Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai phải làm gì?

Viêm lộ tuyến là bệnh phụ khoa dễ gặp ở phụ nữ mang thai. Khi chị em không quan tâm cơ thể đúng cách, bệnh sẽ phát sinh và ảnh hưởng đến cuộc sống. Nghiêm trọng hơn, thai nhi có nguy cơ bị nhiễm trùng, sức khỏe của mẹ và bé cũng bị đe dọa. Vậy chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai phải làm sao? Những thông tin quan trọng sẽ có trong bài viết sau, đừng bỏ lỡ.

Nguyên nhân, triệu chứng bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng tử cung bị viêm nhiễm do hại khuẩn xâm nhập, gây viêm. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là phụ nữ trong độ tuổi thai sản, đặc biệt là chị em đang mang thai.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai xảy ra chủ yếu do nội tiết tố mất cân bằng. Ở trạng thái bình thường, hàm lượng estrogen đạt sự ổn định. Tuy nhiên, vào thời kỳ mang thai, hormone sinh dục nữ tăng hoặc giảm đột biến khiến âm đạo khó tiết dịch nhầy bôi trơn.

Lúc này, môi trường axit của vùng kín chịu tác động xấu, hại khuẩn có cơ hội tấn công và lây nhiễm ngược dòng lên cổ tử cung. Đây chính là căn nguyên khiến thai phụ mắc bệnh.

Viêm lộ tuyến khi mang thai chủ yếu xảy ra do sự rối loạn nội tiết tố
Viêm lộ tuyến khi mang thai chủ yếu xảy ra do sự rối loạn nội tiết tố

Bên cạnh đó, một số yếu tố ngoại nhân cũng tác động đến cơ thể bà bầu và hình thành viêm nhiễm. Chẳng hạn như việc quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, không vệ sinh vùng kín đúng cách, mắc bệnh phụ khoa nhưng chưa điều trị dứt điểm, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi,… Những vấn đề này đều gây suy giảm hệ miễn dịch tại vùng kín, giúp hại khuẩn sinh sôi, phát triển.

Triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Các triệu chứng của bệnh biểu hiện rõ rệt nhất khi mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ. Chị em chú ý quan sát đến cơ quan sinh dục là có thể phát hiện ra:

  • Xuất huyết khi quan hệ tình dục: Mẹ bầu bị chảy máu âm đạo bất thường khi quan hệ hoặc dù không làm tình nhưng vẫn cảm thấy khó chịu, âm đạo ngứa ngáy, nóng rát.
  • Đi tiểu buốt, tiểu rát: Tình trạng viêm nhiễm tại tử cung đã tác động đến đường tiết niệu. Đó là lý do thai phụ sẽ thấy tiểu buốt, tiểu nhiều lần, nước tiểu nóng.
  • Khí hư nhiều, lẫn máu: Viêm lộ tuyến khiến dịch âm đạo tiết ra nhiều quá mức. Chị em có thể gặp một số dấu hiệu bất thường như khí hư tanh, hôi, màu nâu, vàng, trắng đục,…

Tương tự quá trình mắc bệnh ở người bình thường, mẹ bầu bị viêm lộ tuyến cũng chia làm 3 cấp độ, từ nặng đến nhẹ. Trong đó, viêm lộ tuyến cấp độ 3 là tình trạng nặng nhất, có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Bệnh lý này còn làm mẹ bầu khó chịu, lo lắng, mất ngủ,… khiến thai nhi phát triển bất ổn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi?

Bản chất của viêm lộ tuyến khi mang thai là tổn thương lành tính. Tuy nhiên, nếu người mẹ chủ quan, những thương tổn này có thể đe dọa đến hai mẹ con. Ảnh hưởng của bệnh đối với sức khỏe thai phụ gồm:

  • Tăng nguy cơ sảy thai, sinh non

Bệnh lý này có thể lây lan và gây viêm niệu đạo. Ngoài ra, kết cấu của cổ tử cung bị đảo lộn dẫn đến sự suy giảm tính đàn hồi. Các yếu tố này khiến phái nữ khó sinh đẻ, làm tăng biến chứng sảy thai hoặc sinh non.

  • Ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ có thể lây nhiễm sang trẻ nhỏ nếu người mẹ chọn sinh thường. Do đó, trẻ sơ sinh rất dễ mắc bệnh về mắt, hô hấp hoặc nhiễm khuẩn trên da. Bà bầu mắc bệnh cấp 2 hoặc 3 sẽ được khuyến cáo biện pháp đẻ mổ.

Khi bị viêm lộ tuyến, mẹ bầu thường được bác sĩ khuyến cáo biện pháp đẻ mổ
Khi bị viêm lộ tuyến, mẹ bầu thường được bác sĩ khuyến cáo biện pháp đẻ mổ
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ung thư là biến chứng tiềm ẩn của bệnh viêm lộ tuyến. Khi tình trạng viêm nhiễm xâm lấn ra bên ngoài, các tế bào cổ tử cung sẽ phản ứng để chống lại sự xâm nhập. Vì vậy, viêm cổ tử cung có thể phát sinh tế bào ung thư tại cổ tử cung và tăng kích thước các khối u.

Để hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng của tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai, mẹ bầu cần sớm đi thăm khám để được hỗ trợ điều trị. Các y, bác sĩ sẽ xem xét sức khỏe của từng bệnh nhân để có phác đồ phù hợp nhất.

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Ở phụ nữ đang mang thai, việc điều trị bằng biện pháp ngoại khoa là không thích hợp. Cách chữa bệnh tốt nhất là áp dụng biện pháp nội khoa bằng các loại thuốc đông y, tây y, mẹo dân gian.

Đẩy lùi viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng mẹo dân gian

Điểm lợi của mẹo dân gian là lành tính và hạn chế tác dụng phụ. Ngoài ra, cách chữa tại nhà không ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Nhưng biện pháp này chỉ phù hợp với thai phụ mắc viêm lộ tuyến cấp độ 1.

  • Lá trầu không: Rửa thật sạch dược liệu, vò nát và đun với lửa to. Đến khi nước sôi, bạn cho 1 thìa muối, khuấy đều và tắt bếp. Sau đó, bạn lọc bã lấy nước, đợi khoảng 5 – 10 phút cho nước nguội bớt. Dùng hỗn hợp này để rửa hoặc xông vùng kín đều được.
  • Lá bàng: Chuẩn bị khoảng 8 lá bàng tươi, đem đi rửa sạch và đun sôi. Chắt nước ra chậu, đợi nguội bớt rồi bạn đem đi xông vùng kín. Phần nước sau có thể dùng để lau, rửa âm đạo.
  • Lá lốt: Sau khi rửa sạch nguyên liệu, bạn đem lá đun chung với nước và phèn chua. Lọc sạch bã, chỉ giữ lại phần nước để vệ sinh vùng kín. Bạn nên áp dụng cách này khoảng 2 tuần để đạt hiệu quả tốt.
Mẹ bầu có thể đẩy lùi bệnh viêm lộ tuyến bằng lá lốt
Mẹ bầu có thể đẩy lùi bệnh viêm lộ tuyến bằng lá lốt

Tác dụng của mẹo dân gian phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Nghĩa là, có bệnh nhân khỏi bệnh sớm nhưng một số trường hợp lại không đạt hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, sau 2 tuần áp dụng nhưng triệu chứng không biến mất, bạn không nên thực hiện thêm.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc tây

Phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu, vì vậy bác sĩ sẽ không kê các đơn thuốc dạng uống. Lúc này, nhóm thuốc được bác sĩ ưu tiên chỉ định là viên đặt phụ khoa. Thuốc kháng sinh, kháng nấm như Neomycin, Miconazol,… được chỉ định điều trị khi bệnh ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, tân dược có thể cản trở sự phát triển của thai nhi. Do đó chị em cần lắng nghe tư vấn của y, bác sĩ, tránh gặp tác dụng phụ. Khi điều trị, cơ thể có thể gặp biểu hiện bất thường do tân dược gây ra. Lúc này, mẹ bầu cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đông y

Viêm lộ tuyến cổ tử cung theo Đông y là bệnh liên quan đến sự hao tổn phần huyết gây ảnh hưởng đến can, tỳ, thận, tâm. Muốn chữa khỏi bệnh cần tập trung cân bằng và hồi phục tạng phủ bị tổn thương. Đồng thời, người bệnh cần được bổ huyết, tăng hệ miễn dịch, tái tạo môi trường âm đạo. Trong khi một số phương pháp không có cơ chế này thì Đông y hoàn toàn làm được.

Đông y không chỉ chữa khỏi bệnh mà còn giúp nuôi dưỡng thai nhi
Đông y không chỉ chữa khỏi bệnh mà còn giúp nuôi dưỡng thai nhi

Bởi lẽ, các bài thuốc nam được kết hợp từ hàng chục đến hàng trăm dược liệu tự nhiên. Thông qua quá trình bào chế nghiêm ngặt đã thu được bài thuốc tốt với dược tính cao. Đông y ít tác dụng phụ và không ảnh hưởng đến mẹ bầu. Đồng thời, thuốc nam còn hỗ trợ nuôi dưỡng thai nhi. Vì vậy, thai phụ hoàn toàn yên tâm khi điều trị.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai sẽ phát sinh biến chứng xấu nếu mẹ bầu không tìm cách điều trị phù hợp. Do đó, chị em nên đến các bệnh viện uy tín để thăm khám sức khỏe. Dựa trên cơ địa, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ hiệu quả và an toàn.

Thông tin cần biết:

5/5 - (2 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *