Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Thuốc đặt Genbay: Công dụng, giá bán và cách dùng

Thuốc đặt Genbay thuộc nhóm thuốc phụ khoa. Loại thuốc này được bào chế dưới dạng viên đạn đặt âm đạo chứa hoạt chất Clotrimazole – kháng sinh chống nấm phổ rộng. Thuốc có tác dụng điều trị nhiễm khuẩn âm đạo, nhiễm nấm âm đạo, viêm âm đạo kèm theo huyết trắng. Ngoài ra Genbay còn được sử dụng trong điều trị viêm âm hộ do nấm, viêm âm đạo do nhiễm Trichomonas hoặc viêm âm đạo phát sinh do nhiều nguyên nhân khác theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Thông tin cơ bản về thuốc đặt Genbay
Thông tin cơ bản về thuốc đặt Genbay, công dụng, giá bán, cách dùng, liều lượng và những lưu ý

Thông tin cơ bản về thuốc đặt Genbay

  • Tên biệt dược: Genbay
  • Nhóm thuốc: Thuốc phụ khoa
  • Dạng bào chế: Viên đạn đặt âm đạo, hình viên đạn và thuôn dài
  • Quy cách đóng gói: Hộp 2 vỉ x 6 viên đạn đặt âm đạo

1. Thành phần của thuốc đặt Genbay

Thuốc Genbay có thành phần chính là hoạt chất Clotrimazole và lượng tá dược vừa đủ trong một viên đạn đặt âm đạo.

Hoạt chất Clotrimazole chính là một loại kháng sinh chống nấm phổ rộng. Sau khi được đưa vào cơ thể, hoạt chất này sẽ phát huy khả năng kháng nấm và tiêu diệt nấm bằng cách tấn công mạnh mẽ vào những màng tế bào của nấm, làm mất những chất thiết yếu và nhiều thành phần khác trong nội bào, làm thay đổi nội bào. Hoạt động này khiến nấm bị hủy diệt.

Hoạt chất Clotrimazole sẽ phát huy tác dụng điều trị cao hơn khi dùng tại chỗ. Vì thế những loại thuốc chứa hoạt chất này thường được bào chế dưới dạng viên đạn đặt âm đạo, thuốc bôi ngoài để có thể tác động trực tiếp lên những khu vực bệnh và tận dụng tối đa hiệu quả của thuốc.

Những loại thuốc chứa hoạt chất Clotrimazole ít khi được bào chế dưới dạng viên uống vì Clotrimazole không thể mang đến hiệu quả điều trị cao khi sử dụng bằng đường miệng.

2. Thuốc đặt Genbay có tác dụng gì?

Nhờ chứa thành phần là hoạt chất Clotrimazole, thuốc Genbay có tác dụng điều trị các dạng nhiễm phụ khoa phát sinh do sự xâm nhập của nhiều loại nấm khác nhau. Ngoài ra thuốc cũng có tác dụng trên Bacteroides, Tricomonas và Staphylococcus. Tuy nhiên loại thuốc này không có tác dụng với Lactobacillus.

In vitro, Clotrimazol có tác dụng ức chế hoạt động, kìm hãm và diệt nấm. Tùy thuộc vào nồng độ thuốc được sử dụng, thuốc đặt Genbay có tác dụng đối với những chủng Mycrosporum canis, Epidermophyton fl oc-cosum, Trichophyton mentagrophytes và những loại nấm Candida.

Thuốc có tác dụng kháng tự nhiên đối với chủng clotrimazol hiếm gặp, phổ biến hơn khi kháng chéo giữa những azol, đối với Candida gulliermondi kháng clotrimazol chỉ phân lập được một chủng.

Vì thế thuốc đặt Genbay có tác dụng điều trị tại chỗ ở những bệnh nhân bị viêm âm đạo phát sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau.

3. Chỉ định

Thuốc đặt Genbay được chỉ định dùng cho những trường hợp sau:

  • Nhiễm khuẩn hỗn hợp xảy ra ở âm đạo
  • Bệnh viêm âm đạo có kèm theo huyết trắng
  • Ngứa âm đạo do nhiễm nấm và nhiễm khuẩn
  • Viêm âm đạo do nguyên nhân hỗn hợp
  • Viêm âm đạo do nhiễm Trichomonas
  • Bệnh nấm ở âm hộ
  • Nhiễm nấm ở âm đạo
  • Nhiễm nấm Candida.
Thuốc đặt Genbay được dùng cho những trường hợp bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo
Thuốc đặt Genbay được chỉ định dùng cho những trường hợp bị nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn ở âm đạo

4. Chống chỉ định

Thuốc đặt Genbay mang đến nhiều hiệu quả trong việc điều trị nhiễm nấm và nhiễm khuẩn tại âm đạo, âm hộ và những vấn đề liên quan. Tuy nhiên những trường hợp dưới đây không được chỉ định sử dụng thuốc:

  • Những người quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, đặc biệt là hoạt chất Clotrimazole
  • Người chưa quan hệ tình dục
  • Trẻ em.

5. Cách sử dụng

Thuốc đặt Genbay được sử dụng với những bước cơ bản như sau:

  • Trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần đặt viên thuốc vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng thời gian từ 5 – 10 phút
  • Vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn, đồng thời vệ sinh sạch sẽ vùng âm đạo
  • Người bệnh nằm thả lỏng trên sàn, hai chân co lại hoặc ngồi xổm
  • Bóc bỏ vỏ thuốc và kẹt thuốc bằng hai đầu ngón tay
  • Nhẹ nhàng đưa thuốc vào âm đạo, tiếp tục dùng ngón tay đẩy viên thuốc vào trong âm đạo càng sâu càng tốt
  • Không di chuyển, nghỉ ngơi tại chỗ ít nhất 15 phút để tránh thuốc rơi ra ngoài, tốt nhất nên dùng thuốc vào mỗi tối trước khi đi ngủ.

6. Liều dùng thuốc đặt Genbay

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, tình trạng, khả năng đáp ứng của cơ thể và mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, liều dùng thuốc đặt Genbay ở mỗi người không giống nhau.

Liều dùng thuốc Genbay điều trị viêm âm đạo cấp tính

  • Liều khuyến cáo: Dùng 1 viên/ lần x 1 – 2 lần/ ngày (sáng và tối), thời gian dùng thuốc từ 6 – 8 ngày.
  • Liều duy trì: Dùng 1 viên/ lần/ ngày (buổi tối), thời gian dùng thuốc từ 6 – 8 ngày.

Liều dùng thuốc Genbay điều trị viêm âm đạo mãn tính tính

  • Liều khuyến cáo: Dùng 1 viên/ lần/ ngày (buổi tối), thời gian dùng thuốc kéo dài 14 ngày.
Liều dùng thuốc đặt Genbay
Liều dùng thuốc đặt Genbay

7. Bảo quản

Thuốc đặt âm đạo Genbay cần được bảo quản ở những nơi khô ráo, có nhiệt độ phòng không quá 30 độ C, tránh ánh sáng trực tiếp và tránh đặt thuốc ở những nơi ẩm ướt, giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

Hạn dùng: Thuốc Genbay có hạn dùng 3 năm kể từ ngày sản xuất. Người bệnh tuyệt đối không sử dụng thuốc quá hạn dùng.

8. Giá bán tham khảo

Trên thị trường, thuốc Genbay đang được bán với giá 120.000 VNĐ/ hộp 2 vỉ x 6 viên đặt âm đạo.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc đặt Genbay

Bên cạnh những thông tin cơ bản về thuốc đặt âm đạo Genbay, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây trước khi đưa thuốc vào quá trình điều trị viêm nhiễm âm đạo, âm hộ:

1. Khuyến cáo khi dùng

  • Trong suốt thời gian điều trị viêm nhiễm âm đạo với thuốc đặt Genbay, người bệnh cần tránh tham gia vào các hoạt động tình dục. Ngoài ra để phòng ngừa tái nhiễm trùng, bạn tình cần được kiểm tra và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Người bệnh phải dùng thuốc Genbay đủ thời gian quy định mặc dù bệnh lý và những triệu chứng đã có dấu hiệu thuyên giảm. Người bệnh cần tái khám lại nếu những triệu chứng không thể giảm sau 4 tuần điều trị.
  • Tránh tái nhiễm hoặc tiếp xúc với những nguồn lây nhiễm.
  • Việc sử dụng thuốc đặt âm đạo Genbay có thể làm giảm tác dụng tránh thai của những biện pháp cơ học như màng ngăn âm đạo, bao cao su… Nguyên nhân là do sự tương tác của màng cao su và viên đạn.
  • Những người mang thai 3 tháng đầu không nên sử dụng thuốc đặt Genbay trừ khi có chỉ định rõ ràng của bác sĩ chuyên khoa vì vẫn chưa xác định được mức độ an toàn khi dùng thuốc Genbay ở đối tượng này.
  • Vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc hoạt chất Genbay có bài tiết qua sữa mẹ hay không. Vì thế thuốc Genbay cần được dùng thận trọng ở những người đang cho con bú.
Tránh quan hệ tình dục khi dùng Genbay
Tránh quan hệ tình dục khi điều trị viêm nhiễm âm đạo với thuốc đặt Genbay

2. Tác dụng phụ

Những phản ứng không mong muốn có thể phát sinh trong quá trình điều trị viêm nhiễm âm đạo, âm hộ bằng viên đặt hậu môn Genbay. Thường gặp nhất là những phản ứng tại chỗ, bao gồm:

  • Kích ứng âm đạo
  • Bỏng nhẹ
  • Đau rát âm đạo, đặc biệt là khi có tổn thương hở.

Nếu những triệu chứng nêu trên phát sinh với mức độ nhẹ hoặc không rõ ràng thì bệnh nhân không cần phải ngưng sử dụng thuốc. Tuy nhiên người bệnh cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa nếu những triệu chứng xảy ra rõ ràng.

3. Tương tác thuốc

Chưa có thông báo cụ thể về việc clotrimazol và fl ucytosin, amphotericin B hay nystatin có đối kháng hoặc có tác dụng hiệp đồng đối với những loài C. albicans.

Đối với những bệnh nhân ghép gan, nồng độ tacrolimus trong huyết thanh sẽ tăng lên khi bệnh nhân sử dụng đồng thời tacrolimus cùng với clotrimazol. Chính vì thế, người bệnh cần lưu ý về việc giảm liều dùng thuốc tacrolimus theo nhu cầu.

4. Quá liều và cách xử lý

Triệu chứng

Việc sử dụng quá liều viên đặt âm đạo Genbay có thể khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng giảm bạch cầu, đồng thời mắc bệnh thần kinh cảm giác ngoại biên.

Xử lý

Những triệu chứng phát sinh từ việc sử dụng Genbay quá liều có thể hồi phục khi bệnh nhân ngưng điều trị.

Quá liều và cách xử lý
Sử dụng thuốc Genbay quá liều có thể gây bệnh thần kinh cảm giác ngoại biên và giảm bạch cầu

Bài viết là thông tin cơ bản về thuốc đặt Genbay, công dụng, giá bán, cách dùng, liều lượng và những lưu ý. Nhìn chung, thuốc Genbay mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị viêm nhiễm âm đạo, âm hộ do nhiễm vi khuẩn và nhiễm nấm.

Tuy nhiên do có thể mang đến tác dụng phụ và sự tương tác nên việc dùng Genbay cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cần tránh sử dụng viên đặt bừa bãi để phòng ngừa phát sinh những vấn đề không mong muốn.

4.7/5 - (16 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *