Mụn đầu đen có tự hết được không? Để lâu có sao?

Mụn đầu đen là một trong những dạng mụn trứng cá mà rất nhiều người gặp phải. Mặc dù không gây sưng viêm nhưng liệu mụn đầu đen có tự hết được không? Việc để lâu có gây ra hệ quả gì? Các vấn đề này sẽ được giải đáp rõ cùng với nội dung bài viết dưới đây.

mụn đầu đen có tự hết không
Liệu mụn đầu đen có thể tự hết mà không cần can thiệp điều trị?

Mụn đầu đen có tự hết được không?

Mụn đầu đen là dạng mụn không viêm thường xuất hiện khi các lỗ chân lông trên da bị bít tắc. Tình trạng mụn này thường xuất hiện ở những vùng có lỗ chân lông to như vùng chữ T, 2 bên má, đôi khi còn xảy ra ở lưng và ngực.

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và không đào thải hết ra ngoài được sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Từ đó tạo điều kiện cho các nốt mụn đầu đen hình thành. Đây cũng là nguyên nhân lý giải vì sao loại mụn này thường phổ biến ở người có làn da dầu nhờn.

Một đặc điểm đặc trưng của mụn đầu đen là kích thước nhỏ và không gây sưng viêm. Điều này khiến cho nhiều người chủ quan và không can thiệp điều trị. Liệu mụn đầu đen có thể tự hết được không?

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Trước thắc mắc mụn đầu đen có tự hết được không của nhiều người, các bác sĩ da liễu cho biết:

“Mụn đầu đen mặc dù có kích thước nhỏ và không gây sưng viêm nhưng đây là một dạng mụn rất cứng đầu. Đặc biệt cơ chế hình thành của nó là do hoạt động của tuyến bã nhờn cùng một số điều kiện thuận lợi khác gây bít tắc lỗ chân lông. Vì thế nó rất khó tự hết nếu không có bất cứ một biện pháp can thiệp nào.

Trong một số trường hợp, nếu mụn mới hình thành mà bạn biết cách chăm sóc cũng như vệ sinh da đúng cách thì một số nốt mụn li ti nổi lên trên bề mặt da có thể được loại bỏ. Tuy nhiên với các nốt mụn hình thành lâu thì chúng sẽ không thể tự biến mất. Hơn nữa nếu không sớm can thiệp thì còn dễ gặp phải các hệ quả khó lường.”

Mụn đầu đen để lâu có sao không?

Như các chuyên gia da liễu nhận định thì tình trạng mụn đầu đen sẽ không thể tự hết khi không áp dụng bất cứ một giải pháp can thiệp nào. Hơn nữa nếu để lâu không can thiệp chữa trị thì bạn có thể sẽ gặp phải các hệ quả khó lường.

Các đốm mụn có thể mọc ngày càng nhiều hơn khiến cho làn da trở nên xấu xí. Hơn nữa, mụn không được loại bỏ còn rất dễ gây viêm nhiễm, hình thành các nốt mụn viêm, mụn mủ mới. Đặc biệt, tình trạng nhiễm trùng cũng có nguy cơ cao xảy ra nếu bạn thường xuyên nặn mụn đầu đen không đúng cách.

mụn đầu đen để lâu có sao không
Mụn đầu đen để lâu không được điều trị có thể gây viêm nhiễm

Vì vậy, khi bị mụn đầu đen hãy chú ý quan tâm điều trị sớm. Vừa giúp nhanh chóng loại bỏ mụn, bảo vệ tính thẩm mỹ cho làn da lại tránh được các vấn đề rủi ro ngoại ý phát sinh.

Một số lưu ý khi bị mụn đầu đen

Mụn đầu đen là dạng mụn tương đối cứng đầu và rất khó điều trị triệt để. Hơn nữa sau điều trị, mụn cũng có thể dễ dàng trở lại nếu bạn chăm sóc da không đúng cách.

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn nhanh chóng loại bỏ mụn đầu đen:

1. Chú ý bước làm sạch và tẩy tế bào chết cho da

Mụn đầu đen thường hình thành do lỗ chân lông bị bít tắc. Vì vậy bước làm sạch cho da được xem là rất quan trọng đối với quá trình điều trị loại mụn này. Cần chú ý vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần/ ngày với sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp. Điều này sẽ giúp loại bỏ bã nhờn, dầu thừa và bụi bẩn tích tụ trong nang lông.

Khi rửa mặt cần tránh chà xát quá mạnh tay. Chỉ nên xoa bóp nhẹ nhàng theo chuyển động tròn để làm thông thoáng lỗ chân lông và kích thích mạch máu lưu thông. Tuyệt đối không lạm dụng dùng sữa rửa mặt quá nhiều lần/ ngày.

Cùng với việc làm sạch da, bạn đừng quên thực hiện tẩy tế bào chết cho da. Bình thường có thể tẩy 2 tuần/ lần nhưng với làn da mụn thì chỉ cần áp dụng 1 lần/ tuần. Tẩy tế bào chết không chỉ loại bỏ da chết mà còn giúp làm sạch sâu, cải thiện tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Từ đó giúp nhân mụn dễ trồi lên và loại bỏ chúng dễ dàng hơn.

2. Tuyệt đối không nặn mụn

Do mụn đầu đen không gây sưng viêm nên nhiều người thường chủ quan và có thói quen tự ý nặn mụn. Hành động này có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng. Thường khiến da tổn thương và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Với tình trạng mụn đầu đen mọc quá nhiều thì bạn có thể đến các phòng khám da liễu hay spa uy tín để được lấy nhân mụn. Tuyệt đối không tự ý nặn mụn hay thực hiện điều này ở những cơ sở y tế hay làm đẹp không đảm bảo chất lượng.

3. Không nên lột mụn quá nhiều

Lột mụn thường xuyên cũng là thói quen xấu mà nhiều người bị mụn đầu đen mắc phải. Việc lột mụn nhiều rất dễ làm cho bề mặt da bị tổn thương. Hơn nữa còn làm rộng các lỗ nang lông. Điều này khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động càng mạnh và dễ sinh nhiều mụn hơn.

Nếu vẫn muốn áp dụng giải pháp lột mụn thì bạn chỉ nên thực hiện 1 lần/ tuần. Cần xông hơi trước khi thực hiện để làm mềm da và giãn nở lỗ chân lông. Sau khi lột mụn hãy chú ý vệ sinh da và trang bị 1 lớp toner để làm se khít các lỗ chân lông. Đồng thời cân bằng độ ẩm cho da.

4. Hạn chế trang điểm

Khi bị lên mụn đầu đen thì làn da của bạn cũng sẽ trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Nếu thường xuyên trang điểm thì tình trạng mụn có thể nặng nề thêm.

Lớp trang điểm sẽ làm bít tắc các lỗ chân lông đồng thời khiến da tiết nhiều bã nhờn. Vì vậy những người bị mụn đầu đen được khuyên là không nên trang điểm để hỗ trợ quá trình điều trị được tốt hơn.

lưu ý khi bị mụn đầu đen
Nếu bị mụn đầu đen bạn nên hạn chế trang điểm để hỗ trợ việc điều trị

Nếu buộc phải trang điểm thì cần chọn mỹ phẩm phù hợp. Ưu tiên sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ từ các thương hiệu nổi tiếng. Đồng thời chú ý tẩy trang sạch sẽ sau đó.

5. Ăn uống sinh hoạt điều độ

Ăn uống và sinh hoạt điều độ là yếu tố đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da. Nhất là những người đang bị nổi mụn đầu đen thì càng phải chú ý đến vấn đề này nhiều hơn.

Dưới đây là một số khuyến nghị cần thực hiện:

  • Cung cấp cho cơ thể đủ từ 2 – 2.5 lít nước/ ngày. Cơ thể được bổ sung đủ nước sẽ thải độc tốt hơn. Đồng thời đảm bảo việc duy trì độ ẩm tự nhiên cho da.
  • Cần tăng cường nguồn thực phẩm có hàm lượng vitamin, kẽm và khoáng. Điển hình như các loại rau củ quả tươi, hạnh nhân, quả bí, tôm, hàu…
  • Không ăn thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh, chứa nhiều gia vị, muối đường, dầu mỡ. Tránh tiêu thụ rượu bia, cà phê, thức uống có gas, không hút thuốc lá.
  • Tránh thức khuya, cần ngủ sớm trước 23 giờ và đảm bảo ngủ đủ giấc.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, kiểm soát tốt các vấn đề mệt mỏi, stress, căng thẳng thần kinh.

6. Điều trị đúng cách

Khi bị mụn đầu đen, bạn cần chú ý quan tâm can thiệp điều trị càng sớm càng tốt. Nếu mụn xuất hiện với số lượng ít và không quá nghiêm trọng thì có thể điều trị tại nhà. Tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên như lòng trắng trứng, mật ong, dầu dừa, nha đam… để làm mặt nạ trị mụn đầu đen tại nhà.

Tuy nhiên nếu mụn mọc ồ ạt với mức độ nặng thì nên chủ động thăm khám bác sĩ da liệu. Lúc này, bạn sẽ được tư vấn sử dụng một số sản phẩm kem bôi trị mụn. Còn trường hợp nặng có thể sẽ được chỉ định sử dụng thuốc.

Bài viết đã giải đáp rõ thắc mắc bị mụn đầu đen có tự hết được không. Đồng thời đề cập đến những lưu ý giúp điều trị mụn hiệu quả. Mong rằng nguồn kiến thức này sẽ giúp bạn sớm loại bỏ mụn đầu đen, tìm lại làn da mịn màng, sáng khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *