10+ Sữa rửa mặt trị mụn dành riêng cho tuổi dậy thì

Sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì (12 – 18 tuổi) có công thức dịu nhẹ, an toàn và lành tính hơn so với các sản phẩm làm sạch thông thường. Để dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với tình trạng da, bạn có thể tham khảo 10+ gợi ý trong bài viết sau. 

Sữa rửa mặt trị mụn tuổi dậy thì
Sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì nào tốt?

TOP 10+ Sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì có chất lượng tốt

Dậy thì là giai đoạn dễ bị mụn trứng cá do sự tăng lên quá mức của hormone androgen (hormone kích thích hoạt động sản xuất bã nhờn). Ngoài ra, sự gia tăng đột ngột của hormone giới tính cũng khiến tâm sinh lý trở nên bất ổn, dễ căng thẳng, rối loạn cảm xúc,… Những yếu tố này cộng hưởng với tác động của hormone androgen dẫn đến tình trạng nổi mụn trứng cá ồ ạt.

Đây là giai đoạn tương đối nhạy cảm vì làn da chưa thực sự ổn định như độ tuổi trưởng thành. Do đó, da dễ bị kích ứng và tổn thương khi sử dụng các sản phẩm làm sạch có độ pH cao và chứa nhiều xà phòng, hương liệu. Vì vậy để kiểm soát và ngăn ngừa mụn tái phát, nên sử dụng sữa rửa mặt trị mụn dành riêng cho tuổi dậy thì.

Dưới đây là một số sản phẩm làm sạch da có tác dụng trị mụn dành cho người trong độ tuổi dậy thì:

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

1. Cetaphil Gentle Skin Cleanser – Sữa rửa mặt nhẹ dịu, không kích ứng

Cetaphil là thương hiệu mỹ phẩm uy tín của Canada. Hãng nổi tiếng với các dòng sản phẩm nhẹ dịu, an toàn và phù hợp với mọi lứa tuổi – kể cả trẻ nhỏ. Trong đó, sữa rửa mặt Cetaphil Gentle Skin Cleanser là sản phẩm “đình đám” và được ưa chuộng nhất. Sản phẩm được các bác sĩ da liễu khuyên dùng cho người trong độ tuổi dậy thì – đặc biệt là người làn da bị mụn, viêm da cơ địa và một số bệnh da liễu khác.

Sản phẩm có kết cấu dạng gel màu trắng, không tạo bọt và không chứa chất bảo quản, hương liệu. Khi sử dụng, nên làm ướt da mặt và da tay, sau đó massage nhẹ nhàng để sản phẩm đi sâu vào lỗ chân lông, cuốn sạch bụi bẩn, da chết và bã nhờn. Sản phẩm chứa các thành phần làm sạch nhẹ dịu, không khiến da bị khô căng hay khó chịu.

top sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì
Cetaphil Gentle Skin Cleanser có công thức nhẹ dịu, thích hợp với làn da ở tuổi dậy thì

Bên cạnh đó, công thức sản phẩm còn chứa một số thành phần có khả năng dưỡng ẩm và duy trì độ ẩm tự nhiên của da như Cetyl alcohol, Propylene glycol, Stearyl alcohol,… Mặc dù không chứa thành phần trị mụn nhưng Cetaphil Gentle Skin Cleanser có khả năng phục hồi độ ẩm và cân bằng môi trường sinh lý của da. Từ đó giúp da khỏe mạnh, mịn màng và hạn chế tình trạng mụn trứng cá nổi ồ ạt.

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt Cetaphil Gentle Skin Cleanser có giá 120 – 130.000 đồng/ chai 125ml và 280 – 300.000 đồng/ chai 500ml

2. Sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì Acnes Anti-Blackhead

Acnes Anti-Blackhead là sữa rửa mặt trị mụn dành riêng cho tuổi dậy thì. Sản phẩm được sản xuất bởi công ty Rohto Mentholatum Việt Nam và được bày bán phổ biến ở nhà thuốc tây, siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm. Với giá thành “mềm” và công thức an toàn, sản phẩm luôn nằm trong top những loại sữa rửa mặt được ưa chuộng trên thị trường.

Sữa rửa mặt Acnes Anti-Blackhead chứa công thức Maxdefense với sự kết hợp giữa TripleMINERAL (Magnesium, Zinc và Copper), Salicylic acid và hạt jojoba. Trong đó, hệ khoáng chất TripleMINERA có tác dụng kiểm soát hoạt động bài tiết bã nhờn, cung cấp các khoáng chất thiết yếu cho da và hạn chế hình thành các nốt mụn mới. Ngoài ra, các khoáng chất này còn giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và mịn màng.

Sữa rửa mặt cho nữ tuổi dậy thì
Sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì Acnes Anti-Blackhead thích hợp với cả nam và nữ

Sản phẩm được bổ sung Salicylic acid (BHA) – thành phần trị mụn phổ biến. Hoạt chất này có khả năng đi qua tế bào sừng, làm sạch dầu thừa, bụi bẩn và da chết tích tụ trong nang lông. BHA giúp loại bỏ tế bào sừng hóa ở lỗ chân lông và đẩy nhân mụn lên bề mặt da. Để hạn chế tình trạng da khô căng, công thức của sản phẩm còn được bổ sung thêm hạt jojoba có khả năng dưỡng ẩm.

Cách sử dụng:

  • Dùng như sữa rửa mặt thông thường (1 – 2 lần/ ngày)
  • Sử dụng làm mặt nạ dưỡng da (thoa lên da, massage trong 30 – 60 giây, thư giãn và rửa sạch sau 3 phút), áp dụng 1 – 2 lần/ tuần

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt Acnes Anti-Blackhead cho tuổi dậy thì có giá 68.000 đồng/ tuýp 100g (giá niêm yết)

3. Cerave Renewing Gentle SA Cleanser – Sữa rửa mặt trị mụn cho học sinh cấp 2, 3

Cerave Renewing Gentle SA Cleanser là sản phẩm làm sạch da của thương hiệu Cerave – Mỹ. Sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi các bác sĩ da liễu nên có công thức an toàn, lành tính và dịu nhẹ. Sản phẩm có khả năng làm sạch da sâu nhưng không gây căng rít và khô ráp như các sản phẩm chứa nhiều xà phòng.

Sữa rửa mặt Cerave Renewing Gentle SA Cleanser được khuyến khích dùng cho nam và nữ giới ở tuổi dậy thì để ngăn ngừa và điều trị mụn. Ngoài các thành phần làm sạch, sản phẩm còn chứa Salicylic acid có khả năng tẩy tế bào nhẹ dịu, se khít lỗ chân lông và đẩy nhân mụn. Với những nốt mụn sưng đỏ, thành phần này có thể gom cồi mụn và giảm tình trạng viêm đỏ, sưng đau.

sữa rửa mặt cho da tuổi dậy thì
Cerave Renewing Gentle SA Cleanser thích hợp với người từ 12 – 18 tuổi

Bên cạnh đó, sữa rửa mặt Cerave Renewing Gentle SA Cleanser còn được bổ sung ceramides có tác dụng giữ ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng thoát hơi nước và làm mềm vùng da khô ráp. Vì vậy sau khi rửa mặt, làn da vẫn giữ được độ ẩm lý tưởng, mềm mịn và căng bóng. Công thức của sản phẩm còn chứa một số thành phần tốt cho da như Niacinamide, Axit hyaluronic và vitamin D.

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt Cerave Renewing Gentle SA Cleanser dành cho nam và nữ ở tuổi dậy thì có giá 370.000 đồng/ chai 237ml

4. Sữa rửa mặt Oxy Total Anti-Acne Foam cho nam tuổi dậy thì

Oxy Total Anti-Acne Foam là sữa rửa mặt dành cho nam giới ở độ tuổi dậy thì. Sản phẩm chứa tinh chất trà xanh từ vùng Uji – Nhật Bản có tác dụng giúp da khỏe mạnh, làm dịu vùng da tổn thương và ngăn ngừa mụn. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được bổ sung Salicylic acid có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, tẩy tế bào chết dịu nhẹ và  Niacinamide (vitamin B3) có đặc tính dưỡng ẩm, làm mờ các vết thâm sau mụn.

sữa rửa mặt cho da tuổi dậy thì
Oxy Total Anti-Acne Foam là sữa rửa mặt trị mụn dành riêng cho nam giới ở tuổi dậy thì

Sản phẩm thích hợp với nam giới trong độ tuổi dậy thì, đặc biệt là người có làn da nhờn và nhiều mụn mủ, mụn viêm và mụn trứng cá. Với những người không bị mụn, sản phẩm có khả năng ngăn ngừa mụn và điều tiết hoạt động sản xuất bã nhờn.

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt Oxy Total Anti-Acne Foam dành cho nam giới tuổi dậy thì có giá 72.000 đồng/ tuýp 100g

5. Simple Kind To Skin Smoothing Facial Scrub

Simple là thương hiệu mỹ phẩm của Anh Quốc. Đúng như tên gọi, các sản phẩm của hãng có thành phần đơn giản, công dụng rõ ràng và phù hợp với mọi loại da. Vì vậy, sữa rửa mặt Simple Kind To Skin Smoothing Facial Scrub được khuyến khích dùng cho người trong độ tuổi dậy thì, người sở hữu làn da nhạy cảm và dầu mụn.

Sản phẩm có các hạt nhỏ li ti bên trong giúp tẩy tế bào chết nhẹ dịu, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. Bên cạnh đó, công thức của Simple Kind To Skin Smoothing Facial Scrub còn chứa vitamin E và bột cám gạo có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu da và phục hồi các tế bào tổn thương do mụn.

Sữa rửa mặt trị mụn tuổi dậy thì
Chỉ sử dụng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết Simple Kind To Skin Smoothing Facial Scrub 1 – 2 lần/ tuần

Sản phẩm có chứa các hạt scrub nên chỉ sử dụng 1 – 2 lần/ tuần để làm sạch và tẩy tế bào chết da. Sử dụng quá thường xuyên có thể khiến da mỏng và trở nên nhạy cảm.

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt tẩy tế bào chết Simple Kind To Skin Smoothing Facial Scrub có giá 120 – 140.000 đồng/ tuýp 75ml

6. Sữa rửa mặt Clean & Clear Active Clear Acne Clearing Cleanser

Clean & Clear là thương hiệu mỹ phẩm của tập đoàn Johnson & Johnson. Các sản phẩm của thương hiệu này được nghiên cứu dành riêng cho người trong độ tuổi dậy thì và người trẻ tuổi. Trong đó, Clean & Clear Active Clear Acne Clearing Cleanser là loại sữa rửa mặt trị mụn dành riêng cho người từ 12 – 20 tuổi.

Sữa rửa mặt có kết cấu dạng gel trong suốt, mùi hơi khó chịu và khả năng tạo bọt ít. Sản phẩm hầu như không gây khô căng, bong tróc và khiến da mất nước như các loại sữa rửa mặt chứa nhiều xà phòng trên thị trường.

Sữa rửa mặt trị mụn tuổi dậy thì
Sữa rửa mặt Clean & Clear được bổ sung Salicylic acid (BHA) có tác dụng giảm viêm và đẩy mụn

Bên cạnh đó, sản phẩm còn được bổ sung Salicylic acid (BHA) có tác dụng đẩy mụn, giảm viêm và làm sạch bã nhờn tích tụ trong nang lông. Sản phẩm còn chứa công thức thực vật giúp làm dịu nốt mụn, giảm mẩn đỏ và cải thiện tình trạng ngứa ngáy da do kích ứng, dị ứng. Do đó, sản phẩm này rất thích hợp với làn da ở tuổi dậy thì và người có làn da nhờn, dễ nổi mụn và kích ứng.

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt trị mụn Clean & Clear Active Clear Acne Clearing Cleanser dành cho người từ 12 – 20 tuổi có giá 60.000 đồng/ tuýp 100g

7. La Roche-Posay Effaclar Purifying Cleansing Gel

La Roche-Posay Effaclar Purifying Cleansing Gel là sản phẩm làm sạch của thương hiệu dược mỹ phẩm Pháp Roche-Posay. Sản phẩm có kết cấu dạng gel với khả năng tạo bọt nhẹ, thích hợp với làn da dầu, mụn và nhạy cảm. Công thức của sản phẩm cũng đã được kiểm định da liễu trước khi tung ra thị trường. Sữa rửa mặt La Roche-Posay Effaclar Purifying Cleansing Gel được khuyên dùng cho người trong độ tuổi dậy thì và người gặp nhiều vấn đề da liễu.

Sản phẩm có độ pH 5.5, không chứa cồn, chất tạo màu, paraben (chất bảo quản) nên hầu như không gây kích ứng khi sử dụng. Sản phẩm chứa nước khoáng độc quyền La Roche-Posay có khả năng giảm kích ứng và làm dịu da. Đồng thời chứa Zinc pidolate có khả năng giảm bài tiết bã nhờn và giúp da khỏe mạnh, mịn màng.

Sữa rửa mặt cho nam tuổi dậy thì
La Roche-Posay Effaclar Purifying Cleansing Gel có công thức lành tính và độ pH cân bằng 5.5

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt La Roche-Posay Effaclar Purifying Cleansing Gel có giá 175.000 đồng/ tuýp 50ml và 355.000 đồng/ tuýp 200ml và 525.000 đồng/ tuýp 400ml

8. Sữa rửa mặt trà xanh Innisfree trị mụn cho tuổi dậy thì

Sữa rửa mặt trà xanh Innisfree là một trong những sản phẩm làm sạch da phổ biến trên thị trường. Sản phẩm chứa thành phần chính là chiết xuất trà xanh từ đảo Jeju với hàm lượng khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào. Ngoài khả năng làm sạch, tinh chất trà xanh trong sản phẩm có tác dụng làm dịu vùng da tổn thương, giảm sưng đỏ, ngứa ngáy và hỗ trợ kiểm soát mụn.

Sữa rửa mặt cho nam tuổi dậy thì
Sữa rửa mặt trà xanh Innisfree trị mụn cho tuổi dậy thì có giá 170 – 190.000 đồng/ tuýp 150ml

Sữa rửa mặt Innisfree Green tea có kết cấu dạng cream đặc màu trắng đục và có khả năng tạo bọt tương đối. Các bọt khí có khả năng đi sâu vào lỗ chân lông, cuốn sạch bã nhờn, tế bào chết và ngăn ngừa hình thành nốt mụn mới. Sản phẩm thích hợp với mọi loại da – đặc biệt là da dầu và da có mụn.

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt chiết xuất trà xanh Innisfree có giá 170 – 190.000 đồng/ tuýp 150ml

9. Sữa rửa mặt Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser

Cosrx là thương hiệu mỹ phẩm của Hàn Quốc ra mắt vào năm 2014. Mặc dù chỉ mới có mặt trên thị trường nhưng các sản phẩm của Cosrx khá được ưa chuộng bởi thành phần an toàn, đơn giản và công dụng rõ ràng. Đặc biệt, hãng chuyên nghiên cứu và sản xuất nhiều dòng sản phẩm dành riêng cho làn da gặp phải các vấn đề như mụn trứng cá, da nhờn, nhạy cảm, lão hóa,…

Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser là sản phẩm sữa rửa mặt nhẹ dịu, có kết cấu dạng gel trong suốt và thích hợp với mọi loại da. Sản phẩm có mùi tràm trà thơm mát tự nhiên, mang lại cảm giác khoan khoái và thoải mái khi sử dụng.

Sữa rửa mặt cho nam tuổi dậy thì
Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser thích hợp với da nhạy cảm, da nhờn có mụn

Ngoài những thành phần làm sạch da, sữa rửa mặt Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser còn chứa một số thành phần có lợi cho da như Allantoin có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da, dịu kích ứng. Betaine Salicylate có tác dụng tẩy tế bào nhẹ dịu, làm sạch nang lông, kiểm soát – ngăn ngừa mụn tái phát.

Đặc biệt, sản phẩm chứa tinh dầu từ lá tràm trà có khả năng ức chế vi khuẩn, sát trùng, làm dịu da và giảm hiện tượng sưng đỏ ở nốt mụn. Công thức của sản phẩm được bổ sung thêm Saccharomyces Ferment – một loại enzyme có khả năng dưỡng ẩm và làm sáng da.

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser có giá 220 – 250.000 đồng/ tuýp

10. Sữa rửa mặt Hada Labo trắng

Sữa rửa mặt Hada Labo trắng (dưỡng ẩm) là sản phẩm làm sạch da thích hợp với người ở độ tuổi dậy thì. Sản phẩm được bổ sung Acid hyaluronic có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da và giảm tình trạng khô ráp. Sản phẩm không chứa cồn, chất bảo quản và hương liệu nên được đánh giá khá an toàn, lành tính và phù hợp với mọi loại da.

Sữa rửa mặt Hada Labo trắng có kết cấu dạng cream gel màu trắng đục và có khả năng tạo bọt nhẹ dịu. Khi tiếp xúc với da, các bọt khí sẽ len lỏi vào bên trong nang lông cuốn sạch bã nhờn, da chết và bụi bẩn tích tụ nhưng không khiến da mất nước và khô căng.

Sữa rửa mặt cho nam tuổi dậy thì
Sữa rửa mặt Hada Labo trắng có tác dụng làm sạch nhẹ dịu và dưỡng ẩm da

Mặc dù không có tác dụng trị mụn nhưng sản phẩm có khả năng điều hòa độ ẩm và cân bằng môi trường sinh lý của da. Từ đó giúp da khỏe mạnh, hạn chế tình trạng bài tiết dầu thừa quá mức và hỗ trợ kiểm soát – ngăn ngừa mụn trứng cá.

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt Hada Labo trắng hỗ trợ trị mụn cho tuổi dậy thì có giá 60 – 80.000 đồng/ tuýp 80g

11. Aderma Phys AC Gel Moussant pH 5.5

Aderma Phys AC Gel Moussant pH 5.5 là gel rửa mặt có độ pH lý tưởng, công thức an toàn và lành tính. Sản phẩm này được nghiên cứu và sản xuất bởi thương hiệu dược mỹ phẩm của Pháp – Aderma. Sản phẩm thích hợp với làn da mỏng, nhạy cảm và da có mụn – đặc biệt là người ở độ tuổi dậy thì.

Công thức của sản phẩm chứa Glycerhetinique acid và Glutamic acid có khả năng làm dịu hiện tượng sưng đỏ và đau nhức ở nốt mụn. Chiết xuất từ yến mạch Rhealha có đặc tính làm dịu da, giảm viêm và phục hồi vùng da bị kích ứng.

Sữa rửa mặt cho nam tuổi dậy thì
Aderma Phys AC Gel Moussant pH 5.5 có kết cấu dạng gel, công thức an toàn và lành tính

Ngoài ra, Aderma Phys AC Gel Moussant pH 5.5 còn chứa Glycerin kết hợp với Glucosid có tác dụng dưỡng ẩm, ngăn ngừa tình trạng da khô ráp và căng rít sau khi rửa mặt. Với công thức tối ưu, không chứa dầu, hương liệu và chất bảo quản, sản phẩm được khuyến khích sử dụng hằng ngày (2 lần/ ngày).

Giá bán tham khảo:

  • Sữa rửa mặt Aderma Phys AC Gel Moussant pH 5.5 có giá 270.000 đồng/ chai 200ml và 390.000 đồng/ chai 400ml

Một số lưu ý khi sử dụng sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì

Làn da ở tuổi dậy thì tương đối nhạy cảm vì nang lông có xu hướng bài tiết bã nhờn quá mức. Ngoài ra, tình trạng hormone không ổn định cũng có thể khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng, dị ứng với các yếu tố bên ngoài. Do đó khi sử dụng sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì, cần lưu ý một số vấn đề sau:

Sữa rửa mặt cho nam tuổi dậy thì
Nên kết hợp sử dụng với kem trị mụn nếu mụn trứng cá nổi ồ ạt và viêm đỏ nặng
  • Chỉ dùng sữa rửa mặt 2 lần/ ngày (sáng và tối). Đối với sản phẩm chứa hạt scrub, chỉ nên sử dụng 1 – 2 lần/ tuần để tẩy tế bào chết, thanh lọc làn da và hỗ trợ kiểm soát – ngăn ngừa mụn.
  • Các loại sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì chỉ hỗ trợ giảm mụn và tiêu viêm. Tác dụng chính của sản phẩm là làm sạch bã nhờn, bụi bẩn và da chết trong lỗ chân lông. Do đó nếu mụn nổi ồ ạt, nên sử dụng thêm các sản phẩm đặc trị để kiểm soát và ngăn ngừa mụn hoàn toàn.
  • Hầu hết các trường hợp bị mụn ở tuổi dậy thì đều do sự tăng sinh quá mức của hormone androgen. Vì vậy, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để cân bằng hormone và điều tiết hoạt động sản xuất bã nhờn.
  • Các loại sữa rửa mặt trị mụn đều có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Để hạn chế tình trạng da đen sạm, nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày và che chắn da khi di chuyển, hoạt động ngoài trời – đặc biệt là trong khung giờ từ 10:00 – 16:00.
  • Nếu có làn da nhạy cảm, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sữa rửa mặt trị mụn dành riêng cho tuổi dậy thì.

Trên đây là một số loại sữa rửa mặt trị mụn cho tuổi dậy thì được ưa chuộng trên thị trường. Nếu có ý định sử dụng một trong những sản phẩm này, bạn nên xem xét bảng thành phần, độ pH và giá thành để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

4.2/5 - (4 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *