Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Đốt laser viêm lộ tuyến cổ tử cung: Thông tin cần biết

Đốt laser viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong hai phương pháp chữa trị được nhiều bác sĩ, bệnh nhân lựa chọn bởi hiệu quả mang đến cao hơn đốt điện. Tác dụng, cách thực hiện và khi nào cần đốt laser chúng tôi sẽ cung cấp thông tin hữu ích để bạn đọc biết thêm.

Đốt laser viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Khi nào cần đi khám?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là khi tế bào tuyến hình trụ ở bên trong bị lộ ra ngoài cổ tử cung do một vấn đề nào đó. Bệnh có kèm theo nhiều triệu chứng, điển hình nhất là tăng tiết dịch ở ống tuyến. Vi khuẩn có hại sẽ có cơ hội tấn công vào gây viêm nhiễm ở vùng lộ tuyến. 

Đốt laser viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong hai phương pháp đốt được áp dụng. Đốt laser sẽ sử dụng tia laser bước sóng dài tác động trực tiếp lên tế bào lộ tuyến an toàn. Đốt cháy bay hơi những mô bất thường tại cổ tử cung, loại bỏ hoàn toàn tế bào tổn thương và kích thích tái tạo tế bào mới. Phương pháp này còn giúp giảm nguy cơ mắc những bệnh phụ khoa sau này.

Quá trình điều trị sẽ có sự hỗ trợ của máy móc hiện đại để xác định độ rộng và chiều sâu của lộ tuyến. Sau khi xác định được thì sẽ dùng dụng cụ tạo tia laser để đốt cháy vùng tổn thương cần chữa trị. 

Trước khi áp dụng phương pháp đốt laser bác sĩ sẽ khám và đánh giá tình trạng bệnh trước. Thường bệnh nhân khi đã hết được trị viêm âm đạo, cổ tử cung và làm sạch kinh khoảng 3 ngày có thể áp dụng được. 

Lộ tuyến cổ tử cung có 3 giai đoạn từ nhẹ đến nặng để áp dụng điều trị. Bệnh cấp độ nhẹ bác sĩ chỉ áp dụng điều trị nội khoa bằng cách đặt thuốc và kê thuốc theo toa để uống. 

Khi nào cần đốt laser chữa viêm lộ tuyến
Khi nào cần đốt laser chữa viêm lộ tuyến

Phương pháp đốt thường được áp dụng khi bệnh bước sang giai đoạn 2 và 3. Lúc này mức độ tổn thương của lộ tuyến đã ảnh hưởng quá ⅔ diện tích cần phải áp dụng biện pháp mạnh để triệt tiêu nguyên nhân gây bệnh. 

Chi phí điều trị đốt laser viêm lộ tuyến hiện nay

Công nghệ điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp đốt laser mang đến hiệu quả cao và an toàn nên rất được các chị em ưa chuộng. Chính vì thế, chi phí điều trị theo phương pháp này cũng không hề nhỏ. So với phương pháp đốt điện thông thường thì đốt laser cần nhiều tiền hơn.

Xác định mức giá đầu tư cho chi phí đốt laser còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Cụ thể dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến giá điều trị đốt laser mà bạn nên biết như sau:

  • Cơ sở điều trị: Muốn bệnh chóng lành cần phải chọn chữa trị ở một nơi uy tín. Cơ sở y tế chuyên chữa trị bệnh có đầy đủ trang bị hiện đại, bác sĩ nhiều kinh nghiệm thì chi phí sẽ cao hơn những cơ sở kém chất lượng.
  • Tình trạng bệnh lý: Mức độ nặng nhẹ khi chị em bị bệnh sẽ ảnh hưởng một phần đến giá điều trị. Trước khi tiến hành áp dụng một cách điều trị nào, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng và đưa ra tư vấn chữa trị phù hợp với giai đoạn bệnh.
  • Mức độ tổn thương của bệnh: Nếu viêm lộ tuyến ở cấp 1 thì có thể áp dụng phương pháp điều trị nội khoa, chi phí điều trị cấp 1 thấp hơn. Tuy nhiên nếu bệnh đã chuyển sang cấp 2, 3 thì buộc phải sử dụng phương pháp ngoại khoa, giá thành cũng sẽ cao hơn.
  • Hỗ trợ sau điều trị: Bệnh nhân cần được bác sĩ hỗ trợ sau điều trị để ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Những bệnh nhân hồi phục hoàn toàn thì chi phí này sẽ thấp còn nếu vẫn còn căn nguyên gây bệnh thì cần thêm một khoản để hỗ trợ chữa trị sau đó.
  • Phương pháp điều trị: Mỗi phương pháp chữa trị sẽ có một mức giá riêng. Nếu bạn chọn đốt laser để đảm bảo an toàn, nhanh có hiệu quả thì chi phí cũng sẽ cao hơn.

Ưu, nhược điểm đốt laser viêm lộ tuyến cổ tử cung

Điều trị ngoại khoa viêm lộ tuyến bằng cách đốt bạn có thể chọn đốt điện hay đốt laser đều được. So với phương pháp đốt điện tử phương pháp đốt laser được ưa chuộng nhiều hơn bởi những lý do sau: 

  • Bệnh chuyển biến sang cấp 2, 3 áp dụng phương pháp đốt laser sẽ có hiệu quả cao hơn đốt điện. 
  • Tia laser xác định được chính xác tế bào lộ tuyến để hạn chế ảnh hưởng đến những tế bào lành tối đa. 
  • Năng lượng từ tia laser đốt sẽ tiêu diệt mọi vi nấm, vi khuẩn tránh gây viêm, nhiễm trùng và bội nhiễm sau khi kết thúc phẫu thuật. 
  • Tia laser còn có tác dụng kích thích collagen hình thành, vết thương nhanh chóng được làm lành, niêm mạc cổ tử cung nhẫn nhịn, tránh để lại sẹo ở cổ tử cung về sau giúp quá trình mang thai, sinh sản dễ dàng hơn. 
  • Đốt laser thực hiện khá nhanh, quá trình phẫu thuật không gây đau, chỉ hơi nóng nhẹ ở âm đạo.
Ưu điểm của phương pháp điều trị đốt bằng laser
Ưu điểm của phương pháp điều trị đốt bằng laser

Bên cạnh những ưu điểm của đốt laser để chị em yên tâm thực hiện điều trị thì còn có những nhược điểm mà chị em cần chú ý đến như sau: 

  • Quá trình đốt không thực hiện cẩn thận có thể gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm như để lại sẹo lại lộ tuyến. Các vết sẹo này sẽ khiến cổ tử cung bị hẹp, mỗi lần hành kinh sẽ bị ứ huyết gây ra cơn đau bụng âm ỉ, khó chịu.
  • Không những thế, những vết sẹo còn gây cản trở quá trình di chuyển tinh trùng và trứng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Nhiều chị em điều trị đốt laser có để lại sẹo mắc phải chứng vô sinh hiếm muộn.
  • Nếu bạn điều trị ở nơi không uy tín, trang bị không đầy đủ, bác sĩ không có tay nghề thì quá trình đốt laser còn có thể khiến cổ tử cung bị thủng, ảnh hưởng về sức khỏe và tính mạng.

Quy trình đốt laser chữa viêm lộ tuyến được thực hiện theo 5 bước như sau:

  • Bác sĩ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát và khám phụ khoa cho bệnh nhân để tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh là gì từ đó chuẩn đó tình trạng bệnh. 
  • Dùng thuốc kháng viêm để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn gây viêm đề phòng viêm nhiễm khi đang điều trị. 
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tiến hành điều trị. 
  • Gây tê khu vực cổ tử cung để giảm cảm giác đau đớn cho bệnh nhân. 
  • Đốt laser để loại bỏ các tế bào lộ tuyến. 

Lưu ý chăm sóc sau quá trình đốt laser viêm lộ tuyến

Mức độ an toàn của đốt laser viêm lộ tuyến cao nhưng không vì thế mà các chị em chủ quan. Nếu để xảy ra sơ suất sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Sau khi đốt laser chị em cần phải cân nhắc một vài vấn đề chăm sóc như sau: 

  • Tránh thực hiện các hoạt động mạnh vì có thể ảnh hưởng đến vết đốt, gây ra cản trở về thời gian lành bệnh. 
  • Vệ sinh âm đạo không nên thụt rửa bởi vi khuẩn sẽ có thể xâm nhập gây viêm loét cổ tử cung. 
  • Sau khi đốt không nên quan hệ tình dục trong ít nhất 6 tuần để vết thương lành lặn. Quan hệ quá sớm hay quá mạnh sẽ khiến vết thương bị trầy xước.
  • Có một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh dùng đồ uống có cồn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất kích thích, đồ cay nóng,…
  • Nên thăm khám đúng hẹn sau phẫu thuật để phòng ngừa các biến chứng sau điều trị. 
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tế bào chết bong tróc, tế bào mới lan ra, niêm mạc cổ tử cung khôi phục lại như bình thường,…
  • Sau điều trị vùng kín có thể chảy máu nhưng nếu lượng máu xuất hiện quá nhiều cần phải đến cơ sở y tế để bác sĩ can thiệp kịp thời.
  • Không dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có nồng độ pH quá cao. 
  • Không tắm bồn hay ngâm mình trong nước quá lâu.
  • Quần lót chọn loại vừa với cơ thể, có khả năng thấm hút tốt đề phòng viêm nhiễm sau điều trị.

Đốt laser viêm lộ tuyến cổ tử cung có hiệu quả cao, an toàn nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu điều trị bệnh theo phương pháp đốt laser bạn nên đến cơ sở uy tín có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và trang bị hiện đại để thực hiện một cách an toàn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *