Trị mụn, làm đẹp bằng thuốc tránh thai có an toàn?

Trị mụn bằng thuốc tránh thai là một phương pháp phổ biến, được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tương đối cao. Tuy nhiên việc sử dụng cần được sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn để tránh các rủi ro liên quan.

trị mụn bằng thuốc tránh thai
Trị mụn bằng thuốc tránh thai cần thận trọng để tránh các rủi ro không mong muốn

Thuốc tránh thai trị mụn như thế nào?

Mụn trứng cá, đặc biệt là mụn trứng cá nghiêm trọng có thể dẫn đến xấu hổ, lo lắng và nhiều rối loạn tâm lý và có nguy cơ để lại sẹo tương đối cao.

Có nhiều loại mụn và nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây mụn. Mụn trứng cá do nội tiết tố thường phát triển do sự thay đổi trong việc bài viết các hormone, cụ thể là sự gia tăng androgen (chẳng hạn như testosterone).

Phụ nữ bị mụn trứng cá do thay đổi nội tiết tố thường cho biết các phương pháp điều trị thông thường không mang lại hiệu quả. Trong trường hợp này, việc điều chỉnh hệ thống nội tiết tố có thể hỗ trợ ngăn ngừa mụn. Thuốc tránh thai là một trong những loại thuốc điều trị mụn nội tiết hiệu quả và thường được kê toa bởi các bác sĩ da liễu.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Các loại hormone có trong thuốc tránh thai có thể hỗ trợ làm giảm mụn trứng cá. Thuốc hỗ trợ làm giảm sự lưu thông của nội tiết androgen, làm giảm sản xuất bã nhờn, hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông và hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn gây ra mụn.

Thuốc tránh thai có thể điều trị mụn cần chứa cả estrogen và progesterone, nhằm mục tiêu làm giảm lượng androgen trong cơ thể. Điều này dẫn đến ít bã nhờn hơn và mụn ít nghiêm trọng hơn.  Do đó, không phải tất các các loại thuốc tránh thai đều có thể điều trị mụn.

Để trị mụn bằng thuốc tránh thai mang lại hiệu quả cao, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được chỉ định loại thuốc phù hợp nhất.

Trị mụn, làm đẹp bằng thuốc tránh thai có an toàn không?

Trị mụn bằng thuốc tránh thai thường hiệu quả và an toàn, tuy nhiên phương pháp này không dành cho tất cả mọi người. Đôi khi phương pháp này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm đau đầu nhẹ, căng tức ngực, buồn nôn, tăng cần, chảy máu đột ngột ở âm đạo và tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông.

Tuy nhiên, hiện nay các loại thuốc tránh thai được sử dụng để trị mụn thường có liều lượng estrogen và progesterone thấp hơn. Điều này có thể hạn chế các phản ứng phụ nghiêm trọng, bao gồm đau tim, cục máu đông ở chân hoặc phổi.

Các tác dụng phụ thường được cải thiện hoặc biến mất hoàn toàn sau một vài tháng sử dụng. Nếu các triệu chứng không biến mất hoặc gây khó chịu, bạn có thể trao đổi với bác sĩ kê đơn về việc thay đổi loại thuốc.

cách trị mụn bằng thuốc tránh thai có an toàn không
Sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn

Ngoài ra, một số đối tượng có nguy cơ gặp tác dụng phụ cao hơn, do đó phương pháp trị mụn bằng thuốc tránh thai có thể không an toàn với một số người. Bên cạnh đó, đến bệnh viện ngay nếu xuất hiện các dấu hiệu nghiêm trọng như:

  • Đau lưng đột ngột
  • Đau ngực
  • Khó thở
  • Đau đầu đột ngột và dữ dội
  • Đau đầu kéo dài và trở nên nghiêm trọng theo thời gian
  • Thay đổi thị lực, chẳng hạn như xuất hiện các đường chéo hoặc ánh sáng lấp lánh
  • Vàng da
  • Đau hoặc sưng ở chân
  • Đau bụng nghiêm trọng

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng và cần được cấp cứu y tế. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức.

Các loại thuốc tránh thai được sử dụng để điều trị mụn

Có rất nhiều loại thuốc tránh thai, tuy nhiên không phải tất cả các loại thuốc đều có tác dụng trị mụn. Hiện tại có loại thuốc tránh thai được chấp thuận để điều trị mụn trứng cá. Cả ba loại thuốc đều có sự kết hợp giữa estrogen và progesterone. Ngoài ra, thuốc tránh thai chỉ chứa progesterone có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn.

Cụ thể các loại tránh thai được sử dụng để trị mụn bao gồm:

  • Ortho Tri-Cyclen là thuốc tránh thai kết hợp estrogen và progestin (Progestin là một dạng progesterone tổng hợp hoặc nhân tạo). Phụ nữ trị mụn bằng thuốc tránh thai Ortho Tri-Cyclen có thể sử dụng với nhiều hàm lượng progestin khác nhau, phù hợp với tình trạng da và chỉ định của bác sĩ.
  • YAZ là thuốc tránh thai kết hợp estrogen với một dạng progestin nhân tạo được gọi là drospirenone. Mặc dù thuốc có tác dụng trị mụn hiệu quả, tuy nhiên người dùng cần lưu ý các tác dụng phụ nghiêm trọng như hình thành cục máu đông.
  • Estrostep là thuốc tránh thai kết hợp estrogen và progestin gọi là norethindrone. Thuốc có thể được sử dụng trị mụn với nhiều liều lượng estrogen khác nhau.

Ai không nên trị mụn bằng thuốc tránh thai?

Việc trị mụn bằng thuốc tránh thai nên được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để tránh các rủi ro không mong muốn. Bên cạnh đó, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ về tình trạng y tế cũng như các tiền sử bệnh lý để tránh các rủi ro không mong muốn.

điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai
Người bệnh tiểu đường không nên điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai

Bên cạnh đó, thuốc tránh thai không được chỉ định cho các trường hợp như:

  • Có tiền sử bệnh tim, tăng huyết áp hoặc có cục máu đọng ở chân hoặc phổi
  • Rối loạn đông máu
  • Có tiền sử ung thư, đặc biệt là ung thư vú, tử cung hoặc gan
  • Bệnh gan, tiểu đường hoặc đau nửa đầu
  • Ngoài ra, bạn cũng không nên trị mụn bằng thuốc tránh thai nếu:
  • Trên 35 tuổi và là người hút thuốc
  • Đang mang thai hoặc có ý định mang thai
  • Đang cho con bú
  • Béo phì nghiêm trọng hoặc có thể chất hạn chế hoạt động

Một số lưu ý để trị mụn bằng thuốc tránh thai an toàn

Trị mụn bằng thuốc tránh thai là một phương pháp an toàn và hiệu quả cao. Tuy nhiên để tránh các rủi ro không mong muốn, bạn nên lưu ý một số vấn đề an toàn như:

Uống thuốc tránh thai bị nổi mụn phải làm sao
Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn
  • Sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Bên cạnh đó, kết hợp các chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tuân thủ lịch uống thuốc để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất và hạn chế tối đa các rủi ro.
  • Thông báo với bác sĩ về các tác dụng phụ, chẳng hạn như gây căng đau ngực, đau đầu, chảy máu âm đạo hoặc nổi mụn nghiêm trọng hơn.
  • Thông báo với bác sĩ về danh sách các loại thuốc đang sử dụng, bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng và các loại thảo dược bổ sung khác. Một số loại thuốc có thể cản trở hoạt động của thuốc tránh thai và dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.
  • Trao đổi với bác sĩ về các tình trạng y tế cụ thể và các điều kiện y tế liên quan.

Mụn trứng cá là một tình trạng khó chịu, có thể dẫn đến sẹo mụn và một số rủi ro khác. Một số phụ nữ có thể điều trị mụn bằng thuốc tránh thai để điều trị các vấn đề nội tiết tố.

Mặc dù thuốc tránh thai được xem là an toàn, tuy nhiên một số người có thể không dung nạp thuốc và dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, không nên tự ý điều trị mà không nhận được sự chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, ngưng dùng thuốc và thông báo cho bác sĩ chuyên môn nếu xuất hiện các dấu hiệu không mong muốn.

Có thể bạn muốn biết: Các thuốc trị mụn (uống + bôi) tốt nhất và cách sử dụng

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *