Mụn bọc là gì? Nguyên nhân, cách xử lý và điều trị

Mụn bọc được xác định là thể nặng của mụn trứng cá. Tình trạng này đặc trưng bởi những nốt mụn lớn, ửng đỏ, viêm, ứ mủ trắng bên trong và kèm theo cảm giác đau. So với những loại mụn trứng cá thông thường, tình trạng viêm đỏ của mụn bọc có khả năng gây tổn thương cấu trúc da, thường để lại sẹo rỗ (lõm), sẹo thâm nếu không áp dụng biện pháp chăm sóc và điều trị đúng cách.

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân, cách xử lý và điều trị
Tìm hiểu mụn bọc là gì? Nguyên nhân gây mụn, dấu hiệu nhận biết, cách xử lý và điều trị

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc được xác định là thể nặng của mụn trứng cá, có mức độ nghiêm trọng cao và có khả năng gây tổn thương cấu trúc da. Loại mụn này viêm đỏ, có kích thước lớn, ứ mủ trắng và có nhân cứng bên trong. Mụn thường xuất hiện với triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát, đau nhức và khó chịu.

Không giống với các loại mụn thông thường, khi xuất hiện mụn bọc khiến da bị tổn thương nghiêm trọng. Trong trường hợp không sớm điều trị và không áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách, vùng da bị nổi mụn có thể nhanh chóng thâm đen, đồng thời hình thành sẹo lõm  gây mất thẩm mỹ.

Trên thực tế, đa số những trường hợp bị mụn bọc đều có thói quen vệ sinh da kém, có làn da nhờn, thường xuyên trang điểm, căng thẳng thần kinh kéo dài và rối loạn nội tiết tố. Đây đều là những yếu tố khiến lỗ chân lông và bề mặt da bít tắc, giúp vi khuẩn kỵ khí có điều kiện phát triển, sinh sôi dẫn đến ứ mủ trong nang lông và viêm nhiễm.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết mụn bọc ở cánh mũi, má và cằm

Mụn bọc thường hình thành và phát triển ở những vùng da có tuyến dầu hoạt động mạnh như cánh mũi, hai má và cằm. Ngoài ra loại mụn này còn có thể xuất hiện ở trán, thái dương và cổ nhưng không phổ biến.

Để nhận biết mụn bọc, bạn có thể dựa vào các dấu hiệu cơ bản sau:

  • Thời gian đầu, mụn bọc chỉ hình thành và phát triển ở chấm đỏ, hơi sưng và hơi nổi cộm cùng cảm giác đau nhẹ trên bề mặt da. Ngoài ra khi ấn còn có cảm giác khó chịu và ngứa.
  • Khoảng 2 đến 3 ngày sau, chấm đỏ phát triển lớn, có dấu hiệu viêm đỏ, bên trong ứ mủ. Khi đó nốt mụn có biểu hiện viêm đỏ, sưng nóng và đau nhức nhiều.
  • Một số nốt mụn có kích thước lớn có thể gây đỏ và đau rát vùng da lân cận.
  • Trong trường hợp điều trị và chăm sóc đúng cách, nốt mụn có thể giảm đau, nhanh chóng khô dần (khoảng 3 đến 5 ngày), đồng thời nhân mụn lộ rõ trên bề mặt da.
  • Da có thể bị đỏ, thâm hoặc xuất hiện sẹo rỗ sau khi loại bỏ nhân mụn (tùy thuộc vào biện pháp điều trị và chế độ chăm sóc da).

Ngoài ra, ở cổ, lưng, ngực và một vài vùng da khác cũng có khả năng bị nổi mụn bọc.

Mụn bọc đặc trưng bởi những nốt mụn lớn, ửng đỏ, viêm, ứ mủ trắng bên trong và kèm theo cảm giác đau
Mụn bọc đặc trưng bởi những nốt mụn lớn, ửng đỏ, viêm, ứ mủ trắng bên trong và kèm theo cảm giác đau

Mụn bọc xuất hiện do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khiến mụn bọc nói riêng và mụn trứng cá nói chung hình thành và phát triển. Tuy nhiên sự sinh sôi của vi khuẩn kỵ khí, bài tiết dầu thừa quá mức và bít tắc nang lông là những nguyên nhân thường gặp nhất.

Nguyên nhân gây mụn thường gặp:

  • Vi khuẩn P. acnes: Vi khuẩn P. acnes (Propionibacterium acnes) là một loại vi khuẩn kỵ khí gram dương. Loại vi khuẩn này sinh sống trên bề mặt da với số lượng nhỏ và thường không gây hại. Tuy nhiên nếu tuyến dầu hoạt động mạnh khiến da bài tiết quá nhiều dầu thừa, vi khuẩn P. acnes có thể nhanh chóng hấp thụ bã nhờn, sinh sôi và phát triển mạnh. Khi đó tế bào bạch cầu sẽ di chuyển đến nang lông – nơi chứa ổ vi khuẩn với mục đích bảo vệ nang lông. Tình trạng này vô tình gây sưng đau, viêm đỏ và hình thành mụn.
  • Da tiết quá nhiều bã nhờn và dầu: Hoạt động bài tiết dầu được xác định là cơ chế tự nhiên ở da với mục đích làm dịu bề mặt, dưỡng ẩm và giảm thân nhiệt. Tuy nhiên đối với một số trường hợp, hoạt động bài tiết bã nhờn và dầu thừa có thể tăng quá mức gây bít tắc nang lông và dẫn đến mụn.
  • Lỗ chân lông bị tắc nghẽn: Vi khuẩn P. acnes chỉ phát triển và gây hại khi hoạt động trong môi trường không có oxy. Chính vì thế, lỗ chân lông bị tắc nghẽn được xác định là nguyên nhân  phổ biến khiến mụn bọc cũng như mụn trứng cá xuất hiện.

Ngoài các nguyên nhân nêu trên, những yếu tố thuận lợi được liệt kê dưới đây cũng có thể khiến mụn bọc xuất hiện:

  • Kéo dài thời gian điều trị bằng thuốc bôi chứa corticoid khiến chức năng đề kháng của da bị suy giảm và khiến mụn nổi ồ ạt.
  • Dầu thừa tích tụ trong nang lông do vệ sinh da mặt kém. Điều này kích thích vi khuẩn P. acnes sinh sôi, phát triển mạnh và gây mụn.
  • Mụn bọc là hệ quả của tình trạng căng thẳng thần kinh và rối loạn nội tiết tố. Những vấn đề này gây đổ nhiều dầu trên bề mặt da, lỗ chân lông nhanh chóng có dấu hiệu sừng hóa. Từ đó tạo điều kiện cho bã nhờn ứ đọng, vi khuẩn phát triển và sinh mụn.
  • Những người có thói quen hoặc thường xuyên trang điểm đậm, hay sờ tay lên mặt, mang khẩu trang thường xuyên, tự nặn mụn tại nhà… sẽ có nguy cơ cao phát sinh mụn mủ và mụn bọc.
  • Duy trì chế độ ăn uống không lành mạnh trong thời gian dài (ăn nhiều thực phẩm chứa gia vị cay nóng, muối, thường xuyên ăn thực phẩm chứa chất bảo quản, nhiều dầu mỡ, uống nhiều cà phê và rượu bia…) sẽ khiến làn da bị mất nước, mất độ ẩm, thức đẩy hoạt động sản xuất dầu và bã nhờn, cuối cùng gây mụn.
  • Những người có công việc buộc phải thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm, hóa chất, dầu mỡ và chất gây dị ứng.
  • Tiền sử gia đình có bệnh lý, vấn đề về da liễu như viêm da dầu, viêm da tiết bã, mụn trứng cá, lỗ chân lông to…
  • Mụn bọc phát triển có thể là hệ quả của bệnh cường giáp, đa nang buồng trứng và bệnh Cushing.

Bên cạnh đó, các nốt mụn bọc có thể phát sinh do một số yếu tố rủi ro và nguyên nhân ít gặp hơn như dị ứng mỹ phẩm, tác dụng phụ từ một số loại thuốc điều trị, thường xuyên hút thuốc lá, thức khuya, sử dụng những loại sản phẩm bôi ngoài da không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Vi khuẩn P. acnes
Vi khuẩn P. acnes là nguyên nhân phổ biến khiến mụn bọc nói riêng và mụn trứng cá nói chung hình thành và tiến triển

Mức độ nguy hiểm của mụn bọc

Như thông tin đã nêu trên, mụn bọc được xác định là thể nặng của mụn trứng cá. Do đó, loại mụn này có khả năng gây tổn thương cấu trúc da, khiến da sưng đỏ, viêm, ngứa ngáy, đau nhức và khó chịu. Bên cạnh đó việc mụn có kích thước lớn còn gây mất thẩm mỹ, tạo tâm lý e ngại, tự ti khi giao tiếp, gặp gỡ.

Không giống với những dạng khác của mụn trứng cá, mụn bọc phát triển khiến cấu trúc của lớp hạ bì và lớp trung bì bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này làm tăng nguy cơ để lại sẹo rỗ, sẹo thâm nếu không sớm thăm khám và điều trị đúng cách.

Ngoài ra mụn bọc thường có xu hướng mọc liền kề, chúng liên kết với nhau hình thành và phát triển một ổ mụn lớn. Điều này làm phá vỡ mô liên kết của da, gây đau nhức dữ dội và xuất sẹo lỗ sâu.

Phương pháp chữa mụn bọc hiệu quả

Khi không được điều trị, những nốt mụn bọc có khả năng gây viêm đau, đỏ ửng, sưng nóng và tác động xấu đến cấu trúc da. Chính vì thế nếu mụn nổi nhiều, lây lan trên diện rộng và có kích thước lớn, bạn cần chủ động liên hệ với bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Dựa vào nguyên nhân gây mụn và tình trạng cụ thể, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn áp dụng một số phương pháp điều trị sau:

1. Sử dụng thuốc uống và thuốc bôi trị mụn bọc

Sử dụng thuốc uống và thuốc bôi trị mụn bọc là biện pháp khắc phục được ứng dụng phổ biến. Đối với những trường hợp mụn xuất hiện với mức độ nhẹ và số lượng ít, thuốc bôi ngoài da sẽ được bác sĩ chỉ định chủ yếu.

Tuy nhiên đối với những trường hợp nặng, mụn gây đau nhức, viêm nặng nề hoặc tổn thương da lan rộng, mụn xuất hiện với số lượng nhiều, bác sĩ có thể xem xét, yêu cầu bạn sử dụng thêm thuốc uống để phòng ngừa mụn lan rộng và kiểm soát tình trạng trên da.

Những loại thuốc dưới đây thường được chỉ định trong điều trị mụn bọc:

  • Kháng sinh dạng bôi: Một số loại kháng sinh dạng bôi như Erythromycin, Clindamycin… có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn kỵ khí, giúp nốt mụn giảm sưng đau và viêm đỏ. Thông thường kháng sinh dạng bôi sẽ được dùng với tần suất từ 1 – 2 lần mỗi ngày. Ngoài ra để ngăn ngừa tình trạng tái phát, bạn nên duy trì sử dụng thuốc thêm vài ngày.
  • Benzoyl peroxide: hoạt chất Benzoyl peroxide có khả năng điều trị các thể nặng của mụn trứng cá như mụn mủ, mụn bọc, mụn nang… Khi được sử dụng, hoạt chất này sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào những nốt mụn đang bị viêm, tiếp đến phân tách thành oxy với mục đích làm khô cồi, ức chế hoạt động gây hại của vi khuẩn P. acnes và đẩy nhân mụn bên trong lên bề mặt da. Tuy nhiên việc sử dụng Benzoyl peroxide có thể  làm tăng tốc độ lão hóa, dẫn đến thâm sạm khu vực bị mụn do hoạt chất này có khả năng oxy hóa cao.
  • Axit salicylic: Thực tế axit salicylic thực chất là dẫn xuất của beta-hydroxy acid. Đây là một thành phần có khả năng hòa tan nhanh trong dầu, có tác dụng làm sạch lỗ chân lông và cải thiện tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, chất axit salicylic còn có khả năng chống viêm, cải thiện tốt tình trạng đau rát và ngứa ngáy phát sinh từ các nốt mụn. Theo kết quả nghiên cứu, những chế phẩm chứa axit salicylic khá an toàn, có thể dùng trong một thời gian dài để cải thiện tổn thương, thu nhỏ lỗ chân lông và phòng ngừa tình trạng mụn tái phát.
  • Retinoid: Ở dạng bôi ngoài da, hoạt chất Retinoid là dẫn xuất của vitamin A. Việc đưa hoạt chất này vào quá trình điều trị mụn sẽ giúp bạn bong vảy tế bào chết và kìm hãm quá trình hình thành keratin. Từ đó giúp phòng ngừa tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc. Khi nang lông được làm sạch, oxy sẽ dễ dàng đi sâu vào bên trong, giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn kỵ khí và cải thiện mụn.
Kháng sinh dạng bôi
Kháng sinh dạng bôi có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn kỵ khí, giúp nốt mụn giảm sưng đau và viêm đỏ

Ngoài những loại thuốc nêu trên, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn sử dụng một số loại thuốc bôi chiết xuất từ thiên nhiên như rau má, trà xanh, dầu tràm trà, nha đam… nhằm hỗ trợ điều trị viêm, giúp vùng da bị tổn thương do mụn nhanh chóng phục hồi.

Trong trường hợp mụn bọc xuất hiện với kích thước lớn, gây tổn thương sâu, nổi ồ ạt trên bề mặt da và gây viêm nặng nề, bác sĩ da liễu có thể xem xét về việc chỉ định một hoặc nhiều loại thuốc uống được liệt kê dưới đây:

  • Kháng sinh đường uống: Một số loại kháng sinh đường uống như Minocycline, Clindamycin, Tetracycline… thường được chỉ định điều trị cho những trường hợp nổi mụn bọc với kích thước lớn, tổn thương sâu và không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù đã chữa trị với thuốc bôi trong thời gian dài. Kháng sinh đường uống thường mang đến hiệu quả rõ rệt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên việc sử dụng nhóm thuốc này dài ngày hoặc lạm dụng quá mức có thể dẫn đến viêm nang lông và rối loạn đường tiêu hóa.
  • Isotretinoin: Hoạt chất Isotretinoin thực chất là dẫn xuất của vitamin A ở dạng uống. Những loại thuốc chứa hoạt chất này thường được dùng trong điều trị những vấn đề, bệnh lý liên quan đến tình trạng viêm da mãn tính và trường hợp phát sinh mụn trứng cá ở thể nặng. Chính vì thế, Isotretinoin chỉ được xem xét và chỉ định khi thực sự cần thiết. Isotretinoin có khả năng thu nhỏ tuyến bã nhờn với mục đích cải thiện tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm hoạt động tiết dầu thừa. Ngoài ra hoạt chất này còn có khả năng biệt hóa tế bào và mang đặc tính kháng viêm. Từ đó giúp cải thiện rõ rệt tình trạng nổi mụn bọc, viêm sưng thuộc mức độ từ trung bình đến nặng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể khiến một số tác dụng phụ phát sinh. Điển hình như đau cơ, đau nhức khớp, thay đổi thị lực, tâm trạng bất thường, sưng mí mắt, khô da, chảy máu, rụng tóc, khô môi, viêm tụy… Ngoài ra bạn không nên mang thai và cần tránh dùng laser CO2 Fractional ít nhất 6 tháng khi sử dụng loại thuốc này.

2. Liệu pháp hormone

Đối với nữ giới nổi mụn bọc do mất cân bằng nội tiết tố hoặc nồng độ androgen tăng quá mức, liệu pháp hormone sẽ được chỉ định. Những nốt mụn bọc xuất hiện do nội tiết thường dễ tái phát, dai dẳng, hình thành trên nhiều vị trí và nặng nề hơn so với các trường hợp nổi mụn do nguyên nhân thông thường.

Liệu pháp hormone chữa mụn bọc chủ yếu là dùng thuốc chống androgen và thuốc tránh thai với mục đích cân bằng nội tiết tố. Từ đó giúp ổn định hoạt động bài tiết bã nhờn và cải thiện mụn.

  • Thuốc chống androgen: Nồng độ hormone androgen tăng cao trong cơ thể là nguyên nhân gây tăng tiết bã nhờn, da đổ nhiều dầu, nổi mụn mủ, mụn nang và mụn bọc. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định các thuốc thuộc nhóm thuốc chống androgen như Flutamide, Glucocorticoid dạng uống, thuốc chủ vận GnRH, Spironolactone… để điều trị mụn bọc.
  • Thuốc ngừa thai: Trong trường hợp nổi các loại mụn trứng cá thể nặng, mụn bọc do rối loạn nội tiết tố, bạn sẽ được yêu cầu sử dụng một số loại thuốc ngừa thai như Norgestimate, Norethindrone và Drospirenone. Việc sử dụng nhóm thuốc này sẽ giúp bạn ổn định nồng độ hormone trong cơ thể và cải thiện những vấn đề về da do mất cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên thuốc ngừa thai không được khuyến cáo dùng cho nữ giới bị ung thư vú, mắc bệnh đông máu và có tiền sử bị cao huyết áp.

Thực tế cho thấy việc sử dụng liệu pháp hormone có thể mang đến nhiều rủi ro. Chính vì thế,  bác sĩ chuyên khoa thường chỉ yêu cầu áp dụng liệu pháp hormone đối với những trường hợp nổi mụn trứng cá thể nặng, mụn bọc lan rộng và không có đáp ứng tốt khi sử dụng các biện pháp điều trị thông thường.

Sử dụng thuốc tránh thai
Sử dụng thuốc tránh thai giúp ổn định nồng độ hormone trong cơ thể và cải thiện những vấn đề về da do mất cân bằng nội tiết tố

3. Một số biện pháp khác

Ngoài việc áp dụng liệu pháp hormone hoặc sử dụng thuốc, bác sĩ da liễu có thể dựa vào tình trạng hiện tại để xem xét và yêu cầu bạn áp dụng một số biện pháp điều khác để điều trị mụn bọc, cụ thể như:

  • Lấy nhân mụn: Khi bị mụn bọc, bên trong nang lông thường chứa ổ mủ. Theo thời gian những ổ mủ này sẽ nhanh chóng phát triển khiến cấu trúc da bị hư hại. Đồng thời làm tăng nguy cơ để lại thâm mụn và sẹo rỗ sau khi kết thúc quá trình điều trị. Ngoài ra những ổ mủ liền kề có thể nhanh chóng phát triển, kết hợp lại với nhau và tạo thành một ổ mủ lớn gây tổn thương da nặng nề và kèm theo cảm giác đau nhức. Chính vì thế, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành lấy nhân mụn ở những trường hợp có nốt mụn đã già. Biện pháp này được thực hiện theo chuẩn y khoa để giúp loại bỏ tác nhân, nang lông được làm sạch, thông thoáng và phòng ngừa tổn thương lan rộng.
  • Điều trị mụn bọc bằng laser: Để điều trị mụn bọc bằng laser, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng ánh sáng xanh (Green-light, Blue-light) tác động vào vùng da đang bị tổn thương do mụn để loại bỏ ổ vi khuẩn và bã nhờn ứ đọng trong nang lông. Đồng thời kích thích da sản sinh các chất có lợi như collagen và elastin với mục đích làm giảm nguy cơ để lại sẹo lõm sau khi quá trình điều trị mụn kết thúc. Chính vì thế phương pháp điều trị này thường được chỉ định đồng thời với thuốc bôi hoặc / và thuốc uống và biện pháp chăm sóc da đúng cách.
  • Tiêm corticoid: Tiêm corticoid được xem là một phương pháp trị mụn khẩn cấp, thường được chỉ định dùng cho những trường hợp mụn bọc nổi với kích thước lớn kèm theo tình trạng viêm đau dữ dội. Thực tế corticoid (cortisone/ corticosteroid) là hormone steroid được tiết ra từ tuyến thượng thận. Loại hormone này có tác dụng chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch và kháng viêm. Thông thường corticoid sẽ được sử dụng ở dạng dung dịch, được tiêm vào nốt mụn để cải thiện tình trạng đau nhức và giảm viêm. Tuy nhiên việc sử dụng corticoid có thể gây teo da, làm nguy cơ bị sẹo lõm nếu lạm dụng.

Ngoài việc áp dụng các phương pháp y tế, để khắc phục tình trạng mụn và hỗ trợ làm lành tổn thương, bạn cũng có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên có khả năng chống viêm và mang đặc tính kháng khuẩn như đất sét, bạc hà, trà xanh, dầu tràm…  Hoạt chất trong những loại nguyên liệu này sẽ giúp bạn giảm sưng, viêm đỏ và giảm cảm giác đau nhức ở nốt mụn.

Biện pháp chăm sóc và ngăn ngừa mụn bọc tái phát

Không áp dụng các biện pháp chăm sóc da mụn phù hợp hoặc vệ sinh da kém sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp vi khuẩn kỵ khí P. ances dễ dàng hơn trong việc sinh sôi, phát triển và gây mụn nang, mụn mủ và mụn bọc trên da. Chính vì thế, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị, bạn cần duy trì thói quen vệ sinh da sạch sẽ, đảm bảo chăm sóc da khoa học và đúng cách.

Ngoài ra vệ sinh da sạch sẽ hàng ngày và áp dụng các biện pháp chăm sóc da phù hợp còn mang đến nhiều lợi ích trong việc cải thiện tình trạng viêm đỏ, giảm mức độ thâm sạm, hạn chế tổn thương da và giảm khả năng hình thành sẹo rỗ sau khi quá trình điều trị mụn kết thúc.

Bên cạnh đó nếu chăm sóc da đúng cách, làn da của bạn sẽ luôn ở trạng thái khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn tái phát.

Biện pháp chăm sóc giúp cải thiện tổn thương da, hỗ trợ chữa trị và phòng ngừa mụn bọc tái phát:

  • Nên sử dụng sữa rửa mặt để vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần mỗi ngày (sáng và tối trước khi đi ngủ). Bạn cần lưu ý lựa chọn và sử dụng sữa rửa mặt có nồng độ pH phù hợp (5 – 6), có thành phần an toàn, không gây kích ứng, không chứa các thành phần tổng hợp và hương liệu. Trong quá trình rửa mặt bạn nên sử dụng ngón tay nhẹ nhàng massage da mặt theo hình xoắn ốc, nhất là ở những khu vực tiết nhiều dầu như má, cánh mũi và cằm. Hoạt động này sẽ giúp bạn làm sạch bã nhờn, dầu thừa và cải thiện mụn.
  • Việc không sử dụng kem dưỡng có thể khiến làn da của bạn trở nên khô ráp và tiết nhiều dầu hơn. Do đó trong thời gian điều trị mụn, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, có tác dụng cấp nước, thẩm thấu nhanh và khô thoáng để hạn chế tình trạng tiết bã nhờn và bít tắc lỗ chân lông.
  • Không quên sử dụng kem chống nắng và che chắn kỹ trước khi di chuyển hoặc hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên cần lưu ý kem chống nắng mà bạn lựa chọn phải có độ SPF trên 35. Bởi sự tác động từ tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời có khả năng làm tổn thương da, làm nặng nề hơn mức độ viêm đỏ, sưng đau, nốt mụn chậm lành và dễ bị thâm.
  • Tránh dùng tay sờ lên mặt và không để làn da bị mụn tích tụ bụi bẩn, tiếp xúc với hóa chất, lông thú nuôi, chất gây dị ứng và các bề mặt có vi khuẩn, bụi bẩn.
  • Không nên trang điểm hoặc dùng kem che khuyết điểm trong suốt  quá trình điều trị mụn bọc. Bởi các loại mỹ phẩm trang điểm có thể gây bít tắc nang lông, khiến da mặt bài tiết nhiều dầu dẫn đến đỏ rát, ngứa ngáy, mụn lan rộng.
  • Có thể sử dụng tinh dầu tràm trà, rau má, gừng, sả… để xông mặt từ 1 – 2 lần mỗi tuần. Khi xông mặt, lỗ chân lông sẽ giãn nở giúp thuận lợi hơn trong việc loại bỏ tế bào chết, vi khuẩn và bã nhờn tích tụ. Tuy nhiên sau khi kết thúc bước xông mặt, bạn nên dùng nước mát rửa mặt sạch sẽ thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Không dùng sản phẩm chăm sóc da không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
  • Nên bổ sung những loại thức uống, thực phẩm tốt cho sức khỏe và làn da như sữa chua, nước lọc, trái cây, rau xanh, hải sản và các loại cá. Hạn chế ăn rau muống, thịt bò, thức ăn cay nóng, thức ăn nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ và chất bảo quản.
  • Không uống rượu bia, thức uống chứa cồn, cà phê và không hút thuốc lá trong thời gian trị mụn.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, giải tỏa mệt mỏi. Ngoài ra nữ giới bị mất cân bằng nội tiết có thể duy trì thói quen bơi lội, tập yoga mỗi ngày để ổn định nồng độ hormone, hỗ trợ trị mụn đầu đen, mụn bọc.
Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp để vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần mỗi ngày
Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp để vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần mỗi ngày

Bài viết là thông tin cơ bản về dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân, phương pháp phòng ngừa và điều trị mụn bọc. Nếu các nốt mụn có kích thước lớn, viêm sưng và đau nhiều, bạn nên chủ động liên hệ với bác sĩ chuyên khoa da liễu để được kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề ra hướng điều trị phù hợp.

Bài viết liên quan:

5/5 - (41 bình chọn)

Mụn trứng cá Hoàn Nguyên do Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu và bào chế với cơ chế kép loại bỏ mụn tận gốc, hiệu quả lâu dài. BSP được VTV2 giới thiệu trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt"

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *