Mụn liti khắp mặt là mụn gì? Cách trị nhanh tại nhà

Các nốt mụn liti khắp mặt có thể là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mẩn đỏ hoặc u nang nang do tích tụ keratin gây ra. Đôi khi tình trạng này có thể liên quan đến các vấn đề y tế cần điều trị để tránh các rủi ro không mong muốn.

Mụn liti khắp mặt là mụn gì
Mụn liti khắp mặt có thể là mụn trứng cá hoặc là dấu hiệu của các phản ứng dị ứng

Mụn liti khắp mặt là mụn gì?

Mụn liti khắp mặt có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, từ dị ứng, mụn trứng cá hoặc các bệnh viêm da. Đôi khi hiện tượng này có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng hơn bao gồm nhiễm trùng, nhiễm nấm hoặc các khối u nang.

Cụ thể, một số nguyên nhân và điều kiện y tế có thể gây nổi mụn liti khắp mặt bao gồm:

1. Viêm da tiếp xúc ánh sáng

Ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến nhiều rối loạn tổn thương, bao gồm cháy nắng, hình thành các đốm đen và ung thư da. Ngoài ra, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng có thể dẫn đến các triệu chứng lão hóa da như thô ráp, dày hơn và dẫn đến các nốt mụn nhỏ liti trên bề mặt da.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.
Da mặt bị nổi những mụn nhỏ
Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tỏng thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn li ti trên da

Viêm da tiếp xúc ánh sáng có thể được cải thiện sau khi bạn che chắn và chăm sóc da phù hợp. Sử dụng kem chống nắng dành cho da nhạy cảm và che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài trời có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

2. Bệnh hạt kê

Bệnh hạt kê hay mụn hạt kê (milia) là nguyên nhân phổ biến nhất có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn liti khắp mặt. Bệnh hạt kê là những nốt u nang nhỏ, màu trắng hoặc vàng phát triển thành cụm liti trên mặt. Tình trạng này thường phổ biến ở trẻ sơ sinh nhưng có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi.

Mụn hạt kê được phân thành nhiều loại khác nhau bao gồm:

  • Mụn hạt kê bẩm sinh: Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến 50% trẻ sơ sinh và thường tự biến mất trong vài tuần. Mụn hạt kê bẩm sinh thường xuất hiện ở mũi nhưng cũng có thể xuất hiện ở da đầu, mặt, thân trên và bên trong miệng.
  • Mụn hạt kê nguyên phát: Là tình trạng nổi các nốt mụn liti trên mặt ở trẻ em và người trường thành, có thể được cải thiện trong vài tuần nhưng cũng có thể kéo dài suốt vài tháng.
  • Mụn hạt kê thể mảng bám (Milia en plaque): Tình trạng này tương đối hiếm gặp có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là phụ nữ trung niên. Mụn hạt kê thể mảng bám là tình trạng nhiều nốt mụn liti liên kết lại thành một mảng bám, có thể nổi cao hơn và có đường viền rõ ràng so với vùng da xung quanh.
  • Multiple eruptive milia: Đây là một dạng bệnh hạt kê hiếm gặp, đặc trưng bởi việc hình thành các nốt mụn nhỏ liti trên mặt trong vài tuần hoặc vài tháng. Trong một số trường hợp, tình trạng này cũng có thể gây ngứa da.
  • Bệnh hạt kê thứ cấp: Là tình trạng phát triển mụn liti sau các tổn thương trên da như bỏng, mụn rộp, các thủ tục tái tạo bề mặt da hoặc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời.
  • Mụn hạt kê liên quan đến thuốc: Một số loại thuốc bao gồm kem steroid có thể dẫn đến việc mụn liti trên mặt.

3. Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng là mụn hình thành khi các tế bào da chết, dầu thừa và vi khuẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Tình trạng này thường phổ biến ở những người có làn da dầu. Mụn đầu trắng có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn liti khắp mặt.

Mặt nổi mụn lấm tấm
Mặt nổi mụn li ti có thể là dấu hiệu của mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng có thể ảnh hưởng đến bất cứ vị trí nào trên khuôn mặt, bao gồm mũi, cằm, trán và hai bên má. Tuy nhiên, đôi khi mụn đầu trắng có thể phát triển ở ngực, lưng, vai và cánh tay.

Mụn đầu trứng là dạng mụn trứng cá nhẹ và tương đối dễ điều trị. bạn có thể sử dụng kem thoa mụn retinoids tại chỗ trong 2 – 3 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Mụn liti trên da do phản ứng dị ứng

Trong một số trường hợp tình trạng nổi mụn liti trên mặt, tai, cổ và da đầu có thể là dấu hiệu do các phản ứng dị ứng mang lại. Đặc trưng phổ biến của loại mụn này là phát triển những vết sưng nhỏ, màu đỏ. Đôi khi các phản ứng dị ứng có thể trở nên nghiêm trọng và dẫn đến các dấu hiệu tương tự như mề đay mẩn ngứa. Dị ứng quanh miệng thường hình thành các nốt sưng nhỏ màu trắng và thường liên quan đến dị ứng fluoride có trong kem đánh răng và một số sản phẩm trang điểm.

Thông thường các phản ứng dị ứng được cải thiện bằng cách tránh tiếp xúc với chất gây dị ứng và sử dụng thuốc chống dị ứng không kê đơn. Đôi khi bạn có thể chườm lạnh để ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

5. Dày sừng nang lông

Mụn liti khắp mặt có thể là dấu hiệu của bệnh dày sừng nang lông, mặc dù các triệu chứng bệnh này thường ảnh hưởng đến cánh tay và đùi.

Đôi khi dày sừng nang lông có thể bị nhầm lẫn với mụn trứng cá. Tuy nhiên trên thực tế đây là các tế bào da chết cực nhỏ, gây tắc nghẽn các lỗ chân lông. Tình trạng này không gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng việc tẩy tế bào chết và sử dụng thuốc theo toa có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

Dày sừng nang lông được xem là một biến thể của da bình thường, không phải là dấu hiệu của bệnh lý và không có cách điều trị hoặc phòng ngừa. Tuy nhiên, việc dưỡng ẩm và kem thoa theo toa có thể hỗ trợ cải thiện các mảng da khô, thô ráp và các nốt mụn nhỏ trên da.

Ngoài ra, tình trạng nổi mụn liti khắp mặt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý viêm da khác. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp.

Cách trị mụn liti khắp mặt nhanh chóng tại nhà

Nổi mụn liti khắp mặt là tình trạng phổ biến và có thể được cải thiện bằng các biện pháp tại nhà. Cụ thể, một số cách xử lý nhanh bao gồm:

1. Mật ong trị mụn liti trên mặt

Mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm và có thể chống lại sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, Propionibacterium acnes. Mật ong cũng hỗ trợ hấp thụ lượng dầu thừa trên da và hỗ trợ làm lành da sau các tổn thương.

Để điều trị mụn bằng mật ong, bạn có thể rửa sạch mặt với nước ấm, sử dụng bông gòn ngâm vào mật ong nguyên chất và thoa lên khu vực nổi mụn. Để yên trong 15 – 30 phút trước khi rửa mặt với nước mát. Thực hiện biện pháp mỗi ngày một lần cho đến khi mụn khỏi hẳn.

Cách trị mụn liti trên mặt
Mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm và có thể hỗ trợ điều trị mụn

2. Nha đam trị mụn liti trên mặt

Gel nha đam có tính chống viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ tiêu diệt gần như 100% vi khuẩn gây mụn trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, sử dụng gel nha đam kết hợp với các phương pháp điều trị mụn khác như tinh dầu húng quế hoặc tinh dầu tràm trà có thể hỗ trợ làm giảm 50% các tổn thương do mụn.

Để điều trị mụn với gel nha đam, bạn có thể tham khảo cách điều trị như:

  • Sử dụng một lá nha đam tươi, tách một phần lá để lấy phần gel màu trắng. Bạn có thể cho thêm 3 giọt tinh dầu húng quế để tăng hiệu quả điều trị.
  • Rửa mặt bằng nước ấm để làm giãn nở các lỗ chân lông. Sau đó thoa một lớp mỏng hỗn hợp lên da, để yên trong 30 phút trước khi rửa sạch bằng nước mát.
  • Thực hiện biện pháp hai lần mỗi ngày cho đến khi các nốt mụn liti khỏi hẳn.

3. Bơ điều trị mụn liti

Bơ là một thành phần chính được sử dụng trong các công thức điều trị mụn trứng cá.

Đặc tính chống viêm của axit lauric và linoleic có trong bơ có thể vi sinh vật gây ra các loại mụn. Ngoài ra, hoạt chất tretinoin có thể hỗ trợ phục hồi làn da sau tổn thương.

Để cải thiện tình trạng da bằng bơ, bạn có thể nghiền nát một muỗng bơ, sau đó cho thêm dầu ô liu để tạo thành một hỗn hợp đặc. Rửa mặt với nước ấm sau đó thoa hỗn hợp lên da, massage trong 5 phút trước khi rửa lại với nước ấm. Thực hiện biện pháp mỗi ngày cho đến khu vùng da mụn liti trên mặt khỏi hẳn.

4. Trà xanh điều trị mụn liti

Theo một số nghiên cứu, bôi trà xanh lên da mỗi ngày trong 6 tuần liên tục có thể hỗ trợ điều trị mụn từ nhẹ đến trung bình.

Trà xanh có chứa catechin và polyphenol có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng sinh tự nhiên. Bên cạnh đó, trà xanh cũng giàu epigallocatechin gallate (EGCG), một loại polyphenol có hiệu quả cao trong việc cải thiện mụn trứng cá và ngăn ngừa da dầu.

Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn
Thoa trà xanh lên mặt có thể kháng khuẩn và cải thiện tình trạng mụn liti trên mặt

Để điều trị tình trạng mụn liti khắp mặt, bạn có thể tham khảo các bước như sau:

  • Ngâm một lượng lá trà xanh vừa đủ hoặc một túi trà túi lọc với nước nóng để chiết xuất tinh chất trà.
  • Thoa trực tiếp nước trà xanh lên khu vực nổi mụn liti, để yên trong 10 – 20 phút.

Bên cạnh đó để, để tăng cường hiệu quả điều trị, bạn có thể trộn nước trà xanh với gel nha đam hoặc xay nhuyễn lá trà xanh và kết hợp với mật ong. Thực hiện các biện pháp 2 – 3 lần mỗi tuần cho đến khi các nốt mụn liti khỏi hẳn.

5. Chữa mụn liti trên mặt với nghệ

Thành phần chính của nghệ là hoạt chất curcumin có thể hỗ trợ chống viêm và chống oxy hóa. Theo một số nghiên cứu, Curcumin có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá, Propionibacterium acnes.

Ngoài ra, hoạt chất này có thể ảnh hưởng đến các mô và collagen ở da. Điều này có thể hỗ trợ phục hồi làn da và ngăn ngừa sẹo.

Để điều trị mụn với nghệ, bạn có thể tham khảo các bước sau:

  • Trộn 2 muỗng canh bột nghệ, 3 muỗng canh mật ong và một muỗng canh sữa tươi thành hỗn hợp sệt. Để hỗn hợp trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 – 5 phút.
  • Rửa mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt diệt khuẩn.
  • Thoa hỗn hợp này lên da, massage trong 10 phút và để hỗn hợp lưu lại trên da trong 1 giờ.
  • Rửa sạch mặt với nước mát.
  • Thực hiện biện pháp 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

6. Tinh dầu hoa cúc

Tinh dầu hoa cúc (Calendula oil) có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và kháng nấm tự nhiên thường được sử dụng để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mụn trứng cá trên mặt. Bên cạnh đó, tinh dầu hoa cúc cũng có thể làm dịu vết thương, cải thiện các vết chàm và được sử dụng như một chất khử trùng ngăn ngừa mụn tái phát.

Để điều trị mụn liti trên mặt, bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa cúc để rửa mặt hoặc thoa lên các khu vực nổi mụn để cải thiện các triệu chứng.

Mặt nổi mụn trắng nhỏ
Tinh dầu hoa cúc có tính kháng khuẩn, chống viêm và được sử dụng để điều trị mụn li ti trên mặt

7. Điều trị mụn liti bằng tinh dầu neem

Lá neem có tính kháng khuẩn, kháng virus tự nhiên có thể hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề về da như nổi mụn liti trên mặt, da khô, có nhiều nếp nhăn, giả, sẹo hoặc kích thích phát triển collagen và tái tạo da.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu dầu lá neem chứa một số thành phần cực kỳ tốt cho da như:

  • Axit béo (EFA)
  • Limonoid
  • Vitamin E
  • Chất béo trung tính
  • Chất chống oxy hóa
  • Canxi

Để điều trị mụn liti trên mặt với tinh dầu lá neem, bạn có thể tham khảo các bước như sau:

  • Pha loãng 5 giọt tinh dầu và một muỗng cà phê dầu hạnh nhân
  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm
  • Thoa hỗn hợp tinh dầu lên mặt, để yên trong 15 – 20 phút
  • Thực hiện 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất

Hầu hết các trường hợp mụn liti trên mặt có thể cải thiện bằng các phương pháp tại nhà. Tuy nhiên, trong các trường hợp nghiêm trọng người bệnh có thể cần đến bệnh viện để điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng Corticosteroid để giảm viêm và cải thiện các triệu chứng.

Phòng ngừa nổi mụn liti khắp mặt

Tình trạng nổi mụn liti trên mặt tương đối phổ biến và thường không nghiêm trọng. Các biện pháp chăm sóc da đúng cách có thể hỗ trợ loại bỏ và phòng ngừa tình trạng này. Cụ thể, để phòng ngừa mụn nổi liti, bạn có thể tham khảo một số biện pháp phòng ngừa như:

  • Rửa mặt với nước sạch và sữa rửa mặt không gây kích ứng da 2 lần mỗi ngày. Hạn chế tình trạng rửa mặt quá thường xuyên, đặc biệt là không sử dụng các sản phẩm chứa chất tẩy rửa hoặc có thể gây kích ứng da.
  • Tẩy trang trước khi đi ngủ nếu bạn trang điểm. Bên cạnh đó, không nên lạm dụng trang điểm, điều này có thể khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không sử dụng mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc da có chứa dầu khoáng. Thay vào đó, người bị nổi mụn liti nên tham khảo các sản phẩm gốc nước.
  • Tẩy da chết 1 – 2 lần mỗi tuần để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và các tế bào chết tích tụ ở các nang lông.

Tình trạng nổi mụn liti trên da có thể được cải thiện trong vòng 2 – 3 tuần với các biện pháp chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ dị ứng hoặc có dấu hiệu của các bệnh viêm da, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

4.2/5 - (4 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *