Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì: “Bí ẩn” phía sau nhan sắc tuyệt mỹ của Từ Cung Hoàng Thái Hậu

Nhắc đến nhà Nguyễn, bên cạnh những câu chuyện bí sử về vua chúa và hậu cung, thì nhan sắc và bí quyết làm đẹp của những nữ nhân ngày ấy vẫn luôn là đề tài được hậu thế bàn luận, tò mò. Trong đó, có cả giai thoại ít người biết về quá trình “chim sẻ hóa phượng hoàng” của Từ Cung hoàng thái hậu.

GÓC TÌM HIỂU: GẦN 13.000 NGƯỜI truyền tai nhau sử dụng liệu trình xử lý mụn từ thảo dược Đông y lành tính

Từ nô tì vụt sáng thành người đứng đầu hậu cung

Theo gia phả của họ Hoàng làng Mỹ Lợi, sinh thời viên tri huyện Hòa Đa (tỉnh Bình Định) Hoàng Trọng Tích lấy bà La Thị Huân và có với bà hai mặt con, đủ nếp tẻ. Khi vợ sinh con gái út, ông đón chị vợ là bà La Thị Sơn đến giúp lo toan việc nhà. Trong thời gian này, ông Tích dần nảy sinh tình cảm với bà Sơn. Bà Hoàng Thị Cúc (tên thời con gái của Từ Cung hoàng thái hậu) chính là kết quả của mối tình sai trái này. Sau khi sinh Thị Cúc, bà La Thị Sơn cảm thấy không còn mặt mũi nào đối diện với em gái, nên đã để lại con gái cho ông Tích và bà Huân nuôi, một mình bỏ về quê sống rồi đi lấy chồng khác.

Có một giai thoại dân gian về quãng đời nhiều biến chuyển của bà Thị Cúc rằng, khi đi qua làng Mỹ Lợi, một thầy phong thủy đã dừng lại trước mộ tri huyện Hoàng Trọng Tích và phán: “Mộ này sẽ phát hoàng hậu”. Không một ai dám tin điều này trở thành sự thật. Thế những, cuộc đời của bà Thị Cúc dần trôi theo lời tiên tri đó.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Cha mất sớm, bà phải nương tựa vào những người anh chị cùng cha khác mẹ, rồi sau này bà bị chính người thân ruột thịt bán đi làm nô tì trong cung để lấy tiền ăn chơi.

Dù cuộc sống không hào sảng với mình, nhưng bà Thị Cúc vẫn giữ được tấm lòng thiện lương. Nhờ sự hiền lành và thật thà, nên bà được trọng dụng và đưa về phục vụ cho bà Tiên Cung – vợ góa của vua Đồng Khánh và là mẹ của hoàng tử Bửu Đảo (vua Khải Định sau này). Thấy nô tì Thị Cúc dịu dàng và ưa nhìn, nên hoàng tử Bửu Đảo mỗi lần vào thăm mẹ đều để ý rồi sủng ái.

Thoát khỏi kiếp nô tì, nhưng với xuất thân hèn kém, cuộc sống nơi hậu cung của bà Thị Cúc không hề êm đẹp, bị mẹ chồng khinh bỉ, chèn ép.

Trong cuốn Huế triều Nguyễn – Một góc nhìn (Omega và NXB Thế giới ấn hành) của tác giả Trần Đức Anh Sơn có viết: “Năm 1913, bà Hoàng Thị Cúc sinh hạ cho ông hoàng Bửu Đảo công tử Nguyễn Phước Vĩnh Thụy, mà theo lời đồn đãi trong dân gian Huế thì Phụng hóa công chỉ là người “đổ vỏ” cho hoàng thân Hường D…, người bạn thân thiết với ông hoàng Bửu Đảo”.

Từ Cung hoàng thái hậu (Ảnh tư liệu lịch sử Việt Nam)
Từ Cung hoàng thái hậu (Ảnh tư liệu lịch sử Việt Nam)

Để sinh hạ Vĩnh Thụy “mẹ tròn con vuông”, bà Thị Cúc đã phải nếm trải biết bao tủi nhục và đớn đau thể xác. Bà bị hai bà mẹ chồng là bà Tiên Cung và Thánh Cung nhiều lần tra khảo, ép nằm úp bụng bầu xuống đất, đánh đập và bắt phải phải nhận đó là cái thai của người khác. Oan này bà không thể nhận và dù chết cũng khẳng định là con của Phụng hóa công Nguyễn Phước Bửu Đảo.

May mắn là bà Thị Cúc là được Phụng hóa công Nguyễn Phước Bửu Đảo sủng ái và tin tưởng nên mới thoát được kiếp nạn này. Năm 1916, Phụng hóa công được lên ngôi và trở thành vua Khải Định, phòng bà Thị Cúc là Huệ tần. Đến năm 1918, bà được sắc phong là Huệ phi, cấp bậc thứ hai (nhị giai phi) trong cửu giai 9 bậc trong hậu cung triều Nguyễn.

Một trang đời tăm tối, buồn bã

Dù đã hạ sinh đích tôn và được Phụng hóa công yêu chiều, nhưng dường như những ngày tháng thảnh thơi, hạnh phúc của bà Thị Cúc vẫn chưa thể tới. Ngay khi Vĩnh Thụy vừa chào đời, bà Tiên Cung quyết chia cách mẫu tử, lập tức đón cháu nội về cung của mình, không cho Thị Cúc được tự chăm sóc, nuôi nấng con. Bà Cúc chỉ được gặp con vài lần mỗi ngày để cho bú. Đây có lẽ là điều khiến bà Cúc đau đớn nhất, đau gấp trăm ngàn lần những trận đòn roi vô cớ năm xưa.

Số phận bắt bà xa mẹ từ khi lọt lòng, giờ lại chịu cảnh xa con nên hầu như đêm nào bà cũng thao thức. Cứ nghĩ về con, nghe thấy tiếng trẻ khóc trong khuya vắng lạnh là nước mắt lại tuôn ra đầm đìa.

Để làm vơi bớt nỗi đau thương này, khác với những phi tần sẵn thời gian, tiền bạc và địa vị, bà không đến những chốn ăn chơi, không đắm chìm trong ngọc ngà, châu báu, mà lại vùi mình trong sách vở.

TÌM HIỂU THÊM: Khám phá về nguồn gốc của liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì ĐANG HOT hiện nay

Dù có thứ hạng cao trong hậu cung, nhưng Đức Bà Từ Cung vẫn phải chịu nhiều ấm ức (Ảnh tư liệu lịch sử)
Dù có thứ hạng cao trong hậu cung, nhưng Đức Bà Từ Cung vẫn phải chịu nhiều ấm ức (Ảnh tư liệu lịch sử)

Bà biết bản thân sinh ra trong gia đình quan lại cấp thấp, ít được học hành và không được rèn rũa lễ nghi, nên muốn bù đắp lại bằng sự chịu khó và đức tính “cần cù bù thông minh”. Vì vậy, bà đã không ngừng học tập, rèn luyện cả chữ Hán, Pháp văn và Quốc ngữ, đồng thời học hỏi các nghi lễ, điển chương trong văn hóa ứng xử cung đình.

Có lẽ vì u uất lâu ngày, nhớ thương hoàng nam triền miên và nhiều ngày tháng thức khuya dậy sớm để học tập, nên sức khỏe của bà ngày càng kém, đặc biệt là làn da bỗng nhiên nổi nhiều mụn. Nhan sắc đằm thắm ngày nào vì tỳ vết mà vơi đi phân nửa.

Bí quyết lấy lại làn da hoàn hảo cho Từ Cung hoàng thái hậu

Chứng kiến sự nỗ lực và cảm thấu tấm lòng thiện lương của Thị Cúc, Phụng hóa công đã yêu nay càng thêm trân trọng. Tuy nhiên, lúc đấy chưa lên ngôi, chưa có quyền lực tuyệt đối trong tay, nên ông không thể trái ý mẫu thân đòi con về cho Thị Cúc. Ông chỉ có thể bù đắp cho mẹ của con trai mình bằng sự quan tâm, chăm sóc. Để bà không còn u sầu về nhan sắc, Phụng hóa công đã căn dặn Ngự y trong Thái Y viện phải tìm ra bằng được cách chữa trị mụn và phục hồi sức khỏe cho vợ yêu.

Từ Cung hoàng thái hậu và vua Bảo Đại lúc còn nhỏ (Ảnh tư liệu lịch sử Việt Nam)
Từ Cung hoàng thái hậu và vua Bảo Đại lúc còn nhỏ (Ảnh tư liệu lịch sử Việt Nam)

Nhờ có bài thuốc đặc chế và phương pháp dưỡng da từ Ngự y, làn da của bà Thị Cúc nhanh chóng được hồi phục. Kể từ đó cho tới tận khi nhắm mắt xuôi tay, làn da của bà chưa hề một lần bị mụn tái phát, thậm chí còn đẹp và rạng rỡ hơn.

Qua ảnh tư liệu và lời kể của những người đã được diện kiến Từ Cung hoàng thái hậu, khi về già, làn da của Đức bà vẫn không có lấy một tì vết.

Cụ Lê Thị Dinh – cung nữ thân cận nhất của Từ Cung hoàng thái hậu cho biết, dù không được tận mắt mục sở thị quá trình trị mụn của Đức bà, nhưng cụ đã được Đức bà kể lại, chia sẻ bí quyết và vẫn còn nhớ rất rõ bài thuốc.

Theo triết lý y học cổ truyền, mụn trứng cá có bệnh danh là Phấn thích hoặc Tòa sang. Bệnh phần lớn do phong nhiệt nung nấu, kết tụ ở kinh phế sinh ra, hoặc do ăn quá nhiều chất cay nóng, dầu mỡ sinh ra thấp nhiệt, tích tụ tại bì phu, cân cơ, hay do tỳ vận hóa kém, sinh ra thấp nhiệt. Điều này tương ưng như lý giải trong Nội kinh: “Không có nhiệt thời không sinh ban, không có thấp thời không sinh chẩn”. Tổn thương của mụn trứng cá theo y học cổ truyền là tổn thương dạng chẩn.

Theo chức năng tạng phủ thì phế chủ bì mao, có công năng tuyên phát. Công năng của phế là bài xuất độc tà ra ngoài qua đường phế vệ. Khi phong nhiệt kết tụ ở phế được đưa đến bì phu tấu lý mà không truyền tống ra ngoài được, sẽ lưu trú lâu ngày mà thành những mụn ung ngay tại tấu lý. Bên cạnh đó, đầu mặt là nơi hội tụ của các kinh dương “đầu mục chư dương chi sở hội”, trong khi phong nhiệt là thuộc dương, tính thăng phù, kinh Dương minh đi lên mặt và vòng qua má, môi. Bởi vậy, người bị phong nhiệt sẽ thường gặp bệnh và các triệu chứng ở vùng mặt. Tấu lý bế tắc làm cho phong nhiệt không bài xuất được và tiếp tục thành ung khiến cho bệnh dai dẳng khó dứt.

BÀI THUỐC UỐNG

Với tình trạng của Đức bà Từ Cung lúc đó cơ thể xuất hiện các vấn đề về da, cụ thể là các nốt mụn gây đỏ trên gương mặt. Căn nguyên do khí huyết hư sinh nhiệt, căng thẳng, lo lắng mà tạo thành mụn.

Để khắc phục tình trạng này của Từ Cung, các Ngự y đã áp dụng bài thuốc Bát vị thang gia giảm. Cái gốc của bài thuốc này là bài Bát vị của Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác có từ gần 300 năm trước với công dụng điều hòa khí huyết, ổn định nội tiết tố, thúc đẩy lưu thông máu, từ đó nuôi dưỡng da tươi nhuận.

THÔNG TIN MỞ RỘNG: Lục vị – Bài thuốc nắm giữ “cái thần” trong liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Sử sách có ghi, vào tháng 9 (âm lịch) năm Thiệu Trị thứ 6 (1846), Quản viện Vũ Quýnh, Viện sứ Trần Viết Cật và Y chính Hoàng Đức Hạ của Thái y viện đã dâng bài thuốc này lên Thái hoàng Nhân Tuyên (mẹ của vua Minh Mạng và bà nội của vua Thiệu Trị). Nhờ bài thuốc này mà sức khỏe của Thái hoàng Nhân Tuyên đã cải thiện được đáng kể. Những Ngự y đó cũng được gia thưởng.

Bài thuốc thuở đó bao gồm:

  • Thục địa: Có tác dụng bổ máu, bổ thận, giảm chóng mặt, an thần, hạn chế tình trạng mệt mỏi tinh thần.
  • Liên nhục (hạt sen): Bồi bổ khí huyết, thanh tâm hóa ứ, bổ thận, an thần.
  • Trạch tả: Bổ gan, cải thiện chức năng gan, thanh nhiệt, giải độc cơ thể.
  • Nhục quế: Bổ thận, làm ấm khí huyết, cải thiện tuần hoàn huyết.
  • Bạch truật: Bổ huyết, dưỡng huyết, điều hòa khí huyết, cân bằng âm dương trong cơ thể.
  • Ngũ vị tử: Có tác dụng an thần, bồi bổ cơ thể suy nhược.
  • Mạch môn: Chữa thể âm hư (thận hư), bồi bổ khí huyết.

Các Ngự y thời vua Bảo Đại nhận thức rõ được giá trị của bài thuốc Bát vị, nên đã gia giảm sao cho phù hợp với Đức bà Từ Cung, vừa bồi bổ cơ thể, lại vừa trị mụn nhanh chóng. Bài thuốc gốc được bổ sung và thay thế một số vị thuốc bằng kim ngân hoa, bồ công anh, diệp hạ châu… giúp giải độc, tiêu viêm, loại trừ mụn nhọt.

Không những khắc phục những vấn đề về da, bài thuốc Bát vị thang gia giảm còn giúp an thần, bổ huyết, bổ phế, cân bằng âm dương… giúp cho tăng cường sức khỏe, tâm lý ổn định.

Sau khi loại trừ mụn, các Ngự y đã gia giảm bài thuốc Bát vị thành bài Lục vị với các vị thuốc còn lại là: Thục địa, hoài sơn, sơn thù, bạch linh, mẫu đơn bì và trạch tả. Thục địa được đem đi nấu cao, còn các vị khác sấy khô, tán bột rồi thắng mật ong thành châu, hòa chung làm hoàn mềm, mỗi ngày dùng 4 – 6 viên với nước ấm.

Trong đó, 3 vị phối hợp (tam bổ) là thục địa, sơn thù và hoài sơn:

  • Thục địa: Công chuyên tư bổ thận âm, điền tinh ích tuỷ làm quân.
  • Sơn thù: Giúp ích tinh sinh huyết, bổ trung kiêm sáp làm thần.
  • Hoài sơn: Giúp bổ hậu thiên để dưỡng tiên thiên.

Vị thục địa là quan trọng nhất trong bài thuốc. Vào thời bấy giờ, đây là một vị thuốc quý hiếm và cần bào chế rất công phu.

Trong dân gian, thục địa được chế biến từ củ sinh địa, có màu đen nhưng độ tin cậy không cao. Bởi, có nơi dùng rỉ mật mía để tẩm ướp thay vì chế biến theo quy trình công phu cửu chưng, cửu sái.

Để bốc thuốc cho Đức bà Từ Cung, các Ngự y đã sai người lặn lội lên tận vùng trung du và đồng bằng Bắc bộ để tìm kiếm những cây sinh địa tốt nhất. Chỉ sử dụng rễ của cây sinh địa trưởng thành có tuổi đời trên 6 tháng, được thu hoạch vào vụ Đông Xuân (từ tháng 2 – tháng 3) hoặc vụ Hè (từ tháng 8 – tháng 9).

Củ tươi rất dễ gãy nên người đào củ và vận chuyển phải hết sức khéo léo. Sau đó, củ sinh địa được sơ chế, bào chế kỹ để tạo thành thục địa giữ nguyên công năng bổ thận, không còn tính nê trệ của sinh địa nữa.

3 vị còn lại là tam tả:

  • Trạch tả: Công chuyên lợi thuỷ thẩm thấp, thanh nhiệt. Phối với thục địa – bổ tả kết hợp nhằm giúp hư được bổ, trọc được tả, giảm tính ôn ấm, nê trệ của Thục địa.
  • Đan bì: Giúp tả tướng hoả, lương huyết hoạt huyết, bổ trợ quân, thần ích tinh, sinh huyết mà không trợ hỏa, không ứ trệ.
  • Phục linh: Công chuyên kiện tỳ, vận tỳ, lợi thuỷ thẩm thấp, phối với hoài sơn, trạch tả, giúp bổ hậu thiên, lợi thuỷ thấp.

Công dụng của bài Lục vị là giúp tinh huyết dồi dào, da dẻ hồng hào, sắc mặt tươi tắn, sức khỏe dẻo dai, gân xương rắn chắc. Đồng thời, bài thuốc còn giúp điều hòa khí huyết, ổn định kinh nguyệt cực tốt cho phụ nữ.

Từ Cung hoàng thái hậu dùng bài này rất hợp. Nên dù phát nguyện ăn thập trai (ăn chay 10 ngày mỗi tháng) rồi ăn chay trường trai, bà vẫn duy trì được sức khỏe tương đối tốt và làn da đẹp.

BÀI THUỐC BÔI DA

Cụ Lê Thị Dinh cho biết thêm việc chăm sóc làn da từ bên ngoài của Đức bà Từ Cung cũng cực kỳ công phu. Để trị mụn cho Đức bà Từ Cung các Ngự y đã áp dụng bài thuốc bôi ngoài da để trị mụn của Từ cung hoàng thái hậu. Đây là bài “Hồng thăng đơn” được Ngự y Nguyễn Văn Thành dâng lên vua Gia Long (Sinh: 8/2/1762 – Mất: 3/2/1820) để trị mụn nhọt và viêm ngứa da.

TÌM HIỂU THÊM: Khám phá nguồn gốc của bài thuốc Hồng Thăng đơn – Tiền thân của tinh chất bôi ngoài da Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Bài thuốc Hồng Thăng Đơn của Từ Cung hoàng thái hậu
Bài thuốc Hồng Thăng Đơn của Từ Cung hoàng thái hậu

Bài thuốc “Hồng Thăng đơn” bao gồm các thảo dược chính như Thủy ngân, Tạo phàn, Chu sa, Hùng hoàng, Bạch phàn, Tiêu thạch. Để an toàn và phù hợp với làn da mỏng của Từ Cung hoàng thái hậu, các Ngự y đã quyết định giảm bớt 2 thành phần là Chu sa và Thủy ngân. Bốn thành phần còn lại sẽ được giữ nguyên vì có dược tính phù hợp cho quy trình trị mụn trứng cá:

  • Tạo phàn: Khi kết hợp thành phần này cùng với lô hội, nhục quế sẽ có khả năng bổ huyết, điều hoà khí huyết khá tốt.
  • Bạch phàn: Có tác dụng ngừa viêm, giải độc, sát trùng, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trên da lan rộng.
  • Tiêu thạch: Cải thiện tình trạng máu kém lưu thông, tiêu nhiệt, giải độc cơ thể.
  • Hùng hoàng: Giải độc, sát trùng, trị mụn đinh nhọt, ngứa da.

Người đưa “bí quyết” làm đẹp chốn cung đình trở về thời hiện đại

Có một điều thú vị là bài thuốc trị mụn của Thái y viện triều Nguyễn đã được thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương – Nguyên Phó Giám đốc tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông và bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT TW khai phá từ năm 2011. Đây là kết quả của đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa y học cổ truyền triều Nguyễn trong xử lý Mụn trứng cá”. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, hai chuyên gia này vẫn chưa biết rằng đó chính là một phần trong bí quyết làm đẹp của Từ Cung hoàng thái hậu. Liệu trình xử lý mụn trứng cá Hoàn Nguyên do hai bác sĩ này phát triển tuy mang lại hiệu quả tốt, nhưng vẫn chưa thực sự hoàn hảo. Trong nhiều năm liền, họ vẫn miệt mài nghiên cứu để hoàn thiện, nâng cấp Hoàn Nguyên.

Bác sĩ Lê Phương
Bác sĩ Lê Phương

Năm 2016, cơ may đã tới khi bác sĩ Lê Phương tham gia đoàn công tác tại Huế với tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT TW (sau khi nghỉ hưu giữ cương vị Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện). Tại đây, 2 vị bác sĩ nặng lòng với y học cổ truyền này đã được gặp gỡ cụ Lê Thị Dinh và lương y Thích Tuệ Tâm. Nhờ đó mà họ đã tìm ra những thông tin của bài thuốc trị mụn của Từ Cung hoàng thái hậu trong cuốn Ngự Dược nhật ký – thuộc hệ thống Châu bản triều Nguyễn.

Trong quá trình nghiên cứu, bác sĩ Lê Phương nhận ra rằng cả bài thuốc uống và bài thuốc bôi của Từ Cung hoàng thái hậu đều có giá trị nhất định, tuy nhiên để phù hợp với người hiện đại thì vẫn cần một quá trình nghiên cứu lâu dài.

Dựa trên những tư liệu đã khai phá được và từ những tài liều chuyên môn được bác sĩ Vân Anh cung cấp, suốt 3 năm liền bác sĩ Lê Phương đã miệt mài tìm hiểu, cuối cùng tìm ra được mảnh ghép quan trọng nhất để hoàn thiện giải pháp trị mụn bậc nhất. Đó chính là một thành phần có tác dụng trị mụn hiệu quả mà an toàn: Vỏ cây bạch liễu – bạch liễu bì.

TIN HỮU ÍCH: Bạch liễu bì – Thành phần thảo dược quan trọng không thể thiếu trong liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Khi phân tích bạch liễu bì, bác sĩ Lê Phương đã thực sự bất ngờ về hiệu quả nổi bật của loại thảo dược này trong việc chăm sóc và làm đẹp da. Cụ thể là:

  • Salicin có trong bạch liễu bì được các chuyên gia da liễu đánh giá là một loại BHA tự nhiên vô cùng lành tính. Hoạt chất này có tác dụng loại bỏ các tế bào da chết đã sừng hóa, làm sạch sâu da, ngăn ngừa sự tích tụ vi khuẩn ở các lỗ chân lông và giúp da thông thoáng, giảm mụn hiệu quả.
  • Các chất kháng khuẩn, kháng viêm như Tanin có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn gây mụn trứng cá trên da như Staphylococcus aureus, Propionibacterium acnes đồng thời ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm mụn lan rộng.
  • Vitamin C, Flavonoid, Gallotannins: Có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, làm mờ các nếp nhăn, giảm thâm sẹo sau mụn giúp da luôn sáng đẹp tự nhiên.

Nhìn chung, bạch liễu bì có thể mang tới những công dụng như:

  • Nhẹ nhàng tẩy tế bào chết
  • Làm dịu mẩn đỏ
  • Làm se lỗ chân lông
  • Giảm tiết bã nhờn dư thừa
  • Giảm dấu hiệu lão hóa
  • Giữ ẩm

Bác sĩ Lê Phương cũng cho biết, dù hoạt chất Salicin trong bạch liễu bì được ví như BHA, nhưng đây lại là thành phần thảo dược tự nhiên nên nồng độ rất nhẹ. Do đó, sử dụng hoạt chất tự nhiên này sẽ hạn chế được tình trạng bong tróc, kích ứng và khô da như BHA thông thường. Điều này đã giúp bà giải quyết được bài toán nan giải về các triệu chứng không mong muốn khi sử dụng sản phẩm trị mụn.

Và đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu, bác sĩ Lê Phương cho biết vỏ cây bạch liễu dưới 10 năm tuổi, thu hoạch vào mùa Xuân thường đem lại hiệu quả tốt và có độ an toàn cao hơn. Do đó, khi phát triển các vườn dược liệu để chủ động về nguồn dược liệu, bà cũng chú trọng tìm đến những cây liễu có tuổi thọ phù hợp, thu hoạch thủ công vào mùa Xuân để đảm bảo dược tính của sản phẩm một cách tốt nhất. Vì vậy, bạch liễu bì đã chính thức trở thành một thành phần quan trọng trong sản phẩm trị mụn thế hệ mới của Nhất Nam Y Viện.

Sau khi hoàn thành công thức bài thuốc uống trị mụn, bác sĩ Lê Phương đã thu được những hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, thời gian để đạt được hiệu quả vẫn khá dài và những khuyết điểm trên da vẫn chưa thực sự được cải thiện. Kết quả này vẫn chưa khiến bà thực sự hài lòng.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc và nghiên cứu trong lĩnh vực YHCT, bà nhận ra rằng nếu chỉ đơn thuần tác động từ một phía thì khó có thể loại bỏ mụn hiệu quả được. Điều này đòi hỏi một phương pháp có thể tác động toàn diện cả trong lẫn ngoài. Đây cũng chính là điều kiện cho sự hoàn thiện của bài thuốc bôi da tiếp theo.

Trên cơ sở Tinh chất bôi da Hoàn Nguyên, bác sĩ Lê Phương đã quyết định bổ sung bạch liễu bì vào để cải thiện công dụng của sản phẩm. Theo đó, liều lượng thảo dược của bạch liễu bì sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp để giảm mụn trứng cá trên da hiệu quả hơn.

Ngoài ra, sản phẩm này được bổ sung thêm vào một số loại thảo dược như Nấm lim xanh, Tỳ giải, Bột than tre hoạt tính, Liên kiều, Kim ngân hoa, Lô hội, Cúc vạn thọ, Cúc La mã, Diệp hạ châu… Tất cả các thảo dược này khi kết hợp cùng với những thành phần có trong bài thuốc Hồng thăng đơn của Từ Cung hoàng thái hậu sẽ mang tới hiệu quả loại bỏ mụn an toàn, lành tính và đảm bảo không gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Nhất Nam Y Viện ra mắt liệu trình trị mụn đã tốt nay còn tốt hơn

Năm 2019, bác sĩ Lê Phương về công tác tại Nhất Nam Y Viện với vai trò Phó Giám đốc chuyên môn. Trên cơ sở liệu trình Hoàn Nguyên đã có và kết hợp với những thành quả sau quá trình phục dựng các bài thuốc trị mụn của Thái y viện triều Nguyễn, bác sĩ Lê Phương và bác sĩ Vân Anh đã cho ra đời liệu trình thảo dược Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì – giải pháp loại bỏ mụn trứng cá theo y học cổ truyền thế hệ mới tại Việt Nam.

Với việc đưa vào ứng dụng theo hướng YHCT, hoàn thiện dần các đặc điểm sao cho phù hợp với người dùng hiện đại, liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì ra đời với “tiền đề” vững chắc là bài thuốc trị mụn đặc biệt của Từ Cung hoàng thái hậu. Bên cạnh thành phần, bài thuốc uống được chuyển thành dạng viên hoàn để phù hợp với nhu cầu hiện đại, dạng thuốc thoa sang tinh chất để thẩm thấu vào da tốt hơn, đem lại hiệu quả tối ưu. Sau khi đã được chứng minh hiệu quả qua loại thử nghiệm lâm sàng, khảo sát thực tế, liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đã được hàng nghìn khách hàng tin dùng.

ĐÁNG CHÚ Ý: Các chuyên gia YHCT đánh giá như thế nào về hiệu quả của liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì?

Kết quả thử nghiệm của liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
Kết quả thử nghiệm của liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Nhắc đến Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì, đây là liệu trình trị mụn đã được kỳ vọng rất nhiều kể từ khi mới chỉ là một dự án nghiên cứu. Sau khi được hoàn thiện, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ một số điểm nổi bật như:

  • Là liệu trình chăm sóc da, loại bỏ nám, tàn nhang, sạm da đặc biệt được kế thừa từ bài thuốc dưỡng nhan, trị mụn của Từ Cung hoàng thái hậu.
  • Là liệu trình đem lại tác dụng tối ưu, giải quyết được tới căn nguyên gây ra tình trạng nám sạm ở phụ nữ, đồng thời chăm sóc da toàn diện với liệu trình linh hoạt cho từng đối tượng khách hàng.
  • Là liệu trình tái tạo da tự nhiên nhờ kết hợp nhiều dược liệu quý, đặc hiệu, tác động được tới quá trình hình thành sắc tố da và giúp cơ thể tự cân bằng, điều chỉnh mà không gây tổn thương, không xâm lấn.
  • Kích thích quá trình tái sinh làn da tự nhiên.
  • Là liệu trình thảo dược được đầu tư từ khâu khai thác nguyên liệu, sử dụng 100% dược liệu được nuôi trồng và thu hái với bí quyết riêng tại các vườn thuốc chuyên canh đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Ngoài ra, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì cũng được đảm bảo về chất lượng khi được tiến hành bào chế, sản xuất, tách chiết, cô đặc tại nhà máy công nghiệp hiện đại chuẩn GMP – WHO. Bởi vậy, sản phẩm đủ an toàn cho làn da của người dùng.
  • Là liệu trình được tinh gọn về dạng chế phẩm, bào chế tiện dụng, giúp người dùng có thể yên tâm sử dụng dễ dàng, tiết kiệm thời gian.
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được hàng nghìn khách hàng lựa chọn để trị mụn trứng cá trên da
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được hàng nghìn khách hàng lựa chọn để trị mụn trứng cá trên da

Với nguồn gốc đặc biệt, cùng quá trình hoàn thiện từ nhiều đặc điểm phù hợp với phụ nữ hiện đại, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đã trở thành giải pháp được rất nhiều người biết đến qua các phương tiện báo chí, truyền thông. Liệu trình xử lý mụn này từ khi được ứng dụng rộng rãi tới nay đã giúp gần 13.000 trường hợp điều trị thành công mụn trứng cá thành công. Không những vậy, nhiều người dùng còn nhận thấy rõ những thay đổi tích cực về mặt sức khỏe sau khi hoàn tất liệu trình sử dụng Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là niềm tự hào của các chuyên gia nói riêng và Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (trực thuộc Nhất Nam y viện) nói chung. Liệu trình trị mụn này vinh dự trở thành giải pháp YHCT chăm sóc da liễu thẩm mỹ đầu tiên được giới thiệu trên VTV. Đây cũng là bí quyết được nhiều người nổi tiếng yêu thích cách làm đẹp tự nhiên ưa chuộng, tin dùng.

Vì Sức Khỏe Người Việt VTV2: Khách Hàng Chia Sẻ về Hiệu Quả Trị Mụn Bằng Liệu Trình Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Để nắm được nhiều thông tin hơn về liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì, độc giả liên hệ:

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM – trực thuộc Nhất Nam Y Viện

4.5/5 - (11 bình chọn)

Bình luận (35)

  1. Lê Ngọc Mỹ Duyên says: Trả lời

    Đọc cả bài viết thấy công cuộc tìm ra 1 bài thuốc hay, vị thuốc hay quả là một hành tình gian nan. Bài thuốc chữa mụn hay đến vậy, may mà đã được kế thừa và phát huy không thì thất truyền quả là phí phạm

    1. Linh Linh says: Trả lời

      Công nhận đấy, các cụ ngày xưa siêu thật chỉ từ kinh nghiệm, quan sát thiên nhiên mà tự đúc rút và đưa ra được phương thuốc điều trị hay ho, đến bây giờ ai cũng phải thán phục. Trước cứ nghĩ tây y tốt và điều trị hiệu quả hơn nên em cũng chỉ đâm đầu vào tây y để điều trị mụn trứng cá, nhưng sau cả quá trình điều trị bằng cả tây y và Hoàn Nguyên thì em đã thay đổi quan điểm. 1 vote cho Hoàn Nguyên nhé

    2. Đỗ Ánh Dương says: Trả lời

      Mấy thuốc trị mụn hiện nay toàn chỉ là thuốc bôi bên ngoài. Mụn do nội tiết bên trong nên bôi ngoài chỉ được một thời gian thôi. Hiệu quả nhất thì vẫn phải dùng cả uống. Uống thuốc nội tiết ảnh hưởng đến sinh nở, uống thuốc đông y không phải lo

  2. Huyền TrangDuong says: Trả lời

    Mọi người tư vấn giúp em với, em bị mụn trứng cá, bị cả mụn bọc, mụn viêm nữa, em đi chữa nhiều nơi thì họ bảo em bị đúng 2 dạng mụn khó điều trị nhất và đúng thế thật mấy năm nay em vẫn loanh quanh với các phương pháp điều trị đủ loại thuốc tây, laser, vi kim,… nhưng vấn không ăn thua. Em mới biết đến Hoàn Nguyên này, đây là lại thuốc đông y, không biết tình trạng của em điều trị bằng Hoàn Nguyên có được hay không nhỉ, mỗi lần nhìn da mặt mà em chán quá

    1. Tuyết NT says: Trả lời

      Bị mụn bọc với mụn viêm mà không điều trị hết viêm hết mủ thì không khỏi được đâu, vi kim chỉ làm cho viêm nhiễm lan rộng ra nên càng tệ hại hơn đấy. Xưa mình cũng dính 1 lần rồi giờ hãi đến già. Mình còn nhờ hồi đó là đợt năm nhất đại học. Lần đó mình bị mụn từ hồi cấp 3 nhưng lúc ở cấp 3 mình chỉ có bôi kem trị mụn thôi không chữa nhiều, lên đại học mình bắt đầu mới tìm hiểu về các phương pháp chữa mụn. Mình đi khám thì bác sĩ kết luận là mụn trứng cá và cũng kê đơn cho mình nhiều loại thuốc cả uống cả bôi hết hơn 2 triệu tiền thuốc mà mình uống càng lúc càng thấy da khô hơn và mụn lên nhiều hơn nhưng sau đó cũng hết. Nhưng được 2 tháng sau mụn lại lên, lúc đó cảm giác nản lắm. Sau đợt đó mình lại tiếp tục tìm đến các viện khác để được điều trị nhưng đều không ăn thua kể cả vi kim cũng vậy. Hết đợt này đến đợt kia mụn nổi lên làm mình rất strees. Cũng may đợt vừa rồi mình có xem trên VTV2 thì biết đến bộ sản phẩm trị mụn hoàn nguyên bằng thảo dược đông y. Lúc đầu mở thấy nói về trị mụn nên mình đã xem hết, hôm chương trình đó còn có một bạn chi sẻ là đã điều trị khỏi cơ nên mình càng có động lực. Rồi sau đó mình liên hệ với trung tâm để đặt mua. Mình đến khám rồi lấy thuốc. Sau khi lấy 1 liệu trình điều trị mụn Hoàn nguyên ở trung tâm da liễu đông y, về nhà mình rất chăm chỉ vệ sinh mặt, uống thuốc và bôi tinh chất đúng giơ. Thời gian đầu mình nhận thấy mụn đẩy lên rất nhiều, khoảng 1 tuần mình lại ghé qua trung tâm để bác sĩ nặn mụn 1 lần. Liên tục khoảng hơn 1 tháng như vậy thì mụn ngừng đẩy lên, mặt mình đã bắt đầu nhẵn nhụi. Sau khi hết mụn ở nhà mình chỉ uống thuốc và bôi thêm tinh chất thì đến khoảng tháng thứ 3 là thâm cũng mờ hẳn đi. Thực sự cảm thấy rất vui vì từ cấp 3 đến thời điểm đó chưa bao giờ mình có thể hết mụn và thâm như vậy

    2. RThu Hằng says: Trả lời

      Như trong bài có nói là thuốc uống và thuốc bôi, như bạn là vừa dùng thuốc uống và bôi kết hợp ah hay như thế nào, mình thấy bạn có nói về vấn đề nặn mụn nữa

    3. Tuyết NT says: Trả lời

      Bộ này bao gồm viên uống Hoàn nguyên và tinh chất trị mụn hoàn nguyên và cả nước rửa mặt nữa bạn ạ. Hoàn nguyên thì uống còn tinh chất thì bạn bôi thôi, bôi và uống theo hưỡng dẫn của bác sĩ nhé. Đợt đấy người khám và điều trị cho mình là bác sĩ Lê Phương. Gửi cho bạn thêm bài này để bạn đọc mà hiểu rõ hơn này https://www.vpeg.vn/review-cua-nguoi-dung-ve-hieu-qua-cua-bo-hoan-nguyen-tri-mun-trung-ca/

    4. Cao Thiên Trang says: Trả lời

      Em tìm hiểu trên mạng thấy bộ này có loại màu xanh da trời, có loại màu xanh lá cây. Không biết có khác nhau không nhỉ, trường hợp của em bị mụn nội tiết nên dùng loại nào thì phù hợp nhất ?

    5. Tuyết NT says: Trả lời

      Mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ của trung tâm trước khi quyết định mua bộ nào nhé vì chỉ định dùng mỗi loại khác nhau đó, cái này tham khảo được ý kiền bác sĩ là tốt nhất, bạn có thể gọi trực tiếp vào đây để hỏi nè 0983 058 939. Tình trạng của mình đợt đấy khá nặng nên bác sĩ chỉ định bộ xanh biển cao cấp

    6. Nguyễn Minh Thư says: Trả lời

      Hoàn Nguyên này của Trung tâm da liễu đúng không. Trung tâm có mỗi 2 cơ sở ở Hà Nội và Hồ Chí Minh thôi à, trong Huế thì có cơ sở nào không mọi người. Mình rất muốn điều trị mụn bằng thuốc đông y, tây y với mình không còn tác dụng gì nữa rồi

    7. Vân Thanh Thanh says: Trả lời

      Nếu nhà xa không đến tận nơi điều trị được thì bạn có thể gọi điện vào số điện thoại của trung tâm ở cuối bài viết có đó, hoặc có thể inbox facebook cũng được. Làm sao mà có thể gửi được tình trạng mụn cho bác sĩ xem rồi bác sĩ sẽ tư vấn hướng dẫn cụ thể

  3. Nguyễn Lan Hương says: Trả lời

    Mụn trứng cá em cứ nghĩ dậy thì mới lên, vậy mà em đã qua độ tuổi dậy thì mấy năm rồi không hiểu sao vẫn còn mụn trứng cá. Sắp tới em cũng có dự định cưới xin, chụp ảnh cưới đến nơi rồi mà mặt mũi mụn ko ah, chẳng dám đi đâu hết.:((:((

    1. Kataori Trần says: Trả lời

      Này nó do nội tiết với cơ địa nhiều hơn bạn ạ, nhất là những ai da dầu thì lại càng dễ bị mụn trứng ca. Bạn nên đến tận nơi để được bác sĩ khám và tư vấn cho chính xác, chứ cứ ở nhà tự điều trị thì chắc không ăn thua đâu.

    2. Châm Lương says: Trả lời

      Bạn thử dùng trọn bộ sản phẩm Hoàn Nguyên đi, mình có dùng sản phẩm này rồi bạn ạ vừa uống vừa sức thêm cả sữa rửa mặt và 1 tuần đến chăm sóc da nửa được khoảng 2 tháng kết qủa thấy rỏ luôn. Trước đó mình đi tây y sức đủ thứ nhưng cũng không hiệu quả đâu. Chữa nhanh thì còn kịp lung linh ngày cưới đó bạn ạ

    3. Nguyễn Lan Hương says: Trả lời

      Mặt em toàn mụn mủ, nhất là má với cằm và em hay nặn nữa nên mặt bị sạo hết cả. Em đi khám chữa mấy chỗ nhưng không đỡ, em muốn hỏi về thời gian làm việc ở đây như thế nào vậy, có thể điều trị hết mụn không

    4. Như Như says: Trả lời

      Thời gian điều trị tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn cũng như cơ địa từng người nữa. Nhưng xác định thuốc đông y thì không phải uống 1 2 tuần là khỏi được đâu, nhất là cái bệnh da liễu này. Muốn đẹp hẳn cứ phải tầm 2-3 tháng. Xác định tư tưởng vậy đi để đỡ sốt ruột khi điều trị

  4. Hạ Trâm Đinh says: Trả lời

    Đọc thấy mầy vị thuốc mà đại danh y Tuệ Tĩnh sử dụng đều là những vị thuốc hảo hạng, khai thác đúng thời điểm thì mới có hiệu quả tốt như vậy, không biết trung tâm có dược liệu đảm bảo như thế không nhỉ

    1. Hồng Thúy says: Trả lời

      Ở trung tâm da liễu này thì yên tâm đi, trung tâm này có tiếng nhiều năm về khám và điều trị các bệnh về da liễu bằng đông y nên chất lượng thì khỏi phải nói luôn

    2. Charm Mau says: Trả lời

      Mình thấy sản phẩm được bộ y tế cấp phép rồi đấy. Thành phần thuốc thảo dược tự nhiên dùng không có tác dụng phụ gì mà cũng hiệu quả lắm đó, vì lên mạng đọc thấy nhiều chị khen lắm, bản thân mình cũng nhờ có Hoàn nguyên mà mới say googbye với mụn trứng cá hơn năm nay đấy

  5. Tuyền Trịnh says: Trả lời

    Không ngờ bộ sản phẩm Hoàn Nguyên của trung tâm da liễu lại có nguồn gốc từ Hoàn Nguyên Vượng Khí Huyết của đại danh y Tuệ tĩnh. Chẳng trách mà điều trị hiệu quả thế hóa ra là đã được nghiên cứu bài bản từ ngày xưa. Trước đó mình toàn dùng kem bôi trị mụn xong đợt này chuyển sang dùng Hoàn nguyên vừa có thuốc uống và thuốc bôi nên khác hẳn. Mình dùng hết liệu trình bác sĩ kê nên giờ mặt hết mụn rồi

    1. Lê Hồng Ngọc says: Trả lời

      Em trước giờ chỉ biết đến điều trị bệnh bằng thuốc đông y chứ không biết đến việc điều trị mụn bằng thuốc đông y. Em hay dùng kem trị mụn của Nhật hàng ngoại đấy mà không hết, giờ mà dùng Hoàn Nguyên có hết được không. Em bị nhiều mụn mủ và mụn viêm

    2. Đàm Thị Tú says: Trả lời

      Em cũng bị mụn trứng cá nội tiết từ năm 15 tuổi, nay đã 22 tuổi, em chữa ở bệnh viện da liễu trung ương mấy lần nhưng không hết, trên mặt còn nhiều mụn thâm và mụn viêm, không biết điều trị có ổn không, có hết được cả thâm không

    3. Trâm Phạm says: Trả lời

      Nếu uống thuốc đều đặn và kiên trì thì hết mụn là điều chắc chắn còn thâm thì phải cần thời gian lâu hơn chứ không phải 1 lúc là có thể hết thâm ngay được đâu em à. Em đã điều trị ở bệnh viện da liễu nhưng không hết được mụn thì chị nghĩ em dùng thuốc Hoàn Nguyên này là được. Em cứ liên hệ với trung tâm để hỏi và đặt mua ấy

  6. Trần Thùy LA says: Trả lời

    Có ai giống em không, bị mụn rồi đi nặn, tự nặn chứ không có phải ra quán đâu, bây giờ mặt vừa mụn lại còn đầy sẹo, sẹo thâm rồi sẹo rỗ, tại em cứ mắc bệnh ngứa tay ấy, vậy nên là khuyên thật mọi người kiếm chỗ nào uy tín mà chữa chứ đừng có chữa linh tinh và tự nặn mụn

    1. Mai Linh says: Trả lời

      Thói quen mà bạn ơi nhưng quyết tâm điều trị mụn thì phải từ bỏ tói quen ấy đi nhé, xưa mình đi khám ở trung tâm da liễu đông y bác sĩ Lê Phương cũng dặn dò phải tuân thủ điều trị và tuyệt đối không được sờ tay lên mặt đâu, mình cũng phải mất một thời gian thích nghi đấy. Sau giai đoạn dùng Nhất nam hoàn nguyên bì với đi nặn mụn đều thì giờ mặt mũi lại nhẵn nhụi rồi đây

    2. Nguyễn Hoàng Quyên says: Trả lời

      Nếu tôi không có thời gian đến Trung tâm lấy mụn hiệu quả có cao không?

    3. Hiền Phương says: Trả lời

      Theo kinh nghiệm của mình nếu như dùng Hoàn Nguyên thì cơ chế sẽ là đẩy nhân mụn lên và phải đi lấy nhân mụn thì mới nhanh được. Nếu bạn không có thời gian đến TT lấy mụn TT sẽ hướng dẫn bạn cách tự lấy ở nhà hoặc lấy ở nơi tin cậy gần nhà mà bạn, quan trọng là thuốc thang, chứ đến lúc mụn chín nhân mụn đẩy lên rồi thì lấy ra cũng dễ mà

  7. Hương giang TRần says: Trả lời

    Cho em hỏi ở trung tâm da liễu đông y có bác sĩ Lê Phương chuyên điều trị mụn trứng cá đúng không ạ, em nghe nhiều người khen bác sĩ điều trị mát tay lắm, không biết đến khám có cần đặt lịch trước không

    1. Lục Lan Anh says: Trả lời

      Bác sĩ Lê Phương điều trị mụn mát tay có tiếng đấy nàng ạ, bác sĩ là một trong những bác sĩ gạo cội của nền Y Học Cổ truyền cũng đã có kinh nghiệm điều trị mụn 40 năm nay rồi. Mình cũng nhờ bác sĩ điều trị cho nên mới có thể hết mụn được.

    2. Nga Ngố says: Trả lời

      Đến điều trị thì bạn cứ alo vào số của trung tâm, bác sĩ sẽ đặt lịch cho bạn, lúc đến khám khỏi phải chờ lâu 0983 058 939

    3. Đặng Thị Ngọc TRang says: Trả lời

      Bác sĩ Lê Phương vừa giỏi lại có tâm với bệnh nhân bạn ạ, em điều trị ở đây bác sĩ tư vấn và dặn dò tỉ mỉ lắm. Thuốc tốt lại thêm cái tâm của bác sĩ đặt ở đó nữa nên em thấy điều trị ở đây dúng là sự lựa chọn sáng suốt nhất của em, chỉ sau 2 tháng thôi mà mụn của em cũng đỡ đến 80% rồi, mong sẽ điều trị được khỏi hẳn

  8. VIỆT HÀ says: Trả lời

    Mình thấy điều trị mụn đơn giản lắm mà, cùng là sản phẩm thiên nhiên đó về mọi người chăm đắp mặt nạ dưa leo sữa chua, sữa chua khoai tây, sữa chua mật ong… trên mạng thiếu gì. Đắp mấy mặt nạ đó vài bữa là nhân mụn tự đẩy lên, da lại còn mềm mịn và trắng trẻo. Mình dùng suốt có phải tốn tiền vào thuốc gì đâu

    1. Anh Gian Annna says: Trả lời

      Huhu, gato vầy. Nhưng mấy ai được da khỏe như bạn đâu. Những người da đẹp từ trong trứng rồi thì không nói làm gì, đây bọn tớ toàn mụn nội tiết thôi, da đã nhờn rồi đắp mấy mặt nạ ấy không khéo mụn còn lên tùm lum hơn ấy

    2. Tô Thị thủy says: Trả lời

      Không đơn giản vậy đâu, mình cũng đã thử áp dụng nhiều rồi, đủ thứ mặt nạ cứ bảo là thiên nhiên, cơ mà đắp lên là mặt nở hoa tung toét. Từ sau đợt ấy cũng rút kinh nghiệm là mặt mụn thì tốt nhất không nên đắp bất cứ thứ gì

    3. Nguyễn Trang says: Trả lời

      Đắp mặt nạ mà hết được mụn thì cần gì phải thuốc đâu bạn, bạn cứ lên một số diễn đàn hay các hội nhóm thì sẽ biết, chả ai đắp mặt nạ mà hết được mụn hết đâu

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *