Nổi bật với cơ chế trị bệnh từ gốc đến ngọn, gìn giữ những giá trị tinh hoa YHCT, Xương khớp Đỗ Minh đã giúp bệnh nhân xương khớp khắp tỉnh thành cả nước hết bệnh, phục hồi vận động. [CHI TIẾT]

Thực Phẩm Chức Năng Hỗ Trợ Trị Đau Dây Thần Kinh Tọa Tốt 2021

Thực phẩm chức năng trị đau dây thần kinh tọa được sử dụng nhằm cải thiện mức độ – tần suất cơn đau và một số triệu chứng đi kèm. Ngoài ra, các sản phẩm này còn có tác dụng hoạt huyết, thông kinh mạch, phục hồi chức năng dây thần kinh và tăng cường khả năng vận động.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
Thực phẩm chức năng hỗ trợ trị đau thần kinh tọa loại nào tốt?

10 Loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa (đau dây thần kinh hông to) là hội chứng thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Hiện nay, tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa do thói quen lười vận động, ngồi sai tư thế, ăn uống thiếu khoa học và thừa cân – béo phì.

Dây thần kinh tọa bắt nguồn từ vùng thắt lưng chạy dọc xuống hông, đùi, bắp chân và bàn chân giữ chức năng dẫn truyền cảm giác, nuôi dưỡng các cơ quan và truyền tín hiệu vận động đến cơ bắp. Khi cơ quan này bị chèn ép, vùng thắt lưng và chi dưới có thể bị đau nhức, tê yếu cơ, khó khăn khi vận động, đi lại, rối loạn cảm giác,…

Hiện nay, phương pháp điều trị chính đối với đau dây thần kinh tọa là sử dụng thuốc giảm đau và vật lý trị liệu. Ngoài ra, một số bệnh nhân còn sử dụng các loại thực phẩm chức năng nhằm giảm mức độ – tần suất của triệu chứng, hỗ trợ nuôi dưỡng cột sống, dây thần kinh và cải thiện khả năng vận động.

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Dưới đây là 10 loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh phổ biến trên thị trường:

1. Viên xương khớp Khương Thảo Đan

Viên xương khớp Khương Thảo Đan là dược phẩm của Công ty dược phẩm Diva – Việt Nam. Sản phẩm được bào chế từ các dược tự nhiên như xuyên khung, ngưu tất, phòng phong, độc hoạt, thổ phục linh, tang ký sinh, hy thiêm, quế chi, đương quy, ngưu tất cùng với các dưỡng chất thiết yếu đối với xương khớp như KGA1 (chiết xuất từ dược liệu địa liền) và Collagen type 2.

Khương Thảo Đan là TPCN hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoái hóa khớp hoặc người già bị đau nhức, tê mỏi gối do tác động của thời tiết. Sản phẩm có tác dụng giảm nhẹ cơn đau và các triệu chứng đi kèm, đồng thời cải thiện sức khỏe xương khớp, phục hồi chức năng của dây thần kinh và tăng khả năng vận động, đi lại.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
Viên xương khớp Khương Thảo Đan là dược phẩm của Công ty dược phẩm Diva – Việt Nam

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sử dụng 2 viên/ 2 lần/ ngày
  • Nên dùng trong ít nhất 2 – 3 tháng
  • Không sử dụng viên uống Khương Thảo Đan cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai, cho con bú và người dị ứng/ quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc
  • Nếu có các vấn đề sức khỏe đặc biệt (cao huyết áp, tiểu đường, suy gan, suy thận,…), nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng viên uống này

Giá bán tham khảo:

  • Viên xương khớp Khương Thảo Đan có giá 170.000 đồng/ hộp x 30 viên (giá niêm yết)

2. Cốt Thoái Vương – Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa

Cốt Thoái Vương là sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp liên quan đến cột sống như đau vai gáy, thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm và đau dây thần kinh tọa. Sản phẩm này còn giúp cải thiện độ dẻo dai, phục hồi chức năng và phạm vi vận động ở người cao tuổi, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa các bệnh xương khớp mãn tính.

Cốt Thoái Vương là dược phẩm của Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc Tế (IMC) với thành phần là các thảo dược tự nhiên, khoáng chất và dưỡng chất cần thiết cho xương khớp như cao thiên niên kiện, chiết xuất nhũ hương, magie, canxi và MSM (Methylsulfonylmethane), vitamin K2, vitamin nhóm B và dầu vẹm xanh. Với những thành phần này, sản phẩm có khả năng bổ sung dưỡng chất giúp xương cải thiện độ chắc khỏe, dẻo dai, giảm đau nhức và một số triệu chứng đi kèm.

Sản phẩm này có thể làm giảm các triệu chứng của đau dây thần kinh tọa như đau thắt lưng, giảm khả năng đi lại, tê bì, nóng rát, châm chích, rối loạn cảm giác,…

thực phẩm chức năng chữa đau thần kinh tọa
Cốt Thoái Vương có tác dụng giảm đau nhức, nóng rát, tê bì và yếu cơ do đau dây thần kinh tọa

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 2 – 3 viên/ 2 lần/ ngày (liều điều trị)
  • Sử dụng 1 – 2 viên/ 2 lần/ ngày (liều dự phòng)
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có vấn đề về gan, thận để được hiệu chỉnh liều lượng phù hợp

Giá bán tham khảo:

  • Cốt Thoái Vương có giá bán khoảng 160 – 180.000 đồng/ hộp 3 vỉ x 10 viên

3. Thấp diệu nang Tâm Bình

Thấp diệu nang Tâm Bình là thực phẩm chức năng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình. Thành phần chính của sản phẩm là các dược liệu quý trong Đông y như đương quy, độc hoạt, tục đoạn, đỗ trọng, thiên niên kiện, bạch chỉ, cốt toái bổ, quế nhục, mã tiền chế, uy linh tiên, thương truật,… Sản phẩm thích hợp với người bị phồng đĩa đệm, thoái hóa vị đĩa đệm, đau vai gáy, đau dây thần kinh liên sườn, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp và đau dây thần kinh tọa.

Với các dược liệu tốt cho sức khỏe và xương khớp, Thấp diệu nang Tâm Bình có thể hỗ trợ giảm đau buốt, tê bì chân tay và cải thiện các triệu chứng do đau dây thần kinh tọa gây ra. Bên cạnh đó, viên uống này còn giúp hoạt huyết, thông kinh mạch và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
Thấp diệu nang Tâm Bình chứa các thảo dược quý như thiên niên kiện, cốt toái bổ, quế nhục,…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 3 viên/ 2 lần/ ngày
  • Sử dụng trước khi ăn 30 phút
  • Người có vấn đề về dạ dày nên dùng thuốc sau khi ăn
  • Nên dùng viên uống từ 2 – 3 tháng hoặc hơn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe

Giá bán tham khảo:

  • Thấp diệu nang Tâm Bình có giá bán 88.000 đồng/ hộp 60 viên (giá niêm yết)

4. Viên uống Arinamin EX Plus hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa – Nhật Bản

Viên uống Arinamin EX Plus là sản phẩm hỗ trợ điều trị đau vai gáy và đau dây thần kinh tọa. Viên uống này là dược phẩm của Công ty Takeda Chemical Industries., Ltd – một trong những thương hiệu chuyên sản xuất, cung cấp các sản phẩm hỗ trợ  và bảo vệ sức khỏe uy tín, được ưa chuộng tại Nhật Bản.

Sản phẩm chứa các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho xương khớp và dây thần kinh như vitamin B12, B6, dẫn xuất của vitamin B1, vitamin E và canxi. Các thành phần này có khả năng cải thiện độ chắc khỏe của khớp, cột sống, giảm đau nhức do dây thần kinh bị chèn ép và hỗ trợ tăng cường chức năng vận động, đi lại.

Ngoài ra với hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào, viên uống Arinamin EX Plus còn được sử dụng để giảm đau nhức và mệt mỏi sau khi lao động nặng, làm việc quá sức hoặc do chơi thể thao cường độ cao. Đồng thời hỗ trợ cải thiện sức khỏe và phòng ngừa các bệnh xương khớp mãn tính ở người cao tuổi.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
Viên uống Arinamin EX Plus là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa của Nhật Bản

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 1 viên/ 2 – 3 lần/ ngày
  • Sử dụng viên uống sau bữa ăn
  • Không dùng cho trẻ dưới 15 tuổi, phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc người đang điều trị theo phác đồ của bác sĩ

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống Arinamin EX Plus – Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa có giá khoảng 930.000 đồng/ hộp 180 viên

5. Viên xương khớp Cây Đa

Viên xương khớp Cây Đa là một trong những loại thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa phổ biến trên thị trường. Sản phẩm này được sản xuất bởi Công ty Sao Thái Dương – một trong những thương hiệu chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ điều trị các bệnh lý thường gặp.

Viên xương khớp Cây Đa thích hợp với người bị viêm khớp dạng thấp, thoái vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, đau vai gáy và thoái hóa khớp. Thành phần chính của viên uống là các thảo dược tự nhiên như xuyên khung, trần bì, cao xương hỗn hợp, quy bản, tri mẫu, bạch thược, tế tân, hoàng bá, tang ký sinh, trần bì, đỗ trọng, phòng phong, tần giao, quế chi, cam thảo, đương quy, sinh địa, chiết xuất bạch liễu,…

Sản phẩm có tác dụng làm giảm triệu chứng đau nhức, tê bì và khó khăn khi đi lại do các bệnh xương khớp gây ra. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn bổ sung dưỡng chất nhằm cải thiện sức khỏe và hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý xương khớp ở những đối tượng có nguy cơ cao.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
Viên xương khớp Cây Đa thích hợp với người bị đau thần kinh tọa, đau vai gáy, thoái hóa khớp,…

Hướng dẫn sử dụng Viên xương khớp Cây Đa:

  • Dùng 1 gói/ 1 – 3 lần/ ngày (liều điều trị)
  • Dùng 1 gói/ lần/ ngày (liều phòng ngừa)
  • Sử dụng sau khi ăn khoảng 1 giờ đồng hồ
  • Dùng viên uống liên tục trong 1 – 3 tháng

Giá bán tham khảo:

  • Viên xương khớp Cây Đa có giá 450.000 đồng/ hộp gồm 30 gói (mỗi gói chứa 7.5g hoàn)

6. Thuốc Phong Tê Thấp Bà Giằng

Thuốc Phong Tê Thấp Bà Giằng được phát triển từ bài thuốc cổ truyền với các thảo dược tự nhiên như đương quy, mã tiền chế, đỗ trọng, thương truật, quế chi, ngưu tất, thổ phục linh và độc hoạt.

Sản phẩm này có tác dụng tăng cường chức năng vận động, giảm đau nhức, tê bì, ê mỏi, cứng khớp do các bệnh xương khớp mãn tính. Ngoài ra, Thuốc Phong Tê Thấp Bà Giằng còn giúp cải thiện tình trạng đau xương khớp do ảnh hưởng của quá trình lão hóa hoặc do thời tiết thay đổi đột ngột.

Viên uống này thích hợp với người bị đau dây thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, viêm đa khớp dạng thấp, đau dây thần kinh liên sườn, tê mỏi và đau nhức chân tây. Thuốc có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
Phong Tê Thấp Bà Giằng có giá bán khoảng 63.000 đồng/ lọ 250 viên và 85.000 đồng/ lọ 400 viên

Hướng dẫn sử dụng:

  • Người lớn và trẻ trên 12 tuổi: Dùng 12 viên/ 3 lần/ ngày
  • Trẻ từ 8 – 12 tuổi: Sử dụng 8 viên/ 3 lần/ ngày
  • Trẻ từ 6 – 8 tuổi: Dùng 5 viên/ 3 lần/ ngày
  • Sử dụng từ 1 – 2 tuần (trong trường hợp điều trị đau dây thần kinh tọa)
  • Uống thuốc trước khi ăn và cần kiêng cá chép, thịt gà trong thời gian sử dụng
  • Không dùng cho trẻ dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc Phong Tê Thấp Bà Giằng có giá 63.000 đồng/ lọ 250 viên và 85.000 đồng/ lọ 400 viên

7. Xương khớp PV – TPCN hỗ trợ trị đau thần kinh tọa

Xương khớp PV là thực phẩm chức năng hỗ trợ trị đau dây thần kinh tọa của Công ty cổ phẩn dược Phúc Vinh. Sản phẩm được bào chế với công thức phối hợp giữa các thảo dược tự nhiên và các dưỡng chất tốt cho xương khớp.

Các thành phần thảo dược như tế tân, phòng phong, khương hoạt, tục đoạn, đỗ trọng, thương truật, ngưu tất, hy thiêm, phụ tử, quế chi,… có tác dụng hoạt huyết, thông kinh mạch, giảm đau nhức, tê bì và cải thiện khả năng vận động.

Trong khi đó, các hoạt chất tốt cho xương khớp như Chondroitin, Glucosamine và Methylsulfonylmethane có tác dụng kháng viêm, tái tạo mô sụn, cải thiện độ dẻo dai của xương khớp và ức chế các enzyme gây thoái hóa mô sụn. Ngoài tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng của đau dây thần kinh tọa, sản phẩm này còn được sử dụng cho người bị thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, viêm khớp dạng thấp và các bệnh nhân gout.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
Xương khớp PV là TPCN hỗ trợ trị đau dây thần kinh tọa, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp,…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 1 viên/ 2 lần/ ngày
  • Sử dụng trước hoặc sau khi ăn 30 phút
  • Không dùng cho phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em và người dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc

Giá bán tham khảo:

  • Xương khớp PV có giá 100 – 120.000 đồng/ hộp x 60 viên nang mềm

8. Viên uống hỗ trợ trị đau thần kinh tọa Cốt Mạnh Vương

Cốt Mạnh Vương là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa, thoái hóa khớp và đau nhức khớp do ảnh hưởng của tuổi tác, lao động nặng nhọc,… Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm – Thương mại Thành Công (TC Pharma).

Cốt Mạnh Vương là sản phẩm phối hợp giữa các thảo dược tự nhiên với hoạt chất tổng hợp. Sản phẩm chứa dược liệu ngưu tất, ba kích, cẩu tích, tục đọa, đỗ trọng, độc hoạt cùng với DHA, Chondroitin và Glucosamine. Với những thành phần này, sản phẩm có thể làm giảm đau nhức, tê bì, cứng khớp, cải thiện tình trạng giảm khả năng đi lại và vận động.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
TPCN Cốt Mạnh Vương phối hợp giữa các thảo dược tự nhiên với hoạt chất tổng hợp

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sử dụng trước khi ăn 15 phút
  • Mỗi lần dùng 2 viên/ 2 lần/ ngày
  • Nên dùng trong 1 – 2 tháng
  • Không sử dụng cho người bị chứng hỏa vượng, dị ứng/ quá mẫn với thành phần trong thuốc, phụ nữ mang thai và cho con bú

Giá bán tham khảo:

  • Cốt Mạnh Vương có giá bán 498.000 đồng/ hộp 4 vỉ x 10 viên nang (giá niêm yết)

9. Xương khớp Nhất Nhất – TPCN hỗ trợ giảm đau thần kinh tọa

Xương khớp Nhất Nhất có tác dụng tăng cường khí huyết, trừ phong thấp, bổ can thận và thông kinh hoạt lạc. Sản phẩm giúp làm giảm triệu chứng đau nhức lưng, khớp, hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, gai cột sống, đau dây thần kinh tọa,… Ngoài ra, sử dụng sản phẩm đều đặn còn giúp phòng ngừa cơn đau tái phát và tăng cường chức năng vận động.

Thành phần chính của thuốc là các thảo dược tự nhiên như thông thảo, đương quy, cẩu tích, khương hoạt, hà thủ ô đỏ, thiên ma, tục đoạn, liên nhục, cẩu tích, đan sâm, cốt toái bổ,… Với thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, Xương khớp Nhất Nhất có thể sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 8 tuổi trở lên.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
Xương khớp Nhất Nhất có thể sử dụng cho người trưởng thành và trẻ em từ 8 tuổi trở lên

Hướng dẫn sử dụng:

  • Trẻ từ 8 – 15 tuổi: Dùng 1 viên/ 2 lần/ ngày
  • Người lớn: Dùng 2 viên/ 2 lần/ ngày
  • Với trường hợp bệnh nhẹ, bệnh mới phát, nên sử dụng trong 2 – 6 tuần. Nếu bệnh tái phát nhiều lần và tiến triển mãn tính, nên dùng thuốc liên tục từ 3 – 6 tháng
  • Không dùng cho phụ nữ mang thai, người quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc và thận trọng khi sử dụng cho trường hợp phong thấp thể nhiệt

Giá bán tham khảo:

  • Xương khớp Nhất Nhất có giá bán khoảng 80 – 100.000 đồng/ hộp 2 vỉ x 10 viên

10. Uy Linh Phong – Bảo Thanh Đường

Uy Linh Phong là thực phẩm chức năng của thương hiệu Bảo Thanh Đường. Sản phẩm được Bộ y tế cấp phép sản xuất và lưu hành trên toàn quốc (SĐK: 11687/2011/YT-CNTC). Sản phẩm này có tác dụng trị đau nhức xương khớp, chân tay tê bại, khó khăn khi vận động, đau dây thần kinh tọa và viêm đa khớp dạng thấp.

Uy Linh Phong được chưng cất và cô đọng từ các thảo dược tự nhiên như hoàng kỳ, bạch thược, ngưu tất, phụ tử chế và uy linh tiên. Các thành phần trong viên uống nhanh chóng thẩm thấu, hấp thu vào hệ thống xương khớp và giảm các triệu chứng rõ rệt chỉ sau tuần đầu tiên sử dụng.

Lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa

Các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ trị đau thần kinh tọa có thể cải thiện triệu chứng đau nhức, tê bì, nóng ran và châm chích ở chi dưới. Bên cạnh đó, các sản phẩm này còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương khớp, phục hồi khả năng và phạm vi vận động.

Thực phẩm chức năng trị đau thần kinh tọa
Cần tập thể dục thường xuyên nhằm giảm đau nhức và cải thiện chức năng vận động

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả và dự phòng rủi ro khi sử dụng, cần chú ý một số thông tin quan trọng sau:

  • Thực phẩm chức năng hỗ trợ trị đau dây thần kinh tọa không thể thay thế cho thuốc đặc hiệu. Vì vậy trong trường hợp cần thiết, nên dùng thuốc và can thiệp các biện pháp y tế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Dùng TPCN theo hướng dẫn in trên bao bì, không tự ý hiệu chỉnh liều hoặc tăng thời gian sử dụng khi chưa tham vấn y khoa.
  • Các loại TPCN và viên uống hỗ trợ đều có tác dụng chậm. Vì vậy, cần kiên trì sử dụng trong thời gian được chỉ định để nhận thấy hiệu quả và cải thiện rõ rệt.
  • Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm hỗ trợ không rõ nguồn gốc – xuất xứ, thành phần không an toàn và lưu hành khi chưa có giấy phép. Để đảm bảo hiệu quả điều trị và phòng ngừa các tình huống rủi ro, cần cân nhắc lỹ lưỡng trong việc lựa chọn TPCN hỗ trợ điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa.
  • Ngưng sử dụng TPCN khi xuất hiện những triệu chứng dị ứng như nổi mề đay, ban đỏ, tiêu chảy, đau bụng,… Nếu các triệu chứng này không thuyên giảm sau 24 giờ, nên tìm gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn hướng khắc phục.
  • Các loại thực phẩm chức năng điều trị đau thần kinh tọa có thể tương tác với một số loại thuốc đặc hiệu. Vì vậy, nên tham vấn y khoa trước khi sử dụng để dự phòng tình trạng này.
  • Đau dây thần kinh tọa xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục tình trạng này dứt điểm, nên phối hợp cải thiện triệu chứng với điều trị từ căn nguyên.
  • Bên cạnh sử dụng TPCN và các phương pháp y tế, cần dành thời gian nghỉ ngơi, thay thế các tư thế sai lệch, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên, tránh hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích. Lối sống lành mạnh có thể làm giảm mức độ cơn đau và giải phóng chèn ép ở vùng thắt lưng.

Bài viết đã tổng hợp 10 loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa phổ biến nhất trên thị trường. Nếu có ý định sử dụng các sản phẩm này, nên trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn cách sử dụng, thời gian dùng thuốc và một số vấn đề cần lưu ý.

Tham khảo thêm: 7 Thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp – Giá bán & lưu ý

5/5 - (11 bình chọn)

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *