Ngón chân sưng đỏ, đau nhức dữ dội, cử động khó khăn tất cả đều được khắc phục sau khi anh Hoàng sử dụng phác đồ điều trị gout đặc biệt của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. [XEM CHI TIẾT HÀNH TRÌNH]

Cây cao gắm chữa Gout được không? Cách sử dụng

Dùng cây cao gắm chữa bệnh gout là bài thuốc của người dân tộc Tày giúp mang lại hiệu quả rất tốt. Ngoài khả năng điều trị gout, dược liệu này còn có tác dụng điều trị đau nhức do bệnh lý xương khớp gây ra và đau nhức do vết thương hở trên da. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của cây cao gắm cũng như cách sử dụng để chữa bệnh gout giúp mang lại hiệu quả tốt.

Dùng cây cao gắm chữa bệnh gout là bài thuốc có nguồn gốc từ dân tộc Tày
Dùng cây cao gắm chữa bệnh gout là bài thuốc có nguồn gốc từ dân tộc Tày

Gout là một dạng bệnh rối loạn chuyển hóa thường gặp, bệnh xảy ra khi nồng độ acid uric trong máu tăng cao quá mức cho phép, dần ứ đọng tại khớp gây viêm sưng và đau nhức dữ dội. Khớp ngón chân cái là vị trí dễ bị tổn thương do gout nhất, đa số các trường hợp mắc bệnh đều khởi phát bắt đầu từ ngón chân cái sau đó mới lan rộng sang các khớp xung quanh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gout nhưng thường gặp nhất là do lạm dụng chất kích thích, chế độ ăn uống thiếu cân bằng dinh dưỡng và nạp quá nhiều đạm, chức năng đào thải độc tố của thận suy giảm, mắc các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa khác,… Dùng thuốc Tây y để cải thiện triệu chứng do gout gây ra mặc dù mang lại hiệu quả rất nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, sử dụng dược liệu tự nhiên để điều trị gout là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn.

Dùng cây cao gắm chữa bệnh gout có được không?

Cây cao gắm còn được gọi với cái tên khác là gắm lót, dây mấu, vương tôn,… Đây là loại cây thân leo thường mọc hoang dại ở những vùng núi cao phía bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái,… Từ rất lâu đời, người dân tộc Tày đã biết được công dụng của cây cao gắm và tận dụng chúng để điều trị bệnh gout cũng như nhiều bệnh lý về xương khớp khác giúp mang lại hiệu quả rất tốt.

Ghi chép y học cổ truyền cho biết, cây cao gắm là dược liệu có vị đắng và tính bình, khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng khu phong trừ thấp, bồi bổ khí huyết, giải độc, kháng khuẩn và kháng viêm. Nếu sử dụng dược liệu này thường xuyên sẽ giúp bồi bổ khí huyết và cải thiện chức năng của hai cơ quan gan thận, giúp quá trình đào thải độc tố và nồng độ acid uric bên trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Một số công dụng của cây cao gắm trong điều trị bệnh gout được y học hiện đại công nhận là:

Chú Nguyễn Ngọc Dũng 51 tuổi là một trong những bệnh nhân bị bệnh gout “đeo bám” gần 20 năm. Tình trạng bệnh nặng, khớp đã xuất hiện hạt tophi mãn tính và thường xuyên xuất hiện cơn đau cấp tính. Quãng thời gian đó với chú thật sự là khoảng thời gian “đen tối” bởi cơn đau nhức, tê buốt thấu vào xương tủy. Nhưng thật không ngờ nhờ gặp “đúng thầy, đúng thuốc” chú đã thoát khỏi nỗi ám ảnh bệnh gout, sống vui khoẻ mỗi ngày.
  • Ngăn chặn nồng độ acid uric trong máu tăng lên quá cao giúp hạn chế phản ứng viêm gây ra, từ đó tình trạng bệnh gout cũng dần được đẩy lùi.
  • Thành phần hoạt tính trong cao gắm có tác dụng đẩy lùi phản ứng viêm tại khớp do gout gây ra, mang lại hiệu quả giảm đau và nóng ran.
  • Một số thành phần dược tính trong cao gắm còn có khả năng hòa tan tinh thể muối urat tại khớp và loại bỏ chúng thông qua đường tiết niệu.
Cao gắm có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng do bệnh gây ra và hòa tan muối urat tại khớp
Cao gắm có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng do bệnh gây ra và hòa tan muối urat tại khớp

Hiện nay, cao gắm được tận dụng rất nhiều trong y học hiện đại cũng như trong Đông y để điều trị bệnh gout giúp giảm đau và làm hạ nồng độ acid uric trong máu. Ngoài khả năng điều trị bệnh gout, các bộ phận của dược liệu này còn được tận dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác như rễ thân dùng để điều chế thuốc giảm đau chữa đau nhức xương khớp, giải độc của thảo dược,… Lá gắm điều trị rắn cắn, dây gắm chữa sốt rét, thân gắm chữa rối loạn kinh nguyệt,…

Cách sử dụng cây cao gắm chữa bệnh gout

Dùng cây cao gắm điều trị bệnh gout là bài thuốc mang lại hiệu quả rất tốt và an toàn đối với sức khỏe, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng tại nhà. Dưới đây là 2 cách điều trị bệnh gout từ cây cao gắm được áp dụng phổ biến bạn có thể tham khảo:

Nấu dược liệu thành cao chữa gout

Nấu kỹ cao gắm thành cao sẽ thu được toàn bộ thành phần dược tính có trong dược liệu này, sau đó bạn có thể sử dụng phần cao này để pha trà hoặc ngâm rượu uống đều mang lại hiệu quả chữa bệnh khá tốt. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể làm theo:

– Nguyên liệu:

  • Rễ và thân dây cao gắm tươi

– Cách thực hiện:

  • Dây cao gắm sau khi thu hái về đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước để làm sạch hoàn toàn bụi bẩn cũng như đất cát bám quanh, sau đó vớt để cho ráo nước
  • Dùng dao chặt dược liệu thành khúc nhỏ rồi cho vào chảo sao đến khi khô lại là được.
  • Tiếp đó cho toàn bộ dược liệu đã sơ chế vào nồi cùng với nước sạch, bắc lên bếp ninh trong 3 ngày 3 đêm cho thành phần dược tính tan hết vào nước.
  • Trong quá trình nấu bạn cần chú ý liên tục thêm nước vào, tránh tình trạng nước cạn hết gây cháy khét. Sau khi trải qua quá trình nấu bạn sẽ thu được một mẻ cao gắm cô đặc.
  • Mỗi ngày lấy một ít lượng cao gắm này pha với nước sôi rồi sử dụng để uống thay trà hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cao gắm ngâm rượu dùng để uống.
Nấu cao gắm dùng để chữa bệnh gout và các bệnh lý về xương khớp khác
Nấu cao gắm dùng để chữa bệnh gout và các bệnh lý về xương khớp khác

Ngâm rượu cây cao gắm chữa gout

Ngoài cách nấu cao, bạn cũng có thể sử dụng dược liệu để ngâm rượu chữa bệnh. Cây cao gắm khi ngâm vào trong rượu sẽ giúp bảo quản thành phần dược tính và phát huy được tối đa công dụng của dược liệu. Cách ngâm rượu cao gắm chữa gout rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 1 kg cây cao gắm
  • 3 lít rượu trắng 40 độ

– Cách thực hiện:

  • Dây cao gắm đem đi sơ chế sạch sẽ rồi phơi cho ráo bớt nước, cho toàn bộ dược liệu vào trong lọ thủy tinh sạch rồi đổ lượng rượu đã chuẩn bị vào.
  • Đậy kín nắp bình rượu ngâm rồi đặt ở nơi khô thoáng, tiến hành ngâm dược liệu trong khoảng 2 tháng là có thể lấy ra dùng.
  • Mỗi ngày lấy một ly nhỏ rượu cao gắm để uống, kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả chữa bệnh

Lưu ý khi chữa gout bằng cây cao gắm

Trong quá trình điều trị bệnh gout bằng cây cao gắm, người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như hiệu quả mang lại:

  • Khi sử dụng cây cao gắm điều trị bệnh gout, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng đều đặn trong thời gian dài mới có thể phát huy công dụng chữa bệnh. Do thành phần dược tính trong dược liệu khá thấp, cơ thể phải cần có thời gian để hấp thụ.
  • Cao gắm là dược liệu khá lành tính, tuy nhiên khi điều trị bệnh bạn chỉ nên sử dụng đúng liều lượng cho phép để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như đau đầu, buồn nôn, mất ngủ,…
  • Tốt nhất, người bệnh hãy đến gặp bác sĩ Đông y tiến hành thăm khám để được hướng dẫn về liều lượng cũng như cách sử dụng thuốc sao cho đúng. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe và nâng cao hiệu quả mang lại.
Uống nhiều nước giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đào thải acid uric dư thừa trong máu
Uống nhiều nước giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đào thải acid uric dư thừa trong máu
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp thúc đẩy quá trình đào thải acid uric ra ngoài cơ thể. Ngoài nước lọc bạn có thể sử dụng thêm nước ép trái cây, sữa chua, nước khoáng kiềm, nước canh rau,…
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để lên thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh giúp hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều nhân purin, tăng cường bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường độ dẻo dai của xương khớp và ngăn chặn quá trình tích tụ acid uric tại khớp gây đau nhức. Nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như yoga, bơi lội, đi bộ,… cần hạn chế các bài tập vận động mạnh dễ gây chấn thương.
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh, dựa vào đó bạn có thể điều chỉnh lại phương án điều trị sao cho phù hợp nhất. Cách này còn giúp bạn sớm phát hiện nguy cơ phát sinh biến chứng, từ đó có thể đưa ra phương án can thiệp kịp thời.

Trên đây là cách điều trị bệnh gout bằng cây cao gắm bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý điều chỉnh lại chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt sao cho phù hợp. Sau thời gian dài kiên trì thực hiện điều trị bệnh bằng phương pháp này nếu không mang lại hiệu quả tích cực thì nên ngừng lại và tìm đến cách chữa trị khác tích cực hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *