Uống rượu bị tê chân tay – Bỏ ngay kẻo hỏng

Uống rượu bị tê chân tay là hiện tượng thường gặp ở những người hay uống rượu bia. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp phải những vấn đề sức khỏe, đặc biệt là vấn đề về xương khớp. Tại sao uống rượu bị tê chân tay, cách khắc phục thế nào?

Tại sao uống rượu bị tê tay chân?

Sau khi uống rượu bị tê chân tay không phải là hiện tượng hiếm gặp. Rượu là chất kích thích có thể chứa nhiều độc tố gây hại cho cơ thể, có khả năng gây ra ngộ độc cấp tính hoặc tê bì chân tay rất khó chịu.

Hiện tượng tê bì chân tay bắt đầu từ các ngón tay, ngón chân rồi lan dần ra toàn bộ cánh tay, bắp chân. Tình trạng này có thể thoáng qua nhưng cũng có thể kéo dài dẫn đến nhiều biến chứng cho cơ thể.

Uống rượu bị tê chân tay là hiện tượng thường gặp
Uống rượu bị tê chân tay là hiện tượng thường gặp

Các nguyên nhân khiến chân tay bị tê bì sau khi uống rượu là:

  • Do dị ứng với rượu bia

Rượu bia là nhóm đồ uống dễ có nguy cơ gây ra dị ứng cho cơ thể. Đối với những người có hệ miễn dịch nhạy cảm, hiện tượng dị ứng có thể xảy ra chỉ sau vài giờ sau khi uống rượu bia.

Đây là một dạng dị ứng lành tính, biểu hiện qua tình trạng tê bì chân tay, nổi mẩn ngoài da, cơ thể nóng ran, tim đập nhanh và có hiện tượng nôn mửa.

Hiện tượng tê chân tay trong tình huống này có thể chỉ xuất hiện thoáng qua, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp hay hệ thần kinh ngoại biên.

  • Thiếu vitamin sau khi uống rượu

Việc sử dụng quá nhiều bia rượu và không dung nạp thực phẩm khiến cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng cục bộ.

Các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể đặc biệt là vitamin nhóm B và nhóm E bị thiếu hụt cấp tính kích thích các cơn co thắt ở xương khớp dẫn tới tình trạng tê bì chân tay.

  • Nhiễm độc tố

Trong rượu bia có nhiều độc tố gây hại, một số độc tố có thể trực tiếp ảnh hưởng đến dây thần kinh ngoại biên khiến chân tay bị tê bì là thủy ngân hoặc asen. Vì vậy, người thường xuyên sử dụng rượu bia sẽ có nguy cơ nhiễm độc tố cao từ đó làm tăng nguy cơ tê bì chân tay.

  • Do tắc mạch máu

Dung nạp nhiều bia rượu cùng một lúc vào cơ thể khiến các độc tố trong rượu bia tác động vào cơ thể dẫn tới tình trạng tắc mạch máu cục bộ. Do vậy máu không thể lưu thông bình thường đến các chi dẫn đến thiếu máu cấp tính đến chân, tay gây ra hiện tượng tê bì chân tay.

Tắc nghẽn mạch máu nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm
Tắc nghẽn mạch máu nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm
  • Do nhiễm trùng

Đôi khi tình trạng tê bì chân tay sau khi uống rượu là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị nhiễm trùng hoặc nhiễm khuẩn. Bên cạnh các nguyên nhân chính nêu trên, một số người béo phì, gặp chấn thương hay lười vận động cũng là các đối tượng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng trên.

Hầu hết các nguyên nhân đều là nguyên nhân lành tính, các triệu chứng chỉ xuất hiện vài giờ hoặc dễ dàng biến mất nếu được can thiệp điều trị kịp thời.

Uống rượu bị tê chân tay có nguy hiểm không?

Uống rượu bị tê chân tay là hiện tượng thường gặp nhưng ít người cho rằng đó là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nghiêm trọng.

Tuy đây không phải là hiện tượng quá nguy hiểm, có thể dễ dàng điều trị nhưng có thể là cảnh báo cho các bệnh lý sau đây:

  • Tê chân tay cảnh báo bệnh gout

Uống nhiều bia rượu, sử dụng các thức ăn nhiều đạm có thể khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao dẫn đến bệnh gout.

Bệnh gout có những triệu chứng rất khó chịu như tê bì chân tay, đau nhức xương khớp, các khớp ngón tay và ngón chân nóng đỏ. nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của các khớp dẫn tới tàn phế.

  • Hội chứng ống cổ tay, cổ chân

Đây là hội chứng ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh ở cổ tay và cổ chân dẫn tới các hiện tượng tê chân tay, mất cảm giác, khó vận động. Nguy cơ mắc hội chứng này tăng cao hơn ở những người hay uống rượu bia.

  • Nguy cơ tiểu đường

Tê chân tay sau khi uống rượu có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường bởi căn bệnh này có thể gây ra các biến chứng ở dây thần kinh ngoại biên khiến chân tay bị tê bì, mất cảm giác.

Người uống nhiều bia rượu có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn và khó có thể kiểm soát được lượng đường trong máu.

  • Thoái hóa khớp

Uống nhiều bia rượu dẫn tới tê bì chân tay kéo dài có thể dẫn tới tình trạng thoái hóa khớp khá nguy hiểm. Rượu bia làm ức chế quá trình tái tạo và phục hồi sụn khớp khiến khớp bị cứng mỏi, giảm khả năng vận động.

Tê chân tay có thể cảnh báo thoái hóa khớp
Tê chân tay có thể cảnh báo thoái hóa khớp
  • Tình trạng rối loạn chuyển hóa

Sử dụng rượu bia có thể khiến mạch máu bị tắc nghẽn dẫn tới tê bì chân tay và làm rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể. Mạch máu bị tắc nghẽn hoặc bị chít hẹp có thể dẫn tới hiện tượng teo cơ rất nguy hiểm.

Uống rượu bia bị tê chân tay có thể chỉ là triệu chứng xuất hiện thoáng qua nhưng cũng có thể kéo dài báo hiệu những bệnh lý rất nghiêm trọng. Vì thế cần quan sát và theo dõi các cơn tê bì chân tay, nếu kéo dài và có bất thường cần đến ngay các bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Điều trị tê tay chân khi uống rượu

Nếu các triệu chứng tê bì tay chân sau khi uống rượu chỉ diễn ra thoáng qua, không ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe thì có thể chỉ cần hạn chế rượu bia mà không cần can thiệp điều trị.

Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe thì cần thăm khám để chẩn đoán bệnh lý nếu có và thực hiện các phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị bằng Tây y

Khi tình trạng tê bì chân tay kéo dài nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh lý. Tại đây các bác sĩ sẽ chẩn đoán để xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này, từ đó có những biện pháp điều trị phù hợp.

  • Điều trị khi bị dị ứng với bia rượu

Nếu tình trạng tê bì chân tay do dị ứng với bia rượu, các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng histamin để điều trị các triệu chứng dị ứng.

  • Điều trị nếu bị bệnh gout hoặc bệnh lý xương khớp khác

Khi xác định được tình trạng uống rượu bia bị tê chân tay do bệnh gout hoặc các bệnh lý về xương khớp khác, các bác sĩ sẽ đợi cơ thể thải hết độc tố của rượu bia sau khi uống sau đó mới chỉ định dùng thuốc.

Sử dụng thuốc Tây y trong điều trị bệnh gout
Sử dụng thuốc Tây y trong điều trị bệnh gout

Các loại thuốc thường được chỉ định trong tình huống này là các thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm và thuốc hạ nồng độ axit uric trong máu, cải thiện triệu chứng của các chứng bệnh trên, giảm tê bì chân tay và phục hồi khả năng vận động của xương khớp.

Điều trị uống rượu bị tê chân tay bằng Đông y

Bên cạnh việc điều trị bằng Tây y, các phương pháp điều trị bằng Đông y cũng đem lại hiệu quả tốt giúp cải thiện tình trạng này.

Phương pháp điều trị bằng Đông y có thể sử dụng các bài thuốc uống và các biện pháp xoa bóp để làm giảm triệu chứng.

  • Bài thuốc trong Đông y chữa tê bì chân tay sau khi uống rượu

Theo quan điểm của Đông y, tê bì chân tay là triệu chứng của bệnh lý xương khớp xuất hiện bởi chứng phong tê thấp. Người uống rượu bia có nguy cơ gặp phải chứng bệnh này nhiều hơn.

Bài thuốc Đông y chữa phong tê thấp như sau:

Các nguyên liệu: Sinh địa (20g), cỏ xước (12g), hà thủ đô (20g), cốt thoái bổ (12g), cốt khí (10g), huyết đằng (12g), phòng đẳng sâm (20g), hy thiêm (12g), thiên niên kiện (10g), bồ công anh (12g), dây đau xương (10g), vòi voi (10g).

Cách thực hiện: Sắc tất cả các nguyên liệu trên trong khoảng 500ml nước, sắc đến khi cô lại còn 150ml. Chia nước thuốc thành 2 lần uống, dùng hết trong ngày. Sử dụng liên tục trong khoảng 1 tháng để có hiệu quả tốt.

  • Xoa bóp chữa tê chân tay

Tình trạng uống rượu bị tê chân tay có nguyên nhân do máu không được lưu thông tốt trong cơ thể dẫn tới lượng máu đến các chi giảm mạnh khiến tay chân không đảm bảo được chức năng vận động như bình thường.

Chính vì thế, phương pháp xoa bóp bấm huyệt có thể giúp máu tuần hoàn tốt hơn, tăng lượng máu đến các chi và làm giảm triệu chứng tê bì chân tay hiệu quả và nhanh chóng.

Các phương pháp điều trị tại nhà

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc để chữa tê bì chân tay, một số phương pháp tại nhà sử dụng các thảo dược tự nhiên đơn giản, dễ tìm cũng đem lại hiệu quả cho việc điều trị. Có thể kể đến một số phương pháp điều trị triệu chứng này tại nhà như sau:

  • Sử dụng lá ớt chữa tê bì chân tay

Chuẩn bị một ít lá ớt rửa sạch và giã sơ qua cho dập. Bỏ lá ớt vào chảo sao nóng với một ít rượu trắng đến khi khô rồi bọc vào túi vải chườm lên vùng tay chân bị tê bì. Thực hiện liên tục nhiều lần, luôn giữ cho hỗn hợp ấm nóng để đạt hiệu quả.

Lá ớt sao nóng có tác dụng kích thích tuần hoàn máu rất tốt, có tác dụng giảm đau và kháng viêm nên được lựa chọn để chữa trị các bệnh về xương khớp.

  • Sử dụng lá lốt

Chuẩn bị khoảng 20 đến 30 lá lốt tươi, rửa sạch và sắc với 1 lít nước cho đến khi cô lại còn khoảng 300ml. Lọc lấy nước rồi uống trong ngày chia đều thành 3 bữa giúp giảm tê bì chân tay và giảm đau do các bệnh lý về xương khớp gây ra.

Bên cạnh việc sử dụng các mẹo dân gian chữa tê bì chân tay, người bệnh cũng cần xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, tránh rượu bia để cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, cần thường xuyên vận động, tăng cường tập luyện thể dục thể thao để nâng cao thể lực.

Những lưu ý khi điều trị tê tay chân sau khi uống rượu

Có nhiều phương pháp điều trị chứng tê tay chân sau khi uống rượu. Tùy theo từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp khác nhau. Tuy nhiên người bệnh cũng cần nhớ những lưu ý sau đây để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất:

Khi điều trị tê bì chân tay tuyệt đối không uống rượu bia
Khi điều trị tê bì chân tay tuyệt đối không uống rượu bia
  • Khi triệu chứng kéo dài và có thể gây nguy hiểm cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.
  • Tuyệt đối không được tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào. Nên tham vấn ý kiến của bác sĩ khi sử dụng cùng một lúc nhiều phương pháp điều trị khác nhau.
  • Tuyệt đối không uống rượu bia trong thời gian điều trị.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, vận động tích cực và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Nếu trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng rượu bia cần lưu ý: Không uống rượu bia khi cơ thể mệt mỏi, không uống rượu khi bụng đói, khi uống rượu cần tránh sử dụng đồ uống có gas và phải biết điểm dừng khi sử dụng rượu bia.

Uống rượu bia bị tê chân tay có thể không nguy hiểm trực tiếp và ngay lập tức đến sức khỏe của bạn nhưng sẽ để lại những phiền toái và hậu quả lâu dài. Vì thế không nên chủ quan với tình trạng này và cần can thiệp điều trị sớm để tránh các biến chứng.

Đừng bỏ qua:

5/5 - (2 bình chọn)

Liệu trình Đông phương Liệu cốt Khang chữa bệnh không dùng thuốc tại Trung tâm Đông phương Y pháp đã giúp hàng ngàn người bệnh mãn tính lâu năm chữa khỏi thoát vị đĩa đệm, phục hồi vận động mà không cần dùng thuốc, không phải phẫu thuật, Tỷ lệ thành công lên đến 81,3%.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *