Tẩy Trắng Răng Bằng Laser Là Thế Nào? Có Nên Làm Không?

Tẩy trắng răng bằng laser là một trong các phương pháp làm trắng răng theo công nghệ tiên tiến hiện đại. Tại các nha khoa, liệu pháp này đang dần trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng vì đem lại hiệu quả làm trắng răng cao, an toàn và phù hợp cho cả những trường hợp răng ố vàng, xỉn màu từ đơn giản đến phức tạp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp tẩy răng bằng laser trong bài viết dưới đây. 

Tẩy trắng răng bằng laser
Tẩy trắng răng bằng laser là phương pháp làm trắng răng theo công nghệ tiên tiến được nhiều người ưa chuộng

Tẩy trắng răng bằng laser là gì?

Tẩy trắng răng bằng laser (Laser Whitening) là công nghệ làm trắng răng hiện đại đang rất được ưa chuộng hiện nay. Kỹ thuật này sử dụng nguồn ánh sáng laser với các chùm ánh sáng xanh nhân tạo có bước sóng an toàn để chiếu trực tiếp vào răng. Kết hợp với thuốc tẩy trắng răng chuyên dụng kích hoạt phản ứng làm phá vỡ các liên kết protein sắc tố sẫm màu. Nhờ đó đánh bay màu răng ố vàng, trả lại màu răng trắng sáng tự nhiên như ban đầu hoặc nâng tông trắng tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Đây là kỹ thuật nha khoa đơn giản, không tác động sâu vào cấu trúc răng nên bất kỳ đối tượng nào có nhu cầu làm trắng răng đều có thể áp dụng được. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia nha khoa, các đối tượng nên và không nên thực hiện tẩy trắng răng bằng laser cụ thể như sau:

Nên tẩy trắng răng bằng laser

  • Người có hàm răng ố vàng do nhiễm màu thực phẩm, cà phê, trà, thuốc lá;
  • Người có nhu cầu nâng tông màu răng trắng hơn ban đầu;
  • Nhiễm màu do thuốc kháng sinh (tetracyclin độ 3, 4) hoặc bị ảnh hưởng từ hóa chất flour tuy nhiên thường đem lại hiệu quả không cao;

Không nên tẩy trắng răng bằng laser

  • Người nhiễm màu Tetracyclin hoặc Flourosis mức độ nặng;
  • Người đang mắc các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, tụt nướu, hở cổ chân răng, mòn răng cơ học làm lộ ngà răng;
  • Chống chỉ định với phụ nữ mang thai và đang cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi;

Các ưu và nhược điểm của kỹ thuật tẩy trắng răng bằng laser

Bất kỳ kỹ thuật tẩy trắng răng nào cũng đều có những lợi ích và mặt hạn chế riêng và tẩy trắng răng bằng laser cũng vậy. Chẳng hạn như:

Các ưu điểm nổi bật của Laser Whitening

Laser Whitening là một trong những kỹ thuật nha khoa hiện đại nhất trên thế giới và được nhiều người ưa chuộng nhờ sở hữu những lợi ích vượt trội như:

Tẩy trắng răng bằng laser
Công nghệ tẩy trắng răng Laser Whitening là giải pháp đem lại cho bạn hàm răng trắng sáng bật tông nhanh chóng tức thì
  • Hiệu quả làm trắng răng cao: So với chỉ dùng thuốc tẩy trắng răng đơn thuần, việc kết hợp với tia laser càng làm tăng hiệu quả làm trắng lên gấp nhiều lần. Vì đèn laser có khả năng kích hoạt mạnh mẽ gel tẩy trắng, thẩm thấu sâu vào trong các chuỗi liên kết sẫm màu, đánh bật vết ố, thậm chí nâng màu răng trắng lên 2 – 3 tone so với ban đầu.
  • Duy trì hiệu quả lâu: Kết quả tẩy trắng răng bằng laser được đánh giá cao hơn so với các biện pháp khác. Và nếu được chăm sóc kỹ lưỡng có thể duy trì hiệu quả trong vòng 2 – 3 năm, thậm chí lâu hơn.
  • Mức độ an toàn cao: Công nghệ Laser Whitening được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ. Không chỉ đem lại hiệu quả tối ưu mà còn đảm bảo về mức độ an toàn cao hơn so với các phương pháp truyền thống. Không những vậy, công nghệ này còn có khả năng hạn chế sự tái bám mảnh vụn thực phẩm, bù đắp bề mặt men răng để duy trì màu sắc, tăng cường sự chắc khỏe cấu trúc răng.
  • Tối ưu về thời gian: Quy trình tẩy trắng răng bằng đèn laser với bước sóng cao từ 480 – 520 nanomet, đem lại hiệu quả nhanh chóng trong vòng 30 – 60 phút (tùy theo tình trạng răng cụ thể). Điều này giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian thực hiện hiệu quả hơn so với các kỹ thuật thông thường khác.

Mặt hạn chế của tẩy trắng răng bằng Laser

Bên cạnh ưu điểm, tẩy trắng răng bằng tia laser cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Chi phí khá cao: So với các kỹ thuật tẩy trắng răng hiện đại khác thì tẩy trắng răng bằng đèn laser được nhận định là thấp hơn. Tuy nhiên, về mặt bằng chung thì vẫn cao hơn so với các biện pháp tẩy trắng răng tại nhà như dùng máng hay miếng dán chỉ vài trăm nghìn. Mức giá cho 1 lần tẩy trắng răng bằng đèn laser vào khoảng 1.500.000 – 5.000.000đ tùy từng nơi thực hiện.
  • Đòi hỏi người thực hiện phải kỹ thuật chuyên môn cao: Tuy tẩy trắng răng chỉ là kỹ thuật nha khoa với cơ chế thực hiện đơn giản nhưng đòi hỏi nha sĩ phải có tay nghề chuyên môn cao. Điều này được thể hiện rõ ràng ở các bước như dùng đúng lượng thuốc tẩy trắng phù hợp, sử dụng công nghệ laser thuần thục, canh chỉnh đèn đúng quy chuẩn, đúng thời gian… để tránh làm ảnh hưởng đến răng.

Các công nghệ tẩy trắng răng bằng laser phổ biến

Phương pháp tẩy trắng răng bằng tia laser hiện đại được chia thành nhiều loại khác nhau dựa theo công nghệ được sử dụng. Có thể kể đến như:

Công nghệ Laser Whitening thường

Theo nhận định của các chuyên gia, công nghệ Laser thường chỉ đem lại hiệu quả cho những trường hợp răng ố vàng nhẹ do nhiễm màu trong quá trình ăn uống.

Công nghệ Zoom Laser

Đây là một trong những kỹ thuật tẩy trắng răng hiện đại bậc nhất hiện nay. Cả tẩy trắng răng bằng laser thường và laser Zoom đều được thực hiện dựa trên một cơ chế kỹ thuật chung là sử dụng nguồn ánh sáng từ đèn laser để hoạt hóa thuốc tẩy trắng răng ngấm nhanh và sâu vào bề mặt men răng, hình thành phản ứng oxy hóa khử để phân tách và đánh bay chuỗi protein màu, trả lại màu răng trắng sáng tự nhiên.

Tẩy trắng răng bằng laser
Tẩy trắng răng bằng công nghệ Zoom Laser hiện đại đem lại hiệu quả cao hơn so với đèn laser thường

Tuy nhiên, giữa 2 công nghệ này vẫn có một vài điểm khác biệt dễ nhận thấy như:

  • Ánh sáng của đèn Laser Zoom có màu trắng xanh dịu nhẹ thay vì màu xanh đậm của tia laser thường giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, màu sắc này được ghi nhận có khả năng phân tán ra xung quanh hiệu quả hơn, len lỏi vào sâu từng chiếc răng, kể cả các răng nằm ở vị trí khuất nhất trên cung hàm và đem lại hiệu quả làm trắng tốt hơn.
  • Công nghệ Laser Zoom sử dụng loại thuốc tẩy trắng răng chuyên dụng chứa hoạt chất chính là oxy già dạng Hydrogen peroxide hoặc Carbamide peroxide. Thuốc này có độ pH rơi vào khoảng 6.5, thấp hơn so với tia laser thường (độ pH >= 7) và có thêm một lượng nhỏ Flouride giảm mức độ ê buốt răng trong và sau khi thực hiện.
  • Thời gian duy trì màu trắng răng sau khi dùng đèn Laser Zoom được đánh giá là nhỉnh hơn so với đèn Laser thường khoảng 1 – 2 năm.

Công nghệ Laser White Max

Tẩy trắng răng bằng công nghệ Laser White Max là một trong những kỹ thuật hiện đại giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng bật tông. Công nghệ này sử dụng bước sóng laser với nguồn ánh sáng xanh có khả năng xuyên thấu qua khoảng 12.000 sợi quang học cùng với hơn 30 lớp kính lọc chuyên dụng. Đồng thời, kết hợp với thuốc tẩy trắng răng chuyên dụng giúp nhiệt hóa thuốc trực tiếp vào sâu trong bề mặt men răng, mô răng nhiễm màu.

Điểm đặc biệt của công nghệ tẩy trắng răng Laser White Max chính là tạo ra tác động đồng thời vừa tẩy trắng vừa kích thích tái tạo men răng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhanh chóng sở hữu hàm răng trắng sáng vừa hạn chế sự nhạy cảm quá mức của men răng khi bị tác động bởi các mảng bám thực phẩm.

Công nghệ Laser Beyond Whitening

Đây cũng là một trong những công nghệ tẩy trắng răng hiện đại và được nhiều người ưa chuộng được Hiệp hội Nha khoa quốc tế đánh giá mang tính đột phá cao. Công nghệ này sử dụng nguồn ánh sáng laser lạnh đi qua 12.000 sợi quang học và kích hoạt thuốc đem lại hiệu quả tẩy trắng nhanh chóng.

So với các công nghệ laser thông thường, Laser Beyond Whitening dùng kết hợp gel tẩy trắng có chứa thành phần flour kích thích cơ chế bù đắp men răng một cách tự nhiên để bảo vệ men răng và các mô xung quanh. Áp dụng công nghệ này đem lại hiệu quả nâng màu răng lên 2 – 3 tone và duy trì hiệu quả từ 2 – 3 năm.

Trên đây là 4 công nghệ tẩy trắng răng bằng Laser phổ biến, trong đó công nghệ Laser thường là Zoom Laser xuất hiện phổ biến tại các cơ sở nha khoa. Riêng Laser White Max là công nghệ chuyển giao độc quyền chỉ có tại Nha khoa Paris thông qua hợp tác Việt – Pháp. Hãy dựa vào mong muốn và điều kiện tài chính để chọn lựa công nghệ tẩy trắng răng phù hợp.

Quy trình tẩy trắng răng bằng đèn laser chuẩn nha khoa

Thông thường, quy trình tẩy trắng răng bằng tia laser tại nha khoa bao gồm 6 bước cơ bản sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Đây là bước đầu tiên trong quy trình tẩy trắng răng bằng laser. Ở bước này, nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe răng miệng tổng thể để xác định tình trạng cụ thể và đưa ra những tư vấn phù hợp với quá trình tẩy trắng.

Bước này được thực hiện thông qua việc thăm hỏi tìm hiểu nguyên nhân gây ố vàng răng. Đồng thời kết hợp kiểm tra tổng quát các vấn đề khác chẳng hạn như bạn có bị sâu răng, viêm nướu, tụt lợi, chân răng nhạy cảm… hay không. Đây là những bước đầu cơ bản không được bỏ qua để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình tẩy trắng răng ngay sau đó.

Sau đó, tùy theo nhu cầu mong muốn cũng như điều kiện tài chính của khách hàng mà nha sĩ sẽ tư vấn phương pháp tẩy trắng răng phù hợp. Và cụ thể ở đây là kỹ thuật tẩy trắng răng bằng laser.

Bước 2: Vệ sinh làm sạch khoang miệng, so màu răng

Trước hết, bạn dùng một loại nước súc miệng chuyên dùng trong nha khoa để làm sạch toàn bộ khoang miệng hoặc chỉ định lấy cao răng nếu cần thiết. Sau đó, nha sĩ sẽ sử dụng một bảng màu răng để so sánh màu sắc răng của bạn đang ở mức nào. Từ đó chọn lựa cấp độ cần làm trắng phù hợp nhất.

Bước 3: Cách ly lợi, môi

Nha sĩ sẽ giúp bạn đeo một loại dụng cụ chuyên khoa có tác dụng ngăn cách môi, nướu với răng. Bước này rất quan trọng nhằm bảo vệ nướu và môi khỏi tác động của thuốc tẩy trắng răng gây các tổn thương ngoài ý muốn.

Bước 4: Bôi thuốc tẩy trắng răng

Tiếp đến, nha sĩ sẽ bôi gel thuốc tẩy trắng răng đã chuẩn bị sẵn trực tiếp lên khắp bề mặt răng. Bước này nhìn khá đơn giản nhưng lại đòi hỏi người thực hiện phải có sự khéo léo, tỉ mỉ nhất định để tránh làm thuốc dính vào các vùng xung quanh. Ngoài ra, việc sử dụng lượng thuốc phù hợp tại từng vị trí răng ố vàng nhiều hay ít cũng là yếu tố quan trọng làm ảnh hưởng đến kết quả tẩy trắng răng.

Bước 5: Chiếu đèn laser

Cả nha sĩ và khách hàng đều được đeo kính chuyên dụng trước khi thực hiện chiếu đèn laser để bảo vệ mắt. Khởi động thiết bị đèn laser, chiếu đèn trực tiếp lên bề mặt răng đã được bôi thuốc trong thời gian từ 30 – 40 hoặc lâu hơn khoảng 60 phút phút tùy theo mức độ vàng ố của răng. Tia sáng laser sẽ hoạt hóa thuốc nhanh hơn, ngấm sâu qua lớp men răng ngoài cùng và biến đổi các vết xỉn màu.

Tẩy trắng răng bằng laser
Chiếu đèn laser lên răng là bước quan trọng nhất quyết định tỷ lệ thành công của ca tẩy trắng răng

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ an toàn vì cứ cách một khoảng thời gian nhất định trong quá trình chiếu đèn laser, nha sĩ sẽ thay thuốc và kiểm tra điều chỉnh nguồn sáng và nồng độ thuốc sao cho phù hợp nhất để đạt hiệu quả cao.

Bước 6: Kết thúc quy trình tẩy trắng và hẹn lịch tái khám

Khi hết thời gian chiếu đèn laser, nha sĩ sẽ tiến hành vệ sinh làm sạch khoang miệng, lau sạch gel thuốc và tháo gỡ dụng cụ cách ly môi nướu, bông chặn… Sau đó là bước kiểm tra so sánh màu răng, hướng dẫn khách hàng về cách chăm sóc vệ sinh, ăn uống phù hợp và hẹn lịch tái khám.

Lưu ý: Đây là quy trình cơ bản áp dụng với hầu hết các trường hợp răng khỏe mạnh bình thường. Riêng với những trường hợp có vấn đề khiếm khuyết hoặc bệnh lý về răng cần thêm một số bước điều trị chuyên sâu trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn cho răng. 

Tẩy trắng răng bằng laser bao nhiêu tiền? Thực hiện ở đâu tốt nhất?

Theo khảo sát, chi phí tẩy trắng răng bằng Laser dao động trong mức từ 1.500.000 – 5.000.000đ. Sự chênh lệch của mức giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Công nghệ tẩy trắng răng;
  • Địa chỉ, cơ sở thực hiện;
  • Tình trạng sức khỏe răng miệng ở từng trường hợp cụ thể;
  • Sử dụng loại thuốc tẩy trắng răng nào;
  • Tẩy trắng răng 1 hoặc 2 hàm;

Lưu ý: Mức giá này chỉ mang tính tham khảo. Vui lòng trao đổi trực tiếp với cơ sở thực hiện để được tư vấn chính xác nhất. 

Tẩy trắng răng bằng laser
Chi phí tẩy trắng răng bằng tia laser ở từng cơ sở nha khoa sẽ dao động trong nhiều mức khác nhau

Bên cạnh chi phí, việc nên chọn nơi tẩy trắng răng bằng laser cũng là vấn đề khiến nhiều người trăn trở. Để đảm bảo hiệu quả và mức độ an toàn như mong muốn, tốt nhất bạn nên chọn các bệnh viện, cơ sở nha khoa lớn, uy tín và có chất lượng dịch vụ tốt tại các thành phố lớn trên cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…

Các lưu ý cần biết sau khi thực hiện tẩy trắng răng bằng laser

Tuân thủ thực hiện các hướng dẫn về chăm sóc vệ sinh răng miệng cũng như chế độ ăn uống đúng cách là một trong những yếu tố quyết định kết quả tẩy trắng răng bằng laser của bạn. Vì dù cho bạn có sử dụng công nghệ hiện đại đến mấy nhưng không biết cách chăm sóc thì màu răng cũng sẽ không duy trì được lâu.

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng bạn cần nắm rõ:

Cách vệ sinh răng miệng

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày bằng bàn chải có đầu lông mềm mại, thiết kế nhỏ gọn. Đặc biệt, chải răng nhẹ nhàng và đúng kỹ thuật để tránh làm tổn thương răng, nướu và nhất là không tác động đến men răng sau khi tẩy trắng;
  • Sau mỗi bữa ăn, bạn nên dùng chỉ nha khoa thay vì tăm tre để loại bỏ các mảng bám thức ăn thừa mắc trong các kẽ răng;
  • Kết hợp sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng, loại bỏ các mảng bám màu trên răng và đem lại hơi thở thơm mát;
  • Định kỳ đi lấy cao răng khoảng 6 tháng/ lần. Mặc dù cách này không giúp răng trắng hơn nhưng lại là cách duy trì màu răng trắng sáng tốt nhất;

Về chế độ ăn uống

Ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì màu răng sau khi tẩy:

Tẩy trắng răng bằng laser
Sau khi tẩy trắng răng bằng laser bạn chỉ nên ăn các loại thực phẩm có màu trắng và không chứa chất axit, chất kích thích
  • Trong vòng 3 tiếng kể từ thời điểm vừa thực hiện tẩy trắng răng bằng laser bạn chỉ được uống nước lọc và không ăn uống bất kỳ thứ gì khác;
  • Sau thời gian này, khi men răng đã dần ổn định có thể dùng các loại đồ ăn, thức uống có màu trắng như sữa tươi, cháo trắng, cơm trắng, súp, thịt gà, cá, bông cải trắng, nấm, đậu hũ, chuối, lê, táo…;
  • Tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm có màu như tương cà, tương ớt, các loại mắm, sốt, rượu bia, các món dầu mỡ, đậm gia vị…;
  • Ngoài ra, không nên ăn các loại thực phẩm có tính axit, chẳng hạn như các loại trái cây cam, quýt, chanh, bưởi hoặc các món muối chua như dưa chua, kim chi…;
  • Tránh dùng bánh kẹo ngọt nhiều đường, nước ngọt có gas, cà phê, trà đặc, sản phẩm chứa caffein khác…;
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh;

Một số thắc mắc về phương pháp tẩy trắng răng bằng tia laser

Dưới đây là một vài vấn đề được nhiều người quan tâm nhât:

1. Tẩy trắng răng bằng laser có đem lại hiệu quả tức thì không?

Bản chất của tẩy trắng răng bằng laser là tích hợp ánh sáng laser với thuốc tẩy trắng răng để đánh bay sắc tố sẫm màu trên bề mặt răng. Theo cam kết của các nha khoa, bạn sẽ đạt được kết quả tẩy trắng răng nhanh chóng tức thì chỉ sau khoảng 1 tiếng thực hiện. Trong đó, bước chiếu tia laser chính là bước quan trọng nhất quyết định mức độ thành công. Thông thường, sau khi thực hiện răng của bạn sẽ trắng lên gấp 4 – 5 lần so với ban đầu.

Ngoài ra, tùy theo từng công nghệ được áp dụng mà kết quả đạt được sẽ khác nhau. Trong đó, việc ứng dụng các tia laser từ các thiết bị càng hiện đại càng đem lại kết quả cao và nhanh chóng.

2. Tẩy trắng răng bằng laser có làm ê buốt, đau nhức không?

Quá trình tẩy trắng răng bằng tia laser được canh chỉnh và kiểm soát ở mức tối đa. Vì vậy rất hiếm khi xảy ra tình trạng ê buốt hay đau nhức sau khi tẩy. Tuy nhiên, một số trường hợp răng có cơ địa nhạy cảm quá mức thuộc nhóm bẩm sinh, rất có thể sẽ cảm thấy hơi ê buốt, tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn sẽ biến mất.

Ngoài ra, thời gian tẩy cũng khá ngắn giúp hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa thuốc làm trắng với men răng và ít gây ra cảm giác ê buốt khó chịu quá mức.

3. Tẩy trắng răng bằng laser có hại không?

Tẩy trắng răng bằng laser là công nghệ hiện đại được Hiệp Hội Nha khoa Hoa Kỳ ADA chứng nhận. Kỹ thuật này khá đơn giản, không mất nhiều thời gian và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng hay sức khỏe toàn diện nếu được thực hiện đúng quy trình và tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn nha khoa.

Tẩy trắng răng bằng laser
Tẩy trắng răng bằng laser là công nghệ được Hiệp hội Nha khoa ADA chứng nhận về hiệu quả và mức độ an toàn

Không những vậy, với kỹ thuật tẩy trắng răng bằng tia laser whitening còn giúp bổ sung flour giúp kích thích cơ chế tự bù men răng. Nhờ đó đem lại hiệu quả vượt trội trong việc bảo vệ men răng khỏi các tác nhân gây hại.

Tẩy trắng răng bằng laser là giải pháp hiệu quả đem lại cho bạn hàm răng trắng sáng tự nhiên nhanh chóng và an toàn nhất. Tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế mà bạn có thể chọn lựa công nghệ phù hợp nhất. Đồng thời, chủ động và ý thức hơn trong việc chăm sóc giữ gìn sau khi tẩy trắng răng để duy trì hàm răng trắng sáng, có tính thẩm mỹ cao và tự tin hơn trong cuộc sống, giao tiếp hàng ngày.

5/5 - (2 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA