Mụn ẩn 2 bên má – Nguyên nhân và cách trị tại nhà

Mụn ẩn hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, thường nổi nhiều ở 2 bên má và một số vị trí khác trên gương mặt. Mụn ẩn 2 bên má khiến da kém sắc, sần sùi, tạo cảm giác khó chịu và gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra việc không sớm xử lý, không áp dụng đúng phương pháp chăm sóc và điều trị, những nốt mụn ẩn sẽ nhanh chóng chuyển thành mụn viêm, tăng nguy cơ nhiễm trùng và phát sinh ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Mụn ẩn 2 bên má - Nguyên nhân và cách trị tại nhà
Tìm hiểu nguyên nhân gây mụn ẩn 2 bên má và cách trị tại nhà

Mụn ẩn 2 bên má là gì?

Mụn ẩn 2 bên má là tình trạng một hoặc nhiều nốt mụn nổi dưới da, tại hai bên má khiến vùng da này sần sùi nhưng không có đầu nhân và không gây viêm. Những nốt mụn ẩn có thể mọc riêng lẻ hoặc phát triển thành một cụm dày.

Việc phát hiện mụn bằng mắt thường thường gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên bạn có thể cảm nhận được sự xuất hiện của những nốt mụn bằng cách dùng các đầu ngón tay sờ trực tiếp lên vùng da mụn. Nếu có mụn ẩn, bạn sẽ nhận thấy da khô ráp và có dấu hiệu sần sùi tạo cảm giác khó chịu.

Mụn ẩn nổi ở 2 bên má có nguy hiểm không?

Do nằm ẩn sâu dưới da nên việc điều trị loại mụn này cần nhiều thời gian và cần áp dụng đúng phương pháp. Theo các chuyên gia mụn ẩn là loại mụn không quá nghiêm trọng do không gây viêm. Tuy nhiên loại mụn này khiến da sần sùi tạo cảm giác khó chịu.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Trong trường hợp không sớm xử lý hoặc không áp dụng đúng phương pháp chăm sóc và điều trị, các nốt mụn ẩn có thể phát triển thành mụn viêm, mụn bọc, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và tăng khả năng lây lan sang vùng da lành.

Ngoài ra việc mụn ẩn tiến triển thành mụn bọc, mụn viêm và gây nhiễm trùng sẽ tạo nhiều khó khăn trong quá trình điều trị mụn, dễ gây thâm, dễ hình thành sẹo rỗ và làm phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Chính vì thế để phòng ngừa phát sinh những vấn đề nghiêm trọng từ mụn ẩn bạn nên sớm áp dụng các phương pháp phòng ngừa và điều trị.

Nguyên nhân khiến mụn ẩn nổi ở 2 bên má

Những nốt mụn ẩn có thể hình thành và phát triển ở hai bên má do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh được xác định là nguyên nhân gây mụn thường gặp. Ngoài ra những nốt mụn này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Các nguyên nhân thường gặp khiến mụn ẩn nổi ở hai bên má:

1. Chăm sóc da không đúng cách

Không thường xuyên vệ sinh da mặt hoặc vệ sinh da mặt không sạch sẽ, sử dụng sữa rửa mặt hoặc sản phẩm chăm sóc da không phù hợp thường xuyên trang điểm… là những nguyên nhân khiến mụn ẩn dễ dàng hình thành và phát triển ở hai bên má.

Ngoài ra loại mụn này cùng có thể phát sinh từ thói quen chà xát quá mạnh vào da trong khi rửa mặt. Bởi việc chà xát quá mạnh có thể làm mất lớp màn bảo vệ da, khiến da bị tổn thương, nhạy cảm và dễ nổi mụn hơn so với thông thường.

Chăm sóc da không đúng cách
Chăm sóc da không đúng cách là nguyên nhân khiến mụn ẩn dễ dàng hình thành và phát triển ở hai bên má

2. Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, kém chất lượng

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc là nguyên nhân hàng đầu khiến các nốt mụn hình thành dưới da, làm tăng nguy cơ phát triển thành mụn viêm, mụn bọc và nhiễm trùng.

Bởi việc sử dụng các loại sản phẩm này có thể khiến da bị kích ứng, tổn thương, loại bỏ lớp màng bảo vệ tự nhiên và phá hủy cấu trúc da. Ngoài ra việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, kém chất lượng có thể kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh, tiết ra nhiều dầu, bã nhờn và làm tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông (nguyên nhân gây mụn thường gặp).

3.  Sinh hoạt không điều độ, không khoa học

Làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, đầu óc căng thẳng, stress kéo dài hoặc thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử (điện thoại di động, máy tính…) với tần suất lớn, không ngủ đủ giấc, thức quá khuya… có thể gây mất cân bằng nồng hormone trong cơ thể, làm giảm hoạt động bài tiết và đào thải độc tố của các cơ quan. Từ đó làm tăng nguy cơ hình thành mụn ẩn ở hai bên má.

4. Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều gia vị cay nóng, thức ăn đóng hộp và chứa chất bảo quản, thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo, đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ… có thể gây nóng gan, nóng cơ thể, làm giảm chức năng loại bỏ độc tố của gan và gây mụn.

Ngoài ra nguy cơ nổi mụn thường tăng cao ở những người có thói quen uống rượu bia và không bổ sung đủ nước cho cơ thể.

5. Da dầu

Những người có làn da dầu sẽ có nguy cơ nổi mụn ẩn hơn so với thông thường. Nguyên nhân là những người có làn da dầu thường bị bít tắc lỗ chân lông do bã nhờn, dầu thừa, tế bào chết cùng bụi bẩn tích tụ. Ngoài ra da dầu là làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng và dễ nổi mụn khi không được chăm sóc phù hợp.

6. Chức năng gan suy giảm

Gan có chức năng đào thải độc tố và chuyển hóa các chất, giúp thanh lọc cơ thể là nâng cao sức khỏe. Vì thế khả năng tích tụ độc tố sẽ tăng cao khi gan gặp vấn đề. Điều này khiến da bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tăng nguy cơ phát sinh mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn bọc, mụn viêm…

7. Rối loạn nội tiết tố

Nguy cơ nổi mụn ẩn ở hai má sẽ tăng cao khi nội tiết tố bị mất cân bằng và rối loạn. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể có thể kích thích hoạt động bài tiết bã nhờn và dầu của da dẫn đến dư thừa và gây bít tắc lỗ chân lông.

Bã nhờn, bụi bẩn cùng với tình trạng tích tụ lỗ chân lông có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây mụn trên da và phát sinh ra  nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Tình trạng nổi mụn do rối loạn nội tiết tố thường gặp hơn ở phụ nữ mang thai, gần đến ngày kinh nguyệt, những người đang trong độ tuổi dậy thì…

Nguy cơ nổi mụn ẩn ở hai má sẽ tăng cao khi nội tiết tố bị mất cân bằng và rối loạn
Nguy cơ nổi mụn ẩn ở hai má sẽ tăng cao khi nội tiết tố bị mất cân bằng và rối loạn

Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn 2 bên má

Dựa vào một số đặc điểm dưới đây bạn có thể nhanh chóng nhận biết được mụn ẩn ở hai bên má, bao gồm:

  • Mụn nằm sâu dưới da, trong các nang lông
  • Mụn không viêm và không có nhân nên thường khó nặn và khó điều trị hơn so với thông thường
  • Nếu quan sát thật kỹ bằng mắt thường có thể khiến da mặt sần sùi. Tuy nhiên bạn có thể cảm nhận rõ hơn khi dùng các đầu ngón tay sờ trực tiếp lên vùng da bị mụn
  • Tuy sần sùi nhưng mụn ẩn không có dấu hiệu sưng tấy
  • Màu sắc của nốt mụn thường giống với màu da. Tuy nhiên ở một số trường hợp nốt mụn có  thể hơi ửng đỏ
  • Mụn ẩn thường mọc thành từng cụm và có xu hướng phát triển rộng ra các vùng da xung quanh.

Phương pháp điều trị mụn ẩn 2 bên má tại nhà

Một số nguyên liệu thiên nhiên có thể giúp bạn phòng ngừa và loại bỏ các nốt mụn ẩn trên da. Bên cạnh đó việc tận dụng các dưỡng chất trong thảo dược còn giúp bạn dưỡng trắng da, phòng ngừa thâm mụn và làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Ngoài ra việc xác định và loại bỏ nguyên nhân, thay đổi thói quen sinh hoạt và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng có khả năng giúp bạn phòng ngừa và điều trị mụn ẩn 2 bên má tận gốc.

1. Vệ sinh da đúng cách và giữ da mặt luôn sạch sẽ

Vệ sinh da đúng cách và giữ da mặt luôn sạch sẽ được xác định là biện pháp hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn ẩn, giúp loại bỏ hoàn toàn các nốt mụn và khiến chúng không có cơ hội xuất hiện.

Để phòng ngừa và điều trị mụn ẩn, đầu tiên bạn cần giữ cho da mặt và lỗ chân lông sạch khuẩn, thông thoáng bằng cách rửa mặt 2 lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt hoặc gel phù hợp, có thành phần lành tính và không có khả năng gây kích ứng da.

Bạn cần lưu ý không để da mặt quá khô, không rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Bởi việc rửa mặt quá nhiều có thể khiến lớp bảo vệ tự nhiên của da bị phá hủy, tuyến dầu bị kích thích và hoạt động mạnh hơn. Điều này khiến dầu thừa, bã nhờn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn ẩn.

Ngoài ra bạn cần tránh sử dụng khăn mặt, móng tay hoặc một số vật dụng khác chà xát mạnh lên về mặt da. Tốt nhất bạn nên một cách nhẹ nhàng, sau đó dùng khăn bông mềm hoặc khăn giấy thấm khô.

Trong trường hợp sử dụng kem chống nắng hoặc mỹ phẩm trang điểm bạn nên sử dụng thêm nước tẩy trang để loại bỏ cặn trang điểm và các hoạt chất trong kem chống nắng trước khi sử dụng sữa rửa mặt.

2. Hạn chế trang điểm đậm và sử dụng quá nhiều sản phẩm

Các chuyên gia và các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyên rằng, không nên thường xuyên trang điểm hoặc trang điểm đồng. Đồng thời tránh sử dụng quá nhiều mỹ phẩm lên da, bao gồm cả sản phẩm dưỡng da, sản phẩm trị mụn.

Bởi việc sử dụng quá nhiều mỹ phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ kích ứng da, gây bít tắc lỗ chân lông, phản tác dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nốt mụn ẩn xuất hiện. Bạn cần lưu ý tránh sử dụng những sản phẩm có thành phần axit salicylic hoặc retinol trong thời gian điều trị mụn ẩn.

Ngoài ra trước khi sử dụng mỹ phẩm cho mặt, bạn nên kiểm tra độ nhạy cảm của da bằng cách thoa sản phẩm lên cổ tay và đợi xem phản ứng của da đối với sản phẩm trong 24 giờ.

Hạn chế trang điểm đậm và sử dụng quá nhiều sản phẩm
Hạn chế trang điểm đậm và sử dụng quá nhiều sản phẩm

3. Thay đổi thói quen sinh hoạt, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Để phòng ngừa phát sinh và loại bỏ mụn ẩn hiệu quả, bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Cụ thể:

Thay đổi thói quen sinh hoạt

  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya. Tốt nhất nên ngủ trước 23 giờ và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Điều này sẽ giúp làn da bạn có thời gian tái tạo và phục hồi, hoạt động đào thải độc tố ra khỏi cơ thể diễn ra thuận lợi.
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh lao động và làm việc gắng sức.
  • Không để công việc tạo áp lực, căng thẳng, stress kéo dài, cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra bạn cần tránh lo âu, buồn rầu quá mức. Bởi điều này có thể gây rối loạn nội tiết tố, khiến nồng độ hormone bị mất cân bằng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, vi khuẩn trên da phát sinh và hình thành nhiều nốt mụn ẩn trên da.
  • Tăng cường vận động, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và trao đổi chất. Từ đó giúp da sáng khỏe, hồng hào và cải thiện mụn ẩn 2 bên má.

Chế độ ăn uống lành mạnh

  • Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau củ quả, nước hầm xương…
  • Tăng cường bổ sung vào chế độ dInh dưỡng các loại thực phẩm kháng viêm, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, thực phẩm chứa nhiều axit omega-3, thực phẩm giàu vitamin (đặc biệt là vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C và vitamin E)
  • Nên thêm nhiều trái cây và rau xanh trong mỗi khẩu phần ăn uống để tăng cường bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe, làn da đẹp, sáng mịn và hết mụn.
  • Cân bằng hàm lượng các thành phần dinh dưỡng được dung nạp vào cơ thể, đảm bảo cơ thể được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày.
  • Không ăn những loại thực phẩm có khả năng kích thích phản ứng viêm, gây tổn thương gan, cản trở quá trình trao đổi chất và tích tụ độc tốt cho cơ thể. Bởi những loại thực phẩm này có khả năng làm tăng nguy cơ tổn thương da, cản trở quá trình điều trị và nâng cao mức độ nghiêm trọng của các nốt mụn. Cụ thể như: Thức ăn nhanh, thực phẩm cay nóng, thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo, thức ăn đóng hộp, chứa chất bảo quản, đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ…
  • Loại bỏ thói quen uống rượu bia, sử dụng thực phẩm hoặc thức uống chứa cồn, chứa chất kích thích.

4. Sử dụng mặt nạ trị mụn ẩn 2 bên má từ nguyên liệu thiên nhiên

Vitamin, khoáng chất cùng nhiều hoạt chất khác được tìm thấy trong một số nguyên liệu thiên nhiên có thể giúp bạn phòng ngừa và loại bỏ các nốt mụn ẩn trên da. Bên cạnh đó việc kiên trì sử dụng các loại mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên còn giúp bạn dưỡng trắng da, phòng ngừa thâm mụn và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Cách sử dụng mật ong dưỡng da và khắc phục mụn ẩn hai bên má

Nhờ chứa nhiều vitamin, hoạt chất kháng viêm, chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất quan trọng khác, mật ong có khả năng thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương da, phòng ngừa thâm sẹo, sát khuẩn, diệt vi khuẩn gây mụn ẩn và cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Ngoài ra thành phần vitamin cùng chất chống oxy hóa trong mật ong còn có khả năng làm dịu nhanh tình trạng viêm sưng, giảm đau rát, loại bỏ mụn ẩn và phòng ngừa tình trạng mụn tiến triển theo chiều hướng xấu.

Nguyên liệu:

  • Mật ong nguyên chất
  • Táo
  • Chanh tươi.

Thực hiện cách 1: Sử dụng mật ong nguyên chất

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, dùng khăn bông mềm thấm khô nước trên da
  • Sử dụng một lượng vừa đủ mật ong nguyên chất thoa đều lên mặt
  • Sau 20 phút, rửa sạch da với nước ấm
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần.
  • Công dụng: Thu nhỏ lỗ chân lông, giảm mụn ẩn, làm sáng và làm mịn da.

Thực hiện cách 2: Kết hợp mật ong nguyên chất và táo

  • Rửa sạch một quả táo nhỏ, cắt táo thành lát mỏng và xay nhuyễn
  • Cho táo vào chén, thêm 10 – 15ml mật ong, trộn đều
  • Đắp hỗn hợp lên mặt, nghỉ ngơi 30 phút
  • Dùng nước ấm rửa sạch da
  • Thực hiện từ 3 – 4 lần/ tuần.
  • Công dụng: Kháng viêm, chống oxy hóa, tiêu diệt các tác nhân gây mụn ẩn.

Thực hiện cách 3: Kết hợp mật ong nguyên chất và chanh tươi

  • Bổ đôi chanh và vắt lấy nước cốt
  • Trộn đều mật ong nguyên chất cùng với nước cốt chanh theo tỉ lệ 1:1
  • Bôi đều hỗn hợp chanh và mật ong lên da
  • Rửa mặt lại với nước ấm sau 20 phút.
  • Công dụng: Chống viêm, kháng khuẩn, đẩy mụn ẩn, làm sạch lỗ chân lông, giúp da mịn màng, căng bóng.
Cách sử dụng mật ong dưỡng da và khắc phục mụn ẩn hai bên má
Cách sử dụng mật ong dưỡng da và khắc phục mụn ẩn hai bên má

Cách làm sáng da, đẩy lùi mụn ẩn bằng bột cám gạo

Bột cám gạo chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ chất nhờn và bụi bẩn trong lỗ chân lông, giúp lỗ chân lông sạch sâu và đẩy mụn ẩn ra ngoài. Bên cạnh đó các thành phần trong bột cám gạo còn có tác dụng làm sáng da, cung cấp độ ẩm, giúp da khỏe và phòng ngừa lão hóa sớm.

Nguyên liệu:

  • Bột cám gạo
  • Trứng gà ta
  • Sữa chua không đường
  • Bột gạo nếp
  • Củ cải.

Thực hiện cách 1: Sử dụng kết hợp bột cám gạo cùng với trứng gà

  • Cho cả lòng đỏ và lòng trắng trứng gà vào chén
  • Thêm một lượng vừa đủ bột gạo
  • Dùng thìa khuấy đều cho đến khi tạo thành hỗn hợp sệt
  • Đắp hỗn hợp bột cám gạo và trứng gà lên mặt (nhiều hơn ở những chỗ bị mụn ẩn) sau khi đã vệ sinh và lau khô da
  • Để nguyên hỗn hợp trên da từ 20 – 30 phút
  • Dùng nước ấm vệ sinh lại mặt
  • Thực hiện 3 lần/ tuần.
  • Công dụng: Làm sạch lỗ chân lông, làm sáng da và trị mụn ẩn.

Thực hiện cách 2: Kết hợp bột cám gạo và sữa chua không đường

  • Trộn đều bột cám gạo và sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp hơi sệt
  • Vệ sinh da mặt kỹ và lau khô
  • Đắp hỗn hợp sữa chua và bột cám gạo lên da, giữ nguyên từ 30 – 60 phút
  • Rửa lại mặt với nước mát
  • Thực hiện 4 lần/ tuần.
  • Công dụng: Se khít lỗ chân lông, làm sáng da, kiểm soát nhờn, dưỡng ẩm và chống lão hóa.

Thực hiện cách 3: Kết hợp bột cám gạo cùng với củ cải và bột gạo nếp

  • Rửa sạch củ cải
  • Cắt củ cải thành từng khúc và ép lấy nước
  • Cho bột cám gạo, bột nếp và nước ép củ cải vào chén, trộn đều
  • Sau khi vệ sinh da mặt, đắp hỗn hợp bột cám gạo, bột nếp và nước ép củ cải lên da
  • Sau 30 phút, vệ sinh mặt bằng nước ấm Thực hiện từ 3 – 4  lần/ tuần.
  • Công dụng: Phòng ngừa mụn ẩn hình thành, đẩy mụn ẩn, làm mờ vết thâm mụn, cải thiện tình trạng sưng viêm.

Cách chữa mụn ẩn hai bên má, giảm thâm sẹo bằng tinh bột nghệ

Bột nghệ chứa một hàm lượng lớn curcumin. Đây là một hoạt chất có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, giúp loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, làm mờ thâm sẹo và thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương.

Ngoài ra việc sử dụng tinh bột nghệ trị mụn ẩn còn có tác dụng kiểm soát quá trình sản sinh insulin. Nồng độ insulin trong cơ thể bị mất cân bằng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố. Từ đó làm tăng nguy cơ hình thành và phát sinh nhiều loại mụn khác nhau.

Nguyên liệu:

  • Tinh bột nghệ
  • Trà xanh
  • Sữa tươi không đường
  • Cà chua.

Thực hiện cách 1: Kết hợp tinh bột nghệ và trà xanh

  • Trộn tinh bột nghệ, bột trà xanh và nước theo tỉ lệ 1:2:3 để thu về hỗn hợp hơi sệt
  • Thoa hỗn hợp này lên mặt
  • Đợi 30 phút, rửa mặt lại với nước ấm
  • Thực hiện 4 lần/ tuần.
  • Công dụng: Trị mụn ẩn, kháng viêm, làm sáng da.

Thực hiện cách 2: Kết hợp tinh bột nghệ và sữa tươi không đường

  • Trộn 2 thìa tinh bột nghệ với một lượng vừa đủ sữa tươi không đường
  • Thoa hỗn hợp lên mặt, giữ trong 30 phút
  • Sử dụng nước sạch vệ sinh mặt
  • Thực hiện 4 lần/tuần.
  • Công dụng: Tẩy tế bào chết, trị mụn ẩn, thu nhỏ lỗ chân lông.

Cách 3: Kết hợp tinh bột nghệ, cà chua và nước cốt chanh

  • Trộn 2 thìa tinh bột nghệ với nước ép cà chua và nước cốt chanh
  • Đắp hỗn hợp lên mặt trong 30 phút
  • Rửa mặt với nước sạch
  • Thực hiện 3 lần/ tuần.
  • Công dụng: Làm mềm da, chống oxy hóa, giảm dầu nhờn và trị mụn ẩn.
Cách chữa mụn ẩn hai bên má, giảm thâm sẹo bằng tinh bột nghệ
Cách chữa mụn ẩn hai bên má, giảm thâm sẹo bằng tinh bột nghệ

Cách sử dụng nha đam dưỡng ẩm, làm sáng da và trị mụn ẩn hai bên má

Nha đam là một loại thảo dược thiên nhiên chứa nhiều thành phần dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang nhiều lợi ích cho làn da. Cụ thể: Tối thiểu 23 loại axit amin, khoáng tố vi lượng, các vitamin…

Việc sử dụng nha đam không chỉ giúp bạn phòng ngừa và loại bỏ mụn ẩn 2 bên má mà còn tăng cường sức khỏe cho làn da, cấp ẩm, làm sáng da, làm mờ thâm và phòng ngừa sẹo sau quá trình điều trị mụn.

Ngoài ra loại thảo dược thiên nhiên này còn có tác dụng sát khuẩn nhẹ, phòng ngừa viêm nhiễm, chống lão hóa, ổn định cấu trúc da và điều trị một số loại mụn khác như mụn viêm, mụn bọc, mụn đầu đen, mụn cám

Nguyên liệu:

  • Một nhánh nha đam
  • Giấm táo
  • Nước vo gạo.

Thực hiện cách 1: Mặt nạ nha đam nguyên chất

  • Rửa sạch nhánh nha đam
  • Loại bỏ vỏ, lấy phần thịt nha đam giã nhuyễn
  • Thoa trực tiếp nha đam lên mặt
  • Sau 30 phút, vệ sinh da với nước
  • Thực hiện từ 4 – 5 lần/ tuần, liên tục trong 3 tuần.
  • Công dụng: Trị mụn ẩn, giúp da sáng, ẩm và láng mịn.

Thực hiện cách 2: Sử dụng kết hợp nha đam và giấm táo

  • Loại bỏ phần vỏ, lấy phần gel nha đam
  • Trộn đều gel nha đam cùng giấm táo theo tỉ lệ 1:1
  • Thêm 20ml nước lọc
  • Đắp mặt nạ lên mặt sau khi vệ sinh da sạch sẽ
  • Thực hiện 1 lần/ ngày.
  • Công dụng: Loại bỏ mụn ẩn, giúp da sáng mịn.

Thực hiện cách 3: Kết hợp nha đam và nước vo gạo

  • Trộn đều gel nha đam cùng với nước vo gạo để tạo thành hỗn hợp hơi sệt
  • Vệ sinh và lau khô da
  • Đắp hỗn hợp nha đam và nước vo gạo lên mặt
  • Đợi đến khi hỗn hợp khô tự nhiên trên da
  • Thực hiện từ 4 – 5 lần/ngày.
  • Công dụng: Giúp da khỏe nhờ vitamin B5, làm sạch da, trị mụn ẩn 2 bên má và se khít lỗ chân lông.
Cách sử dụng nha đam dưỡng ẩm, làm sáng da và trị mụn ẩn hai bên má
Cách sử dụng nha đam dưỡng ẩm, làm sáng da và trị mụn ẩn ở 2 má

Bài viết là nguyên nhân và cách trị mụn ẩn 2 bên má. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân gây mụn và tìm hướng xử lý phù hợp, tránh mụn phát triển dẫn đến viêm nhiễm và để lại thâm sẹo.

5/5 - (24 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *