Tràn dịch khớp gối có tự khỏi? Mất bao lâu?

Tràn dịch khớp gối có tự khỏi, bao lâu thì khỏi và khi nào cần điều trị y tế là thắc mắc của hầu hết người bệnh. Bạn đọc và người bệnh quan tâm có thể tham khảo thông tin cơ bản trong bài viết để xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

tràn dịch khớp gối có tự khỏi
Tìm hiểu thông tin tràn dịch khớp gối có tự khỏi không

Tràn dịch khớp gối có tự khỏi không?

Trong trạng thái bình thường, tất cả các khớp đều chứa một chất lỏng nhỏ. Chất lỏng này có tác dụng bôi trơn các khớp, hạn chế ma sát và hỗ trợ các chuyển động thuận lợi hơn.

Tràn dịch khớp xảy ra khi có quá nhiều chất lỏng tích tụ xung quanh khớp. Khi ảnh hưởng đến đầu gối được gọi là tràn dịch khớp gối. Tình trạng này thường có liên quan đến chấn thương, nhiễm trùng hoặc một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác trong cơ thể.

Trong hầu hết các trường hợp người bệnh có thể cảm thấy nặng nề ở khớp và trong khớp có thể sưng to hơn so với khớp còn lại. Các dấu hiệu và triệu chứng nhận biết khác bao gồm:

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.
  • Sưng và đỏ da xung quanh xương bánh chè
  • Cứng khớp, khó duỗi thẳng hoặc uốn cong chân
  • Đau, đặc biệt là khi đè nặng lên đầu gối
  • Nóng và ẩm hơn so với đầu gối còn lại

Trong các trường hợp nhẹ, tràn dịch khớp gối có thể tự khỏi hoặc được điều trị tại nhà. Thông thường nếu đầu gối bị kích ứng, bị thương dẫn đến tràn dịch, người bệnh có thể nghỉ ngơi tại nhà, chườm đá, điều này có thể giúp cơ thể hấp thụ lại dịch ở khớp gối và cải thiện các triệu chứng.

Do đó, nếu người bệnh thắc mắc tràn dịch khớp gối có tự khỏi, thì các chuyên gia cho biết là có thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng đầu gối kéo dài hơn 3 ngày kèm theo đau đớn nghiêm trọng và sưng đầu gối người bệnh nên đến bệnh viện ngay lập tức. Lúc này tràn dịch khớp có thể liên quan đến các nguyên nhân nghiêm trọng hơn và không thể tự khỏi với các phương pháp điều trị tại nhà. Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên đến bệnh viện ngay khi:

  • Đầu gối bị sưng nghiêm trọng hoặc có các bất thường rõ rệt
  • Đầu gối không thể duỗi thẳng hoàn toàn hoặc không thể uốn cong hoàn toàn
  • Đầu gối bị đau nghiêm trọng
  • Không chịu được trọng lượng trên đầu gối hoặc cảm thấy đầu gối sắp gãy
  • Da trên đầu gối trở nên nóng hoặc đỏ
  • Sốt từ 38 độ C

Bác sĩ có thể kiểm tra đầu gối của người bệnh và trao đổi về các triệu chứng liên quan. Nếu cần thêm thông tin để phục vụ công tác chẩn đoán, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm liên quan.

Tràn dịch khớp gối mất bao lâu thì khỏi?

Thời gian phục hồi tràn dịch khớp gối phụ thuộc vào nguyên nhân, các biện pháp điều trị và mức độ phản ứng của khớp đối với phương pháp điều trị. Tràn dịch khớp gối có thể là tạm thời do các chấn thương nhẹ và nhiễm trùng. Đối với trường hợp này, việc điều trị có thể mất 2 – 4 tuần.

bị tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi
Thời gian phục hồi tràn dịch khớp gối phụ thuộc vào nguyên nhân và phương pháp điều trị

Đối với các chấn thương nghiêm trọng, tổn thương khớp đầu gối hoặc viêm khớp nhiễm trùng, người bệnh có thể cần điều trị y tế để cải thiện các triệu chứng. Các biện pháp điều trị có thể lâu dài, bao gồm phẫu thuật, thậm chí là thay thế khớp gối. Phục hồi sau phẫu thuật có thể mất vài tháng.

Bên cạnh đó, người bệnh tràn dịch khớp gối nên tránh các tập bài thể dục nặng trong 2 ngày đầu tiên sau khi điều trị. Những người bị đau nghiêm trọng có thể trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc kê đơn để cải thiện các triệu chứng.

Các biện pháp tự chăm sóc tình trạng tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối có thể là phản ứng do tổn thương đầu gối, chấn thương, hoạt động quá mức hoặc là dấu hiệu của các bệnh lý tiềm ẩn. Trong các trường hợp không nghiêm trọng, người bệnh có thể tự cải thiện các triệu chứng tại nhà. Nếu đầu gối sưng đau kéo dài hơn 3 ngày, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn các biện pháp điều trị phù hợp.

Trong khi đó, để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng, người bệnh có thể tham khảo một số cách điều trị tại nhà như:

1. Dành thời gian nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi và hạn chế tác động lên đầu gối là cách tốt nhất để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Tránh chơi thể thao và thực hiện các hoạt động chịu sức nặng lên đầu gối trong 24 giờ. Điều này giúp đầu gối có thời gian nghỉ ngơi và lành lại.

Tuy nhiên, người bệnh có thể nhẹ nhàng duỗi đầu gối và uốn cong đầu gối nhiều lần trong ngày. Điều này có thể duy trì phạm vi chuyển động và ngăn ngừa tình trạng cứng khớp.

2. Chườm lạnh

Chườm lạnh là một phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối tại nhà hiệu quả và đơn giản. Liệu pháp chườm lạnh có thể làm dịu các triệu chứng bằng cách:

điều trị tràn dịch khớp gối tại nhà
Chườm lạnh có thể hỗ trợ điều trị tình trạng tràn dịch khớp tại nhà
  • Gây co thắt các mạch máu lân cận, giảm lưu lượng máu và viêm nhiễm
  • Làm chậm quá trình sản xuất dịch khớp, hạn chế tình trạng sưng và khó chịu
  • Hạn chế phản ứng của dây thần kinh và ngăn ngừa các tín hiệu đau đớn đến não bộ

Chườm lạnh lên đầu gối trong khoảng 15 – 20 phút mỗi 2 – 4 giờ trong 2 – 3 ngày đầu sau khi bị tràn dịch khớp là một trong những cách thúc đẩy quá trình lành lại sau tổn thương. Chườm lạnh có thể hỗ trợ giảm sưng và kiểm soát cơn đau.

Trước khi chườm đá, người bệnh nên sử dụng khăn mỏng để bọc túi đá. Điều này có thể tránh tổn thương da và ngăn ngừa tình trạng bỏng lạnh.

3. Quấn băng đầu gối

Quấn băng thun hoặc vải mềm lên đầu gối có thể hạn chế tình trạng tràn dịch khớp gối. Tuy nhiên chú ý không quấn quá chặt, để tránh tình trạng gây phù nề cẳng chân hoặc bàn chân.

4. Nâng cao chân

Nâng cao chân hơn tim khi nằm hoặc ngồi là một cách cải thiện tình trạng tràn dịch khớp hiệu quả. Đặt chân lên ghế hoặc gối cao có thể giảm lưu lượng máu đến đầu gối bị ảnh hưởng. Điều này có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa các cơn đau hiệu quả.

5. Sử dụng thuốc chống viêm

Sử dụng thuốc chống viêm không kê đơn có thể hỗ trợ giúp giảm đau đầu gối. Thuốc giảm đau như acetaminophen và ibuprofen là những lựa chọn có sẵn thường được sử dụng để điều trị tình trạng tràn dịch khớp gối.

thuốc tây điều trị tràn dịch khớp gối
Sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng

Acetaminophen chỉ là thuốc giảm đau nhưng ibuprofen, aspirin, naproxen còn có tác dụng chống viêm và cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Những loại thuốc này thuộc nhóm được gọi là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thường được sử dụng để giảm đau, chống viêm và hạn chế tình trạng sưng đầu gối.

Trong khi acetaminophen chỉ là thuốc giảm đau, ibuprofen, aspirin và naproxen (Aleve) cũng có tác dụng chống viêm. Những loại thuốc này thuộc nhóm được gọi là thuốc chống viêm không steroid (NSAID) . Sẽ rất tốt nếu bạn sử dụng thuốc giảm đau chống viêm để giúp giảm sưng đầu gối.

6. Chườm nóng

Sau 72 giờ chườm lạnh không liên tục, người bệnh có thể chườm nóng để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Cân nhắc việc tắm nước ấm, sử dụng miếng đệm nóng hoặc sử dụng khăn ấm chườm lên đầu gối bị ảnh hưởng trong 15 – 20 phút. Áp dụng các biện pháp một vài lần mỗi ngày.

Nếu tình trạng sưng đầu gối trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh cần ngừng chườm nóng và để đầu gối có thời gian nghỉ ngơi.

7. Massage đầu gối

Xoa bóp, massage đầu gối có thể giúp các chất lỏng thoát ra khỏi khớp gối. Do đó, người bệnh có thể tự massage nhẹ nhàng hoặc nhờ người có chuyên môn thực hiện xoa bóp.

điều trị tràn dịch khớp gối sau chấn thương
Xoa bóp đầu gối có thể giúp các chất lỏng thoát ra khỏi đầu gối

Để tự massage, người bệnh có thể bôi trơn đầu gối với các loại dầu xoa bóp. Dầu có thể giúp tay dễ dàng thao tác trên đầu gối và hỗ trợ giảm đau, chống viêm. Dầu thầu dầu được xem là lựa chọn tốt nhất để massage tràn dịch khớp gối.

8. Thực hiện các bài tập đầu gối

Sau khi các triệu chứng đã dịu bớt, người bệnh có thể thực hiện các bài tập tăng cường hỗ trợ đầu gối. Các cơ xung quanh khớp khỏe mạnh có thể giảm áp lực lên khớp gối. Bên cạnh đó, các bài tập này cũng có thể giúp giảm các chất lỏng ở đầu gối và giảm đau.

Các bài tập thể dục chân tác động thấp không gây căng thẳng rất tốt cho đầu gối. Người bệnh có thể cân nhắc tham gia các bài tập như bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước.

Duy trì cân nặng hợp lý cũng có thể giúp ngăn ngừa những tổn thương hao mòn không cần thiết. Điều này có thể ngăn ngừa một số tổn thương dẫn đến tràn dịch khớp gối.

Thời gian phục hồi của tình trạng tràn dịch khớp gối phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ đáp ứng các phương pháp điều trị. Hầu hết các trường hợp tình trạng này có thể được cải thiện trong một vài tuần. Tuy nhiên nếu các cơn đau nghiêm trọng hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn các biện pháp điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm: Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng lá lốt – Điều cần biết

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *