Dùng Lá Sa Kê Chữa Bệnh Gout – Nhiều Người Đã Khỏi Bệnh

Chữa bệnh gout bằng lá sa kê có tác dụng đẩy lùi triệu chứng viêm sưng tại khớp, giảm đau và tăng cường đào thải acid uric ra ngoài cơ thể. Đây là bài thuốc chữa bệnh lưu truyền rộng rãi trong dân gian, được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của loại dược liệu này cũng như cách dùng để chữa bệnh an toàn, hiệu quả.

Chữa bệnh gout tại nhà bằng lá sa kê tươi
Chữa bệnh gout tại nhà bằng lá sa kê tươi

Gout là một dạng bệnh rối loạn chuyển hóa thường gặp, bệnh xảy ra phổ biến ở những người có chế độ ăn uống thiếu khoa học và nằm ở độ tuổi ngoài 30. Tuy nhiên, y học đã thống kê và cho thấy số người mắc bệnh gout đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa. Đây tình trạng acid uric dư thừa không được đào thải qua thận, chúng tích tụ tại khớp dưới dạng muối urat và gây ra phản ứng sưng viêm khiến người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội.

Các triệu chứng do gout gây ra khiến người bệnh cảm thấy căng thẳng, đau nhức dữ dội và làm suy giảm chất lượng giấc ngủ nghiêm trọng. Nếu bệnh không được tiến hành điều trị đúng cách sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như hỏng khớp và tàn phế, mắc các bệnh về thận, nguy cơ bị đột quỵ,…

Công dụng của lá sa kê trong chữa bệnh gout

Cây sa kê hay còn được gọi là cây bánh mỳ, đây là loại cây thân gỗ có chiều cao trung bình khoảng 2m, cành cây mảnh mọc ngang nên tạo thành những tán lá lớn. Lá sa kê khá to và có hình trông giống như lông chim, khi còn tươi sẽ có màu xanh nhẵn ở trên mặt lá và màu nhám ở mặt dưới. Khi già chúng sẽ tự rụng xuống và chuyển sang màu vàng nâu, có thể sử dụng để làm vật trang trí bên trong gia đình.

Đây là loại cây được trồng phổ biến tại miền Nam nước ta, đặc biệt là các tỉnh miền Tây Nam Bộ nhằm mục đích làm cảnh, lấy bóng mát, thu hái quả,… Ngoài ra, tất cả các bộ phận của cây sa kê còn có chứa dược tính, có khả năng điều trị bệnh nên được tận dụng phổ biến trong Đông y. Sử dụng lá sa kê để điều trị bệnh gout là một trong những bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tích cực nên được nhiều người áp dụng.

Chú Nguyễn Ngọc Dũng 51 tuổi là một trong những bệnh nhân bị bệnh gout “đeo bám” gần 20 năm. Tình trạng bệnh nặng, khớp đã xuất hiện hạt tophi mãn tính và thường xuyên xuất hiện cơn đau cấp tính. Quãng thời gian đó với chú thật sự là khoảng thời gian “đen tối” bởi cơn đau nhức, tê buốt thấu vào xương tủy. Nhưng thật không ngờ nhờ gặp “đúng thầy, đúng thuốc” chú đã thoát khỏi nỗi ám ảnh bệnh gout, sống vui khoẻ mỗi ngày.

Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và chỉ ra, trong lá sa kê có chứa hàm lượng chất Flavonoid và Polyphenol rất dồi dào. Đây là những chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, ức chế một số loại men và enzyme gây rối loạn chuyển hóa hình thành nên căn bệnh gout và bệnh tiểu đường,…

Theo ghi chép của tài liệu y học cổ truyền, lá sa kê là dược liệu có tác dụng lợi tiểu và mát gan, khi sử dụng sẽ mang lại hiệu quả thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố. Đối với những bệnh nhân bị gout, dùng lá sa kê sẽ giúp loại bỏ hàm lượng acid uric dư thừa ra bên ngoài cơ thể, từ đó ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh chuyển biến sang mức độ nặng hơn. Bên cạnh đó, lá sa kê còn có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm mạnh, khi đi vào cơ thể sẽ đẩy lùi phản ứng viêm và mang lại hiệu quả giảm đau.

Hoạt chất trong lá sa kê có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gout gây ra
Hoạt chất trong lá sa kê có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gout gây ra

Không chỉ lá có công dụng điều trị bệnh mà tất cả các bộ phận khác của loại cây này còn được tận dụng rất nhiều trong bài thuốc Đông y, giúp cải thiện rất nhiều bệnh lý khác nhau như cây sa kê chữa bệnh về rối loạn chuyển hóa, vỏ cây trị ngứa, nhựa sa kê chữa rối loạn tiêu hóa, rễ cây chữa bệnh ho hoặc viêm họng,…

Ngoài thành phần dược tính có khả năng điều trị bệnh, lá sa kê còn chứa một lượng nhỏ độc tính. Chính vì vậy, khi tận dụng để điều trị bệnh bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng cũng như cách sử dụng để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không được dùng lá sa kê chữa bệnh liên tục trong thời gian dài khiến độc tố tích tụ bên trong cơ thể và dẫn đến tình trạng ngộ độc.

Hướng dẫn chữa bệnh gout bằng lá sa kê đúng cách

Dùng lá sa kê chữa bệnh gout đa số đều được thực hiện bằng cách nấu nước uống, bạn có thể nấu độc vị hoặc kết hợp nhiều dược liệu khác đều được. Tuy nhiên, do lá sa kê có chứa độc tố gây hại cho sức khỏe, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải và kết thúc ngay sau liệu trình. Dưới đây là các bài thuốc chữa bệnh gout bằng lá sa kê bạn có thể tham khảo

Chữa bệnh gout bằng lá sa kê tươi

Dùng độc vị lá sa kê sắc nước uống để chữa bệnh gout là mẹo đơn giản và được nhiều người áp dụng phổ biến nhất. Thành phần hoạt chất trong dược liệu hòa tan vào nước, khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng lợi tiểu, giúp đào thải acid uric dư thừa ra bên ngoài.

– Nguyên liệu:

  • 3 – 5 lá sa kê tươi

– Cách thực hiện:

  • Lá sa kê sau khi hái về đem đi rửa sạch rồi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.
  • Dùng dao thái mỏng lá sa kê khô rồi cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước sạch.
  • Đun trong khoảng 15 phút thì tắt bếp và chắt lấy nước bỏ bã.
  • Chia lượng nước thu được thành nhiều phần sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc này trong khoảng 1 tháng tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm.
Dùng lá sa kê tươi nấu nước uống hàng ngày giúp tăng cường đào thải acid uric ra ngoài
Dùng lá sa kê tươi nấu nước uống hàng ngày giúp tăng cường đào thải acid uric ra ngoài

Dùng kết hợp lá sa kê, cỏ xước và dưa chuột

Dùng lá sa kê kết hợp cỏ xước và dưa chuột nấu nước uống hàng ngày cũng là một trong những cách có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gout khá tốt. Tuy nhiên, hiệu quả của bài thuốc này khá chậm người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Dưới đây là hướng dẫn điều trị gout bằng cách này bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu:

  • 5 lá sa kê già
  • 100 gram dưa chuột
  • 50 gram cỏ xước

– Cách thực hiện:

  • Tất cả các nguyên liệu trên đem đi làm sạch rồi cho vào ấm đun cùng với 1 lít nước.
  • Đun sôi trong khoảng 10 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước dùng để uống thay cho trà.
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa bệnh.

Chữa bệnh gout bằng lá sa kê, lá ổi và đậu bắp

Dùng kết hợp lá sa kê, lá ổi và đậu bắp chữa gout là mẹo được ông cha ta áp dụng từ rất lâu đời và lưu truyền cho đến ngày nay. Ngoài khả năng hỗ trợ chữa bệnh, bài thuốc này còn có tác dụng nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra. Cách chữa bệnh gout bằng lá sa kê, lá ổi và đậu bắp rất đơn giản bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

– Nguyên liệu:

  • 2 lá sa kê
  • 100 gram đậu bắp
  • 30 gram lá ổi non

– Cách thực hiện:

  • Đem các dược liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch, vớt ra để ráo nước rồi cho vào ấm sắc cùng với 500ml nước.
  • Sắc trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 400ml thì tắt bếp, lọc lấy nước dùng để uống trong ngày.
  • Kiên trì thực hiện bài thuốc này trong khoảng 1 tháng sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
Bài thuốc kết hợp lá sa kê tươi, lá ổi non và đậu bắp để chữa bệnh gout
Bài thuốc kết hợp lá sa kê tươi, lá ổi non và đậu bắp để chữa bệnh gout

Bài thuốc kết hợp lá sa kê với vị thuốc Đông y

Khi dùng lá sa kê kết hợp với vị thuốc Đông y chữa bệnh gout, người ta sẽ chia ra thành hai trường hợp là mãn tính và cấp tính. Ở mỗi trường hợp sẽ có một bài thuốc chữa bệnh tương ứng, người bệnh cần phải áp dụng đúng mới có thể mang lại hiệu quả chữa trị tốt nhất.

Bài thuốc chữa gout cấp tính

  • Nguyên liệu: 2 lá sa kê tươi, 20 gram kim ngân, 14 gram thạch cao, 12 gram bạch thược, 8 gram cam thảo, 8 gram mộc thông, 8 gram hải hồng bì, 6 gram quế chi.
  • Cách thực hiện: Tất cả dược liệu trên đem làm sạch, cho vào ấm đun với lượng nước vừa đủ. Khi thấy nước cạn còn 2/3 thì tắt bếp, chắt lấy nước dùng để uống.

Bài thuốc chữa gout mạn tính

  • Nguyên liệu: 3 lá sa kê khô, 20 gram dĩ nhân, 12 gram xích thược, 10 gram mộc thông, 10 gram đương quy, 10 gram tỳ giải, 10 gram thổ phục linh, 8 gram uy linh tiên, 5 gram ô đầu, 4 gram quế chi.
  • Cách thực hiện: Cách thực hiện cũng tương tự bài thuốc trên, đem dược liệu đi sắc nước rồi dùng để uống. Sử dụng mỗi ngày một thang như vậy.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gout bằng lá sake

Để quá trình điều trị bệnh gout bằng lá sa kê có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Cần chọn mua lá sa kê ở những nơi uy tín, tránh mua phải lá sa kê trộn lẫn với lá mít nài để chữa bệnh. Lá mít nài có hàm lượng độc tính rất cao, khi dùng để chữa bệnh sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Trước khi sử dụng các bài thuốc chữa bệnh gout từ lá sa kê, người bệnh nên đến gặp bác sĩ Đông y thăm khám để được kê đơn thuốc cho phù hợp. Điều này giúp nâng cao hiệu quả mang lại và tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Chỉ nên dùng lá sa kê sắc nước uống khi bị bệnh phù thũng, viêm nhiễm hoặc bí tiểu. Tuyệt đối không tự ý nấu nước lá sa kê uống thường xuyên thay thế cho nước trà khi không hề có bệnh lý, điều này sẽ có hại cho thận.
Chỉ sử dụng nước sắc lá sa kê tươi chữa bệnh đúng liều lượng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Chỉ sử dụng nước sắc lá sa kê tươi chữa bệnh đúng liều lượng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
  • Nước sắc lá sa kê cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, khi dùng phải lấy ra hâm nóng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Nước lá sa kê nấu phải uống hết trong ngày, tuyệt đối không để qua đêm.
  • Loại bỏ khỏi chế độ ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm giàu đạm béo, thực phẩm chứa nhân purin (thịt bò, thịt chó, hải sản,…), thực phẩm khiến tình trạng bệnh nhanh chuyển biến nặng (giá đỗ, măng, nấm,…).
  • Thay vào đó, nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, có tác dụng thanh lọc cơ thể để loại bỏ bớt lượng acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể như rau củ quả, trái cây tươi,…
  • Bổ sung từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày để quá trình đào thải độc tố bên trong cơ thể có thể diễn ra thuận lợi hơn. Tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống và chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…
  • Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của xương khớp. Hạn chế thực hiện các vận động mạnh dễ gây tổn thương đến xương và sụn khớp.
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ giúp kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh, dựa vào đó người bệnh mới có thể điều chỉnh lại phương án điều trị sao cho phù hợp nhất.

Trên đây là hướng dẫn chữa bệnh gout bằng lá sa kê bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, đây chỉ là mẹo được lưu truyền trong dân gian và chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh được hiệu quả mang lại. Vì vậy, bạn không nên quá phụ thuộc vào cách chữa bệnh này, tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *