Xử Lý Bệnh Viêm Da Tiếp Xúc Bằng Y Học Cổ Truyền, Tây Y Hay Mẹo?

Viêm da tiếp xúc là một bệnh lý thường xuyên xảy ra đối với người Việt. Sống trong môi trường nóng ẩm, điều kiện thời tiết, khí hậu thường xuyên thay đổi thất thường khiến cho bệnh ngày càng có những diễn biến phức tạp, thường xuyên tái phát và gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, điều trị bằng y học cổ truyền, Tây y và mẹo dân gian, đâu mới là lựa chọn phù hợp dành cho bạn?

Hãy cùng chúng tôi trao đổi với bác sĩ Lê Phương – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y viện) để có câu trả lời chính xác cho vấn đề trên.

Bác sĩ Lê Phương là một trong những gương mặt được nhiều bệnh nhân tin tưởng
Bác sĩ Lê Phương là một trong những gương mặt được nhiều bệnh nhân tin tưởng

Viêm da tiếp xúc: Nên điều trị bằng y học cổ truyền, Tây y hay bằng mẹo dân gian?

PV: Thưa bác sĩ Lê Phương, viêm da tiếp xúc hiện đang là một bệnh lý rất thường gặp, nhất là khi thời tiết, khí hậu thường xuyên ô nhiễm, thay đổi. Hiện nay lại có rất nhiều phương pháp điều trị căn bệnh này, khiến người bệnh khó chọn lựa. Bác sĩ có thể chia sẻ một chút về vấn đề điều trị viêm da tiếp xúc cần lựa chọn phương pháp nào không ạ?

Bác sĩ Lê Phương giải đáp:

Đầu tiên, trước khi điều trị bất cứ một căn bệnh nào, chúng ta cần phải hiểu rõ về bệnh đó. Viêm da tiếp xúc là một bệnh lý khởi phát với các phản ứng cấp và mãn tính sau khi da tiếp xúc trực tiếp với một tác nhân nào đó. Biểu hiện của bệnh rất điển hình với các triệu chứng: Ngứa ngáy, đỏ rát, sưng tấy, xuất hiện mụn nước và có thể bong tróc, viêm loét da. 

Thông thường, chúng ta biết đến một số nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc do các hóa chất  như: cồn, chất tẩy trắng, hóa mỹ phẩm, chất khử mùi, thuốc nhuộm, sơn móng,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị viêm da tiếp xúc do tiếp xúc với những bề mặt kim loại, một số loại cây, loại hoa hay côn trùng, thậm chí là bụi. 

Ngoài ra, theo y học cổ truyền, bệnh viêm da tiếp xúc cũng có thể xuất phát từ các vấn đề tồn tại bên trong, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch cũng như các cơ quan của cơ thể như phong, huyết nhiệt. Đây được xem là tiền đề cho sự bùng phát của các triệu chứng, khiến cho bệnh dễ khởi phát thường xuyên hơn.

Viêm da tiếp xúc có thể khởi phát từ rất nhiều nguyên nhân, khiến người bệnh đau đớn, khó chịu
Viêm da tiếp xúc có thể khởi phát từ rất nhiều nguyên nhân, khiến người bệnh đau đớn, khó chịu

Xét theo hiện tại, có 3 phương pháp điều trị viêm da tiếp xúc phổ biến, người bệnh thường hay lựa chọn nhất là: Y học cổ truyền, Tây y và mẹo dân gian. Đầu tiên, tôi xin được phân tích về phương pháp được nhiều người bệnh sử dụng nhất: Tây y.

Đối với phương pháp điều trị bằng Tây y, chủ yếu là thuốc tân dược, có tồn tại cả mặt lợi và hại. Khi sử dụng phương pháp này, bạn cần nắm rõ được một số thông tin để có định hướng phù hợp.

Trong các trường hợp viêm da tiếp xúc nhẹ đến trung bình, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi, kem bôi có chứa thành phần hydrocortisone hoặc gạc ướt để khắc phục các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, kiểm soát tình trạng sưng tấy.

Với những trường hợp viêm da nặng, thường xuyên khởi phát sẽ thường được chỉ định sử dụng thuốc có chứa thành phần corticosteroid và thuốc kháng histamine để giảm viêm, giảm ngứa dữ dội. Bản chất của chúng đều là thuốc chống viêm nên có tác dụng nhanh chóng, kháng viêm hiệu quả nhưng lại không có lợi cho da. 

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng thêm một số dược phẩm khác để hỗ trợ việc làm sạch da như nước muối sinh lý, dung dịch sát trùng. Các loại kem dưỡng ẩm chuyên dụng, kem bôi calamine hoặc chứa hydrocortisone làm dịu các triệu chứng. Những trường hợp nhiễm trùng, bệnh có chuyển biến xấu còn có thể được chỉ định dùng thêm một số loại kháng sinh đường uống. 

Đó là những cách xử lý viêm da tiếp xúc theo Tây y. Tuy có ưu điểm là đem lại hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi, công dụng tốt, tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng nếu sử dụng nhiều, lạm dụng thuốc, không tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ thì sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cũng như tác dụng phụ không mong muốn.

Người bệnh tuyệt đối không tự tiện sử dụng thuốc, kể cả thuốc bôi và thuốc uống, đặc biệt là với nhóm thuốc có chứa corticoid hay kháng histamine. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân của tôi đã từng gặp phải các vấn đề như nhiễm độc da, chức năng gan, thận bị ảnh hưởng, thậm chí nguy hiểm đến cả hệ tiêu hóa và khiến cho các triệu chứng bệnh thêm nghiêm trọng ở các đợt khởi phát sau. Điều trị thuốc Tây không đúng cách, bạn còn có nguy cơ bị nhờn thuốc, kháng thuốc, không đem lại hiệu quả mà còn khiến cho tính chất, diễn biến của bệnh trở nên phức tạp.

Một số người có cơ địa yếu, hoặc nằm trong những trường hợp không thể sử dụng thuốc Tây, lo ngại về những tác dụng phụ không mong muốn thì lựa chọn một phương pháp đơn giản hơn là mẹo dân gian. Mẹo này thường là do ông bà truyền miệng lại, đa số là sử dụng các loại cây cỏ vườn nhà để chế thành thuốc, đun, sắc dùng uống hoặc ngâm rửa vùng da bị viêm. 

Ưu điểm và hạn chế khi sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm da tiếp xúc rất rõ rệt
Ưu điểm và hạn chế khi sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm da tiếp xúc rất rõ rệt

Là một người đã có nhiều năm tiếp xúc với bệnh nhân cũng như có hiểu biết về các loại thảo dược, cây thuốc, tôi nhận thấy rằng người bệnh thường sử dụng các loại lá có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn để đun, nấu thành nước tắm hoặc xông hơi như lá lốt, lá khế, lá trà xanh, lá trầu không. Các loại lá này hầu hết đều có vị cay, tính ấm, giải độc, tiêu viêm và trừ phong tốt. Bên cạnh đó, nhiều loại lá không chỉ có chứa chất kháng sinh, kháng khuẩn tự nhiên mà còn chứa các hoạt chất dưỡng da, tiêu thũng, giúp se niêm mạc và hỗ trợ phục hồi tổn thương.

Tuy an toàn, dễ sử dụng, nguyên liệu đơn giản dễ kiếm, tiết kiệm chi phí nhưng việc sử dụng mẹo dân gian không phải là không có mặt hạn chế. Việc dùng các mẹo này chỉ có thể làm giảm bớt cảm giác ngứa, khó chịu ở các trường hợp viêm da tiếp xúc nhẹ. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, người bệnh cũng cần đặc biệt lưu ý đến việc làm sạch, giữ vệ sinh các nguyên liệu cũng như vùng da trước khi sử dụng để tránh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, bệnh thêm nghiêm trọng.

Điều trị viêm da với mẹo dân gian thường chỉ nên áp dụng với những trường hợp nhẹ
Điều trị viêm da với mẹo dân gian thường chỉ nên áp dụng với những trường hợp nhẹ

Không giống với Tây y hay mẹo dân gian, y học cổ truyền tác động vào bệnh theo một cách khác. Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên, các bài thuốc y học cổ truyền tác động vào căn nguyên gây bệnh, từ đó cải thiện được khí huyết, tạng phủ, điều hòa các chức năng can, tỳ, thận, nâng cao sức đề kháng. 

Y học cổ truyền thường điều trị theo thể bệnh, các nguyên nhân nội tại bên trong. Đối với viêm da tiếp xúc, y học cổ truyền chia bệnh thành thể phong nhiệt và thể huyết nhiệt. Ở mỗi thể bệnh, tùy vào triệu chứng, nguyên nhân sẽ có những vị thuốc đặc hiệu được kết hợp để giải quyết vấn đề theo các pháp trị như ôn trung dưỡng huyết, khu phong trừ thấp,… Thông thường, người bệnh sẽ sử dụng thuốc y học cổ truyền theo dạng thuốc sắc uống hoặc thuốc đun ngâm rửa.

Một ví dụ như trường hợp của vua Gia Long, vị hoàng đế đầu tiên của triều Nguyễn. Vào cuối đời ông bị nhiều bệnh, sức khỏe rất kém. Trong đó có cả bệnh viêm da, khiến da lở loét, ngứa ngáy, gây mất ngủ triền miên, ăn không ngon miệng, tinh thần sa sút… Thuở đó, Thái Y Viện là cơ quan chuyên trách chăm sóc sức khỏe cho nhà vua, hoàng tộc, hậu cung, quan lại cấp cao trong triều đình và quản lý các hoạt động y tế của cả nước, với nhiệm vụ “phân biệt hư thực, âm dương và phép gốc ngọn, sau trước, những sự có quan hệ đến thuốc thang”.

Sau khi chẩn bệnh cho vua Gia Long, Chánh Ngự y Nguyễn Tiến Hậu và Phó Ngự y Đoàn Văn Hòa chẩn đoán nhà vua bị nhiễm tà độc, huyết ứ, tỳ vị hư tổn, gan thận hoạt động kém nên cần thực hiện bài thuốc bôi ngoài da, kết hợp với thuốc sắc uống phục hồi sức khỏe, bồi bổ gan, tỳ, thận.

Trong rất nhiều bài thuốc đã sử dụng cho vua Gia Long, 2 bài thuốc nổi bật nhất và có hiệu quả cao là:

  • Lý trung thang gia vị: Bao gồm hoài sơn, chích thảo, bào khương, sa sâm, bạch truật, hoàng kỳ, phục linh, ngũ vị, trắc bá diệp và a giao có tác dụng trị tỳ vị hư hàn, đồng thời giảm đau, giải độc, hoạt huyết, bồi bổ cơ thể…
  • Phu dược phương: Bao gồm chương não, thạch cao, bạch phàn và bạch chỉ giúp tiêu viêm, sát khuẩn, giảm ngứa.

Ưu điểm mạnh nhất của y học cổ truyền là có thể tác động vào các vấn đề gốc rễ bên trong cơ thể, sử dụng thảo dược nên an toàn, lành tính và không gây ra tác dụng phụ. Bên cạnh đó, mỗi thảo dược đều có nhiều công dụng khác nhau nên hiệu quả đem lại không chỉ điều trị bệnh ổn định, lâu dài mà còn có ích cho việc cải thiện sức khỏe. 

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này lại nằm ở thời gian điều trị. Vì các thảo dược khi được đưa vào cơ thể cần một thời gian để tác động đến khí huyết, tạng phủ nên hiệu quả sẽ diễn ra dần dần theo từng giai đoạn chứ không nhanh chóng như sử dụng thuốc Tây. 

Đó là những điều mà người bệnh cần lưu ý trước khi lựa chọn một phương pháp điều trị cho mình. Hơn hết, bạn nên thăm khám, xem xét tình hình, diễn biến của bệnh để quyết định, đồng thời yếu tố phù hợp, hiệu quả và an toàn vẫn nên được đặt lên hàng đầu.

Nhất Nam An Bì Thang – Giải pháp hoàn hảo cho người bệnh viêm da tiếp xúc

PV: Theo như những gì bác sĩ vừa chia sẻ cũng như một số trải nghiệm, kinh nghiệm của người bệnh thì có lẽ phương pháp y học cổ truyền đang đảm bảo đủ những tiêu chí phù hợp, an toàn và hiệu quả trong điều trị viêm da tiếp xúc. Tuy nhiên, việc lựa chọn một bài thuốc thực sự hiệu quả có lẽ không đơn giản. Bác sĩ có thể đưa ra một gợi ý cho người bệnh để việc lựa chọn được dễ dàng hơn không ạ?

Bác sĩ Lê Phương giải đáp:

Hiện tại, có rất nhiều phòng thuốc, nhà thuốc đang điều trị viêm da tiếp xúc với nhiều bài thuốc khác nhau. Tuy nhiên, bệnh nhân của tôi cũng thường phản hồi rằng có nhiều bài thuốc sử dụng lâu dài nhưng không có hiệu quả, hoặc hiệu quả không được như mong đợi. 

Với các bệnh nhân viêm da tiếp xúc tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, tôi đang ứng dụng điều trị cho họ bằng bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang – một giải pháp do tôi và các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu và bào chế. 

Nhất Nam An Bì Thang có công thức gốc chính là bài thuốc trong uống – ngoài bôi trị viêm da cho vua Gia Long nêu trên.

Nhất Nam An Bì Thang là một bài thuốc y học cổ truyền có thành phần hoàn toàn là thảo dược thiên nhiên lành tính. Bởi vậy, bài thuốc giữ được tiêu chí hàng đầu là tính an toàn, không gây tác dụng phụ. Đối với bài thuốc này, tôi cũng đã cân nhắc kỹ càng, lựa chọn kết hợp những thảo dược cần thiết, có tính đặc trị, đặc hiệu với các vấn đề của viêm da.

Những vị thuốc được sử dụng đều có dược tính cao, cải thiện viêm da tiếp xúc và nuôi dưỡng làn da hiệu quả
Những vị thuốc được sử dụng đều có dược tính cao, cải thiện viêm da tiếp xúc và nuôi dưỡng làn da hiệu quả

Ngoài ra, để tối ưu hiệu quả đạt được cũng như phù hợp hơn với sự biến đổi phức tạp của bệnh hiện nay, tôi đã áp dụng cơ chế điều trị theo Y học hiện đại, đó là kết hợp 3 chế phẩm trong cùng một bài thuốc, mang đến tác động nhiều chiều. Bài thuốc bao gồm thuốc uống, thuốc bôi và thuốc rửa. Mỗi loại sẽ có một nhiệm vụ, tác động riêng để giúp loại bỏ từ căn nguyên đến triệu chứng của viêm da tiếp xúc.

Thuốc uống sẽ thiên về các vị thuốc thanh thấp nhiệt, dưỡng huyết, khu phong, tiêu viêm. Đồng thời, sử dụng thuốc uống tác động vào các cơ quan, tạng phủ, điều hòa khí huyết cũng cải thiện được hệ miễn dịch tự nhiên, giúp ổn định tình trạng bình thường lâu dài, nâng cao khả năng thanh lọc cơ thể.

Thuốc rửa và thuốc bôi được sử dụng kết hợp đồng thời với thuốc uống nhưng tác động trực tiếp từ bên ngoài. Các loại thuốc này sẽ thiên về sử dụng thảo dược có tính kháng sinh thực vật, chống viêm, tiêu sưng, giảm ngứa. Đồng thời, với thuốc bôi, các thảo dược có chứa dưỡng chất, khoáng chất nuôi dưỡng, làm mềm và tái tạo cấu trúc tế bào da cũng sẽ được tăng cường, thẩm thấu vào da dễ dàng để đem lại hiệu quả tối ưu, chăm sóc da.

CLICK NGAY: Chuyên gia, người bệnh đánh giá Nhất Nam An Bì Thang trị viêm da tiếp xúc như thế nào?

Nắm được tâm lý khi sử dụng thuốc y học cổ truyền của người bệnh, tôi đã cải tiến bài thuốc theo dạng bào chế là dạng cao bôi và cao uống. Với dạng cao, người bệnh sẽ sử dụng thuốc tiện lợi hơn, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đồng thời, thuốc được cao đặc, giữ nguyên dược tính, dược chất của từng loại thảo dược. Người bệnh cũng không còn phải lo lắng về vấn đề đun sắc làm hỏng, mất chất thuốc. Dạng cao tiện dụng cũng giúp cho tâm lý của người bệnh thoải mái hơn khi sử dụng, giúp họ kiên trì hơn trong suốt quá trình điều trị.

Không những khắc phục vấn đề khó khăn khi sử dụng thuốc sắc, đun bằng dạng cao, đối với Nhất Nam An Bì Thang, chúng tôi cũng đã nghiên cứu, kết hợp 3 chế phẩm đồng thời để tối ưu hóa được hiệu quả cũng như thời gian điều trị cho người bệnh viêm da tiếp xúc. Thời gian điều trị trung bình của các bệnh nhân tại Trung tâm hiện kéo dài khoảng 2-4 tháng.

Thuốc dạng cao, dễ uống, dễ bôi nên có thể phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Ngay cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, người mẫn cảm với mùi vị hay cơ địa yếu,… đều có thể sử dụng được. Đó là tính linh hoạt mà tôi mang đến cho bài thuốc này.

Lưu ý: Sản phẩm không dùng cho phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 6 tháng tuổi.

Hiện tại, bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang vẫn đang nhận được sự ủng hộ, tin tưởng từ phía người bệnh tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Kết quả gần đây cho thấy đến 90% bệnh nhân phục hồi được làn da bình thường theo đúng phác đồ, kế hoạch điều trị đã đề ra. Số còn lại do chưa tuân thủ đúng các lưu ý khi dùng thuốc, chưa thực sự chăm sóc da cẩn thận nên thời gian thực hiện có kéo dài hơn một chút.

XEM THÊM: Thất bại sau 3 năm điều trị, chàng trai thoát khỏi viêm da tiếp xúc nhờ thuốc YHCT

Bệnh nhân cho phản hồi tích cực sau trải nghiệm với bài thuốc An Bì Thang
Bệnh nhân cho phản hồi tích cực sau trải nghiệm với bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang

Cần lưu ý điều gì khi sử dụng bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang?

PV: Vậy khi sử dụng bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang, người bệnh cần lưu ý những vấn đề gì thưa bác sĩ?

Bác sĩ Lê Phương giải đáp:

Dù sử dụng bất cứ một phương pháp điều trị nào thì người bệnh cũng cần tuân thủ những lưu ý nhất định để đạt được kết quả tốt nhất. Đối với những bệnh nhân sử dụng bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang, có một số vấn đề bạn cần lưu ý như sau:

  • Sử dụng bài thuốc theo đúng chỉ định đã được kê theo đơn thuốc. 
  • Không tự ý thay đổi liệu trình cũng như kết hợp thêm bất cứ loại thuốc nào khi sử dụng Nhất Nam An Bì Thang.
  • Chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, hạn chế những thực phẩm kích ứng da như đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, chứa chất kích thích,…
  • Chú ý chăm sóc da, giữ ẩm, tránh làm tổn thương da. Làm sạch, vệ sinh da trước khi bôi thuốc.
  • Bổ sung nhiều nước trong ngày, giúp dưỡng ẩm, thanh lọc cơ thể hiệu quả cũng như dẫn xuất chất thuốc tốt hơn.

PV: Rất cảm ơn bác sĩ Lê Phương về những chia sẻ vừa rồi

Với những độc giả đang băn khoăn trước những lựa chọn điều trị viêm da tiếp xúc, bạn có thể tham khảo những chia sẻ trên của bác sĩ Lê Phương.

Đặc biệt, bài thuốc này đã vinh dự được giới thiệu trong chương trình Vì sức khỏe người Việt – VTV2.

XEM VIDEO: Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang đặc trị viêm da tiếp xúc được giới thiệu trên chương trình Vì sức khỏe người Việt VTV2

Trong chương trình, diễn viên Vân Anh – một bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc hơn 20 năm đã tin dùng bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang và thành công, cho biết: “Mình cũng đã nhiều lần định chuyển sang dùng thuốc y học cổ truyền, nhưng hơi lấn cấn một chút. Một phần vì thấy thuốc y học cổ truyền chủ yếu là cỏ cây hoa lá, công thức được truyền từ đời này sang đời khác, hiệu quả điều trị mới chỉ dừng ở ‘truyền miệng’, chưa có nghiên cứu nào chứng minh.

Bởi vậy, khi được giới thiệu Nhất Nam An Bì Thang là bài thuốc y học cổ truyền thế hệ mới, đã có nghiên cứu lâm sàng nên mình mới có thêm lòng tin để lựa chọn. Thời gian đầu dùng Nhất Nam An Bì Thang, mình chưa thấy rõ được hiệu quả. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần tới gần 1 tháng, mình thấy sức khỏe tốt lên, biểu hiện rõ nhất qua việc ăn ngon ngủ kỹ. Đồng thời, các triệu chứng viêm da không còn quá dữ dội và kéo dài như trước nữa. Cứ như vậy, hết nửa liệu trình, tình trạng da dẻ của mình bắt đầu ổn dần”.

XEM THÊM: Hành trình điều trị viêm da tiếp xúc của nữ diễn viên Vân Anh trong VIDEO DƯỚI ĐÂY hoặc TẠI ĐÂY

Nếu bạn quan tâm đến phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền hoặc hiệu quả của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang, hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ Lê Phương để được hỗ trợ, tư vấn cụ thể nhất:

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận (36)

  1. Lê Quý says: Trả lời

    Mọi người ơi, hôm nọ em đeo găng tay để sơn thì lúc sơn xong thì thấy tay em bị ngứa, đỏ, rồi bong da, cảm thấy không nặng lắm nên em chỉ bôi thuốc trangala thôi thì thấy đỡ ngứa nhưng mà tay vẫn bị bong chóc, cho em bây giờ mình dùng thuốc gì để điều trị được ạ?

    1. NT Trung says: Trả lời

      Bạn bị như vậy mấy hôm rồi, mình nghĩ là phải dùng cả thuốc dị ứng ấy, chắc là dị ứng sơn hay găng tay rồi. Ra quầy thuốc bảo người ta bán cho mấy cái thuốc trị viêm da ấy, hỏi người ta khắc bán cho

    2. Bùi Hữu Hoàng says: Trả lời

      Đây là lần đâu bạn bị như vậy à, hạn chế tiếp xúc da với cái sơn bạn sơn với cả cho ngâm tay vào nước lá khế nấu là đỡ ngứa hơn đấy, bạn chuyển dùng gentrison xem, bôi tầm 1-2 tuần. Ngày trước mình bị viêm da tiếp xúc cũng làm thế xong khỏi đó

    3. Bích Thu says: Trả lời

      bạn bị như vậy mấy ngày rồi, nếu mà bôi 3,4 ngày mà không khỏi thì có khi phải đi khám đó, vì cái trangala nó cũng có chất chống viêm rồi mà không khỏi được thì chắc là bị nặng đó, mấy bệnh này nhìn thì bình thường nhưng mà không chữa tử tế là nó thành mạn tính đấy

    4. Nguyễn Bá Thọ says: Trả lời

      Nếu như bình thường thì chỉ bôi thuốc là khỏi rồi nhưng mà bạn bôi mấy hôm mà không đỡ có khi không hợp thuốc nữa ấy, đi khám thôi bạn ạ, chắc phải uống cả thuốc mới khỏi được đó

  2. Hoàng Hiếu says: Trả lời

    Em mình hiện giờ đang học cấp 2, da tay em mình khô, bong chóc da nhiều, nhất khi phải rửa bát nhiều tay em mình càng bị nặng hơn. Mùa đông còn bị nứt ra ấy. Có cho nó đi khám ở phòng khám da liễu gần nha thì bác sĩ bảo viêm da tiếp xúc do cơ địa nhạy cảm , rồi đưa thuốc cho về bôi cho mềm da, thấy cũng đỡ đỡ nên em mình không bôi nữa thì mấy hôm sau da tay cứng hơn, nứt và chảy máu. Trường hợp như của em mình bị cũng mấy năm nay rồi, thì không biết mọi người có biết có thuốc gì điều trị được không ạ?

    1. Huỳnh Anh says: Trả lời

      Nếu bị lâu như vậy là nó chuyển thành dạng bị viêm mạn rồi, nếu chỉ bôi thuốc thôi thì phải bôi thuốc cả đời ấy, với cả chắc khỏi rửa bát luôn đi, chứ mà càng rửa bát bệnh càng nặng hoặc phải đeo gang tay ấy

    2. Lê Minh Anh says: Trả lời

      Trước mình còn bị cả ở chân cơ, do cơ địa từng người nhạy cảm với một vài tác nhân lạ, mình là do nước ở chỗ mình mình bị như vậy, có khi em gái bạn cũng bị như mình ấy, dùng thuốc tây uống thì chỉ điều trị được đợt nào nó nặng trầm trọng cần điều trị khỏi nhanh thôi, với cả bôi không không hiệu quả đâu, bạn thử dùng nhất nam an bì thang xem. Mình đợt điều trị 1 đợt 3 tháng luôn, kiểu điều trị tận gốc rễ nguyên nhân ấy, bây giờ thì khỏi rồi, nhưng mà cũng vẫn hạn chế rửa nhiều nước ấy

    3. Hoàng Hiếu says: Trả lời

      Bạn ơi bạn cho mình hỏi là thuốc này là điều trị tình trạng giống của bạn ạ? thế bạn bị làm sao vậy, với cả thuốc đây là thuốc gì thế ạ? soa mình tra thì thấy là thuốc đông y à bạn

    4. Lê Minh Anh says: Trả lời

      Đúng rồi bạn là thuốc đông y đấy, phải dùng thuốc đông y thì mới điều trị được tận gốc rễ bệnh chứ dùng thuốc tây chỉ điều trị triệu chứng thôi, nếu mà dùng có mà dùng cả đời ấy. Đây bạn tham khảo về thuốc nhé, nhất nam an bì thang là của bên trung tâm da liễu đông y việt nam bạn ạ https://centerforhealthreporting.org/bai-thuoc-an-bi-thang-dac-tri-viem-da-duoc-hang-ngan-nguoi-tin-dung-19240.html

    5. Nguyễn Quý Sinh says: Trả lời

      Bạn Anh ơi, cho mình hỏi là mình cứ lấy thuốc về dùng thôi à, thế dùng kiểu gì, chưa thấy hướng dẫn dùng thuốc gì cả

    6. Lê Minh Anh says: Trả lời

      Không bạn ơi, mình phải thăm khám trước rồi mới lấy thuốc chớ không thì sao mà biết dùng, bạn liên hệ với bên trung tâm rồi đến khám, bên trung tâm họ cắt thuốc xong họ hướng dẫn cách dùng luôn á

  3. Vân Hugo says: Trả lời

    mọi người có ai dùng nhất nam an bì thang mà hiệu quả rồi chưa ạ? Cho mình hỏi 1 đợt điều trị là phải kéo dài 3 tháng à?

    1. Trang PI says: Trả lời

      Không bạn ơi, tùy vào tình trạng bệnh của từng người chứ, có người điều trị 1 đợt thì khỏi nhưng có người phải dùng đến 2 đợt ấy, nói chung là phụ thuộc vào tình trạng bệnh riêng của từng người thôi

    2. Trọng Hùng says: Trả lời

      Không hẳn là phải 3 tháng đâu bạn, còn tùy vào từng tình trạng bệnh của từng người ấy. Điều trị theo đông y thì phải qua 3 giai đoạn:
      Giai đoạn đào thải độc tố trong nội tại và dưới da
      Giai đoạn loại bỏ triệu chứng
      Giai đoạn giúp hình thành kháng thể tự nhiên chống lại các yếu tố gây bệnh

    3. Lê Hoàng Ánh says: Trả lời

      Thế là tùy vào tình trạng của mỗi người đúng không, nên là tùy vào giai đoạn điều trị của mỗi người là ngắn hay dài à bạn?

    4. Bình Lee says: Trả lời

      Đúng rồi bạn, không phải ai cũng phải 3 tháng nhưng mà để điều trị được bệnh thì cũng phải tầm 1-2 tháng là nhanh vì điều trị thuốc đông y thì nó tốn thời gian hơn, nhưng được cái là nó sẽ an toàn và hầu như không có tác dụng phụ, chứ dùng thuốc tây lâu ngày có nhiều tác dụng phụ ấy, giống chị mình hay mau thuốc ngoài quầy thuốc người ta cho dùng toàn mấy thuốc dị ứng có corticoid xong da bị bào mòn thấy yếu hơn hẳn đấy. Thế là phải đi viện vừa điều trị phục hồi da rồi vừa điều trị dị ứng đó

    5. Trần thị thu hương says: Trả lời

      Ngày trước mỗi lần ngứa mình chỉ uống 1 viên thuốc màu vàng là thuốc dị ứng mình cũng không nhớ tên nữa, nhưng giờ phải uống 2 viên mới có tác dụng. Chết rồi thế không biết thuốc mình dùng nhưu vậy có làm sao không? Có bị giống chị kia không?

    6. Quế says: Trả lời

      Thế là bạn bị nhờn thuốc rồi, thuốc tây thì đợt nào tình trạng rầm rộ quá thì dùng thôi, chứ uống thuốc tây bổ béo gì có khi còn nhờn thuốc, rồi bị mắc các bệnh gan thận vì các thuốc tây phải chuyển hóa rồi đào thải qua gan thận mà, dùng nhiều nó quá tải nó bị suy ấy

  4. Ngọc Diệp says: Trả lời

    Gần đây mình có dấu hiệu lạ, chân bị nổi mẩn đỏ và ngứa, da khô bong tróc , xuất hiện mụn nước li ti, tiết dịch có khi bị phồng rộp như bị bỏng, đặc biệt là càng gãi càng lan mạnh. Không biết là tình trạng của mình có phải là viêm da tiếp xúc không? Mình tra trên mạng nó ra nhiều triệu chứng như kiểu viêm da ấy, điều trị như nào thì hợp lý ạ

    1. Nguyễn Minh Ánh says: Trả lời

      Tui nghĩ bạn nên đi phòng khám da liễu khám xem, biết bị làm sao thì mới điều trị đúng được ấy, mấy dược sĩ ngoài quầy thuốc cũng không tin được lắm đâu, tình trạng của bạn cũng nặng phết có khi phải xét nghiệm máu ấy

    2. Mai Anh says: Trả lời

      Tình trạng của bạn giống tớ cách đây 2 năm , hồi mới sinh em bé , bác sĩ bảo tớ bị viêm da tiếp xúc, may còn đi khám mà điều trị kịp ấy, bác sĩ dặn là phải hạn chế ăn đồ hải sản với tránh tiếp xúc hóa chất nhiều, nhưng nội trợ thì sao mà tránh được, lần sau bị lại tớ tự dùng thuốc, dần dà thì bị nhờn thuốc. đợt đi khám là bị thành mạn tính rồi ấy, xác định là phải dùng thuốc cả đời rồi đấy, may mà được chị đồng nghiệp chỉ cho dùng theo thuốc đông y, chịu khó uống 1 thời gian giờ cũng khỏi rồi, gần năm này chưa bị tái phát nhưng mà tớ cũng phải giữ gìn nhiều lắm

    3. Ngọc Diệp says: Trả lời

      Mai Anh ơi bạn khám ở đâu đấy, cho mình xin địa chỉ chỗ bạn khám được không? huhu, cứ thỉnh thoảng 1 đợt như này thì nào dám gặp ai nữa huhu

    4. Mai Anh says: Trả lời

      Bạn liên hệ
      Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
      Số điện thoại/Zalo: 0972 196 616

  5. John Nguyễn says: Trả lời

    Có ai biết ở Bắc Kạncó địa chỉ nào uy tín điều trị viêm da theo phương pháp đông y không ạ?

    1. Lưu Mai Anh says: Trả lời

      Ở Bắc Kạn thì tôi không biết nhưng bác đến khám chỗ bác sĩ Lê Phương làm việc ở Hà Nội xem
      Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
      Số điện thoại/Zalo: 0972 196 616

    2. Lưu Mai Anh says: Trả lời

      Bạn điền form mình để ở dưới để đặt lịch hoặc liên hệ qua số điện thoại này nha 0972 196 616
      https://www.trungtamdalieudongy.com/dat-lich-kham-online
      với bác khám ở Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

  6. Diệu Nhi says: Trả lời

    Viêm da tiếp xúc thì điêu trị khỏi dứt điểm được không mọi người, chứ dạo trước mình có điều trị 1 đợt thuốc thì thấy khỏi nhưng mà sau này lại bị tái lại, nhưng cơ thể mình nhạy nên cùng thuốc bôi thuốc mấy hôm là đỡ, nhưng gần đây tình trạng có vẻ rầm rộ hơn, nhất là lại hay phải đi công tác nữa rất là bất tiện

  7. Bích Vân says: Trả lời

    Tình trạng của bạn nặng thế rồi sao bạn khoogn đi khám đi, kiểu này phải 99% là viêm da rồi. Bạn có ăn phải cái gì lạ hay không? Phải đi khám thì bác sĩ ms chẩn đoán đúng được

  8. Hồ Minh Anh says: Trả lời

    Em ra quầy thuốc mua thuốc tacroz bôi ngoài da xem, trước anh bị di ứng kiểu đấy bôi vào là khỏi

  9. Nguyễn thị Ngà says: Trả lời

    Điều trị bằng thuốc đông y giờ tạp nham lắm, cũng phải cẩn thận khi sử dụng nha, đâu đâu cũng bác sĩ này bác sĩ kia rồi bài thuốc cổ truyền sợ lắm, dùng lại còn dùng thời gian dài, dùng thuốc chất lượng không sao nhưng mà giờ toàn điều trị xổn ấy, người dân mình thích kiểu mì ăn liền dùng phát khỏi ngay, điều trị cơ sở vớ vẩn tiền mất tật mang

  10. Tuấn Toàn says: Trả lời

    Bạn ơi cho mình xin địa chỉ khám bệnh bác sĩ Lê Phương với! Điều trị với bác sĩ thì có đắt không bạn?

  11. BEE Lee says: Trả lời

    điều trị dứt điểm thì khó, viêm da tiếp xúc là do bị di ứng với yếu tố nào đó, nhưng hầu như chả ai biết là do gì, như mình đây này do mt nước chỗ mình rồi, bác sĩ bảo phải tránh tiếp xúc với yếu tố gây bệnh thì ms khỏi, như mình thì sao mà được

  12. Cao Hoàng Nam says: Trả lời

    Muốn điều trị dứt điểm bạn phải tìm được tác nhân gây bệnh mà tránh nó thì sẽ khỏi hẳn được nhưng mà khó, cơ mà bạn có thể dùng thuốc đông y để điều trị thì nó có hiệu quả kéo dài hơn tây y, với cả cũng có thuốc giúp cơ thể sản sinh ra các kháng thể tự nhiên chống lại các yếu tố gây bệnh nữa

  13. Diệu Nhi says: Trả lời

    Mình sợ dùng thuốc đông y thì không thuận tiện cho việc đi lại di chuyển ấy, bạn ngày trước mình có thử dùng rồi nhưng hay quên lắm nên không kiên trì được, trước khi đi phải sắc sẵn thuốc đóng chai cho đông đá để mang đi rất lỉnh kinh, đợt trước mình phải bay nữa mang nhiều chất lỏng không được mang ấy

  14. Đức Vũ says: Trả lời

    Bây giờ có nhiều loại bào chế dạng viên hoàn tiện dùng mà bạn, bạn dùng nhất nam an bì thang là dạng bào chế viên đó bạn, mỗi lần uống chỉ cần pha nước uống thôi, mình cũng hay đi công tác mang đi một ít bọc vào nilong kín cũng khá là tiện, chứ bệnh này không điều trị dứt điểm đi sau nhiều biến chứng lắm, rồi chứ bị như vậy cả đời phụ thuộc thuốc tây,mà mình nghe nói mấy thuốc dị ứng dùng lâu ngày cũng nhiều tác dụng phụ lắm, xu hướng bây giờ toàn dùng thuốc đông y cho lành tính thôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *