Cách trị mụn thịt bằng mật ong có hiệu quả không?

Mật ong chứa nhiều thành phần hữu ích cho sức khỏe làn da. Rất nhiều chị em lựa chọn áp dụng các cách trị mụn thịt bằng mật ong. Đây là giải pháp lành tính, ít tốn chi phí và đem lại tác dụng dưỡng da rất tốt. Tuy nhiên vẫn nên kết hợp với điều trị chuyên sâu để loại bỏ mụn thịt triệt để và nhanh chóng hơn.

trị mụn thịt bằng mật ong
Trị mụn thịt bằng mật ong là giải pháp đơn giản có thể áp dụng tại nhà

Tìm hiểu tác dụng trị mụn thịt của mật ong

Mật ong là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nó được dùng phổ biến trong ẩm thức giúp kích thích vị giác và tăng hương vị cho nhiều loại đồ ăn thức uống.

Ngoài ra, mật ong còn được dùng phổ biến trong chăm sóc da. Dùng mật ong đúng cách giúp hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề da liễu như chàm, vảy nến, thâm nám, lên mụn. Trong đó, trị mụn thịt bằng mật ong là giải pháp dễ thực hiện, chi phí thấp nên được áp dụng phổ biến.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mật ong có khả năng làm sạch da từ sâu bên trong lỗ chân lông. Có thể giúp loại bỏ hết bụi bẩn, bã nhờn và cặn trang điểm tích tụ. Ngoài ra còn giúp cân bằng hệ vi sinh trên da, ngăn ngừa tình trạng rối loạn hoạt động tiết mồ hôi.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Khi thoa trực tiếp mật ong lên da, các nang lông thường có xu hướng giãn nở ra. Từ đó tạo điều kiện để tế bào chết, bụi bẩn và cả chân mụn được đẩy ra ngoài. Do một số thành phần trong mật ong có khả năng phá vỡ mô liên kết giữa cuống mụn ẩn và bề mặt da.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin, acid amin và các chất chống oxy hóa trong mật ong cũng rất dồi dào. Những thành phần này giúp nuôi dưỡng da sáng khỏe hơn. Phục hồi các mô da bị hư tổn, làm mờ thâm sẹo, nám da và cải thiện tình trạng da không đều màu.

Chia sẻ 7 cách trị mụn thịt bằng mật ong dễ áp dụng

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên lành tính và có ưu điểm lớn là phù hợp với mọi loại da. Để hỗ trợ điều trị mụn thịt có thể dùng mật ong nguyên chất thoa trực tiếp lên da. Ngoài ra mật ong còn rất dễ kết hợp với rất nhiều nguyên liệu khác để nâng cao hiệu quả điều trị mụn và chăm sóc da.

Dưới đây là 7 cách trị mụn thịt bằng mật ong được nhiều chị em tin tưởng áp dụng:

1. Trị mụn thịt bằng mật ong nguyên chất

Mật ong chứa nhiều thành phần thiết yếu có lợi cho làn da đang bị mụn thịt. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể sử dụng mật ong nguyên chất để thoa lên da. Ngoài khả năng dưỡng ẩm thì dùng lâu dài có thể hỗ trợ loại bỏ các nốt mụn thịt.

Các loại acid amin, acid béo, peptide và vitamin nhóm B dồi dào trong mật ong còn giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da. Từ đó làm giảm tác động xấu trước ảnh hưởng của các yếu tố từ bên ngoài.

cách dùng mật ong trị mụn thịt
Có thể dùng mật ong nguyên chất thoa trực tiếp lên da để hỗ trợ loại bỏ mụn thịt

Hơn nữa, thoa mật ong lên da còn giúp cân bằng độ ẩm và tái thiết lập môi trường sinh lý của da. Đây cũng là cách tốt giúp kiểm soát hoạt động bài tiết mồ hôi và bã nhờn. Từ đó ngăn ngừa tình trạng mụn thịt phát triển trên phạm vi rộng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng sữa rửa mặt phù hợp vệ sinh da sạch sẽ rồi lau khô hoàn toàn
  • Thoa 1 lớp mật ong nguyên chất lên toàn bộ bề mặt da
  • Có thể thoa dày hơn ở các vùng da có đốm mụn thịt
  • Thư giãn trong khoảng từ 15 – 20 phút
  • Sau đó cho vào tay 1 ít nước ấm rồi massage lên da mặt để hóa lỏng mật ong
  • Cuối cùng tiếp tục dùng nước ấm để rửa lại cho sạch
  • Với cách này, bạn có thể áp dụng tần suất 3 – 4 lần/ tuần để nhận được kết quả tốt nhất

2. Kết hợp mật ong với chanh tươi loại bỏ mụn thịt

Mật ong có kết cấu khá đặc nên dễ gây bết rít khi thoa trực tiếp lên da chữa mụn thịt. Để giúp hóa lỏng kết cấu của mật ong và tăng hiệu quả điều trị mụn thịt thì bạn có thể kết hợp với chanh tươi.

Chanh tươi chứa lượng nước và acid citric dồi dào, nhờ đó mà có khả năng hóa lỏng kết cấu của mật ong. Hơn nữa còn giúp tẩy tế bào chết dịu nhẹ và loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trong nang lông. Từ đó giúp làn da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất từ mật ong hơn.

Ngoài khả năng hỗ trợ điều trị mụn thịt thì chanh tươi còn chứa lượng lớn vitamin C. Thành phần này có khả năng kích thích sản sinh collagen và elastin để chống lão hóa, tăng độ đàn hồi cho da. Hơn nữa còn giúp loại bỏ tình trạng da thâm nám, đen sạm, mang đến làn da sáng khỏe, đều màu.

cách trị mụn thịt bằng mật ong
Kết hợp mật ong với nước cốt chanh là công thức trị mụn thịt được nhiều chị em tin tưởng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 1/4 quả chanh tươi
  • Vắt chanh lấy nước cốt rồi lọc bỏ hạt và cho vào mật ong trộn đều lên
  • Làm sạch da, lau khô rồi thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên
  • Massage vài phút theo chuyển động tròn tại vùng da có mụn thịt
  • Thư giãn thêm 15 phút rồi dùng nước ấm rửa sạch

3. Cách trị mụn thịt bằng mật ong và bột nghệ

Kết hợp mật ong với bột nghệ cũng là công thức trị mụn thịt được áp dụng phổ biến. Công thức này rất phù hợp với những người có làn da tối màu, thâm sạm và nhiều khuyết điểm. Bên cạnh khả năng hỗ trợ loại bỏ mụn thì công thức này còn làm se lỗ chân lông, giúp dưỡng trắng da và làm mờ các vết nám sạm.

Ngoài ra, hoạt chất beta-carotene và curcumin dồi dào trong nghệ còn có tác dụng chống oxy hóa. Đồng thời làm tăng sức đề kháng tự nhiên cho da. Từ đó ngăn ngừa tình trạng mụn thịt tái phát sau điều trị.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 1/4 thìa cà phê bột nghệ
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên để thu được hỗn hợp mặt nạ đồng nhất
  • Làm sạch và lau khô da rồi thoa hỗn hợp mặt nạ lên
  • Thư giãn khoảng từ 10 – 15 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

4. Cách trị mụn thịt bằng mật ong và tỏi

Kết hợp với tỏi cũng là một trong những cách trị mụn thịt bằng mật ong được áp dụng phổ biến. Tỏi có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe làn da. Thành phần allicin trong tỏi có khả năng chống viêm và tiêu diệt các vi khuẩn trên da.

Hơn nữa trong tỏi còn chứa hàm lượng lớn acid salicylic. Hoạt chất này có khả năng tiêu diệt các mô biểu bì bị nhiễm virus. Ngoài ra còn hỗ trợ phá vỡ các mô liên kết của mụn thịt. Khi kết hợp tỏi với mật ong còn làm tăng khả năng đề kháng và giúp làn da sáng khỏe hơn.

kết hợp mật ong và tỏi trị mụn thịt
Nhiều thành phần trong tỏi giúp hỗ trợ phá vỡ các mô liên kết của mụn thịt với bề mặt da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 4 tép tỏi tươi đem lột sạch vỏ rồi xay thật nhuyễn
  • Thêm vào 1 – 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và trộn đều lên
  • Làm sạch da và lau khô hoàn toàn với khăn bông mềm
  • Thoa hỗn hợp tỏi mật ong vừa chuẩn bị lên vùng da bị mụn thịt
  • Thư giãn trong khoảng 20 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

5. Công thức mật ong + vỏ chuối trị mụn thịt

Vỏ chuối chín không vô dụng như nhiều người vẫn nghĩ. Đây là nguyên liệu bạn có thể tận dụng để làm đẹp và chăm sóc da. Đặc biệt là có khả năng dùng kết hợp với mật ong để nâng cao hiệu quả điều trị mụn thịt.

Nhiều loại vitamin, acid amin và các chất chống oxy hóa trong vỏ chuối chín có tác dụng tốt trong cấp ẩm và nuôi dưỡng da. Hơn nữa còn hỗ trợ phá vỡ liên kết mô tế bào tại cuống của gốc mụn. Lâu dần sẽ khiến cho các nốt mụn thịt tự rụng ra khỏi bề mặt da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cạo lấy 2 thìa phần bên trong của vỏ chuối chín đem giã nát
  • Cho 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất vào trộn đều để thu được hỗn hợp đồng nhất
  • Vệ sinh và lau khô da rồi đắp hỗn hợp mặt nạ lên
  • Massage vài phút ở vùng da có mụn và thư giãn thêm 30 phút nữa
  • Cuối cùng, dùng nước rửa lại cho sạch

6. Kết hợp mật ong và hành tây trị mụn thịt

Hành tây cũng là một nguyên liệu quen thuộc mà bạn có thể kết hợp cùng mật ong để trị mụn thịt. Hoạt chất quexitin dồi dào trong hành tây đem lại rất nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe làn da.

Quexitin có khả năng tẩy tế bào chết dịu nhẹ và kháng viêm rất tốt. Ngoài ra còn giúp da tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên. Từ đó kết hợp với mật ong sẽ giúp quá trình điều trị mụn thịt đạt kết quả tốt nhất.

cách dùng mật ong trị mụn thịt
Kết hợp mật ong với hành tây có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị mụn thịt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hành tây đem lột vỏ ngoài rồi rửa sạch, thái nhỏ và cho vào máy xay nhuyễn
  • Lấy 2 thìa cà phê hành tây xay nhuyễn rồi trộn đều với 1 thìa cà phê mật ong
  • Vệ sinh da sạch sẽ rồi lau khô và thoa đều mặt nạ lên da
  • Thư giãn khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch

7. Cách trị mụn thịt bằng mật ong và lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng cũng là nguyên liệu làm đẹp quen thuộc có thể kết hợp với mật ong để nâng cao hiệu quả điều trị mụn trứng cá. Nguyên liệu này chứa lượng vitamin, khoáng chất và cách chất chống oxy hóa dồi dào.

Đặc biệt, lòng trắng trứng có khả năng điều hòa hoạt động bài tiết bã nhờn trên da nhờ chứa lượng kẽm dồi dào. Ngoài ra còn giúp cân bằng môi trường sinh lý của da.

Bên cạnh khả năng hỗ trợ loại bỏ mụn thịt thì còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp da căng bóng và sáng mịn hơn. Hiệu quả điều trị sẽ được nhân lên khi công thức có thêm mật ong.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 1 lòng trắng trứng gà
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau để thu được hỗn hợp đồng nhất
  • Vệ sinh da và lau khô rồi thoa đều hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da
  • Thư giãn trong khoảng 20 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

Cách trị mụn thịt bằng mật ong có hiệu quả không?

Như đã đề cập, mật ong chứa nhiều thành phần lành tính tốt cho sức khỏe làn da. Đặc biệt khi kết hợp cùng nguyên liệu khác sẽ đáp ứng tốt hơn với các trường hợp bị mụn thịt.

Dùng mật ong đúng cách sẽ giúp cân bằng độ ẩm và hệ vi sinh trên da. Đồng thời hỗ trợ khắc phục và ngăn ngừa tình trạng mụn thịt lan rộng sang các vùng da xung quanh. Hơn nữa còn chăm sóc tốt cho làn da, làm sạch và dưỡng trắng mịn da.

cách trị mụn thịt bằng mật ong có hiệu quả không
Giải pháp trị mụn thịt bằng mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể trị mụn thịt triệt để

Tuy nhiên giải pháp từ mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ, rất khó điều trị mụn thịt triệt để. Vì vậy bạn nên tham khảo bác sĩ da liễu và kết hợp điều trị chuyên sâu để nhanh chóng nhận được kết quả tốt nhất.

Lưu ý khi dùng mật ong trị mụn thịt

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên lành tính và an toàn khi dùng chăm sóc da. Nhưng việc thiếu cẩn trọng khi dùng có thể vẫn sẽ gây ra một số vấn đề rủi ro ngoại ý. Điều này không chỉ làm gián đoạn quá trình điều trị mụn thịt mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da.

Tốt nhất, khi áp dụng cách trị mụn thịt bằng mật ong cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không áp dụng mẹo dùng mật ong trị mụn thịt nếu bạn có tiền sử dị ứng với nguyên liệu này. Ngoài ra, những người bị dị ứng phấn hoa cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp dụng các công thức từ mật ong.
  • Mặc dù mật ong chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho da nhưng đa phần các công thức từ mật ong đều mang lại hiệu quả còn chậm và hạn chế. Tốt nhất vẫn nên thăm khám để được bác sĩ hưỡng dẫn điều trị chuyên sâu. Việc áp dụng các mẹo từ mật ong sẽ giúp hỗ trợ thêm và ngăn mụn quay trở lại.
  • Để đảm bảo hiệu quả nên sử dụng mật ong nguyên chất. Tuyệt đối không dùng sản phẩm mật ong đã qua pha tạp, có phẩm màu, chứa hương liệu hay chất bảo quản. Các thành phần hóa học rất dễ khiến cho làn da bị kích ứng hay dị ứng nghiêm trọng.
  • Điều trị mụn thịt bằng mật ong nên duy trì đều đặn 2 – 3 lần/ tuần trong thời gian dài. Ngoài khả năng hỗ trợ loại bỏ, ngăn mụn tái phát thì các công thức từ mật ong còn giúp dưỡng da sáng khỏe và mịn màng hơn.
  • Mụn thịt thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài các giải pháp điều trị nên chú ý sinh hoạt và ăn uống điều độ. Ngoài ra chú ý bảo vệ, che chắn và thoa kem chống nắng khi di chuyển ngoài trời.
  • Việc chăm sóc da tốt cũng giúp kiểm soát hoạt động bài tiết mồ hôi. Cần vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày, chú ý tẩy tế bào chết cho da 1 – 2 lần/ tuần để làm thông thoáng các lỗ chân lông.

Mong rằng với 7 công thức trị mụn thịt bằng mật ong bài viết đã chia sẻ thì bạn có thể lựa chọn được giải pháp phù hợp với mình. Đừng quên tìm đến bác sĩ để được tư vấn về các giải pháp chuyên sâu giúp trị mụn thịt triệt để và nhanh chóng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *