Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến xảy ra ở chị em trong thời kỳ sinh sản. Biểu hiện của bệnh gây viêm nhiễm, tổn thương cổ tử cung, khí hư có mùi hôi, đau rát khi quan hệ,… Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm, lở loét kèm theo triệu chứng khí hư nhiều, mùi hôi, màu trắng, hay chảy máu khi quan hệ.

Nguyên nhân dẫn chủ yếu do tấn công vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng tấn công gây nên hiện tượng viêm nhiễm. Ngoài ra do thói quen sinh hoạt không lành mạnh, vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ hoặc sai cách, quan hệ tình dục không an toàn.

Đa phần, chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung trong độ tuổi sinh sản, bệnh tổn thương và viêm nhiễm cổ tử cung. Do đó viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không là nỗi băn khoăn của nhiều chị em hiện nay.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi không là thắc mắc của nhiều chị em hiện nay
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi không là thắc mắc của nhiều chị em hiện nay

Theo chuyên gia, phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm, cơ địa của người bệnh, tuổi tác,… sẽ có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh. Những ảnh hưởng của bệnh đến khả năng mang thai như:

  • Tình trạng khí hư ra nhiều sẽ tạo rào cản, khó khăn cho tinh trùng di chuyển, có thể chết trước khi vào tử cung, tỷ lệ thụ thai thành công thấp. Hơn nữa tinh trùng dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn virus gây hại ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình thụ tinh
  • Viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung gây bít tắc, tinh trùng không thể đi vào bên trong để thụ thai.
  • Bệnh khiến chị em rối loạn kinh nguyệt, khó xác định được thời kỳ rụng trứng gây cản trở quá trình thụ thai.
  • Ảnh hưởng đến quan hệ tình dục: Chị em bị đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục, gây cản trở tâm lý, giảm ham muốn
  • Thay đổi nồng độ PH trong âm đạo: Nồng độ PH trong âm đạo thay đổi theo hướng tiêu cực, ảnh hưởng đến việc đến chất lượng và di chuyển của tinh trùng vào tử cung, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai thành công
  • Trường hợp người bệnh viêm nhiễm cổ tử cung nặng, ảnh hưởng đến buồng trứng và tuyến yên khiến người bệnh vô sinh hoàn toàn

Như vậy, viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến giảm tỷ lệ khả năng thụ thai. Chị em cần nhận biết dấu hiệu của bệnh đi thăm khám và điều trị bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng mang thai.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mang thai có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không đe dọa đến tính mạng nhưng bệnh gây viêm nhiễm cổ tử cung, nội tiết tố bị rối loạn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và nhiều hệ lụy khác. Đặc biệt bị viêm lộ tuyến khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé:

  • Quan hệ vợ chồng khó khăn

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến chị em cảm thấy đau rát khi quan hệ, gây cản trở tâm lý, giảm ham muốn gây khó khăn trong quá trình thụ thai

  • Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng di chuyển của trứng đã thụ tinh vào tử cung để làm tổ có thể gây ra hiện tượng có thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung không điều trị sớm có thể gây xuất huyết bụng, vô sinh và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của nữ giới

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung
Viêm lộ tuyến cổ tử cung tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung
  • Tăng nguy cơ sinh non và sảy thai

Theo chuyên gia bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng co giãn và đàn hồi của cổ tử cung. Tình trạng viêm nhiễm nặng, thai phụ dễ sinh non và sảy thai, thai lưu 3 tháng đầu hoặc thai ngôi ngược trong 3 tháng cuối. Để phòng tránh rủi ro, người bệnh nên điều trị dứt điểm trước khi mang thai.

  • Chuyển dạ khó khăn

Viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng đến chức năng co giãn đàn hồi cổ tử cung gây khó khăn quá trình chuyển dạ của thai phụ. Do đó thai phụ được khuyến cáo lựa chọn sinh mổ khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai. Sau đó bạn cần nghỉ dưỡng ít nhất 3 năm trước khi phục hồi khả năng sinh sản.

  • Ảnh hưởng đến thai nhi

Trường hợp người bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai, vi khuẩn, men nấm gây viêm nhiễm có thể xâm nhập vào màng ối, gây viêm nhiễm sau sinh ở trẻ. Trẻ sinh ra dễ bị mắc bệnh viêm phổi, chậm phát triển, mắc vấn đề về da,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé trong quá trình mang thai. Để đảm bảo an toàn, chị em nên điều trị dứt điểm trước khi mang thai. Trường hợp bị viêm lộ tuyến trong quá trình mang thai cần đi khám và điều trị theo phương án điều trị của bác sĩ

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai phải làm sao?

Chị em khi viêm lộ tuyến cổ tử cung nên điều trị dứt điểm trước khi mang thai. Trường hợp người bệnh bị viêm lộ tuyến khi mang thai cần đi khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ tránh ảnh hưởng đến cơ thể mẹ và thai nhi

Đa số, bệnh nhân được chỉ định điều trị thuốc kháng sinh tiêu diệt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Thuốc sử dụng phổ biến như Polymyxin B, Neomycin và Nystatin không gây tác dụng phụ cho cơ thể mẹ và bé. Bên cạnh đó sử dụng thuốc đặt âm đạo loại bỏ mầm bệnh gây viêm nhiễm, khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Trường hợp viêm nhiễm nặng, sử dụng thuốc điều trị không mang đến hiệu quả, bác sĩ chỉ định can thiệp phương pháp ngoại khoa: phương pháp đốt điện, dao LEEP, áp lạnh bằng nitơ lỏng,…Tuy nhiên điều trị bằng ngoại khóa chứa nhiều rủi ro, người bệnh cần cân nhắc và tham vấn y khoa trước khi thực hiện.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai cần đi thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ
Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai cần đi thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Ở một số trường hợp người bệnh được bác sĩ khuyến cáo điều trị bệnh sau sinh. Khi đó quá trình mang thai được bác sĩ theo dõi, kết hợp chế độ dinh dưỡng, vệ sinh vùng kín hỗ trợ điều trị bệnh.

Mặc dù vậy trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, sức khỏe của người mẹ rất nhạy cảm nên bạn cần phải tuân theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế khi sử dụng thuốc. Tuyệt đối không được kết hợp cùng thuốc khác, không tự ý tăng – giảm liều dùng của thuốc đã được kê đơn.

Dùng thuốc sai liều lượng hoặc lạm dụng thuốc là nguyên nhân khiến việc điều trị không hiệu quả, và nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến thai nhi.

Lời khuyên của bác sĩ khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sức khỏe của nữ giới, không chỉ thế bệnh ảnh hưởng đến thai nhi khi bị bệnh trong quá trình mang thai. Do đó bên cạnh điều trị, người bệnh tuân thủ và lưu ý những điều dưới đây:

  • Bạn cần đi thăm khám và điều trị tránh tình trạng bệnh kéo dài ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
  • Điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc đặc biệt trong quá trình mang thai
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ đúng cách tránh tạo điều kiện viêm nhiễm nghiêm trọng hơn
  • Không nên quan hệ tình dục khi điều trị bệnh viêm nhiễm tử cung hoặc phụ khoa
  • Không nên mặc quần lót bó sát gây bí âm đạo khiến bệnh nghiêm trọng hơn
  • Cần đi tái khám để bác sĩ kiểm tra đảm bảo bệnh không tái phát được điều trị dứt điểm.
  • Không sử dụng bài thuốc dân gian đường uống hay ngâm rửa khi chưa có chỉ định của bác sĩ tránh tác dụng phụ, phát sinh nhiều nhiều triệu chứng

Như vậy, viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không phụ thuộc  mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bên cạnh đó người bệnh cần lưu ý, chế độ dinh dưỡng hiệu quả.

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *