10+ Cách Trị Mụn Ở Tuổi Dậy Thì Nhanh Và Điều Cần Biết

Hiện nay, có nhiều cách trị mụn ở tuổi dậy thì như sử dụng thuốc uống, kem bôi hay đắp mặt nạ tự nhiên. Việc xác định chính xác nguyên nhân gây mụn ở tuổi teen cũng góp phần rất lớn trong việc đẩy nhanh hiệu quả điều trị và ngăn ngừa mụn tái phát trở lại.

Mụn ở tuổi dậy thì nguyên nhân do đâu?

Mụn là một vấn đề về da khá phổ biến và cũng là dấu hiệu cho thấy trẻ đã bước vào giai đoạn dậy thì. Mụn có thể tấn công nhiều vị trí trên da của trẻ, trong đó nhiều nhất phải kể đến mặt, lưng hay ngực.

cách trị mụn ở tuổi dậy
Việc xác định chính xác nguyên nhân có thể giúp tìm ra được cách trị mụn ở tuổi dậy thì hiệu quả

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá ở tuổi dậy thì như:

1. Vệ sinh da không đúng cách

Da mặt không được vệ sinh sạch sẽ hoặc không tắm rửa thường xuyên khiến cho bụi bẩn và mồ hôi tích tụ lại. Từ đó dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây ra mụn ở tuổi dậy thì.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

2. Nội tiết tố thay đổi

Ở tuổi dậy thì, hormone trong cơ thể được sản sinh nhiều. Điều này có thẻ kích thích các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh. Chúng tiết ra nhiều dầu nhờn nhưng không được làm sạch sẽ tồn đọng lại trong lỗ chân lông, thu hút bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ lại làm phát sinh mụn trên da.

Đây chính là lý do vì sao mà tuổi dậy thì thường bị mụn tấn công ở những nơi tập trung nhiều tuyến bã nhờn như trán, mũi, cằm hoặc hai bên má.

3. Tác dụng phụ của thuốc tây

Mụn ở tuổi dậy thì còn được xem là tác dụng phụ của thuốc, nhất là thuốc kháng sinh, corticoid hay các loại thuốc được sử dụng để điều trị động kinh. Càng sử dụng thuốc kéo dài hoặc lạm dụng thuốc bừa bãi không theo chỉ định của bác sĩ thì nguy cơ bị mụn ở tuổi dậy thì càng cao.

4. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mụn ở tuổi dậy thì. Ở độ tuổi này, da của các em còn khá mỏng manh và nhạy cảm. Nếu lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, hóa mỹ phẩm hay sữa tắm chứa thành phần không phù hợp với loại da hoặc có chất tẩy mạnh thì da rất dễ bị kích ứng, nổi mụn.

5. Tuổi dậy thì bị mụn do căng thẳng quá mức

Hầu hết các bé ở tuổi dậy thì đều phải đối mặt với những căng thẳng do phải chịu áp lực quá lớn từ việc học hành hay sự kỳ vọng quá mức của cha mẹ. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài không chỉ khiến làn da bị suy yếu mà còn gây rối loạn nội tiết tố. Đây chính là những điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn hoành hành và tấn công vào da.

6. Do tác hại của ánh nắng mặt trời

Ở tuổi dậy thì, việc bảo vệ da khi ra ngoài nắng còn chưa được chú trọng, đặc biệt là ở các bạn trai. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời khi tiếp xúc với da sẽ khiến cho các sợi liên kết dưới da bị đứt gãy. Nó khiến da kém đàn hồi, nhanh bị lão hóa và dễ dạng bị mụn tấn công.

7. Mụn ở tuổi dậy thì do di truyền

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, mụn trứng cá ở tuổi dậy thì có liên quan đến yếu tố di truyền. Nguy cơ bị mụn thường xảy ra cao hơn ở trẻ có cha mẹ, anh chị từng bị mụn.

8. Môi trường sống bị ô nhiễm

Môi trường xung quanh nhà ở hoặc trường học bị ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, khói thuốc lá hay khí thải công nghiệp có thể khiến các tế bào da bị tổn thương, suy yếu. Cùng với đó, lỗ chân lông luôn trong tình trạng tắc nghẽn vì bụi bẩn cũng thúc đẩy sự phát triển của nhiều vấn đề về da ở tuổi dậy thì như viêm da, nổi mụn, viêm nang lông.

9. Da không được tẩy tế bào chết thường xuyên

Ở mọi lứa tuổi, có hàng nghìn tế bào chết trên da được sản sinh ra mỗi phút. Một phần trong số chúng không thể tự bong tróc ra được mà bám dính chặt trên bề mặt da. Chúng bít kín lỗ chân lông và khi kết hợp với bụi bẩn và dầu nhờn dư thừa sẽ khiến làn da của tuổi dậy thì bị mụn.

10. Ăn uống không đầy đủ hoặc thiếu khoa học

Chế độ ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc lạm dụng quá mức các món ăn vặt, thức ăn nhanh, đồ ngọt sẽ khiến làn da của tuổi dậy thì dễ bị viêm nhiễm và bị các loại mụn tấn công.

11. Hay thức khuya

Không ít trẻ ở tuổi dậy thì có thói quen thức khuya để học bài, chơi điện thoại, tán gẫu với bạn bè. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây rối loạn nội tiết tố khiến da bị nổi mụn.

12. Do bị bệnh trong người

Đôi khi, mụn ở tuổi dậy thì có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý ở gan, thận, túi mật hay hệ thống bạch huyết… Nếu tình trạng mụn kéo dài và tái diễn liên tục thì trẻ cần được đi khám để kiểm tra sức khỏe.

Dấu hiệu nhận biết mụn ở tuổi dậy thì

Mụn ở tuổi dậy thì có nhiều loại. Bên cạnh các dấu hiệu chung thì mỗi loại mụn cũng có những đặc điểm riêng để nhận biết và có hướng điều trị cho phù hợp.

1. Biểu hiện chung của mụn ở tuổi dậy thì

  • Ban đầu khi mới hình thành, các nốt mụn có hình dáng tương tự như các nốt sẩn nằm rải rác và nổi cộm trên bề mặt da
  • Chính giữa nốt mụn có thể không chứa nhân hoặc có nhân màu trắng, đen, hay trắng ngả vàng.
  • Một số loại mụn không làm thay đổi màu sắc da xung quanh nhưng có những nốt mụn sưng tấy, khiến da bị đỏ.
  • Trường hợp bị mụn nặng, mụn sưng to, bên trong chứa nhiều mủ. Châm mụn ăn sâu vào trong khiến trẻ bị đau nhức khó chịu.
cách trị mụn ở tuổi dậy thì nữ đơn giản
Mụn ở tuổi dậy thì có nhiều dạng khác nhau với những đặc điểm riêng

2. Triệu chứng nhận biết theo từng loại mụn ở tuổi dậy thì

Cũng như những đối tượng khác, tuổi dậy thì cũng có thể gặp phải nhiều loại mụn khác nhau như:

Mụn cám:

  • Loại mụn này có kích thước nhỏ li ti, chỉ to cỡ đinh ghim
  • Mọc tập trung thành từng vùng ở các vị trí có nhiều tuyến bã nhờn, nhất là mũi, cằm.
  • Nhân mụn thường có màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng

Mụn đầu đen

  • Nhân mụn nhỏ, có thể nằm trồi lên bề mặt lỗ chân lông
  • Mụn được tạo thành từ bụi bẩn kết hợp với tế bào chết, chất nhờn cùng vi khuẩn
  • Mụn không gây viêm da, không làm vùng da xung quanh bị tấy đỏ
  • Phần đầu nhân mụn nằm ngoài miệng lỗ chân lông có màu đen do tiếp xúc với không khí.

Mụn ẩn:

  • Tập trung chủ yếu ở dưới cằm và trán
  • Nhân mụn màu trắng nằm ẩn sâu dưới da

Mụn bọc

  • Mụn có kích thước to
  • Sưng đỏ
  • Gây đau nhức da
  • Chân mụn có thể ảnh hưởng đến tận lớp hạ bì da khiến da dễ để lại sẹo

Mụn mủ

  • Trong mụn có nhiều dịch mủ màu trắng hoặc ngả vàng
  • Vùng da quanh mụn bị sưng tấy
  • Lớp da bao bọc mụn khá mỏng nên dễ vỡ
  • Da dễ để lại sẹo lõm và vết thâm sau khi điều trị khỏi

Mụn nang

  • Mụn nang có kích thước to nhất trong các loại mụn tuổi dậy thì gặp phải
  • Hình dáng mụn tương tự như nhọt, nó ăn sâu vào da
  • Bên trong mụn chứa nhiều mủ
  • Gây đau nhức da vô cùng

Mụn ở tuổi dậy thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặc dù vậy nếu không được kiểm soát tốt, da của các em có thể để lại nhiều sẹo và vết thâm ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ bên ngoài cũng như sự tự tin của trẻ.

Cách trị mụn ở tuổi dậy thì hiệu quả

Có nhiều cách được áp dụng để điều trị mụn cho tuổi dậy thì như sử dụng thuốc, kem bôi, đắp mặt nạ trị mụn từ tự nhiên, thay đổi thói quen chăm sóc da… Việc lựa chọn phương pháp nào còn phụ thuốc vào tình trạng mụn cũng như mức độ tổn thương trên da.

1. Trị mụn tuổi dậy thì bằng tinh dầu

Đây là cách trị mụn ở tuổi dậy thì nam và nữ đơn giản đang được nhiều người lựa chọn. Một số loại tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu xả, dầu ô liu, dầu dừa hay tinh dầu bạc hà có chứa chất kháng viêm, diệt khuẩn tự nhiên. Chúng khá lành tính và thân thiện với làn da của lứa tuổi dậy thì. Sử dụng đúng cách sẽ giúp hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm sưng viêm trên da.

Ngoài ra, tinh dầu còn được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm. Nó giúp giảm kích ứng trên da, cân bằng độ ẩm, làm các tế bào da luôn căng mọng nước và nhanh chóng bị tái tạo.

cách trị mụn ở tuổi dậy thì nam bằng tinh dầu
Các loại tinh dầu có khả năng sát khuẩn, giảm viêm nên được sử dụng để trị mụn cho tuổi dậy thì

Có thể sử dụng tinh dầu trị mụn tuổi dậy thì học trò theo các bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch vùng da bị mụn bằng nước ấm để các lỗ chân lông giãn nở to
  • Bước 2: Lấy một ít tinh dầu thoa lên da
  • Bước 3: Mát xa nhẹ nhàng để tinh dầu thẩm thấu sâu vào bên trong
  • Bước 4: Để tinh dầu lưu lại trên da trong 30 phút đến 1 tiếng rồi rửa lại. Bạn có thể thoa tinh dầu vào buổi tối và để qua đêm nhằm mang đến hiệu quả trị mụn, dưỡng da tốt hơn.

2. Sử dụng mặt nạ nghệ điều trị mụn tuổi dậy thì

Nghệ tươi hay bột nghệ đều là cứu cánh cho làn da bị mụn của tuổi dậy thì. Nguyên liệu này có đặc tính sát khuẩn, chống viêm mạnh, lại giúp đẩy nhanh tốc độ tái tạo của các tế bào da bị tổn thương, giúp nốt mụn nhanh lành mà không để lại sẹo hay vết thâm đen xấu xí.

Cách trị mụn trên trán tuổi dậy thì bằng mặt nạ nghệ như sau:

  • Bước 1: Lấy 2 thìa bột nghệ hoặc nước cốt nghệ trộn chung với lượng mật ong vừa đủ tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Bôi hỗn hợp mặt nạ tự chế lên vùng da bị mụn
  • Bước 3: Để trong 20 – 30 phút rồi rửa mặt cho sạch
  • Bước 4: Kiên trì đắp mặt nạ nghệ 3 lần mỗi tuần để các nốt mụn trên da nhanh chóng biến mất mà không để lại dấu vết.

3. Xông hôi – cách trị mụn ở tuổi dậy thì nữ đơn giản

Liệu pháp xông hơi có thể hữu ích cho làn da bị mụn của lứa tuổi dậy thì. Nhờ sức nóng của hơi nước, các lỗ chân lông có thể được giãn nở to, tạo điều kiện cho chất độc tích tụ dưới da cùng bụi bẩn, tế bào chết và nhân mụn được loại bỏ ra ngoài dễ dàng.

Ngoài ra, xông hơi còn có tác dụng tăng cường lưu thông tuần hoàn máu dưới da, giúp đưa các dưỡng chất cùng oxy đến nuôi dưỡng, phục hồi tổn thương do mụn gây ra.

Phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì nhất định nên thích hợp với các bạn nữ tuổi dậy thì. Trường hợp bị mụn cám, mụn đầu đen hay mụn ẩn có thể áp dụng 2 lần mỗi tuần để dễ dàng lấy đi nhân mụn và không làm tổn hại đến da.

cách trị mụn ở tuổi 14 tại nhà
Xông hơi giúp các lỗ chân lông được thông thoáng, tăng cường tuần hoàn máu dưới da, hỗ trợ điều trị mụn ở tuổi dậy thì

Đơn giản nhất, bạn có thể mua máy xông hơi về sử dụng cho tiện. Ngoài ra có thể tiến hành theo cách thủ công dưới đây:

  • Bước 1: Đun sôi 2 lít nước. Để tăng công dụng trị mụn có thể thêm vào ít tinh dầu hoặc sử dụng các nguyên liệu có tính sát khuẩn tự nhiên như vỏ bưởi, xả hay rau diếp cá… để nấu nước xông.
  • Bước 2: Đổ nước ra một cái chậu sạch, chùm chăn kín đầu và đưa mặt lại gần. Giữ khoảng cách an toàn để xông hơi trong 15 phút
  • Bước 3: Thấm khô da, thoa lên một lớp nước hoa hồng để cân bằng độ ẩm cho da.

Trường hợp mụn tuổi dậy thì xuất hiện ở nhiều vị trí, bạn hãy đem nồi nước vào nhà tắm và đóng kín cửa lại để xông hôi cho toàn bộ cơ thể. Tránh áp dụng cách trị mụn ở tuổi dậy thì bằng liệu pháp xông hơi cho các trường hợp đang có biểu hiện nóng sốt, rối loạn nhịp tim.

4. Cách trị mụn ở tuổi dậy thì nam tại nhà bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là thực phẩm có tính mát. Nó giúp thanh nhiệt, đào thải độc tố tích tụ dưới da, làm mát gan. Ngoài ra, nguyên liệu này còn cung cấp nhiều nước và tinh dầu có tác dụng làm dịu kích ứng ở khu vực bị mụn, giảm sưng viêm, tiêu diệt vi khuẩn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Xay nhuyễn một nắm rau diếp cá
  • Bước 2: Vắt nước cốt để riêng và bã để riêng
  • Bước 3: Dùng bã lá diếp cá đắp lên khu vực bị mụn 20 phút kết hợp uống nước cốt.
  • Bước 4: Thực hiện theo cách tương tự mỗi tuần 3 lần để tiêu diệt sạch mụn, giúp da mịn màng hơn.

5. Cách trị mụn ở tuổi dậy thì bằng tỏi

Tỏi được sử dụng để điều trị mụn trứng cá cho tuổi dậy thì nhờ chứa nhiều hoạt chất kháng sinh allicin. Chất này hoạt động mạnh mẽ trong việc ức chế vi khuẩn gây mụn, đồng thời gian viêm sưng, tăng cường sức đề kháng cho da.

cách trị mụn ở tuổi dậy thì nam tai nha
Giàu chất kháng sinh, tỏi được sử dụng như một phương thuốc trị mụn tự nhiên cho tuổi dậy thì

Cách sử dụng:

  • Bước 1: Lấy 1 củ tỏi tươi giã lấy nước cốt
  • Bước 2: Trộn nước tỏi chung với 1 thìa nước muối sinh lý
  • Bước 3: Dùng tăm bông chấm hỗn hợp trên lên từng nốt mụn
  • Bước 4: Để khô tự nhiên khoảng 10 phút rồi rửa lại.

Thực hiện đều đặn cách ngày một lần nốt mụn sẽ bớt sưng dần. Cách trị mụn ở tuổi dậy thì bằng tỏi thích hợp cho các trường hợp bị mụn trứng cá dạng viêm như mụn bọc, mụn mủ.

6. Chăm sóc da mặt đúng cách

Việc chăm sóc da mạt đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì. Liên quan đến vấn đề này, các bạn cần lưu ý:

  • Rửa mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, chứa chất sát khuẩn hoặc dùng nước ấm để rửa. Mỗi ngày từ 2 – 3 lần.
  • Tẩy tế bào chết cho da mỗi tuần 2 lần để lỗ cân lông luôn được thông thoáng.
  • Tránh dùng các sản phẩm chứa chất tẩy mạnh bởi làn da bị mụn vốn đang rất nhạy cảm nên dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với hóa chất.
  • Tuyệt đối không được dùng tay sờ lên mụn hay nặn mụn. Thói quen này có thể khiến da để lại sẹo và vết thâm hoặc nghiêm trọng hơn là bị nhiễm trùng.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp để hạn chế tiết bã nhờn trên da. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sự phát sinh của các nốt mụn mới.
  • Sử dụng khẩu trang, áo khoắc và kem chống nắng để bảo vệ da khi đi ra ngoài. Tránh để vùng da bị mụn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khiến da bị thâm đen và dễ để lại sẹo.
  • Tránh sử dụng phấn trang điểm ở vùng da có mụn

7. Duy trì một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng nhất định đến sự xuất hiện hay biến mất của mụn ở tuổi dậy thì. Vì vậy, một khi đã bị mụn, các bạn tuổi teen nên tìm hiểu và điều chỉnh lại thực đơn ăn uống hàng ngày cho hợp lý. Tăng cường các thực phẩm có lợi và cắt giảm các thức ăn có hại trong bữa ăn để rút ngắn thời gian điều trị mụn ở tuổi dậy thì.

cách trị mụn trên trán tuổi dậy thì
Tăng cường rau xanh và trái cây trong bữa ăn có thể giúp tuổi dậy thì nhanh hết mụn

Các thực phẩm nên ăn:

  • Rau xanh và các loại trái cây có tính mát: Rau ngót, rau diếp cá, dưa hấu, mướp đắng…
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp kháng viêm, thu nhỏ nốt mụn: Súp lơ xanh, các loại cá béo, quả mọng…
  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm: Động vật có vỏ, các loại hạt, sữa, trứng, ngũ cốc… Kẽm giúp tăng cường sức đề kháng cho da, là suy yếu hoạt động của vi khuẩn p acnes và làm giảm sự hình thành của các nốt mụn mới ở tuổi dậy thì.
  • Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn tự nhiên: Sữa chua, dưa muối, kim chi… Chúng giúp da có sức đề kháng tốt hơn trước các tác nhân gây mụn, đồng thời làm nhanh lành viêm nhiễm trên da.
  • Thực phẩm giàu vitamin B1: Giúp đẩy mạnh hoạt động trao đổi chất dưới da, giảm sưng viêm. Bao gồm: Cá hồi. rau xanh, gan, trứng, hạt hướng dương, sữa…
  • Uống nhiều nước, tốt nhất là nước lọc hoặc nước trái cây. Chất lọc sẽ giúp thanh lọc da, giảm mụn.

Thực phẩm nên hạn chế

  • Các món nếp
  • Gia vị cay
  • Đường và các thức ăn chứa nhiều đường
  • Món ăn nhiều dầu mỡ
  • Đồ hộp
  • Thức ăn chế biến sẵn
  • Thực phẩm khiến da để lại vết thâm sau mụn: Thịt bò, thịt dê

8. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày

Một số thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày có thể là nguyên nhân gây ra mụn ở tuổi dậy thì. Nếu muốn mụn nhanh khỏi và không tái phát trở lại, cần duy trì một lối sống lành mạnh để cải thiện sức sống cho làn da.

Trong sinh hoạt hàng ngày, các bạn tuổi dậy thì cần lưu ý:

  • Đi ngủ sớm, tốt nhất là trong khoảng thời gian từ 9 – 10 giờ tối. Thức quá khuya làm ảnh hưởng đến quá trình tái tạo da cũng như toàn bộ các cơ quan khác trong cơ thể, từ đó khiến tổn thương do mụn lâu lành. Ngoài ra, mỗi ngày các bạn tuổi dậy thì nên ngủ khoảng 8 tiếng để đảm bảo sức khỏe và giúp hoạt động trao đổi chất dưới da diễn ra bình thường.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường
  • Hạn chế đi ra ngoài khi trời nắng to hoặc đến nơi có nhiều khói bụi, hóa chất
  • Tránh lạm dụng thuốc tây bừa bãi, đặc biệt là thuốc corticoid
  •  Xây dựng kế hoạch học tập cho phù hợp, tránh để đầu óc căng thẳng quá mức
  • Không sử dụng thức uống có cồn, hạn chế các thức uống chứa cafein như cà phê, trà sữa, soda.
  • Tập thể dục mỗi ngày từ 20 – 30 phút để tăng cường lưu thông máu, giúp làn da được nuôi dưỡng và có sức đề kháng tốt hơn.

9. Dùng kem trị mụn cho tuổi dậy thì

Nếu những cách trị mụn ở tuổi dậy thì bằng tự nhiên không mang lại hiệu quả, bạn có thể cân nhắc sử dụng kem trị mụn. Việc sử dụng kem trị mụn khá tiện lợi, không đòi hỏi nhiều thời gian nên được nhiều bạn lựa chọn.

Hiện nay, thị trường kem trị mụn khá phong phú về xuất xứ cũng như giá cả. Các bạn tuổi teen có thể dễ dàng mua được một tuýp kem về sử dụng mà không cần có sự kê đơn của bác sĩ.

thuốc trị mụn tuổi dậy thì
Trên thị trường có nhiều loại kem trị mụn hiệu quả cho tuổi dậy thì

Để lựa chọn được một loại kem trị mụn hiệu quả cho tuổi dậy thì có thể dựa vào các tiêu chí dưới đây:

  • Kem trị mụn có thành phần phù hợp với làn da của tuổi dậy thì
  • Thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  • Không chứa corticoid hay các thành phần hóa chất độc hại
  • Các loại kem trị mụn được bào chế từ thảo mộc tự nhiên sẽ an toàn hơn cho làn da của tuổi dậy thì.
  • Trường hợp da bị nổi mụn do nhiều dầu nhờn, lựa chọn các loại kem trị mụn không chứa gốc dầu là thích hợp nhất.
  • Đối với làn da khô, các loại kem trị mụn có kết cấu lỏng vừa giúp hỗ trợ điều trị mụn, vừa có tác dụng cân bằng độ ẩm cho da.

10. Thuốc trị mụn tuổi dậy thì

Một số loại thuốc tân dược có thể được bác sĩ chỉ định để điều trị cho các trường hợp bị mụn nhiều gây sưng viêm trên da. Thuốc có thể được bào chế dưới dạng bôi hoặc uống chứa các hoạt chất có khả năng chống viêm, diệt khuẩn. Bao gồm:

– Thuốc trị mụn tuổi dậy thì dạng bôi

  • Axit salicylic: Loại thuốc này có khả năng sát trùng, kháng viêm, làm cồi mụn nhanh khô. Thêm vào đó, thuốc còn nhẹ nhàng lấy đi các tế bào chết và dầu nhờn dư thừa trên da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng, hạn chế sự phát sinh của các nốt mụn mới.
  • Benzoyl peroxide: Các loại thuốc bôi có chứa Benzoyl peroxide ở nồng độ 2.5 – 10% thường được chỉ định để điều trị mụn mủ hay mụn bọc cho tuổi dậy thì. Thuốc có khả năng ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn kỵ khí, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Để trị mụn ở tuổi dậy thì, có thể dùng thuốc bôi trực tiếp lên các nốt mụn, tránh bôi lan ra vùng da lành xung quanh.
  • Acid azelaic: Thuốc bôi chứa thành phần Acid azelaic hoạt động tích cực trong việc tiêu diệt vi khuẩn P.acnes, đồng thời ngăn chặn quá trình sừng hóa ở cổ nang lông, giảm nguy cơ hình thành thâm sẹo sau mụn cho làn da ở tuổi dậy thì.
  • Retinoid: Đây là một chất dẫn xuất của vitamin A. Khi được hấp thu qua da, hoạt chất retinoid sẽ đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da mới, bạt sừng, đẩy cồi mụn nhanh chóng chồi lên trên bề mặt da.
  • Thuốc bôi chứa hoạt chất kháng sinh: Nhóm thuốc này thường được chỉ định cho các trường hợp bị mụn trứng cá nặng gây sưng viêm, đau nhức da. Các thuốc được chỉ định phổ biến là Clindamycin hay Erythromycin… Khi sử dụng loại thuốc này cần bôi đúng theo liều lượng hướng dẫn của bác sĩ và dùng đủ thời gian để không bị lờn thuốc.

Thuốc trị mụn trứng cá tuổi dậy thì dạng uống:

Các loại thuốc đường uống được sử dụng để điều trị mụn trứng cá cho tuổi dậy thì chủ yếu là thuốc kháng sinh. Bao gồm một số loại thông dụng sau:

  • Tetreacyclin
  • Doxycyclin
  • Clarithromycin
  • Azithromycin
  • Metronidazol

Thuốc uống có tác dụng toàn thân nên cho hiệu quả nhanh những cũng có thể gây ra một số phản ứng phụ không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bác sĩ thường cân nhắc chỉ định thuốc trị mụn đường uống cho tuổi dậy thì cho những người bị mụn viêm đỏ nặng, số lượng nhiều và ảnh hưởng đến nhiều vị trí trên cơ thể.

11. Trị mụn ở tuổi dậy thì bằng công nghệ hiện đại

Đây là phương pháp sau cùng được lựa chọn để điều trị mụn cho tuổi dậy thì. Hiện nay, nhiều bệnh viện da liễu hay các cơ sở thẩm mỹ đang ứng dụng các công nghệ cao vào trong việc trị mụn giúp đem lại hiệu quả nhanh hơn. Một số công nghệ còn kích thích sản sinh collagen, làm khô cồi mụn và đẩy ra ngoài, giúp da nhanh được tái tạo hơn mà không để lại thâm sẹo.

trị mụn tuổi dậy thì học trò
Các trường hợp bị mụn nặng ở tuổi dậy thì có thể cân nhắc sử dụng công nghệ cao để điểu trị

Dưới đây là một số công nghệ trị mụn cho tuổi dậy thì đang được áp dụng:

  • Blue Light
  • Công nghệ màng sinh học
  • Laser CT3
  • Công nghệ Bio Light
  • Oxy Jet…

Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì bằng công nghệ cho hiệu quả tốt nhưng chi phí tương đối cao. Tùy theo tình trạng mụn mà mỗi cá nhân có thể phải trải qua nhiều đợt trị liệu với chi phí lên đến vài triệu hoặc thậm chí hàng chục triệu đồng.

12. Trị mụn tuổi dậy thì bằng thảo dược thiên nhiên

Xu hướng sử dụng thảo dược thiên nhiên trị mụn ngày càng được nhiều người sử dụng bởi hiệu quả toàn diện cũng như an toàn tuyệt đối. Một trong những sản phẩm được nhiều người lựa chọn cũng như VTV2 đã đưa tin là BSP Mụn trứng cá Hoàn Nguyên do Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu và bào chế.

Ưu điểm nổi bật:

  • Kế thừa tinh hoa bài thuốc Hoàn Nguyên Vượng Khí Huyết của Đại Danh y Tuệ Tĩnh.
  • Được Bộ y tế cấp chứng nhận số 19921/2016/ATTP-XNCB.
  • Cam kết hoàn tiền 100% cho khách hàng bằng hợp đồng nếu không hiệu quả hoặc phát hiện hàng kém chất lượng.

Các loại thảo được được gieo trồng và thu hái tại các vùng chuyên canh đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Vì vậy thảo dược đạt chất lượng cao. Mụn Trứng Cá Hoàn Nguyên gồm viên uống và thuốc bôi.

Công dụng như sau:

Hoàn Nguyên gồm viên uống, thuốc bôi mang đến cơ chế tác động kép toàn diện
Hoàn Nguyên gồm viên uống, thuốc bôi mang đến cơ chế tác động kép toàn diện

Trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” VTV2, Hoàn Nguyên đã được giới thiệu là giải pháp trị mụn hiệu quả toàn diện. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa khám bệnh BV YHCT TƯ – GĐ chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đánh giá: “Hoàn Nguyên mang đến cơ chế điều trị mụn trứng cá an toàn, hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên. Cơ chế tác động kép mang lại hiệu quả điều trị toàn diện. Làn da không những được chữa trị mà còn tái tạo, phục hồi rất hiệu quả.”

Chương trình còn có sự xuất hiện của khách mời Huyền Anh. Bạn đã sử dụng Hoàn Nguyên điều trị thành công mụn trứng cá trên mặt mình. Chia sẻ về điều này, Huyền Anh cho hay: “Em rất vui khi tìm được giải pháp điều trị mụn trứng cá an toàn, hiệu quả. Mụn trên mặt em không những khỏi hẳn mà nội tiết còn được cân bằng. Cơ thể em khỏe mạnh hẳn ra. Em rất yên tâm và chắc chắn sẽ giới thiệu Hoàn Nguyên cho bạn bè.”

Hoàn Nguyên được xây dựng theo lộ trình chi tiết, rõ ràng
Hoàn Nguyên được xây dựng theo lộ trình chi tiết, rõ ràng

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một giải pháp chữa trị mụn trứng cá an toàn, hiệu quả, Mụn Trứng Cá Hoàn Nguyên chính là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội: 123 Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, Thanh Xuân – SĐT/Zalo: (024) 62605 666 – 0983 058 939. 

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 48B Đặng Dung, phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh – SĐT/Zalo: (028) 710 99808 – 0903 047 368. 

Website: www.trungtamdalieudongy.com 

Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamdalieudongy/

4.7/5 - (12 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *