Cách chữa đau dạ dày bằng chuối hột – Chi tiết từ A-Z

Chữa đau dạ dày bằng chuối hột có tác dụng giảm đau vùng thượng vị, cải thiện chức năng hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Đây là bài thuốc dân gian trị bệnh có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn, không gây ra tác dụng phụ như Tây y, vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của chuối hột trong chữa đau dạ dày và cách thực hiện.

Chữa đau dạ dày bằng chuối hột tại nhà là phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả
Chữa đau dạ dày bằng chuối hột tại nhà là phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả tích cực

Đau dạ dày là dấu hiệu cho thấy sức khỏe cơ quan tiêu hóa đang gặp vấn đề, bệnh xảy ra khi dịch vị acid trong dạ dày không được trung hòa hết, chúng tấn công vào niêm mạc dạ dày và hình thành nên cơn đau. Nguyên nhân gây đau dạ dày thường gặp nhất là do nhiễm khuẩn Hp, ngoài ra bệnh còn xảy ra ở những người có thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học trong thời gian dài.

Các triệu chứng thường gặp khi bị đau dạ dày là đau nhức vùng thượng vị, trướng bụng, đầy hơi khó tiêu,… Nếu người bệnh không tiến hành thăm khám và có các biện pháp xử lý đúng cách sẽ khiến lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, hình thành nên các vết viêm loét và ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này.

Công dụng của cây chuối hột trong chữa đau dạ dày

Ở những trường hợp đau dạ dày mức độ nhẹ thì nhiều người thường tìm đến các mẹo dân gian để cải thiện. Các mẹo trị đau dạ dày được lưu truyền trong dân gian có nguồn gốc là từ thảo dược lành tính trong tự nhiên nên rất an toàn đối với sức khỏe. Dùng chuối hột trị đau dạ dày là phương pháp được rất nhiều người áp dụng tại nhà, vậy phương pháp này có thực sự mang lại hiệu quả không?

Chuối hột hay còn được gọi là chuối chát hay chuối rừng, loại cây này thường mọc hoang dại trong rừng hoặc ở đồi núi. Ngoài ra, chúng còn được nhiều gia đình trồng trong khuôn viên nhà thu lấy quả làm thực phẩm và làm thuốc chữa bệnh. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, quả chuối hột là dược liệu có vị chát khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng giải độc và cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa.

4 năm chịu đựng HP dạ dày khiến tôi vô cùng mệt mỏi, có những lúc còn bị xuất huyết tiêu hóa. Nhưng nhờ kiên trì dùng thuốc, tôi đã thoải mái hơn rất nhiều, ăn được, ngủ được sau 2 tháng >>> XEM NGAY

Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, trong quả chuối hột chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể như vitamin A, protein, carbohydrat, kali, sắt,… Hoạt chất fructooligosaccharides trong quả chuối hột còn có khả năng tăng sinh lợi khuẩn đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động một cách tốt hơn. Thành phần hoạt chất tanin trong quả chuối hột xanh còn có tác dụng kháng viêm tốt, khi đi vào dạ dày sẽ giúp đẩy lùi cơn đau một cách nhanh chóng.

Hướng dẫn chữa đau dạ dày bằng chuối hột

Dùng chuối hột chữa đau dạ dày sẽ giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng như đau nhức thượng vị, ợ hơi, ợ chua, ăn không tiêu, chướng bụng đầy hơi,… Đồng thời, thành phần hoạt chất trong loại quả này còn giúp làm lành tổn thương bên trong lớp niêm mạc dạ dày. Dưới đây là các bài thuốc điều trị đau dạ dày bằng chuối hột bạn có thể tham khảo:

Thành phần dược tính trong chuối hột có tác dụng kháng viêm, giảm đau và làm lành tổn thương
Thành phần dược tính trong chuối hột có tác dụng kháng viêm, giảm đau và làm lành tổn thương

Bài thuốc số 1:

– Nguyên liệu:

  •  5 – 10 quả chuối hột già còn xanh

– Cách thực hiện:

  • Chuối hột đem đi rửa sạch bụi bẩn bám xung quanh rồi để cho ráo nước, dùng dao thái chuối hột thành lát mỏng rồi đem đi phơi khô dưới bóng râm.
  • Chuối hột sau khi phơi khô đem đi tán nhuyễn thành bột mịn, cho vào lọ thủy tinh đậy kín nắp để bảo quản dùng dần.
  • Trước bữa ăn khoảng 30 phút, lấy 2 thìa bột chuối hột hòa tan cùng với nước ấm và sử dụng để uống ngay sau đó. Kiên trì áp dụng cách này khoảng 2 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng đau dạ dày thuyên giảm hẳn.
  • Để nâng cao hiệu quả mang lại bạn có thể trộn bột chuối hột với mật ong nguyên chất và sử dụng để ăn.

Bài thuốc số 2:

– Nguyên liệu:

  • Chuối xanh
  • Nghệ tươi
  • Mật ong nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Chuối hột và nghệ tươi đem đi rửa sạch sẽ, thái thành lát mỏng, phơi khô dưới bóng râm rồi tán thành bột mịn.
  • Cho hỗn hợp bột nghệ và bột chuối hột vào lọ thủy tinh, bảo quản ở nơi thoáng mát để dùng dần.
  • Mỗi lần sử dụng lấy 3 thìa hỗn hợp bột nghệ và chuối trộn đều với 1 thìa mật ong rồi pha với 1 cốc nước ấm. Khi bột tan hết thì sử dụng để uống ngay sau bữa ăn, áp dụng cách này đều đặn 3 lần/ngày.
Dùng kết hợp chuối hột xanh với nghệ tươi và mật ong nguyên chất để chữa đau dạ dày
Dùng kết hợp chuối hột xanh với nghệ tươi và mật ong nguyên chất để chữa đau dạ dày

Bài thuốc số 3

– Nguyên liệu:

  • 12 quả chuối xanh già
  • 100 gram cỏ tranh
  • 50 gram bông mã đề
  • 50 gram kim tiền thảo

– Cách thực hiện:

  • Chuối xanh đem đi rửa sạch rồi dùng dao thái bỏ lớp bỏ bên ngoài, sau đó thái chuối thành lát mỏng và đem đi sao vàng.
  • Tiếp đó cho chuối hột sao vàng cùng với các loại dược liệu đã chuẩn bị vào ấm. Đổ thêm khoảng 500ml nước vào rồi bắc lên bếp sắc cho đến khi cạn còn 200ml là được.
  • Chắc lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 4 phần sử dụng để uống hết trong ngày. Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tốt.

Bài thuốc số 4

– Nguyên liệu:

  • 5 quả chuối hột xanh
  • 50 gram mía lau
  • 30 gram đu đủ chín
  • 1 quả táo chín

– Cách thực hiện:

  • Chuối hột đem đi rửa sạch, tước bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài rồi thái thành lát mỏng. Táo chín sau khi rửa sạch thì gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Mía thì gọt vỏ và cắt thành khúc ngắn. Đu đủ chín gọt bỏ vỏ và thái miếng nhỏ.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi đun sôi cùng với 500ml nước trên lửa nhỏ. Khi nước sôi thì tắt bếp và chắt lấy nước sử dụng để uống hết trong ngày. Áp dụng cách này từ 4 – 5 lần/tuần để nhanh chóng mang lại hiệu quả.
Chữa bệnh đau dạ dày bằng cách kết hợp chuối hột với nhiều nguyên liệu khác
Chữa bệnh đau dạ dày bằng cách kết hợp chuối hột với nhiều nguyên liệu khác

Bài thuốc số 5

– Nguyên liệu:

  • 10 quả chuối hột xanh
  • 50 gram đu đủ chín
  • 20 gram rau má
  • 20 gram củ mài
  • 20 gram gạo lứt
  • 15 gram rau diếp cá
  • 10 gram lá sen khô

– Cách thực hiện:

  • Chuối hột đem gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, thái miếng mỏng rồi đem đi sao vàng. Còn các dược liệu trên đem đi rửa sạch rồi để cho ráo.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào trong ấm cùng với 1 lít nước, bắc nồi lên bếp đun cho sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại. Tiếp tục đun cho đến khi nước cạn còn 300ml nước thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được và dùng để uống hết trong ngày, kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Có nên thực hiện chữa đau dạ dày bằng chuối hột?

Dùng chuối hột chữa đau dạ dày cũng tương tự như các mẹo dân gian khác, chúng mang lại hiệu quả chậm do thành phần dược tính khá thấp. Để có thể mang lại hiệu quả như mong muốn thì bạn cần phải kiên trì áp dụng đều đặn trong khoảng thời gian dài, tuyệt đối không được bỏ cuộc giữa chừng.

Hiệu quả chữa bệnh của bài thuốc này nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa cũng như mức độ bệnh trạng của mỗi người. Đã có nhiều trường hợp kiên trì áp dụng trong thời gian dài nhưng vẫn không mang lại hiệu quả khả quan. Vì thế bạn chỉ nên sử dụng chuối hột như một phương pháp hỗ trợ điều trị mà không nên quá phụ thuộc vào chúng.

Chữa đau dạ dày bằng chuối hột là bài thuốc đã có từ rất lâu đời và lưu truyền cho đến ngày nay. Tuy nhiên, đây chỉ là mẹo chữa bệnh được lưu truyền trong dân gian thông quan hình thức truyền miệng, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại, vì thế bạn nên cẩn trọng khi áp dụng.

Chuối hột có thành phần dược tính thấp nên chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp nhẹ
Chuối hột có thành phần dược tính thấp nên chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp nhẹ

Tốt nhất, bạn chỉ nên áp dụng phương pháp chữa đau dạ dày bằng chuối hột tại nhà nếu bệnh chỉ mới tiến triển ở mức độ nhẹ và chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của cơ quan này. Nếu bị đau dạ dày mãn tính, bệnh tiến triển nặng và nguy cơ phát sinh biến chứng thì tuyệt đối không được chủ quan, lúc này cần nhanh chóng đến thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Một số lưu ý khi dùng chuối hột chữa đau dạ dày

Để bài thuốc điều trị đau dạ dày có thể phát huy được tối đa công dụng và tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì khi áp dụng người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Khi quyết định điều trị đau dạ dày bằng chuối hột thì người bệnh cần phải kiên trì áp dụng đều đặn mỗi ngày, bỏ dở giữa chừng hoặc thực hiện ngắt quãng sẽ không mang lại hiệu quả điều trị. Để bài thuốc có thể phát huy công dụng thì bạn cần phải áp dụng đều đặn ít nhất 2 tuần.
  • Do đây chỉ là mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian chưa được khoa học kiểm chứng, vì thế bạn cần phải cân nhắc trước khi thực hiện. Sau thời gian dài áp dụng nếu thấy bệnh vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tốt thì bạn nên tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa.
  • Thông thường, người ta chỉ sử dụng chuối hột xanh để chữa bệnh chứ không dùng chuối hột chín. Thành phần dược tính trong chuối hột xanh, khi dùng để trị bệnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Tuyệt đối không sử dụng chuối hột điều trị bệnh cho những người bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính có trong dược liệu.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải chú ý đến đời sống sinh hoạt và chế độ ăn uống của bản thân, điều chỉnh lại sao cho phù hợp với tình trạng bệnh. Cần phải loại bỏ hết những thói quen xấu là nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày như căng thẳng, thức khuya, bỏ bữa,…
Thăm khám chuyên khoa nếu triệu chứng đau dạ dày trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn
Thăm khám chuyên khoa nếu triệu chứng đau dạ dày trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn

Trên đây là hướng dẫn chữa đau dạ dày bằng chuối hột bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia về liều lượng cũng như cách thực hiện. Đau dạ dày cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý, tốt nhất bạn nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân, từ đó mới có thể đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *