương nghiêm trọng, sau khi điều trị khỏi vẫn có thể gây ra các cơn đau nhức rất khó chịu, khiến người bệnh cảm thấy khó khăn khi vận động.
  • Tính chất công việc: Vận động viên điền kinh, vận động viên cử tạ, công nhân xây dựng, vũ công,… là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm đau khớp gối rất cao. Tính chất đặc thù của công việc này là phải hoạt động mạnh các vận động liên quan đến khớp gối, việc chúng phải chịu áp lực liên tục như vậy sẽ tạo điều kiện cho bệnh viêm đau khớp gối phát triển.
  • Thiếu dưỡng chất: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, cơ thể không được bổ sung đầy đủ các yếu tố vi lượng cần thiết cho xương khớp (như canxi, omega-3,…) sẽ khiến khớp gối dần bị bào mòn, suy yếu và gây ra bệnh viêm đau khớp gối.
  • Do bệnh lý: Viêm đau khớp gối cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác mà người bệnh cần phải hết sức chú ý là viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, loãng xương, gout mãn tính, tràn dịch khớp gối,…

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đau khớp gối

Phát hiện và điều trị bệnh viêm đau khớp gối ngay từ giai đoạn sớm sẽ giúp việc phục hồi tổn thương ở khớp xương diễn ra tốt hơn, đồng thời rút ngắn thời gian điều trị khỏi bệnh. Còn ở những trường hợp bệnh đã chuyển biến nặng gây tổn thương nặng nề đến xương sụn thì sẽ gây khó khăn cho việc chữa trị, mục đích điều trị lúc này chỉ có tác dụng cải thiện chứ không thể khôi phục lại trạng thái ban đầu của cơ quan này.

Vì vậy, bạn cần phải chú ý đến tình trạng của bản thân để sớm phát hiện và tiến hành điều trị bệnh, tránh để lâu gây ra những biến chứng không mong muốn. Dưới đây là các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm đau khớp gối bạn có thể tham khảo:

  • Sưng đỏ và nóng khớp:  Việc khớp xương đầu gối hình thành nên các gai xương sẽ khiến vùng da quanh gối bị sưng đỏ và nóng rát, tình trạng này xảy ra phổ biến vào buổi sáng sớm hoặc sau khi ngủ trưa. Đây là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm đau khớp gối mà chúng ta có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường.
  • Đau nhức: Khi vùng khớp gối bị viêm sẽ gây ra các cơn đau nhức rất khó chịu, cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh vận động, đứng lên ngồi xuống hoặc leo cầu thang,…
  • Tê cứng: Lúc này, vùng khớp gối sẽ bị tê cứng khiến người bệnh không thể thực hiện các cử động bình thường như co duỗi chân. Triệu chứng này thường xảy ra vào buổi sáng, khoảng chừng 30 phút sau khi thức dậy.
  • Xuất hiện tiếng kêu: Những người bị viêm đau khớp gối, khi vận động sẽ phát ra các tiếng kêu răng rắc hoặc lục cục ngay tại khớp gối. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này da do lớp sụn khớp bao bọc đầu xương bị khô ráp do thiếu chất bôi trơn, lúc này các khớp xương bên dưới sụn sẽ lộ ra bên ngoài, chà xát vào nhau khi vận động và phát ra tiếng kêu.
  • Triệu chứng khác: Bên cạnh các triệu chứng thường gặp ở trên thì viêm đau khớp gối còn khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể, cẳng và bàn chân bị tái lạnh,…
Viêm đau khớp gối gây ra các cơn đau nhức gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh
Viêm đau khớp gối gây ra các cơn đau nhức gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh

Ở những trường hợp bệnh nhẹ, nếu người bệnh không tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh chuyển biến sang những giai đoạn nặng hơn, tổn thương nghiêm trọng đến xương khớp và gây ra các triệu chứng nặng nề hơn như:

  • Hệ thống xương sụn khớp gối bị yếu đi, khả năng vận động của người bệnh sẽ giảm dần.
  • Việc vận động sẽ gây ra các cơn đau nhức sẽ khiến người bệnh dần không còn muốn di chuyển, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây teo cơ, biến dạng khớp, dính khớp.
  • Ở những trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tàn phế, bại liệt khiến người bệnh dần mất đi chức năng vận động thông thường.
  • Viêm đau khớp gối nếu do bệnh thấp khớp cấp sẽ làm tổn thương đến van tim và gây ra các bệnh lý về tim mạch khác.

Các phương pháp chẩn đoán viêm đau khớp gối

Khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh viêm đau khớp gối thì người bệnh nên nhanh chóng đến cơ sở uy tín tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân để được hướng dẫn điều trị phù hợp nhất. Lúc này bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm hỏi về tiền sử chấn thương trước đó và tiến hành kiểm tra các triệu chứng lâm sàng. Nếu nghi nhờ người bệnh bị viêm đau khớp gối, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm y khoa cần thiết để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh như:

  • Xét nghiệm cơ bản: Được chỉ định thực hiện để loại trừ những căn bệnh khác có triệu chứng tương tự. Một số xét nghiệm thường được chỉ định là xét nghiệm chức năng gan thận, xét nghiệm máu, xét nghiệm tế bào ngoại vi,…
  • Chụp X-quang: Dựa vào phim chụp X-quang bác sĩ sẽ quan sát được những thay đổi ở xương khớp và xác định tổn thương. Tuy nhiên, phương pháp kiểm tra này sẽ không chẩn đoán được mức độ đau đớn do tổn thương gây ra.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Nếu chụp X-quang không thể quan sát được tổn thương, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh tiến hành chụp cộng hưởng từ để có thể quan sát được rõ ràng các phần mô mềm như sụn, gân và cơ bắp.
  • Chụp xạ hình xương: Phương pháp chẩn đoán này sẽ giúp bác sĩ quan sát được sự biến đổi hình dạng của xương khớp và những rối loạn về chuyển hóa tại đây.

Cách điều trị bệnh viêm đau khớp gối

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra bệnh viêm đau khớp gối và mức độ tình trạng bệnh. Dựa vào đó sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với bệnh nhân để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh viêm đau khớp gối giúp mang lại hiệu quả tích cực bạn có thể tham khảo:

Điều trị viêm đau khớp gối theo y học hiện đại

Tùy thuộc vào mức độ thăm khám và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh các phương pháp điều trị phù hợp nhất để nhanh chóng cải thiện bệnh. Một số phương pháp điều trị viêm đau khớp gối thường được áp dụng trong y khoa là dùng thuốc Tây y, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

+ Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y để điều trị bệnh viêm đau khớp gối là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay, rất thích hợp cho những trường hợp bệnh gây đau nhức khó chịu. Mộ số loại thuốc thường được kê đơn sử dụng để chữa bệnh là:

  • Thuốc giảm đau: thường được dùng là paracetamol, có thể dùng phối hợp với codein hoặc tramadol,…
  • Thuốc chống viêm không steroid: Tác dụng chống viêm và giảm đau bằng cách ức chế hoạt động của chất trung gian gây ra phản ứng viêm prostaglandine. Thường được sử dụng là ibuprofen, naproxen sodium, ketoprofen,…
  • Thuốc corticosteroid hoặc acid hyluronic: Đây là những loại thuốc chống viêm mạnh, thường được sử dụng tiêm nội khớp cho những trường hợp xuất hiện cơn đau cấp tính với mức độ nghiêm trọng, không đáp ứng điều trị bằng thuốc chống viêm thông thường.
  • Các loại thuốc có tác dụng chậm khác như axzathioprin, methotrexate, cyclophosphamid,…
Tiêm thuốc vào nội khớp được chỉ định điều trị cho những trường hợp đau cấp tính với mức độ nặng

Dùng thuốc Tây y để giải quyết các cơn đau nhức do bệnh gây ra mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, chi phí khá thấp và không gây đau đớn nên được nhiều người ưu tiên áp dụng. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn có thể kể đến như nhờn thuốc, loét dạ dày, suy giảm chức năng cơ quan thận, làm tăng men gan, tăng huyết áp,… Vì vậy, trong suốt quá trình điều trị người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý kê đơn mua thuốc về sử dụng.

+ Vật lý trị liệu 

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc Tây y, người bệnh cần phải kết hợp với vật lý trị liệu để cải thiện khả năng vận động hàng ngày. Phương pháp này sẽ có tác dụng tăng cường chức năng và độ linh hoạt của cơ bắp, từ đó giúp chúng hoạt động tốt hơn hạn chế gây áp lực lên xương khớp giúp giảm đau đớn. Một số phương pháp vật lý trị liệu thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm đau khớp gối là:

– Chườm nóng: Nhiệt lượng ấm nóng từ túi chườm sẽ có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu ở khớp gối bị tổn thương, từ đó tình trạng sưng đau sẽ được cải thiện đáng kể. Mỗi khi cơn đau nhức xuất hiện bạn hãy tiến hành chườm nóng từ 15 – 20 phút để cải thiện triệu chứng.

– Châm cứu, bấm huyệt: Dùng lực đạo từ ngón tay hoặc kim châm để tác động lên các huyệt đạo có liên quan nhằm tăng tuần hoàn máu, làm thư giãn thần kinh giúp xoa dịu cơn đau, từ đó xương khớp sẽ hoạt động linh hoạt hơn. Một số huyệt đạo thường được tác động để cải thiện tình trạng viêm đau khớp gối là túc tam lý, độc tỵ, lăng tuyền và huyết hải.

– Tập luyện: Tập luyện sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe của các cơ và xương ở khớp gối, từ đó giúp cải thiện tình trạng đau nhức một cách hiệu quả. Một số bài tập người bị viêm đau khớp gối nên tăng cường tập luyện là tư thế yoga con mèo, tư thế yoga cây cầu, căng bắp chân, nâng chân, leo cầu thang, đi bộ,…

Ngoài các cách trên, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người bác sĩ có thể kết hợp với một số biện pháp vật lý trị liệu khác để có thể mang lại hiệu quả chữa trị tốt nhất như chiếu laser, đắp parafin, chiếu sóng ngắn hoặc tia hồng ngoại, điện trị liệu,…

+ Phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị cuối cùng, thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng và không đáp ứng điều trị bằng tất cả các phương pháp trên. Phẫu thuật điều trị viêm đau khớp gối được tiến hành bằng cách loại bỏ phần sụn khớp bị tổn thương và thay thế bằng các sụn khớp nhân tạo để bọc lại hai đầu xương, chúng được làm bằng một số kim loại đặc biệt có khả năng tồn tại lâu dài bên trong cơ thể.

Phẫu thuật là phương pháp chữa bệnh tiên tiến, yêu cầu người thực hiện phải có trình độ chuyên môn và tay nghề cao, vì vậy bạn cần phải tìm đến cơ sở y tế uy tín và có đầy đủ các trang thiết bị để thực hiện. Đây là phương pháp chữa bệnh mang lại hiệu quả cao nhưng khá tốn kém, đồng thời trong quá trình thực hiện có thể gây ra một số rủi ro không mong muốn. Vì vậy, người bệnh cần phải cân nhắc thật kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Điều trị viêm đau khớp gối bằng thuốc Nam

Sử dụng các bài thuốc Nam được lưu truyền trong dân gian để điều trị bệnh viêm đau khớp gối là phương pháp khá an toàn và được nhiều người áp dụng tại nhà. Nguyên liệu của các bài thuốc này là những loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên, rất dễ kiếm hoặc mua với giá thành khá rẻ giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí điều trị. Tuy nhiên, sử dụng các bài thuốc Nam để điều trị chỉ thích hợp áp dụng cho những trường hợp viêm đau khớp gối nhẹ, đồng thời hiệu quả mang lại sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Dưới đây là một số bài thuốc Nam thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm đau khớp gối bạn có thể tham khảo:

Dùng ngải cứu để điều trị bệnh viêm đau khớp gối tại nhà có độ ăn toàn khá cao
Dùng ngải cứu để điều trị bệnh viêm đau khớp gối tại nhà có độ an toàn khá cao

+ Bài thuốc từ ngải cứu

  • Chuẩn bị một bó ngải cứu tươi đem rửa sạch qua nhiều lần nước rồi vớt ra để ráo. Cho toàn bổ ngải cứu vào chảo sao nóng đến khi khô lại thì cho một ít muối hạt vào rang chung.
  • Rang đến khi muối nóng thì tắt bếp, đổ hỗn hợp ra một chiếc khăn mỏng sạch., Đợi cho hỗn hợp bớt nóng thì bọc lại, đem đi chườm trực tiếp lên vùng khớp gối bị tổn thương cho đến khi hết nóng.
  • Tiếp tục cho hỗn hợp vào chảo sao nóng rồi lại đắp lên khớp gối, lặp lại cách này từ 2 – 3 lần thì cơn đau khớp gối sẽ thuyên giảm. Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

+ Bài thuốc từ gừng

  • Chuẩn bị 1 kg gừng tươi, đem đi rửa sạch để loại bỏ hoàn toàn lớp đất cát bám quanh rồi để cho ráo nước. Đập dập toàn bộ số gừng trên rồi cho vào lọ thủy tinh sạch.
  • Đổ hai lít rượu trắng vào trong lọ thủy tinh sao cho ngập hết phần gừng, đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo. Ngâm hỗn hợp này trong khoảng 1 tuần là bạn có thể lấy ra dùng để chữa bệnh, rượu ngâm càng lâu thì công dụng mang lại càng tốt.
  • Sử dụng rượu gừng này để thoa đều và xoa bóp vùng khớp gối bị tổn thương mỗi khi cơn đau nhức xuất hiện sẽ có tác dụng giảm đau rất tốt. Nếu thường xuyên xoa bóp rượu gừng vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và tránh được những cơn đau khớp vào nửa đêm.

+ Bài thuốc từ lá lốt

  • Lấy 100 gram lá lốt đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho toàn bộ lá lốt vào ấm sắc cùng với 3 bát nước, sắc trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 1 bát là được.
  • Sử dụng nước sắc này để uống vào mỗi buổi tối sau khi ăn, nên chú ý hâm nước nóng trước khi dùng.
  • Áp dụng cách này liên tục trong khoảng 10 ngày, sau đó nghĩ 3 ngày rồi mới tiếp tục uống trở lại.
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc này trong thời gian dài sẽ thấy tình trạng bệnh dần chuyển biến tích cực.

Biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh

Để quá trình điều trị viêm đau khớp gối mang lại hiệu quả tốt nhất, đồng thời phòng tránh cơn đau xuất hiện nhiều lần gây ảnh hưởng xấu đến đời sống hàng ngày thì bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định và tránh tình trạng tăng cân quá nhiều. Nếu đang trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì thì bạn nên hình thành xây dựng cho bản thân kế hoạch giảm cân hợp lý, khoa học. Tránh để trọng lượng cơ thể gia tăng áp lực lên khớp gối tạo điều kiện cho bệnh phát triển.
  • Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh viêm đau khớp cũng như phòng ngừa bệnh. Vì vậy, bạn nên xây dựng cho bản thân một thực đơn ăn uống khoa học để hỗ trợ cải thiện bệnh. Để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các cơn đau khớp gối xuất hiện thì bạn nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu omega-3, vitamin C, betacaroten, canxi, bioflavonoids,… Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa, đồ ăn chiên xào, đồ ăn cay nóng, chất kích thích.
  • Khi bước sang độ tuổi trung niên, nên tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn và bổ sung cho cơ thể một số thực phẩm chức năng có tác dụng bảo vệ xương khớp. Điều này giúp xương khớp luôn chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa và gây ra các bệnh lý về xương khớp khác.
  • Hình thành lối sống tích cực như tăng cường luyện tập thể dục thể thao, tuy nhiên bạn cần phải tập luyện đúng cách để tránh gây tổn thương đến các khớp gối. Nên nghỉ ngơi, làm việc, sinh hoạt đúng tư thế và hạn chế mang vác vật nặng. Có các biện pháp bảo vệ đầu gối khi chơi thể thao hoặc làm việc nặng.
  • Luôn duy trì tinh thần thoải mái và lạc quan cũng là một trong những biện pháp có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Căng thẳng, stress sẽ khiến cơ thể sản xuất ra một số độc tố gây căng thẳng thần kinh, ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch và gia tăng nguy cơ bị đau khớp gối, viêm khớp gối.
Luôn giữ tinh thần thoải mái sẽ có tác động rất tích cực đến quá trình điều trị viêm đau khớp gối
Luôn giữ tinh thần thoải mái sẽ có tác động rất tích cực đến quá trình điều trị viêm đau khớp gối

Trên đây là các thông tin về bệnh viêm đau khớp gối mà chúng tôi tổng hợp được, bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Khớp gối là cơ quan có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, vì vậy ngay khi thấy có những dấu hiệu bất thường ở cơ quan này thì bạn nên tiến hành thăm khám sớm và điều trị đúng cách, tránh để lâu gây ra các hệ quả tiêu cực về sau.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh viêm khớp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

5/5 - (2 bình chọn)

Nổi tiếng với đội ngũ bác sĩ Y học cổ truyền đầu ngành, sở hữu bài thuốc thảo dược đặc trị bệnh xương khớp hiệu quả, an toàn cùng dịch vụ y tế chất lượng cao, Trung tâm Thuốc dân tộc hiện là lựa chọn của đông đảo bệnh nhân xương khớp. [Xem ngay]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *