Cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà – Mẹo hay dân gian

Song song với điều trị y tế, rất nhiều người bệnh chọn áp dụng các cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà. Các giải pháp tại nhà có tác dụng làm giảm sưng đau, tăng khả năng vận động cho khớp. Cần thực hiện đúng cách để nhận được nhiều lợi ích, tránh các vấn đề rủi ro phát sinh.

chữa tràn dịch khớp gối tại nhà
Các giải pháp chữa tràn dịch khớp gối tại nhà ngoài làm giảm triệu chứng tại chỗ thì còn thúc đẩy chữa lành tổn thương

Bệnh tràn dịch khớp gối chữa tại nhà được không?

Tràn dịch khớp gối là bệnh lý phát sinh khi lượng dịch nhờn trong khớp gối tăng cao bất thường và có biểu hiện tràn ra khỏi ổ khớp. Bình thường, dịch nhờn được tiết ra với tác dụng bôi trơn ổ khớp để làm giảm ma sát giữa các đồng cương khi cử động. Từ đó giúp khớp gối vận động được trơn tru. Đồng thời giúp nuôi dưỡng, ngăn ngừa tổn thương cho lớp sụn.

Khi lượng dịch nhờn tiết ra quá nhiều thì khớp gối có thể bị đau nhức và sưng phù lên. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại và khả năng vận động của khớp. Bệnh tràn dịch khớp gối cần được can thiệp điều trị kịp thời để bảo tồn khả năng vận động và tránh các biến chứng nguy hiểm phát sinh.

Người bệnh được khuyên là nên sớm thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị và chăm sóc đúng cách. Bên cạnh các giải pháp điều trị y tế, có thể áp dụng thêm một số cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà.

Các giải pháp tại nhà mặc dù không giúp điều trị bệnh triệt để nhưng lại đặc biệt hữu ích. Chúng giúp làm giảm triệu chứng sưng đau, phù nề và khó chịu. Hơn nữa còn hỗ trợ cải thiện chức năng vận động cho khớp gối.

Đặc biệt việc áp dụng các giải pháp tại nhà sẽ giúp người bệnh tránh được nguy cơ quá làm dụng vào các thuốc giảm đau, kháng viêm. Ngoài ra còn hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị, thúc đẩy tổn thương ở mô sụn khớp chóng lành hơn.

7+ Cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà giảm nhanh triệu chứng

Có rất nhiều giải pháp giúp hỗ trợ khắc phục triệu chứng tràn dịch khớp gối tại nhà. Tác dụng nhiệt, ăn uống sinh hoạt điều độ, vận động hợp lý, dùng thảo dược tự nhiên… đều là những mẹo đơn giản và rất dễ áp dụng.

Dưới đây là 8 mẹo chữa tràn dịch khớp gối tại nhà được áp dụng rất phổ biến:

1. Hạn chế vận động khớp gối

Triệu chứng đặc trưng của bệnh tràn dịch khớp gối là tình trạng đau nhức và sưng phù khớp. Đặc biệt, tình trạng này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh vận động nhiều.

Chính vì vậy, khi khớp gối đang bị tràn dịch thì người bệnh được khuyên là nên hạn chế đi lại hay cử động khớp quá nhiều. Việc hạn chế vận động sẽ giúp làm giảm thiểu được áp lực đè nén lên khớp gối.

cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà
Khi bị tràn dịch khớp gối, người bệnh không nên vận động quá nhiều

Từ đó sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng sưng đau khớp tiến triển nặng. Ngoài ra còn tạo điều kiện cho những tổn thương bên trong khớp gối được chữa lành nhanh chóng hơn.

2. Cách chườm lạnh chữa tràn dịch khớp gối tại nhà

Với các trường hợp bị đau nhức kèm theo biểu hiện sưng tấy thì chườm lạnh luôn là giải pháp rất hữu ích. Nhiệt độ thấp có thể gây tê tạm thời. Từ đó khắc phục cơn đau. Hơn nữa còn làm giảm tình trạng chảy máu về vị trí đang tổn thương để giúp làm giảm sưng.

Đây cũng là giải pháp rất đơn giản và dễ áp dụng. Chỉ cần tốn khoảng 15 – 20 phút thực hiện là đã có thể giúp hỗ trợ đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít đá lạnh cho vào túi chườm
  • Sau đó chườm trực tiếp lên vùng khớp gối đang bị tổn thương
  • Thực hiện trong khoảng 15 – 20 phút liên tục
  • Không nên chườm quá lâu bởi có thể gây bỏng lạnh hoặc làm tê liệt các dây thần kinh cảm giác

Trong một số trường hợp, khi tình trạng sưng phù đã được cải thiện nhưng ở khớp lại xuất hiện tình trạng tụ máu. Lúc này, người bệnh nên sử dụng giải pháp chườm nóng để thay thế. Cách này giúp phá tan huyết ứ và thúc đẩy tuần hoàn máu hiệu quả hơn.

3. Kê cao chân khi ngủ giúp giảm đau

Những cơn đau và triệu chứng do bệnh tràn dịch khớp gối gây ra có thể ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng giấc ngủ. Điều này khiến cho rất nhiều người bệnh bị mất ngủ, khó ngủ hay ngủ không ngon giấc.

Lúc này, người bệnh được khuyên là nên kê cao chân khi ngủ để hỗ trợ khắc phục tình hình. Việc kê cao chân có tác dụng ngăn ngừa tình trạng ứ trệ máu tại đầu gối. hơn nữa còn hỗ trợ làm giảm sưng đau và khó chịu. Từ đó tránh gây phiền toái cho giấc ngủ của bạn.

4. Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học cũng được cho là vấn đề rất cần thiết với người bị tràn dịch khớp gối. Đây chính là mẹo chữa tại nhà giúp thúc đẩy quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn.

cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà
Ăn uống lành mạnh cũng là cách tốt giúp hỗ trợ điều trị bệnh tràn dịch khớp gối

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý:

  • Bổ sung đầy đủ các nhóm chất thiết yếu cho cơ thể vào thực đơn. Việc ăn uống đầy đủ sẽ giúp các tổn thương trong khớp gối nhanh chóng được tái tạo.
  • Thường xuyên bổ sung các thực phẩm có hàm lượng omega-3 cao. Điển hình như các loại hạt, cá béo hay dầu gan cá tuyết. Nhóm thực phẩm này có đặc tính chống viêm hiệu quả. Nhờ đó mà sẽ giúp làm giảm sưng đau khớp gối do tràn dịch.
  • Nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chondroitin và glucosamine. Đây là những thành phần cần thiết, rất hữu ích cho quá trình tái tạo sụn khớp. Từ đó giúp xương khớp chắc khỏe, cải thiện khả năng vận động cho khớp gối.
  • Kiêng ăn nội tạng động vật, thịt đỏ, thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, gia vị… Thực phẩm chứa nhiều acid oxalic và omega-6 cũng không tốt cho người bị tràn dịch khớp gối. Ngoài ra, cần tránh lạm dụng rượu bia, cà phê, trà đặc và không nên hút thuốc lá.
  • Trường hợp đang bị thừa cân – béo phì thì nên sớm thực hiện kế hoạch giảm cân. Bởi áp lực cân nặng có thể khiến cho tổn thương ở khớp gối nặng nề thêm.
  • Không nên đi lại nhiều hay vận động mạnh khi đang trong quá trình điều trị tràn dịch khớp gối.
  • Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi. Nên ngủ đúng giờ, đủ giấc. Đồng thời tránh xa căng thẳng, stress để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh.

5. Bài tập hỗ trợ cải thiện khả năng vận động khớp

Tràn dịch khớp gối có thể dẫn đến cứng khớp hay làm giảm khả năng vận động của khớp. Trường hợp này nếu thường xuyên vận động mạnh có thể khiến bệnh tình nặng nề thêm.

Tuy nhiên người bệnh vẫn được khuyên là nên tập luyện phù hợp để có thể hỗ trợ giảm đau. Đồng thời tránh tình trạng cứng khớp, giảm chức năng vận động của khớp.

Có thể thực hiện bài tập dành riêng cho phần chân để hỗ trợ điều trị:

  • Tư thế chuẩn bị, bạn ngồi trên ghế, cả 2 chân để vuông góc với mặt sàn
  • Nhấc chân trái lên rồi duỗi thẳng ra, sao cho chân song song với mặt sàn
  • Cần giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10 giây
  • Sau đó thực hiện lặp lại các động tác trên với chân còn lại
  • Cần thay đổi chân liên tục, thực hiện mỗi bên 10 lần để nhận được kết quả tốt nhất

Với các trường hợp khớp gối đã bớt sưng đau và dần đi vào quá trình hồi phục thì bạn có thể tập thêm các bài tập khác. Nên tập luyện vừa sức, tránh các bài tập vận động mạnh hay động tác khó khi khớp gối chưa lành hẳn.

6. Day bấm huyệt chữa tràn dịch khớp gối tại nhà

Day ấn huyệt cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ điều trị tràn dịch khớp gối tại nhà được ứng dụng rất phổ biến trong y học cổ truyền. Liệu pháp này dùng lực của các ngón tay để tác động vào các huyệt đạo phản chiếu trên cơ thể. Từ đó giúp đả thông mạch máu.

gải pháp tại nhà cho bệnh tràn dịch khớp gối
Day bấm huyệt là giải pháp tại nhà có thể giúp làm giảm đau và tăng cường lưu thông máu

Thực tế cho thấy, day bấm huyệt chữa tràn dịch khớp gối có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu. Đồng thời giúp làm giảm tình trạng co cứng, giúp người bệnh bớt cảm giác đau đớn và khó chịu.

Khi thực hiện, người bệnh có thể ngồi lên ghế tựa hay nằm lên giường có nệm phẳng và không quá mềm. Sau đó dùng đầu ngón tay ấn với lực vừa phải vào các huyệt đạo có liên quan đến khớp gối.

Thao tác day bấm huyệt cần đòi hỏi có độ chính xác cao. Thực hiện không đúng cách sẽ làm giảm hiệu quả điều trị. Hơn nữa trong nhiều trường hợp còn gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất việc day bấm huyệt nên nhờ đến sự giúp đỡ của thầy thuốc.

7. Cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà bằng lá lốt

Lá lốt là loại thảo dược rất quen thuộc góp mặt vào nhiều bài thuốc chữa bệnh. Đặc biệt có thể khắc phục được triệu chứng do nhiều bệnh lý xương khớp gây ra, trong đó có bệnh tràn dịch khớp gối.

Theo các tài liệu đông y, lá lốt có vị cay nồng, tính ấm với mùi thơm rất đặc trưng do chứa lượng tinh dầu dồi dào. Thảo dược này có công dụng tán hàn, ôn trung, chỉ thống và tiêu viêm rất tốt. Dùng đúng cách có thể hỗ trợ làm giảm tình trạng sưng viêm và đau nhức do bệnh tràn dịch khớp gối gây ra.

Ngoài ra, nhiều thành phần trong lá lốt còn có khả năng giúp đánh tan huyết ứ. Từ đó hạn chế được tình trạng tụ máu tại khớp mà rất nhiều người bệnh tràn dịch khớp gối gặp phải. Đồng thời còn giúp thúc đẩy chữa lành tổn thương ở lớp mô sụn khớp.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 15 – 30g lá lốt tươi hoặc khoảng 5 – 10g thảo dược khô
  • Ngâm thảo dược trong nước muối pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại vài ba lần cho sạch
  • Sau đó cho vào ấm, thêm vào nửa lít nước rồi sắc trên lửa nhỏ khoảng 15 phút
  • Loại bỏ phần bã thuốc, chia lượng nước sắc thu được khoảng 2 – 3 lần uống/ ngày

8. Cách dùng ngải cứu chữa tràn dịch khớp gối tại nhà

Ngải cứu còn có tên gọi khác là ngải diệp. Đây cũng là một trong những loại thảo dược rất quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Dùng ngải diệp chữa tràn dịch khớp gối tại nhà cũng là mẹo dân gian được áp dụng rất phổ biến.

thảo dược chữa tràn dịch khớp gối
Ngải cứu là thảo dược tự nhiên quen thuộc có tác dụng làm giảm đau và kháng viêm rất tốt

Ngải cứu có vị cay hơi đắng và tính ấm với nhiều tác dụng hữu ích cho quá trình điều trị bệnh tràn dịch khớp gối. Ngoài công dụng giảm đau và chống viêm thì trong ngải cứu còn chứa nhiều thành phần giúp bồi bổ sức khỏe. Từ đó giúp thúc đẩy quá trình chữa lành các mô sụn bị tổn thương do tràn dịch khớp ra ngoài.

Sử dụng ngải cứu để đắp ngoài:

  • Chuẩn bị 1 nắm lớn ngải cứu ở dạng tươi cùng với khoảng 2 thìa cà phê muối biển
  • Ngải cứu cần rửa sạch rồi để ráo, sau đó cho vào cối giã sơ qua
  • Tiếp theo cho lên chảo sao nóng trên lửa nhỏ cùng với muối biển
  • Dùng miếng vải mỏng bọc thuốc lại rồi nhẹ nhàng chườm đắp lên khớp gối

Dùng ngải cứu làm thuốc uống:

  • Chuẩn bị 200g ngải cứu tươi cùng với 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • Ngải cứu ngâm nước muối loãng rồi rửa lại vài ba lần, vớt ra để ráo
  • Cho thảo dược vào cối giã nát và vắt lấy phần nước cốt
  • Thêm mật ong nguyên chất vào khuấy đều rồi uống trong ngày

Trên đây là một số cách chữa bệnh tràn dịch khớp gối tại nhà được áp dụng phổ biến. Các giải pháp tại nhà cần được kết hợp với điều trị y tế để mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài khắc phục nhanh triệu chứng cơ năng thì còn thúc đẩy các tổn thương trong khớp chóng lành hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (6 bình chọn)

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *