Rụng Tóc Nhiều Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Hết? – VHEA

Rụng tóc nên ăn gì, kiêng gì để tóc mọc lại? Mái tóc chắc khỏe, suôn mượt chắc hẳn là mong muốn của tất cả các chị em phụ nữ. Để có được mái tóc như ý, chế độ dinh dưỡng là yếu tố hết sức quan trọng. Vì vậy, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để biết rụng tóc nên ăn gì, kiêng gì là tốt nhất.

Rụng tóc nên ăn gì để tóc dày trở lại?

Rụng tóc là chứng bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ hiện nay. Mỗi lần tắm gội hay chải đầu, thấy tóc rụng thành từng nắm chắc hẳn sẽ khiến nhiều chị em hoang mang, lo lắng.

Theo khoa học, trung bình mỗi người rụng từ 50-100 sợi tóc mỗi ngày. Điều này là hoàn toàn bình thường nếu các sợi tóc con vẫn tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, nếu tóc rụng nhiều hơn và không mọc thêm, mái tóc ngày càng thưa thớt và yếu đi, bạn cần có những biện pháp phù hợp để khắc phục tình trạng này.

Rụng tóc có thể là dấu hiệu của bệnh tật. do di truyền hoặc là hệ quả của quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cũng là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe của mái tóc.

Chính vì vậy, rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm đến việc rụng tóc nên ăn gì, kiêng gì. Hay làm thế nào để tóc mọc dày trở lại. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, để khắc phục chứng rụng tóc, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày những loại thực phẩm sau đây.

Thực phẩm giàu protein

Protein là thành phần chủ yếu cấu tạo nên tóc, chiếm khoảng 70% các chất trong tóc. Do đó, để tóc chắc khỏe và kích thích tóc mới phát triển, người bị rụng tóc cần bổ sung các thực phẩm giàu protein như:

Rụng tóc nên bổ sung chất gì?
Rụng tóc nên bổ sung chất gì?
  • Các loại đậu như đậu nành, đậu Brazil… chứa rất nhiều protein giúp tóc chắc khỏe. Đồng thời, đậu nành cũng có hàm lượng chất béo có hại thấp, ít ảnh hưởng đến sức khỏe và đặc biệt là tóc.
  • Các loại hạt như hạnh nhân,… có hàm lượng tinh dầu cao và là nguồn cung cấp protein rất tốt cho mái tóc. Không những vậy, các dưỡng chất tự nhiên trong loạt hạt này còn chứa nhiều vitamin E, kali, magie, acid béo,… không chỉ giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu mà còn giúp tóc chắc khỏe, suôn mượt.
  • Các loại thịt như thịt bò, thịt xông khói, thịt gà,… cũng nguồn dự trữ protein tuyệt vời cho mái tóc. Giúp ngăn ngừa hiện tượng rụng tóc, tóc bị yếu hay khô và giòn.
  • Trứng gà: Lòng đỏ trứng gà đặc biệt có một hàm lượng protein rất cao. Đây cũng là thực phẩm rất tốt cho những bạn đang ăn kiêng. Đồng thời, chất lưu huỳnh và biotin trong trứng sẽ giúp nang tóc phát triển mạnh nhờ tăng cường lưu thông máu đến vùng da đầu, ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm trên da và giảm rụng tóc.
  • Các loại hải sản đặc biệt là cá hồi có lượng protein rất cao. Đồng thời, chúng cũng chứa nhiều axit béo thiết yếu, omega-3,… giúp tóc và móng khỏe mạnh hơn. Giúp làn da mịn màng và săn chắc.
  • Các thực phẩm từ bơ, sữa, sữa chua cũng là những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng, giúp cải thiện mái tóc của bạn.

Thực phẩm giàu chất kẽm

Theo các nghiên cứu khoa học, kẽm là thành phần chính trong liên kết giữa các nang tóc, có tác dụng xác định và ngăn ngừa một số loại độc tố gây hại cho tóc. Nếu hàm lượng kẽm trong cơ thể không được đảm bảo, nang tóc sẽ yếu đi, khiến tóc dễ gãy rụng hơn.

Nên ăn gì để hạn chế rụng tóc?
Nên ăn gì để hạn chế rụng tóc?

Vì vậy, bạn đừng bỏ qua dưỡng chất quan trọng này. Chị em có thể bổ sung kẽm vào chế độ ăn bằng các thực phẩm như:

  • Hàu, trai, tôm, sò,… Đây là những thực phẩm có hàm lượng kẽm rất cao, có lợi cho mái tóc. Những loại hải sản này cũng có nguồn protein dồi dào để kích thích sự phát triển của tóc.
  • Các loại ngũ cốc như mầm lúa mì, gạo nguyên cám,…: Hàm lượng kẽm, các chất chống oxy hóa và khoáng chất thiết yếu dồi dào rất có lợi cho việc ngăn ngừa rụng tóc.
  • Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều,… cũng là nguồn kẽm quan trọng cho cơ thể, giúp mái tóc không còn xơ yếu.
  • Sữa và phô mai cũng là những thực phẩm giàu kẽm. Hầu như toàn bộ lượng kẽm trong những món ăn này có thể được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể. Vì vậy, chỉ cần 100gr phô mai cheddar mỗi ngày bạn cũng đã cung cấp đủ 28% lượng kẽm cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể.
  • Hầu hết các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,… và gan động vật cũng là những thực phẩm giàu chất kẽm. Khi được bổ sung vào cơ thể, sẽ hạn chế tình trạng tóc có sợi mảnh và nhỏ, màu vàng ố, dễ gãy rụng.
  • Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh,… Theo các kết quả nghiên cứu, ăn 100gr đậu lăng mỗi ngày có thể cung cấp cho cơ thể 12% lượng kẽm cần thiết. Các loại đậu này cũng có hàm lượng chất xơ và protein cao, đặc biệt phù hợp với những người ăn chay, kiêng thịt. Đậu được lên men cũng sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất hơn.
  • Khoai tây, cải xoăn,… Các loại rau củ thường không chứa nhiều kẽm. Tuy nhiên, nếu bạn đang ăn chay thì những thực phẩm này sẽ là nguồn kẽm quan trọng. Đồng thời, chúng cũng giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và ung thư.
  • Socola đen: Đây có thể là món ăn vặt ưa thích để bổ sung kẽm cho bạn. Tuy nhiên socola đen cũng chứa nhiều calo, do đó bạn nên cần nhắc ăn một lượng vừa đủ và không lạm dụng quá nhiều.

Thực phẩm giàu chất sắt – những gì người bị rụng tóc nhiều nên ăn

Thiếu sắt không chỉ khiến cơ thể suy yếu, dễ chóng mặt và choáng váng, mà còn là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng rụng tóc ở nữ giới.

Khi thiếu sắt, lượng máu lưu thông đến vùng da đầu cũng sẽ giảm đi. Chân tóc bị thiếu dinh dưỡng sẽ yếu đi đáng kể, dễ bị tổn thương. Chỉ cần bạn dùng tay vuốt nhẹ cũng sẽ thấy những sợi tóc rơi rụng theo.

Rụng tóc thành từng mảng nên ăn gì?
Rụng tóc thành từng mảng nên ăn gì?

Do đó, bạn cần ăn nhiều những thực phẩm giàu sắt như:

  • Yến mạch: Hàm lượng sắt và các khoáng chất trong yến mạch là nguồn năng lượng quan trọng đối với cơ thể. Yến mạch cũng sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, giữ được màu tóc tự nhiên. Đây cũng là một loại thực phẩm no lâu, thích hợp với những chị em đang trong chế độ ăn kiêng.
  • Các loại quả khô như chà là sấy, nho khô,…Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 30 – 40g nho khô để cải thiện tình trạng thiếu máu của cơ thể, giúp tóc phát triển chắc khỏe hơn.
  • Các loại rau xanh đậm màu như cải bó xôi, bông cải xoăn, rau diếp cá, củ cải đường,… cũng có hàm lượng sắt cao, nhiều xơ và vitamin, kích thích việc sản xuất các chất nhờ để giữ tóc không bị khô xơ.
  • Gan và nội tạng động vật.
  • Các loại đậu và chế phẩm từ đậu như đậu lăng, đỗ, đậu hũ,…
  • Các loại quả giàu chất sắt như quả ổi, mơ, bưởi, lựu, đào,…

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là một loại axit béo rất cần thiết cho cơ thể. Omega-3 sẽ nuôi dưỡng và cấp độ ẩm cho mái tóc, giúp tóc không bị xơ, rối và dễ gãy rụng. Đồng thời, da đầu được duy trì đủ độ ẩm cũng sẽ hết ngứa, gàu, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như vẩy nến, eczema,…

Các thực phẩm giàu omega-3 bao gồm:

  • Các loại cá biển như cá trích, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá nhám, cá cơm…
  • Một số loại quả giàu dinh dưỡng như quả óc chó, quả bơ,…
  • Các loại dầu thực vật như dầu ngô, dầu oliu, dầu dừa, dầu cọ,…

Bổ sung Iot vào những gì người rụng tóc nên ăn

Bên cạnh các chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, kẽm, protein,… Iot cũng là một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của mái tóc. Nếu không được bổ sung đủ hàm lượng cần thiết, mái tóc của bạn sẽ rơi vào tình trạng xơ rối, thiếu sức sống và dễ gãy rụng.

Iot có thể được bổ sung vào cơ thể thông qua muối ăn hàng ngày.

Bổ sung iot cho người bị rụng tóc
Bổ sung iot cho người bị rụng tóc

Các loại vitamin

Các loại vitamin B, A, C, H, E,… đều là những dưỡng chất tuyệt vời cho mái tóc, làn da và sức khỏe của bạn. Cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất sẽ đẩy lùi được các dấu hiệu lão hóa, giúp da và tóc chắc khỏe hơn.

Đồng thời, khả năng liên kết giữa các nang tóc cũng sẽ được tăng cường, độ ẩm của tóc được đảm bảo. Giúp mái tóc của bạn luôn suôn mượt và không bị gãy rụng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những loại vitamin này từ các món ăn có nguồn từ động vật và thực vật như thịt gà, gà tây, các loại hoa quả trái cây, nước ép,…

Rụng tóc cần kiêng ăn gì?

Bên cạnh câu hỏi rụng tóc nên ăn gì để điều trị và bảo vệ tóc, những món ăn cần tránh cũng là mối quan tâm của nhiều chị em.

Khi thấy dấu hiệu rụng tóc, bạn nên hạn chế hoặc loại bỏ ngay những thực phẩm sau đây để không làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn:

Các chất kích thích

Các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia,… không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là tác nhân trực tiếp khiến tóc yếu và gãy rụng nhiều hơn.

Tránh sử dụng các chất kích thích
Tránh sử dụng các chất kích thích

Đặc biệt là thuốc lá. Khi hút thuốc quá nhiều, các thành phần hóa học trong thuốc sẽ làm tổn thương cấu trúc gen và các biểu bì da ở phần chân tóc, cản trở quá trình lưu thông máu đến da đầu. Do đó, tóc sẽ yếu đi và gãy rụng rất nhiều. Không những vậy, người hút thuốc còn có nguy cơ hói đầu nếu trở nên nghiện và lạm dụng quá mức.

Đồ ăn cay nóng

Những món ăn cay nóng dễ khiến da động bị kích ứng, khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy và gãy rụng tóc nhiều hơn. Do đó, để bảo vệ tóc, bạn nên tránh lạm dụng các chất cay nóng, những thực phẩm như ớt, gừng,…

Đồ uống có ga và các chất ngọt

Các đồ uống có gas và bánh kẹo thông thường sẽ chứa rất nhiều đường hóa học. Đây là tác nhân làm rối loạn sự chuyển hóa các chất béo trong cơ thể. Do đó, nếu bạn sử dụng thường xuyên, tóc sẽ bị chuyển màu vàng ố, sợi tóc mảnh, khô xơ và yếu hơn rất nhiều. Do đó, khả năng bám tụ vào da đầu cũng sẽ giảm đi, khiến tóc gãy rụng nhiều hơn.

Các thực phẩm chứa nhiều chất béo

Người bị rụng tóc không nên ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, đồ ăn nhanh,… Đây không chỉ là những thực phẩm có hại cho cơ thể, gây ra nhiều bệnh như béo phì, máu nhiễm mỡ,… mà chúng còn có thể làm tắc nghẽn các lỗ thông khí trên da đầu, khiến vùng da này dễ bị kích ứng gây rụng tóc.

Bên cạnh đó, một số loại hạt chứa nhiều chất béo như hạt hướng dương, lạc, hạt bí,… cũng cần hạn chế trong những bữa ăn của người bị rụng tóc. Bởi vì chất béo trong những thực phẩm này có thể gián tiếp cản trở quá trình mọc tóc mới.

Những lưu ý để cải thiện chứng rụng tóc

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, chỉ em cũng cần phải chăm sóc tóc đúng cách, để giảm rụng tóc, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt hơn:

Rụng tóc nên ăn gì và những điều cần lưu ý
Rụng tóc nên ăn gì và những điều cần lưu ý
  • Sử dụng ô, mũ,… tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Các tia cực tím có thể tác động xấu đến tóc, khiến tóc yếu và dễ rụng hơn.
  • Không nên buộc tóc quá chặt. Điều này không chỉ làm tổn thương da đầu mà chân tóc cũng sẽ yếu đi.
  • Hạn chế tạo kiểu, uốn, ép hay sử dụng các chất hóa học trên tóc.
  • Không sấy tóc với nhiệt độ cao trong thời gian quá lâu. Thay vào đó, bạn nên sấy lạnh với cường độ nhẹ lúc mới gội xong, sau đó để tóc khô tự nhiên là tốt nhất.
  • Khi gội đầu nên sử dụng nước ấm vừa phải. Thử nước bằng tay trước khi gội.
  • Chỉ dụng phần thịt mềm ở đầu ngón tay để gãi và massage nhẹ nhàng. Tuyệt đối không dùng móng tay để cào tóc.
  • Không nên chải đầu khi tóc còn ướt.
  • Không nên dùng khăn lau hoặc chà quá mạnh, phá vỡ các lớp màng protein bao bọc quanh chân tóc, khiến tóc yếu và gãy rụng nhiều hơn.
  • Không nên gội đầu quá nhiều lần. Việc lạm dụng các chất tẩy rửa sẽ khiến tóc bị tổn thương và yếu hơn. Tùy theo tình trạng tóc, bạn có thể cân nhắc gội 2-3 ngày/ lần là vừa đủ.
  • Hạn chế căng thẳng, stress. Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi.
  • Không nên thức khuya.
  • Dùng tay massage da nhẹ nhàng khi bị đau đầu.
  • Nên chọn mua những sản phẩm dầu gội, dầu xả,… có nguồn gốc từ thiên nhiên. Đảm bảo xuất xứ rõ ràng.
  • Không nên dùng những sản phẩm có tính tẩy quá mạnh, sẽ gây bào mòn và tổn thương cho tóc.
  • Có thể kết hợp các sản phẩm bổ sung dưỡng chất cho tóc như tinh dầu bưởi, dầu dừa,… hoặc các sản phẩm chuyên dụng khác để kích thích mọc tóc.

Trên đây là những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng và chăm sóc tóc cho người bị chứng rụng tóc. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi người bị rụng tóc nên ăn gì, kiêng gì. Đồng thời, lựa chọn được phương pháp chăm sóc phù hợp để mái tóc luôn chắc khỏe và suôn mượt. Chúc bạn luôn tươi trẻ và hạnh phúc!

Đừng bỏ lỡ:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *