Nóng trong người nổi mụn nên ăn, uống gì nhanh hết?

Nóng trong người dẫn đến nổi mụn do nguyên nhân bên trong và bên ngoài cơ thể gây ra. Tình trạng này có thể được khắc phục nếu bạn biết điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và ăn uống. Trong đó, việc lựa chọn các loại thực phẩm hàng ngày sẽ giúp cải thiện nhanh chóng nóng trong, giảm mụn đáng kể.

Nóng trong người nổi mụn nên ăn, uống gì nhanh hết?
Nóng trong người nổi mụn nên ăn, uống gì nhanh hết?

Nguyên nhân gây nóng trong người nổi mụn

Nóng trong người là tình trạng thường gặp, không chỉ làm cơ thể thường xuyên toát mồ hôi, nó còn khiến làn da ngày càng trở nên xấu đi. Đặc biệt, mụn bắt đầu xuất hiện với tần suất dày đặc, làm nhiều người hoang mang, lo lắng. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nổi mụn do nóng trong người chủ yếu do hai yếu tố sau đây:

Yếu tố bên trong

Yếu tố bên trong dẫn đến nóng trong người nổi mụn đa phần là do tình trạng nóng gan gây ra. Gan là bộ phận quan trọng, có nhiệm phụ thanh lọc độc tố trong cơ thể. Khi cơ quan này gặp tổn thương dẫn đến chức năng suy giảm sẽ khiến chất thải tồn đọng trong cơ thể, gây nóng trong người.

Biểu hiện dễ quan sát nhất khi gan có vấn đề là tình trạng cơ thể bắt đầu nổi những nốt mẩn đỏ, kèm theo đó là da mặt sần sùi, xuất hiện mụn. Nếu những bất ổn trong gan chỉ xảy ra một thời gian nhất định do thói quen sinh hoạt và ăn uống thì bạn có thể điều chỉnh lại để phục hồi chức năng gan.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Tuy nhiên, trường hợp các tổn thương ngày càng nghiêm trọng hơn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, khi thấy cơ thể xuất hiện mụn thất thường, nhiều và kéo dài dai dẳng, bạn nên đến cơ sở y tế để khám sức khỏe tổng quát, kịp thời phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm.

Yếu tố bên ngoài

Nguyên nhân gây ra tình trạng nóng trong người nổi mụn có thể là do một số yếu tố bên ngoài tác động vào cơ thể. Cụ thể như:

  • Thường xuyên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, nhiều đường, đạm,…khiến cho cơ thể bị dư thừa calo dẫn đến tình trạng nóng trong người.
  • Sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt có gas gây tổn hại đến gan, khiến cơ quan này không đào thải được chất thải gây hại.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh cũng là nguyên nhân khách quan bên ngoài tác động gây nóng trong người nổi mụn. Đặc biệt, khi người bệnh phải sử dụng thuốc điều trị trong thời gian dài, ảnh hưởng làm suy giảm chức năng gan, gây mụn nổi nhiều hơn bình thường.
  • Uống không đủ nước khiến cơ thể mất nước và chất điện giải, độc tố càng có điều kiện tích tụ bên trong cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn. Thói quen này cần được khắc phục để bảo vệ sức khỏe và cải thiện làn da.

Bên cạnh tình trạng nổi mụn, nóng trong người còn kèm theo một số dấu hiệu khác như cơ thể ngứa ngáy, hơi thở có mùi hôi, nước tiểu đậm màu hơn, đôi khi bị chảy máu cam hoặc chảy máu chân răng, đêm trằn trọc khó ngủ,…Khi thấy những triệu chứng này, bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống để cải thiện, đồng thời kết hợp thăm khám y tế nếu tình trạng kéo dài không khỏi.

Nóng trong người nổi mụn nên ăn gì, uống gì nhanh hết?

Nóng trong người nổi mụn nên ăn gì, uống gì là thắc mắc của rất nhiều người. Chế độ ăn uống lúc này sẽ góp phần quan trọng vào quá trình cải thiện tình trạng nóng trong, hỗ trợ phục hồi chức năng gan. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm làm mát gan, thanh lọc cơ thể dưới đây:

Bí đao- Ăn, uống chữa nóng trong người nổi mụn

Bí đao là thực phẩm quen thuộc, có tính mát, vị ngọt, có thể giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, tốt cho gan. Nhiều người trong dân gian đã tin dùng bí đao khi có biểu hiện bị nóng trong người. Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, trong quả bí đao chứa nhiều vitamin, protid, glucid và một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Nóng trong người nổi mụn nên ăn, uống gì nhanh hết?
Nước bí đao mát gan, giải nhiệt, cải thiện tình trạng mụn do nóng trong người gây ra

Người bị nóng trong người có thể bổ sung bí đao vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Cách chế biến cũng vô cùng đa dạng, bạn có thể nấu canh với thịt, tôm hoặc hấp, luộc tùy theo điều kiện và nhu cầu của từng gia đình. Ngoài ra, nếu thích, bạn cũng có thể nấu nước bí đao uống hàng ngày. Cách làm trà bí đao đơn giản như sau:

  • Sử dụng 1 quả bí đao cùng với lá sen tươi, rửa sạch.
  • Bí đao cắt miếng, lá sen cắt nhuyễn sau đó cho hết vào nồi, đổ nước và nấu ninh trong 1 giờ.
  • Cho thêm vào nồi một ít muối, tắt bếp.
  • Nước bí đao lá sen thu được dùng để uống trong ngày.

Cà rốt – Ăn, uống nhanh hết mụn do nóng trong người

Cà rốt cũng là một loại thực phẩm có thể hỗ trợ cải thiện chứng nóng trong người an toàn và hiệu quả. Bạn có thể chế biến món ăn hoặc nước uống với loại nguyên liệu này tại nhà. Sở dĩ cà rốt được liệt vào danh sách chữa nóng trong là vì nó mang lại lợi ích mát gan, nhất là trường hợp người đang mắc phải bệnh lý liên quan đến cơ quan này.

Trong cà rốt có chứa thành phần chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do gây hại trong cơ thể, đồng thời phục hồi những tổn thương bên trong gan, chống lại nguy cơ nhiễm độc. Tuy nhiên, vì là nguyên liệu thiên nhiên nên cà rốt sẽ không thể thay thế được thuốc điều trị, nếu bạn đang mắc một số vấn đề về gan khiến nóng trong gây nổi mụn, thì nên thăm khám y tế để được hỗ trợ điều trị.

Trường hợp nhẹ, tình trạng nổi mụn do nóng trong có thể thêm cà rốt vào thực đơn hàng ngày. Tương tự như với bí đao, bạn có thể chế biến cà rốt theo nhiều công thức khác nhau, ví dụ như nấu món ăn hoặc sử dụng nước ép, sinh tố cà rốt uống để bổ sung dinh dưỡng. Làn da sẽ được cải thiện đáng kể, bạn nên kiên trì thực hiện.

Bột sắn dây – Nước uống mát gan, trị nóng trong người

Bột sắn dây là tinh chất được thu nhận từ củ của cây sắn dây, có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là giúp cơ thể thải độc, mát gan, giúp độc tố thoát ra khỏi cơ thể thông qua tuyến mồ hôi. Đồng thời, sử dụng bột sắn dây sẽ giúp cơ thể ổn định được lipid trong máu, ổn định huyết áp và ngăn ngừa được một số vấn đề về hệ tim mạch.

Nóng trong người nổi mụn nên ăn, uống gì nhanh hết?
Uống nước bột sắn gây chữa nóng trong người nổi mụn

Khi bị nóng trong người nổi mụn, uống bột sắn dây là một trong những lựa chọn hoàn hảo, đẩy lùi mụn, giúp da mềm mịn, mờ thâm. Bạn có thể sử dụng bột sắn dây theo công thức 2 muỗng bột + 200ml nước, có thể cho thêm một ít đường và nước cốt chanh để tăng thêm khẩu vị nếu muốn. Uống trong ngày sẽ giúp làm mát cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên, nên lưu ý đối với những trường hợp phụ nữ mang thai và trẻ em.

Mướp đắng – Thanh mát cơ thể, cải thiện làn da

Người bị nóng trong người nổi mụn còn một sự lựa chọn khác không thể bỏ qua đó là mướp đắng. Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua có vị đắng, tuy nhiên lại là thực phẩm giúp giải độc, mát gan hiệu quả. Trong loại quả này có nhiều thành phần dưỡng chất tốt giúp cơ thể kháng viêm, mát gan, phù hợp cho đối tượng đang bị nóng trong người.

Nhiều chị em phụ nữ đã truyền tai nhau các công thức làm đẹp với quả mướp đắng, bởi vì nó chứa một lượng lớn vitamin, chất chống oxy hóa,…Không chỉ làm sạch mụn an toàn mà còn giúp da căng mịn và trắng sáng hơn. Bạn có thể áp dụng công thức chữa nóng trong nổi mụn với quả mướp đắng như sau:

  • Sử dụng 1 quả mướp đắng cùng với 1 quả dưa chuột, 2 muỗng mật ong và ½ lít nước lọc.
  • Rửa sạch mướp và dưa chuột, không cần gọt vỏ.
  • Cho hết nguyên liệu chuẩn bị vào máy xay nhuyễn cả hai nguyên liệu, sau đó loại bỏ xác.
  • Để nước ép thu được vào tủ lạnh, sử dụng sau đó 2 tiếng.

Nha đam – Mát gan, giải độc, trị nóng trong người nổi mụn

Nha đam hay lô hội là cái tên quen thuộc khi nhắc đến việc điều trị chứng nóng trong người nổi mụn. Không chỉ tốt khi sử dụng làm mặt nạ, bổ sung dinh dưỡng bằng cách ăn trực tiếp loại cây này cũng mang lại nhiều lợi ích đối với cơ thể. Bạn có thể sử dụng lá nha đam để nấu nước uống hàng ngày. Cách này cực kỳ đơn giản nhưng hiệu quả mang lại khá cao.

Nóng trong người nổi mụn nên ăn, uống gì nhanh hết?
Uống nước nha đam đẹp da, thanh lọc cơ thể chữa nóng trong người

Tình trạng mụn trên da được cải thiện nhanh chóng. Làn da trở nên căng mướt và tràn đầy sức sống hơn. Tuy nhiên, khi lấy thịt nha đam nấu nước uống, bạn không nên nấu chung đường hóa học, đường tinh chế. Thay vào đó hãy dùng một ít đường phèn để tăng khả năng làm mát gan, giải độc, điều trị chứng nóng trong người hiệu quả, an toàn hơn mà thức uống cũng thơm ngon hơn.

Đậu đen – Thức uống trị nóng trong người nổi mụn

Uống nước đậu đen trị nóng trong người gây nổi mụn là phương pháp phổ biến. Loại thức uống này giúp cơ thể thanh lọc và loại bỏ được các độc tố đang tích tụ gây hại cho gan. Nguyên liệu dễ tìm kiếm và không phải tốn quá nhiều chi phí. Trà đâu đen rất dễ sử dụng, hương thơm cũng khá dễ chịu.

Sử dụng đậu đen tốt cho da, nhất là với các đối tượng đang bị mụn. Các dưỡng chất trong đậu đen sẽ giúp phục hồi và nuôi dưỡng làn da. Sau một thời gian da sẽ trở nên hồng hào và sáng mịn hơn. 

Để thanh nhiệt cơ thể, cải thiện nóng trong người, bạn có thể sử dụng 20g – 40g đậu đen hàng ngày. Tuy nhiên, không nên lạm dụng thức uống này liên tục trong thời gian dài và không nên thay thế nước lọc hàng ngày để đảm bảo sức khỏe.

Nước chanh – Thải độc cơ thể, trị nóng trong người

Chanh là loại quả chứa nhiều vitamin C cần thiết cho cơ thể. Khi bị nóng trong người dẫn đến nổi mụn, bạn có thể sử dụng chanh khuấy nước uống để giúp mát gan, giải độc. Không chỉ cải thiện chứng nóng trong, nó còn giúp cải thiện làn da, cung cấp vitamin, khoáng chất tăng sức đề kháng để chống lại tác động của vi khuẩn gây hại trên da.

Nóng trong người nổi mụn nên ăn, uống gì nhanh hết?
Uống nước chanh cải thiện sức khỏe làn da, làm mát cơ thể

Bạn có thể pha một ly nước chanh ấm mỗi buổi sáng, uống với một ít mật ong sẽ giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn, tốt cho quá trình trình tiêu hóa. Đây là thói quen tốt, bạn có thể duy trì hàng ngày. Tuy nhiên, nên hạn chế uống quá chua và sử dụng chanh vào ban đêm có thể gây viêm loét dạ dày.

Ngoài những loại thực phẩm kể trên, khi bị nóng trong người nổi mụn bạn có thể uống nước trà xanh, nước rau ngót, rau diếp cá,…đặc biệt là bổ sung đủ nước giúp làm mát cơ thể. Lựa chọn món ăn, thức uống tùy thuộc vào nhu cầu cũng như điều kiện của mỗi người. Không lạm dụng quá mức có thể khiến cơ thể quá tải, dẫn đến tiểu tiện thường xuyên gây khó khăn trong sinh hoạt.

Phòng ngừa tình trạng nóng trong người nổi mụn

Để phòng ngừa tình trạng nóng trong người nổi mụn, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế ăn đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều tinh bột, đường, chất béo,…để bảo vệ cơ thể, đặc biệt bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có gas, cà phê,…
  • Uống đủ nước mỗi ngày, trung bình cung cấp từ 1,5 lít cho đến 2 lít nước tùy theo thể trạng của từng người, có thể bổ sung lượng nước qua cách uống thêm nước ép, trà thanh nhiệt.
  • Xây dựng thói quen lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao, ngủ đúng giờ đủ giấc. Hạn chế để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, stress kéo dài, giữ tinh thần vui vẻ lạc quan là “liều thuốc” tốt nhất cho sức khỏe nói chung và với làn da nói riêng.

Hy vọng thông qua bài viết sau đây bạn có thể lựa chọn được thực phẩm nên ăn và uống khi cơ thể nóng trong người nổi mụn. Nếu tình trạng mụn kéo dài, kèm theo một số triệu chứng nghi ngờ mắc các bệnh lý khác, bạn nên nhanh chóng đến thăm khám y tế để được hướng dẫn điều trị cho phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

1.1/5 - (205 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *