5 Kem Trị Mụn Bọc Giảm Sưng Viêm Nhanh (Dạng Thuốc)

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Retin A, Derma Forte, gel trị mụn Erossan, Differin 0.1%,… là một số loại kem bôi trị mụn bọc được các bác sĩ da liễu khuyên dùng. Các sản phẩm này đều chứa hoạt chất tổng hợp có hoạt tính mạnh giúp tiêu viêm, giảm sưng và gom cồi mụn chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, da có thể bị kích ứng, khô ráp và bong tróc mạnh. 

kem trị mụn bọc hiệu quả
Các loại kem trị mụn bọc thường chứa hoạt chất tổng hợp có hoạt tính mạnh

TOP 5 Loại kem trị mụn bọc tốt nhất trên thị trường

Mụn bọc là một trong những loại mụn nặng đặc trưng bởi nốt mụn sưng to, viêm đỏ và ứ nhân trắng bên trong. Khác với mụn đầu đen, loại mụn này có thể để lại thâm và sẹo lõm nếu xử lý không đúng cách. Hơn nữa, mụn bọc còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ da, tác động không nhỏ đến ngoại hình, tâm lý và chất lượng cuộc sống.

Cơ chế hình thành mụn bọc là do nang lông bị bít tắc tạo môi trường yếm khí cho vi khuẩn gram dương P. acnes phát triển. Sự phát triển quá mức của hại khuẩn khiến cho nang lông bị viêm đỏ, ứ mủ, đau nhức và ngứa ngáy nhiều. Chính vì vậy để điều trị mụn mủ, cần sử dụng các loại kem trị mụn chứa hoạt chất kháng khuẩn, tiêu viêm và gom cồi mụn có hoạt tính mạnh.

Nếu đang tìm kiếm kem trị mụn bọc có chất lượng, bạn có thể tham khảo 5 sản phẩm được các bác sĩ da liễu khuyên dùng trong nội dung sau:

1. Retin A – Kem trị mụn bọc, mụn mủ

Retin A là kem thuốc được sử dụng để điều trị mụn bọc, mụn mủ và một số loại mụn thường gặp. Sản phẩm được sản xuất tại Thái Lan và hiện nay đã được nhập khẩu chính thức vào thị trường nước ta. Kem bôi Retin A gồm có 2 loại, loại màu xám chứa Tretinoin với hàm lượng 0.025% và loại màu xanh dương chứa Tretinoin với hàm lượng 0.05%.

Tretinoin là dẫn xuất của vitamin A ở dạng bôi ngoài da. Hoạt chất này được sử dụng trong các chế phẩm điều trị mụn trứng cá, bệnh vảy cá, vảy nến, dày sừng nang lông và ngăn ngừa lão hóa. Khi thoa lên da, Tretinoin giúp làm sạch tế bào chết, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, kiểm soát hoạt động bài tiết bã nhờn và tiêu viêm. Với cơ chế này, thuốc bôi Retin A có khả năng loại bỏ nút sừng ở nang lông giúp lỗ chân lông thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi để loại bỏ nhân mụn và bã nhờn tích tụ.

kem trị mụn bọc hiệu quả
Kem trị mụn Retin A chứa thành phần chính là Tretinoin với hàm lượng 0.025% và 0.05%

Ngoài ra với cơ chế thúc đẩy tốc độ làm mới tế bào, thuốc bôi trị mụn bọc Retin A còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, giảm nếp nhăn, làm đều màu da và cải thiện một số vấn đề da liễu do tăng sắc tố như thâm mụn, nám da và tàn nhang. Hiện nay, kem bôi Retin A được sử dụng để điều trị mụn bọc, mụn trứng cá và cải thiện các dấu hiệu lão hóa.

Do có hoạt tính mạnh nên sản phẩm chỉ được sử dụng 1 lần/ ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ. Trong thời gian đầu mới sử dụng, chỉ nên dùng 2 – 3 lần/ tuần và tăng dần tần suất khi da đã quen với hoạt tính của thuốc. Kem bôi Retin A có thể gây khô da, bong tróc và nóng rát nhẹ trong thời gian đầu mới sử dụng. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên giảm lượng kem bôi và giãn tần suất sử dụng.

Lưu ý khi dùng kem trị mụn bọc Retin A:

  • Không sử dụng cho phụ nữ mang thai và người đang cho con bú
  • Bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng khi dùng kem trị mụn bọc Retin A
  • Nên bắt đầu với Retin A 0.025% trước khi sử dụng Retin A 0.05%
  • Khi mụn thuyên giảm hoàn toàn, có thể sử dụng kem bôi Retin A để ngăn ngừa lão hóa và giảm nếp nhăn

Giá bán tham khảo:

  • Kem bôi trị mụn nang, mụn bọc Retin A 0.025% có giá 130.000 đồng và Retin A 0.05% có giá 150.000 đồng/ tuýp 10g

2. Kem trị mụn bọc Paula’s Choice Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide là một trong những hoạt chất trị mụn được sử dụng phổ biến. Các chế phẩm chứa hoạt chất này có thể sử dụng mà không cần toa của bác sĩ chuyên khoa. Các nghiên cứu cho thấy, Benzoyl Peroxide hiệu quả với tất cả các loại mụn – đặc biệt là mụn viêm (mụn bọc, mụn mủ, mụn nang).

Khi thoa lên da, hoạt chất này nhanh chóng thẩm thấu vào nang lông bị bít tắc, loại bỏ tế bào chết và đưa oxy vào ổ mụn. Khi tiếp xúc với oxy, vi khuẩn P. acnes sẽ bị vô hiệu hóa và tiêu diệt. Với tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ tế bào sừng hóa và ức chế vi khuẩn, Benzoyl Peroxide có khả năng gom cồi mụn, đẩy nhân mụn lên bề mặt da, giảm viêm và tiêu sưng chỉ trong thời gian ngắn.

kem trị mụn bọc hiệu quả
Kem trị mụn bọc Paula’s Choice Benzoyl Peroxide có giá từ 339 – 700.000 đồng/ tuýp 15ml và 67ml

Kem bôi trị mụn Benzoyl Peroxide của Paula’s Choice chứa hàm lượng 2.5% và 5%. Sản phẩm này được các bác sĩ da liễu khuyên dùng vì hiệu quả trị mụn cao và an toàn khi sử dụng lâu dài. Sản phẩm thích hợp với những trường hợp bị mụn bọc, mụn viêm đỏ, mụn mủ,…

Để giảm thiểu mức độ kích ứng và hạn chế tình trạng da khô ráp, bong tróc, kem trị mụn Benzoyl Peroxide của Paula’s Choice còn chứa hoạt chất Allantoin được chiết xuất từ thiên nhiên. Thành phần này có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu da, phục hồi tế bào hư tổn và tăng tốc độ tái tạo vùng da bị mụn.

Cách sử dụng:

  • Thoa trực tiếp kem bôi lên nốt mụn sau bước làm sạch da và tẩy tế bào chết
  • Sử dụng 2 lần/ ngày và cần dùng kem chống nắng trong thời gian dùng sản phẩm

Giá bán tham khảo:

  • Kem trị mụn bọc Benzoyl Peroxide 5% của Paula’s Choice có giá 339.000 đồng/ tuýp 15ml và 700.000 đồng/ tuýp 67ml

3. Derma Forte – Kem trị mụn và làm mờ sẹo

Derma Forte là thuốc bôi trị mụn và làm mờ sẹo của thương hiệu Gama Chemicals – Việt Nam. Thuốc có chứa hoạt chất Azelaic acid – một loại dicarbocylic acid có nguồn gốc từ lúa mì, lúa mạch. Hoạt chất này có tác dụng ức chế vi khuẩn P. acnes, tẩy tế bào chết, kiểm soát bã nhờn và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng. Ngoài ra, Azelaic acid còn có hiệu quả ức chế tế bào melanin nhằm làm mờ vết thâm sau mụn, giảm sẹo và làm đều màu da.

Bên cạnh đó công thức của kem trị mụn Derma Forte còn chứa Carbomer với đặc tính kháng khuẩn và ức chế nấm men. Với hoạt chất này, sản phẩm có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, gián tiếp giảm hiện tượng viêm và giúp cồi mụn khô nhanh chóng.

kem trị mụn bọc hiệu quả
Derma Forte là thuốc bôi trị mụn và làm mờ sẹo của thương hiệu Gama Chemicals – Việt Nam

Ngoài các hoạt chất tiêu viêm, kháng khuẩn và trị mụn, kem bôi Derma Forte còn chứa vitamin E, vitamin C, Conezyme Q10, Collagen, Glycolic acid và chiết xuất rau má (Centella asiatica extract) có tác dụng dưỡng trắng da, thúc đẩy tế bào tăng sinh collagen và elastin nhằm hạn chế sẹo lõm sau mụn. Các thành phần này còn thúc đẩy tốc độ phục hồi, tái tạo tế bào và giúp tăng chức năng đề kháng của da với các tác nhân gây hại.

Cách sử dụng:

  • Thoa kem bôi Derma Forte lên da 2 lần/ ngày (sáng – tối)
  • Có thể giảm tần suất 1 lần/ ngày nếu da bị kích ứng hoặc khô ráp quá mức

Giá bán tham khảo:

  • Kem điều trị mụn nang, mụn bọc và làm mờ sẹo Derma Forte có giá 105.000 đồng/ tuýp 15g

4. Kem trị mụn bọc Erossan của Dược Hậu Giang

Kem trị mụn bọc Erossan là dược phẩm của thương hiệu Dược Hậu Giang – Việt Nam. Sản phẩm chứa thành phần chính Erythromycin 0.4g – kháng sinh thuộc nhóm macrolid có khả năng ức chế vi khuẩn gây mụn P. acnes. Khi sử dụng lên da, hoạt chất này không chỉ ức chế sự phát triển của vi khuẩn nhạy cảm mà còn giảm axit béo tự do trong bã nhờn, từ đó giảm hiện tượng viêm, gom cồi mụn và rút ngắn thời gian điều trị.

Với thành phần chính là hoạt chất kháng sinh Erythromycin 0.4g, kem bôi Erossan được sử dụng để điều trị tại chỗ các loại mụn có viêm như mụn nhọt, mụn bọc, mụn nang và mụn mủ. Khi sử dụng, nên dùng đều đặn trong 8 tuần để loại bỏ vi khuẩn hoàn toàn và hạn chế tình trạng kháng thuốc.

kem trị mụn bọc tốt nhất hiện nay
Kem trị mụn bọc Erossan chứa thành phần chính là kháng sinh Erythromycin 0.4g

Hướng dẫn sử dụng:

  • Thoa lên vùng da bị mụn 2 lần/ ngày sau khi rửa mặt
  • Nên dùng vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ
  • Dùng đều đặn trong 8 tuần hoặc hơn tùy theo tình trạng mụn

Giá bán tham khảo:

  • Kem trị mụn Erossan của Dược Hậu Giang có giá 16 – 20.000 đồng/ tuýp

5. Kem trị mụn nang, mụn bọc Differin 0.1%

Kem trị mụn bọc và mụn nang Differin 0.1% là dược phẩm của thương hiệu Galderma của Thụy Sĩ được sản xuất tại Pháp. Thành phần chính của sản phẩm là hoạt chất Adapalen 0.1% – hợp chất dạng retinoid có khả năng giảm sừng hóa nang lông, làm thông thoáng lỗ chân lông, biệt hóa tế bào thượng bì và ức chế hoạt động bài tiết quá mức. So với các dẫn xuất retinoid khác, Adapalen có hoạt tính nhẹ hơn và phù hợp với cả làn da nhạy cảm.

kem trị mụn bọc tốt nhất hiện nay
Kem trị mụn nang, mụn bọc Differin 0.1% chứa thành phần chính là Adapalene 0.1%

Khi thoa kem bôi Differin 0.1% lên da, nốt mụn có xu hướng giảm viêm và khô lại nhanh chóng chỉ sau 1 – 2 ngày. Nếu kiên trì sử dụng, nhân mụn sẽ bị loại bỏ trong thời gian ngắn, da mặt giảm dầu thừa và bã nhờn đáng kể. Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng ngăn ngừa mụn tái phát. Kem trị mụn Differin 0.1% có thể sử dụng cho cả da mặt, da vùng ngực, lưng và mông.

Cách sử dụng:

  • Chỉ dùng 1 lần/ ngày lên vùng da bị mụn vào buổi tối trước khi ngủ
  • Trước khi thoa thuốc, cần làm sạch da và lau khô hoàn toàn
  • Không sử dụng đồng thời với các chế phẩm trị mụn chứa Erythromycin, Clindamycin phosphate và Benzoyl peroxide có nồng độ cao

Giá bán tham khảo:

  • Kem trị mụn bọc Differin 0.1% có giá 80.000 đồng/ tuýp 15g và 150.000 đồng/ tuýp 30g

Lưu ý khi dùng kem trị mụn bọc

Hầu hết các loại kem điều trị mụn bọc đều chứa hoạt chất có hoạt tính mạnh. Chính vì vậy nếu sử dụng không đúng cách, da có thể bị kích ứng, khô rát, nhạy cảm hoặc thậm chí khiến mụn nổi ồ ạt trên diện rộng.

kem trị mụn bọc tốt nhất hiện nay
Bên cạnh sử dụng kem trị mụn bọc, cần giữ vệ sinh da và hạn chế tự nặn mụn tại nhà

Vì vậy khi sử dụng kem trị mụn bọc, bạn cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Các loại kem trị mụn bọc có thể sử dụng mà không cần toa của bác sĩ. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn nên tham vấn y khoa trước khi sử dụng.
  • Các hoạt chất có trong kem trị mụn khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Do đó, nên sử dụng kem chống nắng, đeo khẩu trang và che chắn da khi phải di chuyển, hoạt động ngoài trời.
  • Đối với kem trị mụn bọc chứa hoạt chất kháng sinh, cần dùng đều đặn theo tần suất và thời gian được chỉ định. Sử dụng thuốc không đều hoặc ngưng quá sớm có thể khiến mụn tái phát và tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc.
  • Trong trường hợp da khô ráp và kích ứng khi sử dụng kem điều trị mụn bọc, có thể giảm liều lượng (nếu có thể). Hoặc thông báo với bác sĩ để được tư vấn hướng xử lý.
  • Sau khi thoa thuốc, cần rửa sạch tay với xà phòng để tránh thuốc dính vào môi, mũi và mắt.
  • Phụ nữ mang thai và người đang cho con bú không nên sử dụng sản phẩm trị mụn chứa các hoạt chất tổng hợp.
  • Trong trường hợp mụn có mức độ nặng, nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và sử dụng thuốc uống khi cần thiết.
  • Ngoài ra, cần tránh tự ý nặn mụn tại nhà, sờ tay lên mặt và thay đổi một số thói quen xấu như thức khuya, hút thuốc lá, căng thẳng quá mức,… Bên cạnh đó, nên trang bị kiến thức về cách chăm sóc da mụn, ăn uống điều độ và sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ quá trình điều trị.

Trên đây là TOP 5 loại kem trị mụn bọc được các bác sĩ da liễu khuyên dùng. Các sản phẩm này đều có hoạt tính mạnh, tác dụng tiêu viêm và gom cồi mụn nhanh. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến dược sĩ/ bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Top 14 Loại Thuốc Trị Mụn Sưng Đỏ Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Mụn sưng đỏ gây đau nhức, nếu không được chữa kịp thời sẽ để lại tình trạng sẹo rỗ, vết...

Mụn Đầu Đen Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Mụn đầu đen là một trong nỗi ám ảnh của làn da rất khó để giải quyết triệt để. Mặc...

Mụn Bọc Ngay Mũi Bao Lâu Thì Khỏi? Nguyên Nhân, Cách Chữa

Mụn bọc ở mũi khiến nhiều chị em khó chịu và muốn chôn vùi những chú mụn đáng ghét ngay...

11+ Thuốc Trị Mụn Bọc Sưng Đỏ, Mụn Viêm, Mụn Mủ Tốt Nhất

Mụn bọc là một trong những loại mụn cứng đầu xuất hiện phổ biến ở cả nam và nữ. Trị...

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì – Liệu trình LOẠI BỎ mụn hiệu quả được VTV2 KHUYÊN DÙNG

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn từ thảo dược Đông y được áp dụng tại...