Mẹo Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Ngải Cứu, Giảm Đau Nhanh

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây ngải cứu sẽ có tác dụng đẩy lùi các cơn đau nhức do bệnh gây ra giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Đây là phương pháp chữa bệnh có nguồn gốc từ xa xưa, được tiếp thu qua nhiều thế hệ và lưu truyền cho đến ngày này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của ngải cứu và cách dùng để chữa thoát vị đĩa đệm giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu là bài thuốc an toàn và hiệu quả
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu là bài thuốc an toàn và hiệu quả

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý về xương khớp xảy ra khá phổ biến hiện nay và đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do thói quen xấu của nhiều người gây ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống như hoạt động sai tư thế, làm việc hoặc tập luyện quá sức, thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học,… Khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh sẽ phải hứng chịu những cơn đau nhức âm ỉ hoặc dữ dội tại vị trí cột sống bị tổn thương. Những trường hợp nặng hơn gây chèn ép lên dây thần kinh và tuỷ sống sẽ gây rối loạn vận động, rối loạn tiểu tiện,…

Dùng ngải cứu chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

Ngải cứu là loại cây thân thảo sống lâu năm thuốc họ Cúc, tùy thuộc vào từng vùng miền mà dược liệu này sẽ được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như ngải diệp, ngải nhung, thuốc ngải, ngải cảo,… Loại cây này được trồng khá phổ biến ở nước ta, vào khoảng tháng 6 hàng năm sẽ được thu hái lấy lá và cành phơi khô dùng để chữa bệnh. Ngoài ra, ngải cứu còn được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng giúp bồi bổ cho người mới ốm dậy, người bị suy nhược cơ thể.

Trong Tài liệu Y học cổ truyền có ghi chép, ngải cứu thuộc trong nhóm dược liệu có tính ấm và vị cay, khi đi vào cơ thể sẽ tác động vào thận, phế, can và tỳ. Từ đó sẽ mang lại hiệu quả tán hàn thấp, cầm máu, loại bỏ khí hư, điều hòa kinh nguyệt,…

Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và chỉ ra, trong ngải cứu có chứa rất nhiều thành phần hợp chất quý có khả năng điều trị bệnh như Flavonoid, Cineol, Tetradecatrili, Tricosanol,… công dụng chính của những hoạt chất này là tiêu viêm, kháng khuẩn và trừ phong thấp. Chính vì vậy, đây là dược liệu rất thích hợp sử dụng để điều trị các bệnh lý về xương khớp thường gặp giúp giảm đau hiệu quả như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, viêm xương khớp,… Đối với những người bị thoát vị đĩa đệm, khi sử dụng ngải cứu để chữa bệnh sẽ có các công dụng sau đây:

  • Các dẫn xuất este tự nhiên trong dược liệu khi có tác dụng ức chế hoạt động của thần kinh trung ương, từ đó các cơn đau thần kinh do bị đĩa đệm chèn ép sẽ được đẩy lùi một cách hiệu quả.
  • Đây là dược liệu có tính ấm khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng hoạt huyết, từ đó xương khớp sẽ được cung cấp nhiều oxy và dưỡng chất hơn để phục vụ cho quá trình làm lành tổn thương.

Dùng ngải cứu chữa thoát vị đĩa đệm là bài thuốc rất an toàn và mang lại hiệu quả khá tốt, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp chữa bệnh này chỉ có thể mang lại hiệu quả cho những trường hợp bệnh mới phát triển ở mức độ nhẹ và chưa phát sinh biến chứng.

Thành phần dược tính trong các loại dược liệu khá thấp nên hiệu quả chữa bệnh mang lại sẽ không nhanh chóng như Tây y. Vì vậy, khi thực hiện chữa bệnh bằng bài thuốc này bạn cần phải kiên trì trong thời gian dài mới có thể phát huy công dụng. Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu được lưu truyền trong dân gian thông qua hình thức truyền miệng, hiện vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chỉ ra được hiệu quả của bài thuốc này. Vì thế, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn.

Hướng dẫn chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu

Ngải cứu là dược liệu rất quen thuộc đối với chúng ta, bạn có thể dễ dàng mua được ở chợ hoặc tìm thấy ngay trong tại vườn nhà. Nếu sử dụng để điều trị bệnh sẽ giúp bạn đơn giản được khâu chuẩn bị dược liệu, đồng thời tiết kiệm được chi phí chữa bệnh. Các mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu rất đơn giản, bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà theo hướng dẫn dưới đây:

Điều chế bài thuốc đắp chữa thoát vị đĩa đệm từ lá ngải cứu
Điều chế bài thuốc đắp chữa thoát vị đĩa đệm từ lá ngải cứu

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc chườm, đắp từ ngải cứu

Dùng ngải cứu điều chế thành các bài thuốc đắp ngoài để điều trị thoát vị đĩa đệm giúp mang lại hiệu quả khá tốt và được nhiều người áp dụng tại nhà. Phương pháp đắp ngoài sẽ giúp thành phần dược tính bên trong ngải cứu có thể thẩm thấu trực tiếp qua da, đi vào cơ thể và phát huy công dụng chữa bệnh. Ở cách chữa bệnh này, bạn có thể sử dụng ngải cứu kết hợp với nhiều nguyên liệu lành tính khác để chữa bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Bài thuốc đắp 1: Ngải cứu và muối hạt

Nguyên liệu:

  • 1 bó ngải cứu
  • Một nắm muối hạt

Cách thực hiện:

  • Ngải cứu sau khi sơ chế sạch sẽ thì cho vao chảo sao nóng cùng với muối hạt, khi dược liệu vừa héo thì tắt bếp.
  • Đổ hỗn hợp trên ra miếng vải sạch, đợi cho nguội bớt thì dùng để chườm lên vùng cột sống bị thoát vị.
  • Người bệnh nên thực hiện cách này vào buổi tối trước khi đi ngủ, kiên trì áp dụng sau khoảng 2 tuần sẽ thấy bệnh dần chuyển biến tích cực.

– Bài thuốc đắp 2: Ngải cứu và rượu trắng

Nguyên liệu:

  • 1 bó ngải cứu tươi
  • Một ít rượu trắng

Cách thực hiện:

  • Ngải cứu nhặt bỏ phần héo úa và sâu bệnh, đem đi rửa sạch với nước rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho toàn bộ dược liệu vào máy sinh tố xay nhuyễn rồi đổ ra bát sạch, lấy một ít rượu trắng đổ vào trong dược liệu rồi dùng thìa trộn đều lên.
  • Cho hỗn hợp ngải cứu và rượu trắng vào chảo sao cho nóng lên, sau đó đổ ra chiếc khăn sạch sử dụng để chườm lên vị trí đau.
  • Thực hiện chườm trong khoảng 20 phút để hoạt chất trong dược liệu có thể thẩm thấu vào sâu bên trong và phát huy công dụng.
  • Nếu hỗn hợp trên bị nguội thì bạn hãy cho vào chảo sao nóng trở lại rồi tiếp tục chườm. Áp dụng bài thuốc này nhiều lần trong ngày để nhanh chóng phát huy công dụng chữa bệnh.

– Bài thuốc đắp 3: Ngải cứu và giấm gạo

Nguyên liệu:

  • 300 gram ngải cứu tươi
  • 200ml giấm gạo

Cách thực hiện:

  • Ngải cứu sau khi mua về đem làm sạch rồi cho vào cối giã nát. Cho lượng giấm gạo đã chuẩn bị vào trộn chung.
  • Đem hỗn hợp ngải cứu và giấm gạo đi sao nóng, đổ tất cả ra miếng vải sạch bọc lại rồi chườm lên vùng đau nhức.
  • Thực hiện cách này trong khoảng 15 phút kết hợp xoa bóp giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Bài thuốc uống chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu

Cải thiện các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc uống từ lá ngải cứu
Cải thiện các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc uống từ lá ngải cứu

Bên cạnh việc thực hiện chữa bệnh bằng cách đắp ngoài, bạn cũng có thể kết hợp với bài thuốc uống giúp hỗ trợ điều trị bệnh từ bên trong. Thành phần dưỡng chất dồi dào trong ngải cứu khi đi vào cơ thể không những mang lại hiệu quả chữa bệnh mà còn có thể cải thiện sức khoẻ và tăng cường sức đề kháng. Dưới đây là hai bài thuốc uống chữa thoát vị đĩa đệm từ ngải cứu bạn có thể tham khảo:

– Bài thuốc uống: Ngải cứu và mật ong

Nguyên liệu:

  • 1 bó ngải cứu tươi
  • 2 thìa mật ong nguyên chất
  • 1/2 thìa muối ăn

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 cốc nước đun sôi để nguội, cho muối ăn đã chuẩn bị vào khuấy cho tan hết.
  • Ngải cứu sau khi nhặt sạch thì đem đi rửa với nước và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút.
  • Vớt dược liệu ra rửa sạch lại với nước một lần nữa rồi cho vào cối giã nát. Đổ nước muối vào ngải cứu giã nát, khuấy đều lên rồi vắt lấy nước cốt.
  • Cho 2 thìa mật ong vào nước cốt ngải cứu thu được, dùng thìa khuấy đều cho tan hết, chia hỗn hợp trên thành 2 phần sử dụng để uống hết trong ngày.

– Bài thuốc uống 2: Ngải cứu, vỏ chanh, vỏ bưởi và rượu trắng

Nguyên liệu:

  • 200 gram ngải cứu khô
  • Vỏ bưởi khô của 2 trái bưởi
  • 1 kg vỏ chanh khô
  • 2 lít rượu trắng

Cách thực hiện:

  • Vỏ chanh và vỏ bưởi đem thái thành lát mỏng, sau đó cho tất cả dược liệu đã chuẩn bị vào chảo sao vàng.
  • Đổ dược liệu sau khi sao vào bình thuỷ tinh sạch và có nắp đậy, đổ rượu trắng vào rồi đậy kín nắp lại.
  • Bảo quản bình rượu ở nơi khô thoáng, ngâm khoảng 1 tháng là có thể lấy ra dùng. Sau mỗi bữa ăn tối, lấy khoảng 1 ly rượu nhỏ chừng 200ml để uống.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian thực hiện sẽ thấy triệu chứng của bệnh dần được cải thiện.

Ngâm chân bằng nước ngải cứu giúp giảm đau

Ngâm chân bằng nước nấu lá ngải cứu giúp giảm đau và thư giãn thần kinh
Ngâm chân bằng nước nấu lá ngải cứu giúp giảm đau và thư giãn thần kinh

Nấu nước ngải cứu dùng để ngâm chân vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ cũng là phương pháp có tác dụng hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm rất tốt. Nhiệt lượng ấm nóng từ trong nước ngâm chân sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất từ dược liệu dễ dàng hơn, đồng thời kích thích quá trình lưu thông máu giúp thư giãn thần kinh và giảm đau hiệu quả. Nếu bạn duy trì thói quen ngâm chân nước ngải cứu vào mỗi buổi tối còn có tác dụng dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn. Cách nấu nước ngâm chân bằng ngải cứu rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Nguyên liệu:

  • 1 bó ngải cứu tươi
  • 2 thìa muối hạt

Cách thực hiện:

  • Ngải cứu nhặt bỏ toàn bộ lá hỏng rồi đem đi rửa sạch với nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn.
  • Cho dược liệu vào nồi cùng với hai lít nước, bắc nồi lên bếp đun sôi khoảng 15 phút là được.
  • Đổ dược liệu ra chậu, cho muối vào khuấy đều đến khi tan hết. Đợi đến khi cho nước nguội bớt thì sử dụng để ngâm chân 15 phút.
  • Thực hiện cách này đều đặn vào mỗi buổi tối sẽ có tác dụng giảm đau và giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

Ăn ngải cứu hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà

Các món ăn từ ngải cứu chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ và có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp rất tốt. Vì vậy, khi bị thoát vị đĩa đệm bạn hãy tăng cường bổ sung các món ăn được chế biến từ dược liệu này vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Dưới đây là một số món ăn chế biến từ ngải cứu và cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Ngải cứu hầm sườn heo

Nguyên liệu:

  • 500 gram sườn heo non
  • 1 bó rau ngải cứu tươi
  • 2 củ hành tím
  • Gia vị vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Sườn heo đem đi rửa sạch, chặt khúc vừa ăn rồi đem đi ướp với một ít gia vị khoảng 15 phút cho thấm.
  • Ngải cứu nhặt lấy phần ngọn non đem đi rửa sạch, vớt ra để cho ráo rồi cùng tay vò nát cho bớt đắng.
  • Hành tím lột vỏ, đem đi băm nhuyễn rồi cho vào nồi phi thơm. Khi hành dậy mùi thì cho sườn vào đảo đều đến khi săn lại thì đổ nước vào hầm.
  • Khi sườn chín thì cho lá ngải cứu vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, đợi khi nước sôi trở lại thì tắt bếp.
  • Múc canh ra tô và sử dụng ngay khi còn nóng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
Món ăn hỗ trợ cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm từ lá ngải cứu
Món ăn hỗ trợ cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm từ lá ngải cứu

+ Trứng hấp ngải cứu

Nguyên liệu:

  • 100 gram thịt heo nạc
  • 3 quả trứng gà
  • 20 gram ngải cứu tươi
  • Hành tím
  • Gia vị vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Ngải cứu đem đi rửa sạch, vò nát để giảm bớt vị đắng rồi dùng dao thái nhỏ. Hành tím lột vỏ, đem đi rửa sạch rồi băm nhuyễn.
  • Thịt heo sau khi mua về đem đi rửa sạch, thái thành lát mỏng rồi băm nhỏ. Cho thịt heo vào bát ướp với hành tím băm và một ít gia vị cho thấm.
  • Trứng gà đập ra chén, cho vào một ít gia vị rồi dùng đũa đánh đều. Cho thịt heo băm và ngải cứu thái nhỏ vào bát trứng gà, dùng thìa trộn đều tất cả nguyên liệu trên.
  • Đem hỗn hợp trên đi hấp cách thuỷ khoảng 15 phút cho tất cả nguyên liệu chín đều là được, dọn trứng ra bát và dùng chung với cơm nóng.

Một số lưu ý khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu

Ngải cứu là dược liệu có khả năng mang lại hiệu quả điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, tuy nhiên hiệu quả mang lại còn tuỳ thuộc vào cơ địa và quá trình áp dụng của người bệnh. Vì vậy, để bài thuốc có thể phát huy công dụng tốt nhất thì người bệnh cần chú ý đến một số điều dưới đây:

  • Các bài thuốc chữa bệnh thoát vị đĩa đệm từ ngải cứu ở trên chỉ có thể mang lại hiệu quả cho những trường hợp bệnh nhẹ, mới phát triển ở giai đoạn đầu. Nếu bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn nặng thì tốt nhất bạn hãy đi thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị đúng cách.
  • Ngải cứu chỉ có thể mang lại hiệu quả giảm đau tạm thời, chúng không thể tác động vào nguyên căn gây bệnh để điều trị tận gốc. Vì vậy, người bệnh chỉ nên sử dụng các bài thuốc từ ngải cứu như một phương pháp hỗ trợ mà không thể dùng thay thế cho thuốc điều trị chuyên khoa.
  • Chỉ nên sử dụng ngải cứu chữa bệnh với liều lượng vừa đủ mới có thể mang lại hiệu quả chữa bệnh mà không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Nếu bạn dùng ngải cứu quá nhiều sẽ bị ngộ độc và gây ra các triệu chứng như buồn nôn, co thắt ruột, rối loạn nhịp tim, co giật, tăng nguy cơ mắc bệnh gan,…
  • Không sử dụng ngải cứu chữa thoát vị đĩa đệm cho người bị mắc bệnh gan, bệnh thận, bênh về máu, người bị dị ứng với lá ngải, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú,… Sau khi áp dụng nếu thấy cơ thể có dấu hiệu dị ứng hãy ngừng lại và đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý đúng cách.
  • Khi sử dụng các bài thuốc đắp hoặc ngâm cần chú ý đến nhiệt độ của dược liệu để tránh gây bỏng da. Đeer đảm bảo an toàn, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ xem tình trạng bệnh lý của bản thân có phù hợp để sử dụng bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu không, nếu có thì nên thực hiện bằng cách nào và liều lượng như thế nào cho hợp lý.
  • Trong quá trình sử dụng bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu, người bệnh cũng nên hình thành cho bản thân chế độ sinh hoạt và nghĩ ngơi hợp lý để tránh gây tổn thương đến cột sống như nằm nghĩ ngơi khi xuất hiện cơn đau, khi ngồi xuống hoặc đứng lên cần thực hiện đúng tư thế, không mang vác vật nặng,đeo thắt lưng,…
Tập luyện yoga tại nhà giúp hỗ trợ điều trị bệnh và nâng cao hiệu quả mang lại
Tập luyện yoga tại nhà giúp hỗ trợ điều trị bệnh và nâng cao hiệu quả mang lại
  • Rèn luyện cho bản thân lối sống tích cực như kiểm soát cân nặng ở mức độ hợp lý, tiến hành giảm cân khoa học nếu đang bị thừa cân, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghĩ ngơi, tăng cường luyện tập thể dục, không nên ngồi một chỗ quá lâu mà hãy thường xuyên vận động để thúc đẩy lưu thông máu,…
  • Tăng cường bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm có tác động tích cực đến quá trình điều trị bệnh như thịt, cá, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa, các loại hạt béo,… Tuyệt đối tránh xa đồ uống có cồn, chất kích thích, đồ ăn ngọt nhiều đường, đồ ăn cay nóng,…
  • Sau thời gian dài áp dụng phương pháp chữa bệnh từ lá ngải ở trên, nếu tình trạng bệnh vẫn không có chuyển biến tốt hoặc xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì bạn nên đến bệnh viên thăm khám và điều trị.

Trên đây là các mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá ngải cứu tại nhà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, đây chỉ là mẹo được lưu truyền trong dân gian chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được hiệu quả mang lại. Vì vậy, khi áp dụng người bệnh cần phải thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, đồng thời kết hợp với điều trị chuyên khoa để có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Liệu trình Đông phương Liệu cốt Khang chữa bệnh không dùng thuốc tại Trung tâm Đông phương Y pháp đã giúp hàng ngàn người bệnh mãn tính lâu năm chữa khỏi thoát vị đĩa đệm, phục hồi vận động mà không cần dùng thuốc, không phải phẫu thuật, Tỷ lệ thành công lên đến 81,3%.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *