Rau diếp cá trị mụn – Chi tiết từng cách (uống, đắp…)

Trị mụn bằng rau diếp cá là phương pháp lưu truyền phổ biến trong dân gian, được nhiều chị em áp dụng tại nhà và mang lại hiệu quả tích cực. Thành phần dược tính trong diếp cá được da hấp thụ sẽ mang lại hiệu quả giảm thâm sẹo và mụn viêm, từ đó giúp da trở nên khỏe khoắn hơn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách trị mụn bằng rau diếp cá bạn có thể tham khảo.

Trị mụn bằng rau diếp cá có độ an toàn cao, ít tốn kém và mang lại hiệu quả tốt
Trị mụn bằng rau diếp cá có độ an toàn cao, ít tốn kém và mang lại hiệu quả tốt

Công dụng của rau diếp cá trong điều trị mụn

Diếp cá hay còn được gọi là dấp cá, loại rau này mọc phổ biến tại các quốc gia thuộc miền khí hậu nhiệt đới. Đây là loại rau rất quen thuộc đối với chúng ta, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy ngay trong bữa ăn hàng ngày của gia đình. Ngoài ra, diếp cá còn được sử dụng trong rất nhiều mẹo dân gian giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Trong Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, diếp cá là loại rau có tính mát và mùi hơi tanh, khi đi vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả thanh nhiệt giải độc, làm mát gan, kháng khuẩn kháng viêm,… Chính vì thế, dược liệu này được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Đông y giúp điều trị bệnh trĩ, táo bón, viêm nhiễm ngoài da, phù thũng,… Y học hiện đại cũng tiến hành phân tích và tìm thấy rất nhiều hoạt chất trong diếp cá như vitamin C, caroten, protein,… Các thành phần này khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng ức chế hoạt động và dần loại bỏ một số loại vi khuẩn gây hại như tụ cầu vàng, trực khuẩn lỵ, virus sởi, HIV,…

Sử dụng diếp cá điều trị mụn là một trong những phương pháp được rất nhiều chị em áp dụng do cách thực hiện khá đơn giản, an toàn đối với sức khỏe và mang lại hiệu quả trị mụn tích cực. Thành phần dưỡng chất trong diếp cá khi tiếp xúc với vùng da bị mụn viêm sẽ phát huy công dụng kháng khuẩn kháng viêm giúp làm sạch da, ngăn chặn quá trình viêm nhiễm lan rộng sang vùng da lành làm cho mụn lan rộng.

Nếu bạn bị mụn do ảnh hưởng của nội tiết tố bên trong cơ thể, uống nước diếp cá được xem là phương pháp hỗ trợ cải thiện mụn rất tốt nhờ các công dụng sau đây:

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.
  • Quercitrin và Isoquercitrin trong dược liệu sẽ có tác dụng thúc đẩy quá trình đào thải độc tố trong cơ thể và hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn trên da.
  • Lượng vitamin A trong diếp cá giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, nâng cao khả năng chống chọi lại với các tác nhân gây hại bên ngoài môi trường.
  • Hợp chất flavonoid có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương trên da do mụn gây ra.

Dùng rau diếp cá điều trị mụn cần phải được áp dụng đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả tích cực. Ngoài khả năng điều trị mụn, diếp cá còn giúp cải thiện sức đề kháng của da, giúp làn da luôn mịn màng và căng tràn sức sống. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà.

Dưỡng chất trong rau diếp cá giúp nuôi dưỡng da trắng sáng và ngừa mụn hiệu quả
Dưỡng chất trong rau diếp cá giúp nuôi dưỡng da trắng sáng và ngừa mụn hiệu quả

Hướng dẫn trị mụn tại nhà bằng rau diếp cá

Dùng diếp cá đắp trực tiếp bên ngoài bề mặt da là phương pháp điều trị mụn được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể áp dụng kết hợp với phương pháp uống giúp hỗ trợ cải thiện từ bên trong và nâng cao hiệu quả mang lại. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn chi tiết ngay bên dưới đây:

1. Đắp diếp cá nguyên chất

Đắp lá diếp cá nguyên chất rất thích hợp để áp dụng cho những trường hợp bị nổi mụn bọc có triệu chứng viêm sưng đỏ. Thành phần dược tính trong diếp cá có tác dụng làm xẹp nốt mụn viêm một cách nhanh chóng. Nếu bạn duy trì cách này trong thời gian dài còn giúp cải thiện vết thâm do mụn gây ra.

– Chuẩn bị:

  • 10 lá diếp cá tươi

– Cách thực hiện:

  • Diếp cá đem đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng để sát khuẩn khoảng 15 phút. Vớt lá diếp cá ra để ráo nước rồi cho vào cối giã nhuyễn.
  • Vệ sinh vùng da bị mụn thật sạch sẽ, sau đó dùng phần bã dược liệu đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn. Để yên như vậy trong khoảng 15 phút thì lấy ra và rửa sạch da lại với nước mát trên da.
  • Áp dụng cách này đều đặn từ 2 – 3 lần/tuần bạn sẽ thấy tình trạng da dần chuyển biến theo hướng tích cực.

2. Trị mụn bằng diếp cá với muối tinh

Kết hợp diếp cá với muối tinh để điều trị mụn được xem là phương pháp ít tốn kém nhưng hiệu quả mang lại thì rất tốt. Muối có tính sát khuẩn rất cao, khi tiếp xúc với vùng da bị mụn sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại và làm vết mụn xẹp đi. Đồng thời, muối có còn khả năng kiềm dầu, hạn chế tình trạng bã nhờn tích tụ gây bí tắc lỗ chân lông.

– Chuẩn bị:

  • 1 nắm rau diếp cá tươi
  • 1 thìa muối hạt

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch diếp cá, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo. Cho toàn bộ dược liệu vào trong máy sinh tố xay nhuyễn cùng với một ít muối hạt.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi đắp hỗn hợp trên lên đều khắp da mặt, để yên như vậy khoảng 20 phút sau đó rửa sạch mặt lại với nước ấm.
  • Thực hiện cách này đều đặn 2 lần/tuần bạn sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả mang lại.
Đắp mặt nạ lá diếp cá giúp cải thiện tình trạng mụn tại nhà
Đắp mặt nạ lá diếp cá giúp cải thiện tình trạng mụn tại nhà

3. Ngâm rượu diếp cá trị mụn

Dùng diếp cá ngâm rượu điều trị mụn mang lại hiệu quả rất tốt. Đồng thời cách này còn có tác dụng đẩy lùi tình trạng thâm nám và tàn nhan trên da, giúp làn da trở nên trắng hồng và mịn màng. Cách ngâm rượu diếp cá trị mụn rất đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Chuẩn bị:

  • 500 gram diếp cá tươi
  • 1 lít rượu trắng

– Cách thực hiện:

  • Dùng dao cắt bỏ phần gốc của diếp cá, rửa sạch bụi bẩn bám quanh rồi cho vào chậu nước muối loãng ngâm. Sau 20 phút thì vớt ra rửa sạch với nước một lần nữa rồi để cho ráo.
  • Cho toàn bộ diếp cá vào trong lọ thủy tinh sạch rồi đổ lượng rượu đã chuẩn bị vào, đè ép phần dược liệu xuống sao cho rượu ngập hết diếp cá.
  • Đậy kín nắp bình, ngâm trong khoảng 2 tháng là có thể lấy ra dùng để điều trị mụn. Chú ý đặt bình rượu ngâm tại nơi khô thoáng và tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

– Cách sử dụng:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt, sau đó dùng khăn sạch thấm khô nước.
  • Lấy 2 thìa rượu ngâm diếp cá trộn đều cùng với 2 thìa nước lọc, nhúng mặt nạ giấy vào trong hỗn hợp rồi dùng để đắp lên da.
  • Nằm nghỉ ngơi trong khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch da mặt lại với nước mát. Áp dụng cách này từ 2 – 3 lần/tuần để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

4. Kết hợp diếp cá và mật ong

Mật ong cũng là một trong những nguyên liệu có tác dụng điều trị mụn rất tốt nhờ khả năng kháng khuẩn kháng viêm cao của thành phần hoạt chất tự nhiên trong chúng. Nếu bạn dùng kết hợp diếp cá với mật ong sẽ giúp kích thích đẩy nhân mụn bên dưới da ra ngoài, từ đó việc lấy mụn cũng diễn ra dễ dàng hơn. Đây là phương pháp rất thích hợp để áp dụng cho những trường hợp bị mụn ẩn dưới da.

Dùng kết hợp diếp cá tươi với mật ong nguyên chất để cải thiện tình trạng mụn trên da
Dùng kết hợp diếp cá tươi với mật ong nguyên chất để cải thiện tình trạng mụn trên da

– Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá diếp cá tươi
  • 1 thìa mật ong nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Lá diếp cá đem đi làm sạch, cho vào nước muối ngâm 20 phút để loại bỏ vi khuẩn gây hại. Vớt lá diếp cá ra rửa lại với nước rồi để ráo, cho toàn bộ vào máy xay nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt bỏ bã.
  • Cho mật ong đã chuẩn bị vào trong nước cốt lá diếp cá, dùng thìa trộn đều lên để chúng hòa quyện với nhau. Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ rồi thoa đều hỗn hợp trên lên da mặt, giữ như vậy trong khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại với nước ấm.
  • Duy trì thói quen này từ 3 – 4 lần/tuần, sau thời gian dài bạn sẽ thấy tình trạng mụn ẩn được cải thiện đáng kể.

5. Diếp cá và sữa chua hoặc sữa tươi

Kết hợp diếp cá với sữa chua hoặc sữa tươi để làm mặt nạ đắp mặt không những mang lại hiệu quả trị mụn mà còn có tác dụng cấp ẩm và giúp da đều màu hơn. Đồng thời, sữa tươi còn cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da, kích thích quá trình tái tạo da mới, giúp làm mờ vết thâm do mụn để lại một cách hiệu quả. Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Chuẩn bị:

  • 20 lá diếp cá tươi
  • 2 thìa sữa tươi hoặc sữa chua không đường

– Cách thực hiện:

  • Diếp cá đem đi làm sạch tương tự như các bước trên rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng với một ít nước sạch. Vắt lấy phần nước cốt diếp cá thu được và bỏ bã, cho sữa tươi hoặc sữa chua đã chuẩn bị vào rồi trộn đều lên để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Cho một chiếc mặt nạ giấy vào hỗn hợp trên ngâm khoảng 30 phút, sau đó sử dụng để đắp trực tiếp lên da. Để yên như vậy 15 phút sau đó lột ra rửa sạch da lại với nước mát. Thực hiện cách này đều đặn 2 lần/tuần sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
Sữa tươi chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da và có khả năng đẩy lùi mụn
Sữa tươi chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da và có khả năng đẩy lùi mụn

6. Trị mụn bằng hỗn hợp diếp cá, nha đam

Nha đam là dược liệu có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, ngoài ra chúng còn được rất nhiều chị em tận dụng trong làm đẹp. Việc kết hợp rau diếp cá với nha đam điều trị mụn sẽ giúp nâng cao hiệu quả mang lại và đẩy nhanh tốc độ hồi phục của da.

– Chuẩn bị:

  • 20 lá diếp cá tươi
  • 1 nhánh nha đam tươi

– Cách thực hiện:

  • Cả hai dược liệu trên đem đi rửa sạch hết bụi bẩn bám xung quanh rồi vớt ra để cho ráo nước. Đem diếp cá đi ngâm với nước muối để sát khuẩn khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Dùng dao gọt bỏ phần vỏ cứng bên ngoài của nha đam, cho vào chậu nước muối loãng ngâm để loại bỏ bớt phần mủ dễ gây kích ứng cho da. Sau 15 phút vớt nha đam ra, rửa sạch với nước rồi dùng dao thái nhỏ.
  • Cho lá diếp cá và nha đam vào trong máy sinh tố xay nhuyễn, sau đó dùng để đắp trực tiếp lên da mặt sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ. Để yên như vậy khoảng 15 phút, sau đó thực hiện massage nhẹ nhàng rồi rửa mặt lại với nước mát.

7. Vệ sinh da mặt bằng nước nấu diếp cá và trà xanh

Dùng kết hợp lá diếp cá với trà xanh để điều trị mụn là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt, đồng thời dưỡng chất trong dược liệu còn giúp làm mờ vết thâm nhanh chóng. Hàm lượng hoạt chất AHA trong trà xanh rất dồi dào, chúng có công dụng chính là chống lão hóa và làm đẹp da.

– Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá diếp cá tươi
  • 1 nắm lá trà xanh

– Cách thực hiện:

  • Đem cả hai dược liệu trên đi rửa sạch bụi bẩn, ngâm với nước muối loãng sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Cho dược liệu vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp.
  • Đợi cho nước nguội bớt thì sử dụng để vệ sinh da mặt, sau đó rửa lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện cách này 3 lần/tuần, sau thời gian ngắn bạn sẽ thấy tình mụn thâm thuyên giảm đáng kể.
Vệ sinh da mụn bằng nước nấu hỗn hợp lá diếp cá và trà xanh
Vệ sinh da mụn bằng nước nấu hỗn hợp lá diếp cá và trà xanh

8. Cải thiện tình trạng mụn bằng diếp cá và bột đậu xanh

Nếu bạn đang cảm thấy khó chịu với các nốt mụn đầu đen hoặc mụn cám li ti trên da thì hãy sử dụng rau diếp cá kết hợp với bột đậu xanh để cải thiện. Hỗn hợp này khi đắp lên da sẽ có tác dụng kích thích đẩy cồi mụn lên trên bề mặt da, đồng thời dần loại bỏ các tuyến bã nhờn sâu bên dưới da. Từ đó, da sẽ trở nên sáng mịn và khỏe khoắn hơn rất nhiều.

– Chuẩn bị:

  • 20 lá diếp cá tươi
  • 2 thìa bột đậu xanh

– Cách thực hiện:

  • Diếp cá đem rửa sạch, ngâm sát khuẩn rồi cho vào máy xay nhuyễn vắt lấy nước. Trộn nước diếp cá thu được cùng với bột đậu xanh, bạn có thể cho thêm một ít nước sạch để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Sau khi vệ sinh da sạch sẽ thì dùng hỗn hợp trên đắp đều lên khắp bề mặt da, để yên như vậy khoảng 15 phút thì rửa mặt lại với nước ấm.
  • Khi rửa mặt nên kết hợp massage nhẹ nhàng giúp loại bỏ bớt tế bào chết tồn tại sâu bên dưới lỗ chân lông. Thực hiện cách này 2 lần/tuần để mang lại hiệu quả trị mụn.

9. Trị mụn ẩn tại nhà bằng diếp cá và cám gạo

Cám gạo có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đối với làn da, thường được sử dụng để cải thiện tình trạng mụn ẩn dưới da và làm da trở nên trắng sáng hơn. Dùng kết hợp diếp cá với cám gạo để điều trị mụn sẽ mang lại hiệu quả rất tốt, đồng thời còn làm mờ vết thâm trên da do mụn để lại.

– Chuẩn bị:

  • 1 nắm rau diếp cá
  • 2 thìa cám gạo
  • 1/2 thìa dầu oliu

– Cách thực hiện:

  • Diếp cá sau khi vệ sinh sạch sẽ thì đem đi xay nhuyễn sau đó vắt lấy nước cốt. Cho vào nước cốt thu được lượng cám gạo và dầu oliu đã chuẩn bị vào rồi trộn đều.
  • Sử dụng hỗn hợp này để massage khắp mặt, sau đó để yên khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước mát.
  • Thực hiện đều đặn cách này 2 – 3 lần/tuần, sau thời gian ngắn bạn sẽ thấy tình trạng da mụn cải thiện đáng kể.

10. Uống nước diếp cá tươi

Uống nước diếp cá tươi mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng mụn từ bên trong
Uống nước diếp cá tươi mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng mụn từ bên trong

Ngoài các cách điều trị mụn bằng cách đắp ngoài ở trên, bạn cũng có thể xay lá diếp cá rồi vắt lấy nước uống. Cách này sẽ giúp hỗ trợ điều trị mụn từ bên trong, rất thích hợp áp dụng đối với những trường hợp nổi mụn do ảnh hưởng từ nội tiết tố.

– Chuẩn bị:

  • 100 – 200 gram rau diếp cá tươi

– Cách thực hiện:

  • Rau diếp cá tươi đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn lớp bụi bẩn bám xung quanh, sau đó cho vào chậu nước muối loãng ngâm sát khuẩn.
  • Sau 15 phút vớt dược liệu ra rửa sạch với nước một lần nữa rồi vớt ra để cho ráo. Tiếp đó, cho diếp cá vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng với 500ml nước lọc.
  • Dùng ray lọc lấy phần nước thu được và bỏ phần bã, sử dụng nước này uống hết trong ngày. Bạn có thể cho thêm một ít đường vào để dễ uống hơn.
  • Thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng mụn thuyên giảm hẳn.

Một số lưu ý khi dùng rau diếp cá trị mụn

Dùng rau diếp cá trị mụn tại nhà có độ an toàn cao và ít tốn kém nên được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, để quá trình thực hiện có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Nên chọn mua diếp cá điều trị mụn có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tránh sử dụng dược liệu có tồn đọng thuốc bảo vệ thực vật dễ gây kích ứng đến làn da. Tốt nhất, bạn hãy tận dụng rau diếp cá có sẵn trong vườn nhà để điều trị mụn.
  • Trước khi điều chế diếp cá thành bài thuốc trị mụn cần làm sạch hoàn toàn bụi bẩn cùng tạp chất bám trên lá. Nếu không chúng sẽ xâm nhập qua da và khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Tốt nhất, hãy rửa diếp cá qua nhiều lần nước và ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút trước đó.
  • Trị mụn bằng rau diếp cá chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ từ 2 – 3 lần/tuần, tuyệt đối không nên quá lạm dụng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của làn da. Điều này không những không mang lại hiệu quả trị mụn mà còn khiến tình trạng viêm loét trở nên ngày càng tồi tệ hơn.
  • Chỉ nên uống nước ép diếp cá hỗ trợ điều trị mụn với hàm lượng cho phép, không nên uống quá nhiều gây ngộ độc với các triệu chứng như chóng mặt, khó chịu,… Không sử dụng diếp cá để điều trị mụn cho những người có cơ địa dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính có trong rau diếp cá.
  • Không sử dụng rau diếp cá điều trị mụn tại vùng da có vết thương hở. Nếu bị mụn viêm lan rộng thì tốt nhất không thực hiện chữa trị bằng thảo dược tự nhiên, thay vào đó hãy tiến hành thăm khám điều trị chuyên khoa.
Xây dụng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng da của bản thân để cải thiện mụn
Xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng da của bản thân để cải thiện mụn
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp. Không sử dụng các sản phẩm kem dưỡng hoặc mỹ phẩm trong suốt thời gian điều trị mụn để tránh gây kích ứng đến da.
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh vùng da bị mụn thật sạch sẽ, sử dụng các sản phẩm làm sạch phù hợp với tính trạng da của bản thân. Tuyệt đối không tự ý nặn mụn khi nhân mụn chưa chín tới, điều này sẽ dễ gây tổn thương đến các tế bào da và khiến mụn nhanh chóng lan rộng sang vùng da lành.
  • Có các biện pháp bảo vệ da khi đi ra ngoài trời nắng như đội nón, thoa kem chống nắng, đeo khẩu trang,… Trong quá trình điều trị mụn bằng diếp cá, nếu thấy da có dấu hiệu bị khô bạn nên có các biện pháp dưỡng ẩm cho làn da.
  • Hiệu quả trị mụn bằng rau diếp cá mang lại sẽ không có sự đồng nhất giữa tất cả các trường hợp, chúng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như tình trạng mụn, mức độ hấp thu và yếu tố cơ địa.

Trên đây là các cách điều trị mụn bằng diếp cá tại nhà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Đây là mẹo trị mụn được lưu truyền trong dân gian, khi thực hiện bạn cần phải hết sức cẩn trọng để tránh khiến cho tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Sau thời gian dài áp dụng nếu thấy tình trạng mụn vẫn không có chuyển biến tốt thì bạn nên ngừng lại và tiến hành điều trị chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

3.5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *